logo-heading

ทีมชาติไทย ทำผลงานได้ดีเกินคาดใน ศึก เอเชี่ยน คัพ 2023 ทำตามเป้าหมายด้วยการผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่ผ่านเข้าสู่รอบนี้ได้ถัดจากปี 2019

อีกทั้งยังมีสถิติใหม่ที่เกิดขึ้น อาทิเช่น เป็นครั้งแรกที่ ช้างศึก จบอันดับที่ 2 ของกลุ่ม F เก็บ 5 คะแนน ชนิดที่ไร้พ่าย บวกกับตลอดทั้ง 3 เกม เก็บคลีนชีตได้ทั้งหมด

การผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายของ ทีมชาติไทย จะต้องมีคิวดวลกับ อุซเบกิสถาน ที่จบอันดับ 2 ของกลุ่ม B และเป็นอีกหนึ่งงานหนักสำหรับเหล่า ช้างศึก ที่จะต้องฝ่าฟันไปให้ได้

เพื่อเพิ่มอรรถรสก่อนการรับชม ทีมงานขอบสนามบอลไทย จะพารู้จักกับคู่แข่งให้มากขึ้นว่ามีความน่าสนใจแค่ไหน รวมถึงมีนักเตะคนไหนที่น่าจับตามองกันบ้าง

ทำความรู้จัก อุซเบกิสถาน คู่ต่อกร ช้างศึก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชี่ยน คัพ 2023

ขาประจำศึกใหญ่เอเชีย ที่ยังไม่เคยผ่านไปเล่นบอลโลก

อุซเบกิสถาน ที่ใครๆ นึกถึง ก็คือหนึ่งในประเทศที่อยู่ในแถบตะวันออกกลางมีอาณาเขตอยู่ใกล้กับทวีปยุโรป บวกกับมีสถาปัตยกรรมและอารยธรรมที่มีเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่ชวนหลงใหล

สำหรับกีฬาฟุตบอล คือกีฬาที่ได้รับความนิยมที่สุดของประชากรในประเทศ เช่นเดียวกับอันดับฟีฟ่าแรงกิ้งของพวกเขาปัจจุบันอยู่ที่ 68 ของโลก และ อันดับ 8 ของเอเชีย เป็นชาติขาประจำในศึกทัวร์นาเมนต์ใหญ่ของเอเชีย แต่ก็ยังไม่เคยได้สัมผัสเวทีฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ได้เลย

ผลงานที่ผ่านมา

หากย้อนดูผลงาน ของ อุซเบกิสถาน ตลอด 11 นัดหลังสุด พวกเขาจัดว่าทำได้ดีพอสมควร แบ่งเป็น ชนะ 5 เสมอ 4 แพ้ 2 โดย 2 แมตช์ในนั้นมีเกมที่อุ่นเครื่องกับทีมที่ผ่านเวทีฟุตบอลโลกอย่าง สหรัฐอเมริกา ที่แพ้ไป 0-3 และ เสมอกับ เม็กซิโก 3-3

ขณะที่การผลิตสกอร์ของแนวรุกค่อนข้างเฉียบคมมีประสิทธิภาพ โดยเฉลี่ยแล้วแต่ละเกมมีอย่างน้อย 2 ประตูขึ้นไป

นักเตะน่าจับตามอง

อับบอสเบ็ค ฟายซูลลาเยฟ (Abbosbek Fayzullaev) แนวรุกริมเส้นวัย 20 ปีที่ถูกยกเป็น “เมสซี่แห่งอุซเบฯ” ถูกดันขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่เต็มตัวเมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2023 ที่ผ่านมา ก่อนก้าวมาเป็นแกนหลักคนสำคัญสร้างความอันตรายในเกมรุกของทีม โดยลงสนามไปแล้วทั้งหมด 12 นัด ยิงไป 3 ประตู ปัจจุบันกำลังค้าแข้งอยู่กับ ซีเอสเคเอ มอสโก ในศึกรัสเซีย พรีเมียร์ลีก

จาโลลิดดิน มาชาริปอฟ (Jaloliddin Masharipov) ดาวยิงวัย 30 ปี อีกหนึ่งแนวรุกตัวจบสกอร์ของทีมที่เคยยิงประตูใส่ทีมชาติไทยในรอบคัดเลือกที่ผ่านมา โดยในศึก เอเชี่ยน คัพ รอบสุดท้าย เขาคือแข้งคนสำคัญที่ต้องแบกรับความหวังจากแฟนๆ แทนในรายของ เอลดอร์ โชมูโรดอฟ ดาวยิงคนสำคัญที่น่าไม่ได้ติดทีมมาเล่นในทัวร์นาเมนต์นี้เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บและต้องถอนตัวออกไป

สำหรับ จาโลลิดดิน มาชาริปอฟ ลงสนามช่วย อุซเบกิสถาน ไปแล้วทั้งหมด 59 นัด ยิง 12 ประตู ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับสโมสร พานเซอร์ไรกอส ทีมในลีกสูงสุดของกรีซ

ทำความรู้จัก อุซเบกิสถาน คู่ต่อกร ช้างศึก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชี่ยน คัพ 2023

กุนซือของทีม

ชเร็คโก คาตาเน็ค (Srečko Katanec) เฮดโค้ชชาว สโลวีเนีย วัย 60 ปี เคยผ่านประสบการณ์คุมทีมกับสโมสรดังอย่าง โอลิมเปียกอส รวมถึงในระดับทีมชาติกับ สโลวีเนีย, มาซิโดเนีย, ยูเออี และอิรัก ก่อนโยกมารับงานกุนซือ อุซเบกิสถาน ในช่วงเดือนสิงหาคมของปี 2021

ชเร็คโก คาตาเน็ค สามารถเข้ามายกระดับทีมให้กลายเป็นหนึ่งในทีมแกร่งของเอเชีย โดยจากที่ก่อนเข้ามารับงานคุมทีม อุซเบกิสถาน เคยรั้งอยู่อันดับ 86 และปัจจุบันขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 68 ของโลก

สถิติการคุมทีมดวลกับบรรดาชาติอาเซียนของ ชเร็คโก คาตาเน็ค นั้นถือว่าน่าสนใจ เนื่องจากยังไม่เคยแพ้เลยแม้แต่เกมเดียว

ทำความรู้จัก อุซเบกิสถาน คู่ต่อกร ช้างศึก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เอเชี่ยน คัพ 2023

แข้งไทยลีกหนึ่งเดียวในทีม

อิกอร์ เซอร์เกเยฟ (Igor Sergeev) ศูนย์หน้าวัย 30 ปี จากสโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด คือหนึ่งในนักเตะต่างชาติศึก ไทยลีก ที่ติดทีมชาติลุยศึก เอเชี่ยน คัพ 2023 โดยล่าสุดเจ้าตัวเพิ่งมีอาการบาดเจ็บจากเกมที่พบกับ ออสเตรเลีย และต้องใช้เวลาพักรักษาประมาณ 7-9 เดือน จึงทำให้ต้องถอนตัวออกจากทีมไปอย่างน่าเสียดาย

โดย 2 นัดที่ลงสนามศึก เอเชี่ยน คัพ 2023 ยิงได้ 1 ประตู ในเกมที่ชนะ อินเดีย 3-0

สำหรับผลงานปัจจุบัน กับ ทัพ "เดอะแรบบิท" ลงสนามไปทั้งหมด 24 นัดรวมทุกรายการ ยิง 11 ประตู

และนี่คือทั้งหมดของ อุซเบกิสถาน ที่เราหยิบยกมานำเสนอให้แฟนๆ ได้รู้จักกับคู่แข่งมากขึ้น ก่อนที่จะดวลกับ ทีมชาติไทย วันที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 18.30 น. เกมนี้แฟนๆ อย่าลืมให้กำลังใจขุนพลช้างศึก และห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง !!

CHUNKA

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline