logo-heading

"ถ้าไม่มีเงินซื้อกองหน้า งั้นยืมตัวเบนเซม่าก่อนก็ได้ น่าจะใช้ทุนน้อยกว่า" หากใครกำลังคิดแบบนี้ คงต้องพิจารณาใหม่ เพราะบัญชีสโมสรคุณอาจพังได้เลย!

ก่อนอธิบายว่าพังเพราะอะไร? ขอเล่าให้ฟังก่อนว่า ทำไมเบนเซม่าถึงไม่แฮปปี้ที่ซาอุ?

อันที่จริงก็ไม่ได้เริ่มต้นแย่ 11 นัดแรกยิงไป 8 ประตู แต่จุดเปลี่ยนคือนัดที่เจอ อัล นาสเซอร์ ของโรนัลโด้เมื่อเดือนธันวาคมปีก่อน ปรากฏว่า อัล อิติฮัด ของคิงคาริมแพ้คาบ้าน 2-5 

มันไม่ใช่แค่การแพ้ธรรมดา แต่เป็นการแพ้ในแบบที่โรนัลโด้กด 2 เม็ด ส่วนเบนเซม่ายิงไม่ได้เลย แถมผลงานในลีกก็ไม่ดีด้วย รั้งอันดับ 7 ตามหลังจ่าฝูง 25 แต้ม แฟนบอลเลยไปถล่มเบนเซม่ากันใหญ่ มันรุนแรงจนถึงขั้นต้องปิด IG 

เท่านั้นไม่พอ จังหวะยังนรกต่อเนื่อง เพราะช่วงที่ลีกซาอุพักเบรกเนี่ย เจ้าตัวไปเที่ยวแล้วติดพายุ จนกลับมารายงานตัวไม่ทัน ทำให้กุนซือของทีมโมโหจัด ตัดชื่อจากแคมป์เก็บตัวเสียเลย 

พอปัญหามันรุมขนาดนี้ สื่อดังอย่าง Marca เลยรายงานว่า เบนเซม่าไม่อยากอยู่ซาอุอีกแล้ว อยากย้ายทีม ซึ่งมีข่าวลือกับ เชลซี, อาร์เซน่อล และแมนฯ ยูไนเต็ด แต่เรียนตามตรง ผมติดตามข่าวจากสื่อเทียร์ 1-2 มาตลอด ยังไม่มีใครรายงานว่า 3 ทีมนี้จริงจังเลย

สถานีต่อไปเบนเซม่า ผีปืนสิงห์ ใครมีลุ้น?

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่า เชลซีจริงจังแน่ เพราะมีรายงานจาก Matt Law เทียร์ 1 สายลอนดอน แต่ผมได้อ่านคอลัมน์ฉบับเต็มแล้ว มันไม่ใช่เชิงข่าว 100% แต่เป็นการเขียนคอลัมน์แสดงความเห็นมากกว่า 

ส่วนยูไนเต็ด แม้ตำนานอย่าง ริโอ เฟอร์ดินานด์ จะเชียร์ให้เซ็นมาฝึกฮอยลุนด์หน่อย แต่สื่อเทียร์สูงยังเงียบกันหมด ขณะที่อาร์เซน่อลมีข่าวลือว่าอยากยืมตัว แต่เบอร์ 1 ที่แม่นเรื่องอาร์เซน่อลมากสุดอย่าง เดวิด ออร์นสตีน ก็ยังเงียบ

ผมเชื่อว่าแฟนบอล 3 ทีมนี้ น่าจะอยากได้เบนเซม่ากันอยู่แล้ว นี่คือเกรดบัลลงดอร์นะครับ แก้ปัญหาระยะสั้นไปก่อน แต่ถ้าถามถึงเหตุผลว่า ทำไมข่าวมันไม่จริงจังเลย? คำตอบคือเรื่องเงิน

เบนเซม่าได้ค่าเหนื่อยปีละ 100 ล้านยูโร คิดเป็นสัปดาห์คือ 1.9 ล้านยูโร มากกว่าท่านประธานเป้เกือบ 2 เท่า! หากใครคิดจะยืมตัวเบนเซม่า 6 เดือน คุณต้องจ่ายค่าเหนื่อยรวม 38.76 ล้านปอนด์!

นี่แค่ค่าเหนื่อยนะครับ ลองคิดดูว่าถ้า อัล อิติฮัด ต้องการเงินค่ายืมตัวเพิ่มอีก ตัวเลขน่าจะกระโดดไปเกิน 40 ล้านปอนด์ มันคือการจ่ายเงินมหาศาลแบบที่ไม่ได้สิทธิ์เป็นเจ้าของถาวรด้วยซ้ำ

นี่คือตัวเลขที่คุณไม่สามารถมองข้ามได้ โดยเฉพาะในช่วงที่กฎคุมการเงินกำลังแรง เชลซีอาจจะรอดการลงโทษรอบล่าสุด แต่ไม่มีอะไรรับประกันปีหน้า เพราะขาดเงินไปเยอะจาก UCL

แมนฯ ยูไนเต็ด เพิ่งประกาศรายได้ไตรมาสแรก อาจจะมีเงินขาเข้ามากขึ้น แต่พอคิดเป็นกำไร-ขาดทุน เงินพวกเขาแหว่งไปราว 45 ล้านปอนด์ เพราะตกรอบแบ่งกลุ่ม UCL หรือจะเป็นอาร์เซน่อลที่ตึงเหมือนกัน ตราบใดที่ยังขาย เอ็ดดี้ เอ็นคีเทียห์ ไม่ได้ ก็คงขยับตัวลำบาก

ไม่ใช่ว่าทั้ง 3 ทีมไม่อยากซื้อกองหน้า แต่เพราะการเงินที่ตึงเนี่ยแหละ เลยต้องคิดหนัก ขนาดกองหน้าบางคนค่าใช้จ่ายรวมไม่แพงเท่าเบนเซม่า พวกเขายังไม่ขยับเลย แล้วถ้าต้องจ่ายเงินแพง 6 เดือนเกือบ 40 ล้านปอนด์ ยิ่งยากไปกันใหญ่

ทางเดียวที่ดีลเบนเซม่าจะเกิดขึ้นได้ คือเขาต้องยอมลดค่าเหนื่อยแบบมหาศาล มันไม่ใช่แค่การลดลงมาเหลือสัก 20 ล้านปอนด์นะครับ เพราะถ้าเรทนั้น คือสัปดาห์ละ 770,000 ปอนด์ ก็น่าจะจ่ายลำบากอยู่ดี 

แต่ถ้าเบนเซม่ายอมลดมาเท่ากับปีสุดท้ายที่มาดริด คือสัปดาห์ละ 400,000 ปอนด์ ยอดรวมตลอดสัญญา 6 เดือนจะอยู่ที่ 10 ล้านปอนด์ แบบนั้นทั้ง 3 ทีมอาจจะพอสู้ไหว เพราะขนาดตอนเชลซียืมตัว ชูเอา เฟลิกซ์ ยังกล้าจ่ายค่ายืมตั้ง 9 ล้านปอนด์

คำถามคือเบนเซม่าจะยอมลดค่าเหนื่อยไหม? นี่คือสิ่งที่เขาต้องเลือก ถ้าเงินยังสำคัญ มีโอกาสสูงมากที่จะยอมอยู่ซาอุต่อ แต่ถ้าเขาเปิดใจให้ลีกยุโรปอีกครั้ง มองแพสชั่นก่อนเงินตรา รับได้กับค่าเหนื่อยที่หายไปเกือบ 5 เท่า

ต่อให้ทั้ง 3 ทีมจะการเงินตึงแค่ไหน? ก็ต้องหาทางลงบัญชีเบนเซม่าให้ได้ 

ลองนึกภาพดูนะครับ 

เปลี่ยนจาก โบรยา, มาร์กซิยาล, เอ็นคีเทียห์ เป็นเบนเซม่า ใครบ้างที่จะไม่เอา?

- Petr Boat - 
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline