logo-heading

เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.67) สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้มีการจัดงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลใหม่ของศึกไทยวีเมนส์ลีก 2024 ฟุตบอลีกหญิงอาชีพของไทยอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งจริงๆ ก้มีงานแถลงข่าวแบบนี้ทุกฤดูกาลอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในฤดูกาลนี้คนที่มาเป็นประธานเปิดงานก็คือ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คนล่าสุด

ความท้าทายครั้งใหญ่ของ "นายกแป้ง" กับการปลุกกระแสบอลหญิงกลับมาอีกครั้ง

ที่บอกว่าน่าสนใจก็คือ เมื่อเห็น "มาดามแป้ง" ในงานแถลงข่าวฟุตบอลหญิง มันก็ทำให้นึกย้อนถึงอดีตเมื่อครั้งสมัยที่ "มาดามแป้ง" เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และเป็นคนผลักดันฟุตบอลลีกหญิงอาชีพของไทยมาโดยตลอด ได้กลับหวนคืนวงการอีกครั้ง มันจึงเป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ 

ย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีก่อน "มาดามแป้ง" ถือเป็นเจ้าแม่แห่งวงการฟุตบอลหญิงของเมืองไทยก็ว่าได้ หลังเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ตั้งแต่ปี 2551 ตอนนั้นกระแสฟุตบอลหญิงโดยเฉพาะทีมชาติถือว่าค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ อาจจะสู้บอลชายไม่ได้ แต่มันก็ไม่ได้ถึงกับเงียบ และทุกครั้งที่มีทัวร์นาเม้นท์แข่งขัน มันก็จะมีข่าวสารความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด

จนกระทั่งมาดามแป้งสามารถพาทีมชบาแก้วไปถึงจุดสูงสุดนั่นก็คือการได้ไปบอลโลกหญิงครั้งแรกในปี 2015 ที่แคนาดา และอีกครั้งในปี 2019 ที่ฝรั่งเศส แม้ในเรื่องของผลการแข่งขันจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่การได้ไปบอลโลก 2 สมัยครั้งนั้นถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงในการทำบอลหญิงของมาดามแป้งก็ว่าได้

ก่อนจะผันตัวเองไปลุยฟุตบอลชาย ทั้งในระดับสโมสรกับการท่าเรือ เอฟซี และการเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ก็พาทีมกลับมาเป็นแชมป์อาเซียนได้ 2 สมัย รวมทั้งผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์เอเชี่ยน คัพ 2023 ได้ในรายการล่าสุด

ย้อนกลับมาในช่วงที่ฟุตบอลหญิงกระแสบูมสุดขีดหลังไปบอลโลกมา 2 ครั้ง แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นฟุตบอลลีกอาชีพของผู้หญิงมันก็ยังไม่ได้รับความนิยมหรือมีกระแสมีข่าวความเคลื่อนไหวมากนัก พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ บอลลีกหญิงยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แม้ทีมชาติจะได้ไปบอลโลกก็ตาม

และหลังจากมาดามแป้ง ไปลุยฟุตบอลชายเต็มตัว กระแสบอลหญิงก็ซบเซาลงไปทุกวันๆ เฉกเช่นเดียวกับทีมชาติผลงานก็ดร็อปลงไปด้วย เป็นเวลาเดียวกันกับที่ทีมชบาแก้วถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายสายเลือดพอดี

ช่วงที่บอลหญิงซบเซา หลายคนมองว่ายากมากที่บอลหญิงจะกลับมาได้รับความนิยม ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง แต่เมื่อตอนนี้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ คือ "มาดามแป้ง" คนที่เคยปลุกปั้นและคลุกคลีอยู่กับฟุตบอลหญิงมาอย่างยาวนาน มันจึงเหมือนเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ที่หลายคนคาดหวังว่ากระแสของบอลหญิงจะกลับมาอีกครั้ง

ผมเชื่อบรรดาสโมสร ตลอดจนน้องๆ นักเตะน่องนิ่มไทยคงรู้สึกเหมือนกันทุกคนว่าบอลหญิงของเรามันจะต้องดีขึ้นแน่ๆ เมื่อแม่แป้งกลับมา ทั้งๆ ที่ก็ไม่รู้หรอกว่าสุดท้ายปลายทางมันจะเป็นเช่นนั้นหรือเปล่า แต่อย่างน้อยเห็นมาดามแป้งกลับมาทำบอลหญิงอีกครั้ง เชื่อว่าทุกคนก็ชื่นใจและมีความรู้สึกเหมือนๆ กัน

คราวนี้ประเด็นที่เป็นโจทย์ใหญ่สำคัญก็คือว่า การจะปลุกกระแสฟุตบอลหญิงให้กลับมาก็คงต้องเริ่มที่ศึกไทยวีเมนส์ลีก 2024 นี่แหละ โจทย์ที่นายกแป้งต้องทำก็คือ จะต้องพัฒนาและยกระดับฟุตบอลลีกผู้หญิงให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น และเป็นอาชีพแบบเต็มตัวให้ได้ สิ่งแรกที่เห็นก็คือในฤดูกาลนี้เราจะได้ดูถ่ายทอดสดฟุตบอลหญิงทุกนัดผ่านทาง Facebook และ YouTube: Thai Women's League ซึ่งนี่ก็ถือเป็นหนึ่งในการยกระดับของลีกให้สูงขึ้น

แต่แค่เรื่องการประชาสัมพันธ์ หรือแค่การถ่ายทอดสดคงไม่พอ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการยกระดับการแข่งขันให้มีมาตรฐาน รวมทั้งการสร้างนักเตะหน้าใหม่ขึ้นมาประดับวงการเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับทีมชาติไทย อีกทั้งเรื่องของโค้ช กรรมการ ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็ต้องทำให้มันมืออาชีพขึ้นด้วย ซึ่งถ้าตั้งใจจริงเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้น และฟุตบอลหญิงจะกลับมาอยู่ในความสนใจของหน้าสื่ออีกครั้ง

แต่กระนั้นงานหลักงานสำคัญของ "นายกแป้ง" ก็ไม่ได้มีแค่ฟุตบอลหญิงอย่างเดียว นอกจากที่จะเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของบอลหญิงแล้ว นายกแป้ง ก็ถือว่าเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของวงการฟุตบอลไทยทั้งระบบอีกด้วย

ในส่วนของฟุตบอลชายเอง เริ่มจากทีมชาติ หลายคนก็คาดหวังว่ามันจะดีขึ้นในยุคของมาดามแป้ง เช่นเดียวกับฟุตบอลไทยลีก ที่ไม่มีค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว รวมทั้ง T2/ T3 ที่เงินสนับสนุนหายไป ทุกคนก็คาดหวังว่ามันจะกลับมาเหมือนเดิมในยุคของมาดามแป้ง

ในส่วนของฟุตซอลทั้งลีกและทีมชาติ ทั้งชายและหญิง รวมไปถึงฟุตบอลชายหาด ทุกคนล้วนแต่คาดหวังว่านายกหญิงคนแรกของสมาคมฯ จะสามารถเนรมิตรและทำให้ทุกอย่างมันดีขึ้นได้ ซึ่งเท่าที่บอกมาทั้งหมด ลองคิดดุว่าถ้าเราต้องเป็น "มาดามแป้ง" จะต้องแบกความคาดหวังอะไรเอาไว้บ้างกับวงการฟุตบอลไทยใน 4 ปีข้างหน้า

สุดท้ายไม่รู้จะบอกอะไรท่านนายกสมาคมฯ คนใหม่ เอาเป็นว่าขอเป็นกำลังใจให้ "มาดามแป้ง" ทีมงานสภากรรมการชุดใหม่ รวมทั้งทีมงานทุกคนของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ให้สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ และสามารถพาฟุตบอลไทย ไปสู่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อย่างที่ทุกคนหวังไว้ให้สำเร็จแล้วกันครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน!!

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline