logo-heading

คำถามแรก ทำไมโดนตัดอีกแล้ว? คำตอบคือรอบก่อนที่โดนตัด 10 แต้ม แล้วอุทธรณ์เหลือ 6 แต้ม มันคือความผิดรอบบัญชี 3 ปีหลังสุดจนถึงฤดูกาล 2021-22 ส่วนรอบใหม่ที่โดนตัดเพิ่มอีก 2 แต้ม มันคือบัญชีจนถึงฤดูกาล 2022-23

นั่นหมายความว่า เอฟเวอร์ตันผิดกฎนี้ 2 ปีติดต่อกัน ก็เลยโดนตัด 2 รอบ รวมเป็น 8 แต้ม ซึ่งคนก็จะสงสัยว่า แล้วทำไมรอบใหม่ตัดสินเร็วจัง? จงใจเร่งลงโทษแต่ทีมเล็กหรือเปล่า? คำตอบคือมันมีการปรับกฎใหม่ครับ เริ่มบังคับใช้เมื่อซัมเมอร์ เป็นกฎกระชับเวลาให้ได้ข้อสรุปเรื่องตัดแต้มภายใน 3 เดือน

แนวคิดก็คือ ตั้งข้อหาฤดูกาลไหน ก็ต้องทราบผลตัดแต้มฤดูกาลนั้นเลย ซึ่งไม่ใช่แค่เอฟเวอร์ตันที่โดนกฎนี้ ฟอเรสต์เองก็โดนเหมือนกัน พวกเขาโดนตั้งข้อหาแค่ 2 สัปดาห์ก็ตัดทันที 

ส่วนความผิดรอบแรกที่เอฟเวอร์ตันโดน มันยังไม่มีกฎกระชับเวลา พวกเขาเลยโดนตั้งข้อหาฤดูกาลก่อน แล้วต้องรอถึง 8 เดือน กว่าจะประกาศผลตัดแต้มฤดูกาลนี้ ซึ่งพรีเมียร์ลีกไม่อยากให้มีปัญหาเรื่องคดีข้ามฤดูกาลอีกต่อไป เพราะมันมีผลต่อการตกชั้นโดยตรง เลยต้องปรับใหม่ให้ไม่เกิน 3 เดือน

การโดนตัดแต้ม 2 รอบแบบนี้ ทำให้เอฟเวอร์ตันเครียดหนัก เพราะห่างโซนตกชั้น 2 แต้มเท่านั้น แถมโปรแกรมจากนี้หนักด้วย ต้องไปเยือนเชลซี, เหย้าฟอเรสต์, เหย้าลิเวอร์พูล, เหย้าเบรนท์ฟอร์ด, เยือนลูตัน, เหย้าเชฟฟิลด์ และปิดท้ายแบบโคตรหนักด้วยการไปเยือนอาร์เซน่อล

คำถามต่อไป ซิตี้จะโดนเมื่อไหร่? อันนี้ผมอธิบายไปหลายรอบมาก คนที่เข้าใจแล้วก็มี ส่วนคนที่ยังไม่เข้าใจ เชื่อว่ามีอีกเยอะเช่นกัน ผมเลยขออธิบายอีกรอบว่า ความผิดของเอฟเวอร์ตันกับซิตี้มันไม่เหมือนกันครับ

เอฟเวอร์ตันโดนเพราะขาดทุนเกินโควตา แค่ส่งยอดบัญชีให้คณะกรรมการอิสระเช็ก ก็สามารถฟันได้เลยว่าผิดหรือไม่ผิด? แต่ของซิตี้ไม่ได้มีปัญหาเรื่องขาดทุนเกินโควตา ล่าสุดก็ทำกำไรกระจุยจากการคว้าทริปเปิลแชมป์ ซึ่งสิ่งที่ซิตี้อาจจะโดน มันคือการตกแต่งบัญชีครับ

มันคือกรณีเดียวกับที่ยูฟ่าเคยพยายามลงโทษ แต่ซิตี้อุทธรณ์ชนะ ซึ่งพรีเมียร์ลีกเอาหลักฐานจากแฮคเกอร์ไปสืบสวนต่ออีกที แต่ประเด็นก็คือ หลักฐานจากแฮคเกอร์มันไม่ได้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้พวกเขาต้องหาหลักฐานใหม่หมด 100%

เช่น สปอนเซอร์ที่จ่ายเงินให้ซิตี้ สรุปใช้ทริคกระเป๋าซ้ายเข้ากระเป๋าขวาจริงไหม? หรือจะเป็นกรณีจ่ายเงินนอกระบบให้นักเตะกับโค้ช ก็ต้องไปเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนใหม่ทั้งหมด ซึ่งการที่มันมากถึง 115 คดี มันเลยต้องใช้เวลานานกว่าปกติจริงๆ ครับ มันไม่เหมือนเคสขาดทุนเกินโควตา กางตัวเลขก็เห็นเลย

ไม่ใช่ว่าพรีเมียร์ลีกไม่อยากลงโทษ ถ้าไม่อยาก พวกเขาคงไม่กล้าตั้งข้อหามาถึง 115 กระทง ซึ่งตามข่าวคือน่าจะทราบข้อสรุปปลายปี โดยเรายังไม่ทราบว่าบทสรุปจะผิดจริงไหม? แต่สำหรับใครที่สงสัยและถามเรื่องนี้ตลอด โปรดสบายใจได้ว่า หากผิดจริงขึ้นมา โทษจะแรงกว่าเอฟเวอร์ตันหรือฟอเรสต์แน่นอน เพราะการตกแต่งบัญชีมันร้ายแรงกว่าขาดทุนเกินโควตาอยู่แล้ว 

คำถามสุดท้าย อันนี้เพิ่งมาใหม่ เพราะมันมีข่าวออกมาว่า 20 ทีมพรีเมียร์ลีกเตรียมโหวตเปลี่ยนบทลงโทษ PSR ให้ยกเลิกตัดแต้ม แล้วเปลี่ยนมาเก็บเงินภาษีฟุ่มเฟือยแทน โดยเอาเงินภาษีตรงนี้ไปจ่ายให้ทีมที่ไม่ผิดกฎ ซึ่งมีแนวโน้มที่กฎนี้จะเกิดขึ้นจริงนะครับ เพราะตามข่าวคือ 17 จาก 20 ทีมเห็นด้วย 

คนจะถามว่า แบบนี้ซิตี้ก็สบายใจเลยสิ ต่อให้ผิดกฎ แค่จ่ายเงินแล้วก็จบ หรือบางคนก็จะถามอีกแบบว่า พรีเมียร์ลีกจงใจสอบสวน 115 คดีให้ล่าช้าหรือเปล่า? คือเจตนารอให้บทลงโทษแบบใหม่มาก่อน เน้นปรับเงิน แล้วค่อยไปฟันว่า 115 คดีผิดจริง จากนั้นก็จ่ายแล้วจบ

เข้าใจได้ที่หลายคนคิดแบบนี้ครับ แต่ในฐานะที่่ผมเป็นสื่อ เป็นบรรณาธิการขอบสนาม ผมเป็นกลางต่อทุกข่าว เลยพยายามเอาความจริงมาเล่าให้ฟัง คำตอบก็คือ กรณีจ่ายค่าภาษีฟุ่มเฟือยเนี่ย มันเป็นไปแทบไม่ได้เลยสำหรับซิตี้

ย้ำอีกที ทีมที่จะต้องจ่ายภาษีตรงนี้ คือทีมที่ขาดทุนเกินโควตา 105 ล้านปอนด์ แต่บัญชี 3 ปีหลังสุดซิตี้ไม่ได้เกินนะครับ ดังนั้น พวกเขาไม่ผิดกฎเรื่องขาดทุนเกินโควตาอยู่แล้ว ซึ่งถ้าไม่เกินขึ้นมา พวกเขาก็ไม่ต้องจ่ายภาษีตรงนี้

อย่างไรก็ตาม การที่ซิตี้ไม่ขาดทุนเกินโควตาแน่ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะรอด เพราะพรีเมียร์ลีกจะลงโทษเรื่องแต่งบัญชีต่างหาก ซึ่งถ้าผิดมุมนั้น ยังไม่มีข่าวจากสื่อไหนบอกว่าจ่ายแล้วจบนะครับ โดยถ้าอ้างอิงจาก มาร์ติน ซีกเลอร์ นักข่าวดังของ The Times บอกว่า เคสของซิตี้ถ้าผิดก็น่าจะตัด 30 แต้มขึ้นไป

หมายความว่า เคสทำผิดตกแต่งบัญชี น่าจะโดนตัดแต้มเหมือนเดิม แล้วโดนหนักด้วย ไม่ใช่จ่ายภาษีแล้วจบ ส่วนซิตี้จะผิดจริงหรือไม่จริง ก็รอดูตอนปลายปี รวมถึงยังมีเคสเชลซีด้วย แม้ปริมาณจะไม่เท่ากับซิตี้ แต่ถ้าผิดจริงตั้งแต่ยุคเสี่ยหมี ก็อาจโดนตัดหลายแต้มเช่นกัน 

เพื่อความเข้าใจแบบง่าย ความผิดมี 2 แบบคือขาดทุนเกินโควตา กับ ตกแต่งบัญชี ใครเข้าใจเรื่องนี้เป็นอันเยี่ยม ส่วนถ้าเจอเพื่อนคนไหนยังไม่เข้าใจ เพื่อนก็ไม่ได้ผิด อาจจะแค่ยังไม่ทราบดีเทลตรงนี้ เราก็ลองอธิบายเพิ่มเติมให้ฟังได้ครับ

ดูฟุตบอลสมัยนี้ ถ้าเราเข้าใจเรื่องกฎมากขึ้น มันจะเป็นประโยชน์ต่อเรามากขึ้น ซึ่งย้ำอีกที ไม่ใช่ว่าซิตี้จ่ายแล้วจบ เคสของพวกเขาจ่ายไม่ได้ด้วย เพราะถ้าผิดจริงขึ้นมา มีโอกาสโดนหนักกว่าทุกทีมแน่นอน 

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline