logo-heading

นี่คือดีลที่เต็มไปด้วยคำว่า "เซอร์ไพรส์" เพราะตอนแรกเชลซีไม่ได้สนใจด้วยซ้ำ ตอนนั้นมีสเปคว่า อยากได้ปีกขวาที่เล่นกลางรุกได้ ซึ่งคนที่คุยจริงจังคือ ไมเคิ่ล โอลิเซ่ แต่เจ้าตัวเปลี่ยนใจต่อสัญญาเสียก่อน

พอพลาดโอลิเซ่ ข่าวเลยกระจายไปหมด ไม่ว่าจะเป็น เอมิล สมิธ โรว์, รายาน แชร์กี้, โมฮาเหม็ด คูดุส และอีกเกือบ 10 แต่สุดท้ายแหวกโผสุดฤทธิ์ เชลซีตัดสินใจเลือกพาลเมอร์แบบที่ไม่เคยมีข่าวมาก่อน และใช้เวลาไม่กี่ชั่วโมงในการ Here we Go ปิดดีลที่ราคาเงินต้น 40 ล้านปอนด์ 

คนที่เสนอชื่อพาลเมอร์ให้เชลซีคือ โจ ชิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายสรรหานักเตะ คนนี้โดนวิจารณ์หนักเรื่องแนะนำให้ซื้อ โรเมโอ ลาเวีย เพราะย้ายมาก็เจ็บอย่างเดียว แต่เคสของพาลเมอร์พอจะกู้เครดิตได้บ้าง เป็นการใช้ความสัมพันธ์ล้วนๆ เพราะเขาสนิทกับพาลเมอร์ตั้งแต่อยู่ซิตี้แล้ว

ตอนย้ายมา คนสบประมาทเยอะมาก บางคนก็บอกว่า 40 ล้านปอนด์แพงเกินไป สำหรับเด็กที่เพิ่งยิงให้ซิตี้ไม่กี่ลูก หรือจะเป็นเอเยนต์บางคนที่ไปให้ความเห็นกับสื่อว่า "เชลซีทำเรื่องตลก พวกเขาพยายามขายเด็กปั้นหลายคนจนได้เงินตั้งเยอะ ซึ่งแทนที่จะเอาไปซื้อคนพร้อมใช้งาน แต่ดันไปซื้อเด็กปั้นทีมอื่นมาอีกทีซะงั้น แถมเป็นราคาที่บ้าบอด้วย" 

ท้ายที่สุด พาลเมอร์ลบทุกคำวิจารณ์ได้หมด กลายเป็นตัวแบกเชลซีเบอร์ 1 ปีนี้ เล่นดีกว่าทุกคนที่เชลซีเคยหวังตอนแรก ไม่ว่าจะเป็นเอ็นคุนคูที่หวังเยอะมาก แต่ก็เจ็บไป 2 รอบจนไม่ได้โชว์ของ หรือจะเป็นมูดริคที่หวังเหมือนกัน อุตส่าห์เล่นปรีซีซั่นดี แต่พอเริ่มฤดูกาลจริงดันเล่นไม่ออก

หากนับเฉพาะพรีเมียร์ลีก ไม่มีใครในเชลซีที่ยิงมากกว่าพาลเมอร์ เพราะเขาคือดาวซัลโวที่ 9 ประตู หรือจะเป็นแอสซิสต์ที่ทำไป 4 ครั้ง ยืนเบอร์ 1 ร่วมกับ คอเนอร์ กัลลาเกอร์ 

สถิติด้านอื่นก็ไม่มีใครเทียบ เขาหาโอกาสยิงประตูเฉลี่ย 2.4 ครั้งต่อเกม อันดับ 1 เชลซี, จ่ายบอลสร้างโอกาสเฉลี่ย 1.6 ครั้งต่อเกม อันดับ 1 เชลซี ซึ่งการสร้างโอกาสคือพีกมาก สถิติบอกว่า 17 นัดหลังสุดที่พาลเมอร์ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก เขาจ่ายบอลให้เพื่อนลุ้นยิงประตูได้ทุกนัด! คืออย่างน้อย 1 เกม ต้องป้อนบอลให้เพื่อน 1 ครั้ง

ไม่แปลกใจเลยที่จะมีสถิติคีย์พาสเบอร์ 1 เชลซี หรือถ้าเทียบกับทั้งพรีเมียร์ลีก เขาอาจจะไม่ได้ท็อปสุด แต่ก็เป็นเบอร์ต้นๆ ของลีกเหมือนกัน SkySports บอกว่า พาลเมอร์จ่ายบอลที่คาดว่าจะเป็นแอสซิสต์ 0.31 ครั้งต่อเกม เป็นอันดับ 2 ของลีก, จ่ายบอลทะลุช่อง 1.09 ครั้งต่อเกม เป็นอันดับ 2 ของลีก และจ่ายบอลทะลุไลน์กองหลัง 9.56 ครั้ง อันดับ 6 ของลีก

เบ็ดเสร็จแล้ว ถ้านับรวมที่ยิงโบโร่พาเชลซีเข้าชิงลีกคัพ เท่ากับว่าฤดูกาลนี้พาลเมอร์ทำไปแล้ว 11 ประตู 7 แอสซิสต์กับเชลซี หรือถ้านับรวมตอนยิงให้ซิตี้ใน ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ กับ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ จะทำให้เขามีส่วนถึง 20 ประตูในฤดูกาลนี้ 
 

เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อาจจะเปรียบพาลเมอร์ว่าคล้าย อังเคล ดิ มาเรีย แต่จากที่ดูมาจนถึงตอนนี้ ผมรู้สึกว่าคล้าย ฆวน มาต้า มากกว่า เพราะสปีดพาลเมอร์ไม่ได้ไวเท่า ดิ มาเรีย แต่เขามีเทคนิคแบบมาต้า เป็นกลางรุกกึ่งปีกเหมือนกัน ทำเอาคิดถึงมาต้าตอนฤดูกาล 2012-13 ที่ปีนั้นแบกเชลซีทำ 20 ประตู 34 แอสซิสต์

ในเชิงตัวเลข คงเป็นไปได้ยากที่พาลเมอร์จะทำสถิติแบบมาต้าปีนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประสบการณ์ที่น้อยกว่า และสภาพทีมตอนนั้นเชลซีก็ดีกว่าตอนนี้เยอะด้วย แต่อย่างน้อยพาลเมอร์ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เขาดีพอที่จะเล่นให้เชลซีได้สบาย

หากไม่ได้พาลเมอร์มาตอนซัมเมอร์ เชลซีคงแย่กว่านี้เยอะ 

ดีลนี้เลยกลายเป็นวินวินทุกฝ่าย ซิตี้ได้เงินมาปรับ FFP มากถึง 40 ล้านปอนด์ ส่วนเชลซีก็ได้เด็กที่เก่งเกินวัยมาแบกแนวรุก ซึ่งดูแล้วคงต้องแบกไปยาวๆ จนจบฤดูกาล

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline