logo-heading

คือจะเล่นดีหรือเปล่าไม่รู้? แต่พวกเขาแก้ได้ไวและตรงจุด มันบ่งบอกถึงการวางแผนมาเป็นอย่างดี ตอนแรกแนวรุกจะเอาโชต้าจากลีกซาอุ พอไม่ได้ก็เปลี่ยนไปแวร์เนอร์ ส่วนแนวรับตอนแรกจะเอาโตดิโบ พอโอกาสย้ายมกราไม่เยอะ ก็เปลี่ยนไปเอาดรากูซินแทน

แวร์เนอร์อาจมีปัญหาเรื่องความคมตอนอยู่เชลซี และการกลับไลป์ซิกรอบ 2 ก็ไม่เปรี้ยง แต่ประโยชน์ที่เขามอบให้ทีม จะไม่ต่างกับ ดาร์วิน นูนเญซ ที่แฟนบอลรักทั้งที่จบสกอร์ไม่เฉียบ

ตอนเขามาเชลซีปีแรก ในลีกอาจจะยิงได้แค่ 6 ประตู แต่ก็ทำไป 8 แอสซิสต์ รวมแล้วมีส่วนกับประตู 14 ลูก เห็นได้ชัดว่าประโยชน์ก็พอมีอยู่ สามารถเล่นกองหน้าตรงกลางก็ได้ หรือจะยืนปีกซ้าย แล้วขยับเอาริชาร์ลิซงไปยืนกองหน้าก็ไม่แย่ ที่สำคัญวิ่งเยอะ วิ่งเร็ว จนได้ฉายา ‘เทอร์โบติโม’ มาหลายปีแล้ว

ส่วนดรากูซิน อายุเพิ่ง 21 จุดเด่นคือสูง 191 โหม่งชนะเฉลี่ย 3.1 ครั้งต่อเกม มากเป็นอันดับ 3 ของกองหลังเซเรียอาตอนนี้ ซึ่งตรงกับที่ Daily Mail เคยรายงานว่า สเปอร์สชื่นชอบเพราะมีสไตล์คล้าย เนมันย่า วิดิช ตำนานของยูไนเต็ด เลยต้องเน้นเรื่องกลางอากาศไว้ก่อน 

ไก่แก้ได้ดี เหลือแค่รอบทสรุปว่าปังไหม? ส่วนอาร์เซน่อลเหมือนจะงานใหญ่กว่า ตอนนี้กำลังฟอร์มตก 7 นัดหลังสุดชนะแค่เกมเดียว ซึ่งตำแหน่งที่ขาดคงหนีไม่พ้นกองหน้า นัดที่แพ้ลิเวอร์พูลพวกเขาโอกาสยิงตั้ง 13 ครั้ง แต่ไม่เป็นประตูเลย 

ฟอร์มรายบุคคลก็ไม่ดี เชซุสเป็นกองหน้าสไตล์คล่อง เน้นเปิดป้อนเพื่อน แต่ยิงเองไม่คม สถิติบอกว่าเชซุสต้องยิงถึง 10 ครั้ง กว่าจะเปลี่ยนเป็น 1 ประตูได้ ส่วนเอ็นคีเทียห์ต้องยิงเกือบ 7 ครั้ง ถึงจะได้ประตู เทียบกับซาลาห์และโบเว่น ใช้โอกาสแค่ 4.2 ครั้งเท่านั้น ก็เป็นประตูแล้ว 

ความยากของอาร์เซน่อลก็คือ อาจจะเห็นปัญหาชัด แต่ปัญหานี้ก็ไม่ได้แก้ง่ายๆ เพราะพวกเขาต้องเซ็นเกรดตัวจริง ไม่ใช่แบบสเปอร์สที่เป็นเกรดโรเตชั่น ซึ่งพอหวังเอามาเป็นตัวจริงมัน ก็มีราคาที่แพงกว่า และมีตัวเลือกไม่กี่คน

ดาวยิงที่มีข่าวคือ  ไอแวน โทนี่ ประเดิมยิงแฮตทริคเกมอุ่นเครื่องไปแล้ว เหลือรอมาเล่นจริงว่าจะเป็นไง? คนนี้ดูสไตล์เหมาะกับอาร์เซน่อล เพราะช่วงก่อนโดนแบนใช้โอกาสแค่ 4.5 ครั้งก็ทำประตูได้แล้ว แถมการปั้นเกมช่วยเพื่อนก็ไม่ธรรมดา 3 ปีหลังสุดทำไป 21 แอสซิสต์ 

ทำไมการปั้นเกมถึงสำคัญ? คำตอบคือนอกจากคุณต้องปิดบัญชีเองแล้ว ด้วยการที่ปีก 2 ข้างเป็นมาร์ติเนลลี่ถนัดขวายืนซ้าย + ซาก้าถนัดซ้ายยืนขวา บางทีต้องหุบเข้ามายิงประตูบ้าง เป็นแท็กติกคล้ายแผน มาเน่-ฟีร์มิโน่-ซาลาห์ ของลิเวอร์พูลเมื่อก่อน 

ปัญหาคือค่าตัว เบรนท์ฟอร์ดกำลังฟอร์มแย่เลยอยากเก็บเอาไว้ใช้ แถมกองหน้าก็ไม่เหลือ บางคนบาดเจ็บ บางคนไปรับใช้ชาติ เลยไม่แปลกที่จะโก่งเกือบ 100 ล้านปอนด์

ถามว่าแพงไหม? แพงมาก แต่ทางเลือกปืนมีไม่เยอะ อีกคนที่มีข่าวคือ ดูซาน วลาโฮวิช ของยูเว่ ปีนี้ยิงไป 7 ประตูจาก 17 นัด สถิติความคมไม่ถึงกับดีมาก ใช้โอกาส 7 ครั้งต่อ 1 ประตู ซึ่งดีลนี้ก็คุยไม่ง่าย เพราะผู้บริหารยูเว่เคยสัมภาษณ์บอกว่าไม่ได้มีไว้ขาย

ส่วนตัวท็อปอีกรายคือ วิคเตอร์ โอซิเมน อันนี้เลิกคิดไปเลยเพราะตกลงสัญญาใหม่กับนาโปลีแล้ว ถ้าจะย้ายคือซัมเมอร์เท่านั้น ค่าฉีกสัญญา 110 ล้านปอนด์ 

นี่คือช่วงเวลาวัดใจอาร์เซน่อล คนที่พอเป็นไปได้มากสุดคือโทนี่ แต่ก็มีราคาแพงกว่าที่ควรจะเป็น ท้ายที่สุดอาร์เซน่อลต้องวิเคราะห์ว่าคุ้มไหม? ส่วนตัวคิดว่าน่าลอง เพราะถ้าไม่รีบแก้ปัญหาตอนนี้ ระวังโดนหงส์เรือทำแต้มทิ้งไกลกว่าเก่า

สิ่งแรกที่ปืนต้องทำคือเร่งขายเอ็นคีเทียห์ หากขายได้สัก 25 ล้านปอนด์ ในเชิงบัญชี FFP นับเป็นกำไร 100% เพราะนี่คือเด็กปั้น ไม่มีต้นทุน ส่วนตอนไปเซ็นโทนี่ต้องเจรจาลดค่าตัวหน่อย เอาให้เหลือสัก 70-80 ล้านปอนด์ก็ยังดี

สมมุติเซ็น 5 ปี ลงบัญชีจริงมันต้องเอาสัญญาไปหารค่าตัว เช่น ถ้าปิดดีลได้ที่ 80 ล้านปอนด์ ก็ลงบัญชีปีละ 16 ล้านปอนด์ จริงอยู่ว่าต้องลงบัญชีแบบนี้ตลอดสัญญา มันดูเป็นภาระไม่น้อย แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่น่าลอง

หากพลิกวิกฤติตอนนี้ ดีลโทนี่อาจกลายเป็นโอกาสได้ ซีซั่นนี้พวกเขายังห่างไกลจากคำว่าแย่ พรีเมียร์ลีกก็อยู่หัวตาราง ส่วนเส้นทาง UCL ก็เข้าถึงน็อคเอาต์

เวลาที่พยายามแก้ แล้วไม่ดี คนบ่นมีไหม? แน่นอนว่ามี แต่ถ้าเห็นปัญหาแล้วไม่แก้ ระวังคนจะบ่นเยอะกว่าเดิม

- Petr Boat - 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline