logo-heading

อันดับ 5 พรีเมียร์ลีกมีโอกาสได้ไป UCL ไหม? ถ้าให้ตอบตอนนี้คือยัง แต่มีแนวโน้มสูงที่จะทำได้ หากทุกทีมจากอังกฤษ ยังทำผลงานในเกมยุโรปดีต่อไป

เผื่อใครไม่เข้าใจ ฤดูกาลหน้า UCL จะปรับรูปแบบใหม่ เพิ่มจำนวนทีมแข่งจาก 32 เป็น 36 ทีม ซึ่งในโควตาที่เพิ่มมาเนี่ย มันจะมี 2 ทีม ที่มาจากอันดับ 5 ของลีกที่ค่าสัมประสิทธิ์ Top 2 ยุโรป

นั่นหมายความว่า หากทีมจากอังกฤษทำค่าสัมประสิทธิ์ติด 2 อันดับแรกของยุโรปฤดูกาลนี้ได้ อันดับ 5 ในพรีเมียร์ลีกก็จะได้สิทธิ์ไปเล่นในซีซั่นหน้าด้วย ซึ่งตอนนี้พวกเขาอยู่อันดับ 3 ตามหลังเยอรมันเล็กน้อย ส่วนอันดับ 1 คืออิตาลี ซึ่งเป็นตัวเต็งว่าจะไม่หลุด 2 อันดับแรกค่อนข้างแน่

สิ่งที่เราต้องเข้าใจ คือเขานับค่าสัมประสิทธิ์ยังไง? 

เอาแบบเบสิกก่อน เขาจะนับจากทุกนัดที่ลงแข่งเลย ไม่ว่าจะรอบไหนก็ตาม ทีมชนะจะได้ 2 แต้ม หากเสมอกันจะได้ 1 แต้ม ซึ่งถ้าแพ้จะไม่ได้สักแต้มเลย หรือถ้าเป็นรอบน็อคเอาต์แล้วต้องดวลถึงจุดโทษ จะนับแต้มจนถึง 120 นาทีเท่านั้น โดยจะไม่เอาผลแพ้ชนะจุดโทษมาเป็นคะแนนเด็ดขาด

อันต่อมาคือแต้มโบนัส รายการ UCL จะได้แต้มมากสุด คือแค่เข้ารอบแบ่งกลุ่มได้ก็เอาไปเลย 4 แต้ม, ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมได้เอาไป 5 แต้ม และหลังจากนั้นไม่ว่าจะรอบ 8 ทีม, รอบรองฯ หรือรอบชิงชนะเลิศ โบนัสจะมีแค่ 1 แต้มเท่านั้น 

ยูโรปาลีกคุณต้องเป็นแชมป์กลุ่ม ถึงจะได้โบนัส 4 แต้ม, รองแชมป์กลุ่มได้ 2 แต้ม และการผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์ไม่ว่าจะรอบไหนก็ตาม ได้โบนัสเพิ่มแค่ 1 แต้ม

คอนเฟอเรนซ์ แชมป์กลุ่มได้ 2 แต้ม, รองแชมป์กลุ่ม 1 แต้ม และการเข้ารอบน็อคเอาต์ ตั้งแต่รอบ 8 ทีมสุดท้ายจนถึงรอบชิงชนะเลิศจะได้ 1 แต้ม

เห็นได้ชัดว่า ทีมที่เล่น UCL จะค่อนข้างได้เปรียบตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม จนถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่หลังจากนั้นโบนัสจะเท่ากันหมดแล้ว นั่นหมายความว่า หลังจากนี้เป็นต้นไป ซึ่งดำเนินมาถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย มันจะแฟร์ต่อทุกรายการ

การนับค่าสัมประสิทธิ์ จะไม่ได้ดูแค่แต้มรวมอย่างเดียว แต่จะดูด้วยว่าประเทศไหนมีทีมลงแข่งมากขนาดไหน? ทำให้ตอนคิดคะแนนดิบ จะต้องเอาจำนวนทีมลงแข่งตอนเริ่มทัวร์นาเมนต์ ไปหารด้วยแต้มอีกที เช่น อิตาลีที่รั้งอันดับ 1 ฟันไปแล้ว 124 แต้ม พวกเขาส่งทีมมาแข่งยุโรปปีนี้ 7 ทีม ต้องเอา 7 ไปหาร 124 = มีค่าสัมประสิทธิ์ 17.714 คะแนน 

ส่วนอังกฤษ อันที่จริงพวกเขามีแต้มรวมถึง 130 แต้ม มากกว่าอิตาลีด้วยซ้ำ แต่พอพวกเขาส่งแข่ง 8 ทีม พอหารออกมาเลยเหลือ 16.250 แต้ม 

สถานการณ์หลังจากนี้ มันต้องวัดจากหลายปัจจัย ดูทั้งผลงานจากนี้ และดูจากตัวหารตอนแรกเริ่มด้วย ซึ่งสาเหตุที่อิตาลีน่าจะได้โควตาเพิ่มแน่ๆ เพราะนอกจากพวกเขาจะส่งแค่ 7 ทีมแล้ว พวกเขายังเหลือทีมลงแข่งตอนนี้ถึง 4 ทีม ได้แก่ อตาลันต้า, เอซี มิลาน, โรม่า และฟิออเรนติน่า 

ในทางกลับกัน เยอรมันเองก็ส่งมาแค่ 7 ทีมเหมือนกัน แต่พวกเขาเหลือแค่ บาเยิร์น มิวนิค, ดอร์ทมุนด์ และเลเวอร์คูเซ่น ทำให้โอกาสทำแต้มต่อนัดเนี่ย เสียเปรียบอิตาลีแบบชัดเจน 

คราวนี้ลองเอาอังกฤษมาวัดกับเยอรมัน มุมที่อังกฤษเสียเปรียบคือส่งมาแข่งถึง 8 ทีม ทำให้ตัวหารมากกว่า แต่ข้อที่ได้เปรียบคือเหลือทีมลงแข่งถึง 5 ได้แก่ อาร์เซน่อล, แมนฯ ซิตี้, เวสต์แฮม, ลิเวอร์พูล และแอสตัน วิลล่า

ถ้าเข้ารอบตัดเชือกได้หมดทุกทีม แต้มโบนัสก็จะมากกว่าแน่นอน รวมถึงผลงานในแต่ละนัดก็สำคัญ หากใครอยากหวังให้อันดับ 5 ได้ไปเล่น UCL ก็ต้องลุ้นให้ทีมเหล่านี้เล่นดีตลอด และเล่นดีทุกนัดด้วย เพราะมันนับแต้มหมดเลย

ESPN สื่อดัง คำนวณออกมาว่า ตอนนี้ค่าสัมประสิทธิ์เยอรมันอาจจะนำอังกฤษก็จริง แต่แต้มมากสุดที่ลีกเยอรมันจะเก็บได้ คือเพิ่มไปเป็น 22.642 คะแนน (กรณีฟอร์มเทพกันสุดๆ) ส่วนของอังกฤษหากฟอร์มร่างทองกันหมด มีโอกาสเก็บได้ถึง 23.250 คะแนน ขณะที่ฝรั่งเศสกับสเปนไล่ตามค่อนข้างยากมาก แต้มห่างไกลจัด 

ทั้งนี้ มันคือการคิดในมุมที่ทีมทำผลงานโคตรดี แต่สุดท้ายมันก็ต้องวัดผลงานในสนามล้วนๆ ต่อให้ทีมจากเยอรมันน้อยกว่า แต่ถ้างัดฟอร์มเทพ แล้วอังกฤษตกรอบกระจุย ก็อาจเสร็จเยอรมันเช่นกัน เพราะตัวหารน้อยกว่า 

อันที่จริงทีมจากอังกฤษ ควรได้แต้มมากกว่านี้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการที่ แมนฯ ยูไนเต็ด และนิวคาสเซิ่ล ตกรอบ UCL ไวไปหน่อย ก็มีผลเหมือนกัน เพราะทำให้อังกฤษพลาดโบนัสการเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแบบน่าเสียดาย 

ตามหลักแล้ว ESPN บอกว่าเดือนมีนาคมมันก็เริ่มเห็นภาพชัด ว่าใครควรได้ไป แต่ก็ประมาทรอบลึกๆ ไม่ได้ เช่น เยอรมันเคยตามหลังค่าสัมประสิทธิ์อังกฤษมาตลอดตอนปี 2019-20 แต่ทันทีที่บาเยิร์นชนะ PSG คว้าแชมป์ UCL ทำให้เยอรมันทำค่าสัมประสิทธิ์แซงอังกฤษในปีนั้นทันที

ตอนนี้ทีมที่มีลุ้นจบอันดับ 5 ของพรีเมียร์ลีกคือ วิลล่า, สเปอร์ส และแมนฯ ยูไนเต็ด แต้มพอแข่งกันได้ รั้งอันดับ 3-5 ตามลำดับ งานแรกของพวกเขาคือต้องจบอันดับ 4 ให้ได้ก่อน อันนั้นการันตีไป UCL 100% 

แต่ถ้าจบอันดับ 5 ขึ้นมา ต้องไปช่วยเชียร์ 5 ตัวแทนจากอังกฤษให้ผลงานปังสุดขีด เช่น สเปอร์สที่ต่อให้เป็นคู่แข่งกับอาร์เซน่อล บางทีก็อาจต้องช่วยเชียร์ เพราะถ้าอาร์เซน่อลไปไกล หรือถึงขั้นชิงกันเองกับซิตี้ได้ แต้มอังกฤษก็จะพุ่ง และตัดแต้มจากลีกอื่นไปด้วย 

หรือจะเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด พวกเขาอาจเป็นคู่ปรับกับลิเวอร์พูล และคงไม่อยากเห็นลิเวอร์พูลประสบความสำเร็จ 

แต่ถ้ายูไนเต็ดจบอันดับ 5 ขึ้นมา มันคงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องเชียร์ลิเวอร์พูลในยุโรปแบบสุดใจ

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline