logo-heading

คาลวิน ฟิลลิปส์ ดาวเตะตัวเปลี่ยนเกมของ เวสต์แฮม ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่น่าผิดหวังจริงๆนะครับสำหรับ คาลวิน ฟิลลิปส์ เพราะเมื่อไหร่ที่เขาลงสนามให้กับ เวสต์แฮม พี่แกก็มักสร้างความบรรลัยจนทีมต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลวร้ายอยู่หลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทำเสียจุดโทษ หรือไม่ก็โดนใบแดง

อย่างเกมล่าสุดในช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาในเกมที่ เวสต์แฮม ต้องยกพลออกไปเยือน นิวคาสเซิ่ล จากที่รูปเกมจะดูเหมือนไม่มีอะไรน่าจะเป็นสามแต้มของทางฝั่งทีมเยือนแบบนอนมา

แต่พอ คัลวิน ฟิลลิปส์ ได้ก้าวลงสู่สนามรูปเกมกลับเปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังตีน มีส่วนทำให้ทีมเสียถึง 2 ประตู ทั้งทำเสียจุดโทษ และปล่อยให้ ฮาร์วีย์ บาร์สน์ แตะหลบเข้าไปยิงง่ายๆ ทำให้จากที่จะคว้าสามแต้มกลับบ้านแบบชิลๆ กลับกลายเป็นไม่ได้ซักแต้มแบบโคตรน่าผิดหวัง

ว่าแล้ว ขอบสนาม จะมาพูดถึงนักเตะอย่าง คาลวิน ฟิลลิปส์ จากนักเตะที่หลายทีมต้องการคว้าตัว แต่ตอนนี้กลับขั้วกลายเป็นตัวซวยซะอย่างนั้น เรื่องราวจะเป็นอย่างไรเชิญรับชมได้เลยครับ
 

 

[ ปีร์โล่ แห่งยอร์คเชียร์ ]

คาลวิน ฟิลลิปส์ ได้แจ้งเกิดกับทีมชุดใหญ่ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ฤดูกาล 2015 ด้วยวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น แต่ด้วยความสามารถอันเปี่ยมล้นทำให้ แกรี่ มังค์ กุนซือของทีมในตอนนั้น ผลักดัน ฟิลลิปส์ ลงสนามในอย่างต่อเนื่องทั้งที่เพิ่งขึ้นทีมชุดใหญ่ไม่นาน

แต่จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ ปีร์โล่ แห่งยอร์คเชียร์ ได้ถือกำเนิดขึ้นนั่นก็คือการเข้ามาของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ปรมาจารย์ของวงการลูกหนังที่มีคนฝากตัวเป็นลูกศิษย์ลูกหามากมาย หนึ่งในนั้นคือ เป๊ป กวาร์ดิโอลา แห่งแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งการเข้ามาของกุนซือรายนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของ ฟิลลิปส์ อย่างสิ้นเชิง

จากเดิมที่เล่นในตำแหน่ง box to box ที่มีอิสระในการขึ้นลงวิ่งพล่านไปทั่วสนาม แต่ บิเอลซ่า ปรับเปลี่ยนให้ ฟิลลิปส์ ลงมาเล่นอยู่หน้ากองหลังคอยปัดกวาดเกมรุกของฝั่งตรงข้าม คอยจ่ายบอลคุมจังหวะเกม เปลี่ยนจากรับเป็นรุก โดย ฟิลลิปส์ ถึงกับออกมายอมรับเลยว่ามันไม่ง่ายเลยที่เปลี่ยนมาเล่นในบทบาทนี้ แต่พอปรับตัวได้ทุกอย่างก็กลายเป็นดีขึ้นอย่างทันตาเห็น

ในปี 2018/19 ฟิลลิปส์ ลงสนามครบทุกนัดในศึก แชมเปี้ยนส์ชิพ ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมทำให้เจ้าตัวคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง

ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงนี้เองทำให้ไปเตะตาของ แกเร็ธ เซาท์เกธ กุนซือทีมชาติอังกฤษเข้าให้ และได้ถูกเรียกติดทีมชาติ ทั้งๆที่ตอนนั้นเขายังเป็นนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในลีก แชมเปี้ยนส์ชิพ เท่านั้น 

คาลวิน ฟิลลิปส์ กลายเป็นขวัญใจขอแฟนบอลยูงทอง และด้วยตำแหน่ง รวมไปถึงสไตล์การเล่นมีความคล้ายคลึงกับ อันเดรีย ปีร์โล่ ทำให้แฟนบอลต่างตั้งฉายาให้กับเจ้าตัวว่า "ปีร์โล่ แห่งยอร์คเชียร์"

[ ย้ายทีมผิดชีวิตเปลี่ยน ]

หลังจากที่ ลีดส์ ได้ขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดอย่าง พรีเมียร์ลีก ฟิลลิปส์ ก็ยังคงโชว์ฟอร์มได้ดีอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีอาการบาดเจ็บเอ็นร้อยหวายอย่างรุนแรงพักไปนานกว่า 4 เดือนเต็มๆ ส่งผลให้ทีมต้นสังกัดหล่นไปถึงโซนตกชั้น แต่พอหายเจ็บกลับมา ฟิลลิปส์ ก็ยังคงทำหน้าที่ได้ดีเช่นเคยช่วยให้ ลีดส์ รอดตกชั้นอย่างหวุดหวิด 

จนเวลาได้ล่วงเลยไปจนถึงฤดูกาล 2022 กองกลางตัวรับคนสำคัญของ แมนฯ ซิตี้ อย่าง แฟร์นันดินโญ่ ตัดสินใจอำลาทีมไปทำให้ ทัพเรือใบสีฟ้า ต้องเร่งหามิดฟิลด์ตัวใหม่โดยด่วน ซึ่งปรากฏว่าหวยได้ไปออกที่ คัลวิน ฟิลลิปส์

แมนฯ ซิตี้ ตัดสินใจกระชากตัวดาวเตะรายนี้มาด้วยค่าตัวกว่า 45 ล้านปอนด์ พร้อมเปย์ค่าเหนื่อยสูงถึง 150,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ด้วยสัญญายาวถึง 6 ปีด้วยกัน

แต่ทว่าเมื่อย้ายมาแล้วกลับเป็นการตัดสินใจที่พลาดมหันของเจ้าตัว เพราะเขาไม่สามารถเบียดแย้งตำแหน่งของ โรดรี้ ได้เลย ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าช่วงเวลานั้น โรดรี้ คือกองกลางตัวโฮลบอลที่ดีที่สุดในโลก และไม่ใช่ตำแหน่งที่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ เหมือนกองหน้าหรือปีก ทำให้ ฟิลลิปส์ ได้มีชื่อเป็นเพียงแค่ตัวสำรองเท่านั้น

พอล้างสนามไปนานทำให้ฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวดรอปไปอย่างน่าใจหาย ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่กับ ลีดส์ ได้เลยแถมยังมีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่ตลอดเวลา

ทำให้ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ เรือใบสีฟ้า เจ้าตัวลงสนามไปเพียงแค่ 31 นัดเท่านั้น ยิงได้ 1 ประตู แถม ฟิลลิปส์ ยังถูกยกให้เป็นแค้ล้มเหลวของทีมอีกด้วย

[ ตัวซวยที่ เวสต์แฮม ]

ฟิลลิปส์ ได้ย้ายออกจาก แมนฯ ซิตี้ ด้วยสัญญายืมตัวเพื่อมาอยู่กับ เวสต์แฮม เพื่อโอกาสในการลงสนามมากขึ้น และหวังว่าที่แห่งนี้จะช่วยชุบชีวิตให้เขากลับมามีความสุขกับฟุตบอลอีกครั้ง

แต่ทว่าความจริงกลับไม่ได้เป็นดั่งฝัน เพราะการลงสนามเกมแรกให้กับ เวสต์แฮม ที่พบกับ บอร์นมัธ พี่แกก็สร้างงานในทันที่ ด้วยการจ่ายบอลคืนหลังผิดพลาดให้ โซลันกี้ ฉกเข้าไปยิงประตูง่ายๆ 

ไม่เพียงเท่านั้นสองเกมถัดมาที่พบกับ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ พี่แกก็ทำผิดพลาดอีกครั้งด้วยการโดนใบแดงถูกไล่ออกจากสนามไป ส่งผลให้ดังกล่าว เวสต์แฮม พ่ายต่อ ทีมเจ้าป่าไป 2-0

ข้อผิดพลาดต่อมาก็คือเกมที่พบกับ เบิร์นลีย์ ทีมรองบ๊วย คัลวิน ฟิลลิปส์ ก็มีส่วนทำให้ทีมเสียประตูแรกที่ ปล่อยให้ ดาวิด โฟฟาน่า เลี้ยงเข้าไปทำประตู 

หลังจบเกมดังกล่าวแฟนๆ เวสต์แฮม ถึงกับด่าทอวิพากษ์วิจารณ์ถึงฟอร์มการเล่นอันย่ำแย่ของดาวเตะรายนี้ โดยแฟนบอลท่านหนึ่งกล่าวผ่านสื่อโซลเชี่ยลอย่าง X ว่า "คาลวิน ฟิลลิปส์ แม่งโคตรห่วยแตก ผมไม่เคยเห็นใครห่วยแตกเท่าเขามาก่อน"

ซ้ำร้ายเกมล่าสุดที่พบกับ นิวคาสเซิ่ล เมื่อช่วงหัวค่ำในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา จากที่ทีมนำอยู่ด้วยสกอร์ 3-1 แบบสบายๆ และไม่น่ามีปัญหากับการคว้า 3 แต้ม

แต่เมื่อ คัลวิน ฟิลลิปส์ ลงสนามความซวยก็มาเยือนทันที่ เพราะพี่แกดันทำเสียจุดโทษ ไปเตะขาของ แอนโธนี่ กอร์ดอน แบบดื้อๆ แต่เอาจริงๆแล้วจังหวะนี้ต้องบอกว่าโคตรซวย เพราะเขาคงมีเจตนาที่จะเคลียบอลมากกว่า แต่ กอร์ดอน ดันมาชิงจงหวะตัดหน้าบอลไปก่อน

หลังจากนั้นไม่นาน คาลวิน ฟิลลิปส์ ก็ดันมาก่อความผิดพลาดอีกครั้งเหมือนเกมที่พบกับ เบิร์นลีย์ ไม่มีผิด เพราะพี่แกปล่อยให้ ฮาร์วีย์ บาร์นส์ แตะหลบเข้าไปปั่นเสียบเสาสอง จบเกม นิวคาสเซิ่ล เป็นฝ่ายโกงความตายเอาชนะไปด้วยสกอร์แบบพลิกนรก 4-3

อดสงสารไม่ได้เลยนะครับสำหรับ คัลวิน ฟิลลิปส์ จากที่อนาคตกำลังจะดีแท้ๆ แต่ดันเลือกทีมผิดชีวิตเปลี่ยน มิหนำซ้ำการย้ายมาเล่นกับ เวสต์แฮม ดันกลับไม่ได้เป็นไปตามที่หวัง หลังจบเกมพ่าย นิวคาสเซิ่ล แกคงต้องเข้าวัดทำบุญบ่อยๆแล้วหละ เพราะคนอะไรมันจะซวยได้ขนาดนี้
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline