logo-heading

เอริค เทน ฮาก พยายามแก้ปัญหาขาดบรูโน่ด้วยการเอา เมสัน เมาท์ ไปยืนเพลย์เมกเกอร์ แต่ผลลัพธ์ในเกมพาเลซมันฟ้องว่าสอบไม่ผ่าน ตลอด 79 นาทีที่ลงเล่น เขาสร้างโอกาสให้เพื่อน 0 ครั้ง เลี้ยงผ่าน 0 ครั้ง ยิงตรงกรอบ 0 ครั้ง วางบอลยาว 0 ครั้ง แทงทะลุช่อง 0 ครั้ง แทบไม่มีอิทธิพลต่อเกมรุกเลย 

จนถึงตอนนี้เมาท์เล่นให้ยูไนเต็ดรวมทุกรายการ 926 นาที ทำไปรวม 1 ประตู 1 แอสซิสต์ เท่ากับว่าเขาต้องลงเล่น 463 นาที ถึงจะมีส่วนร่วม 1 ประตู ซึ่งถ้าดูจากค่าตัว 55+5 ล้านปอนด์ ถือว่าต่ำกว่าที่คาดหวังไว้โคตรเยอะ

ถามว่าตำหนินักเตะได้ไหม? แน่นอนว่าได้ ฟอร์มแบบนี้การโดนวิจารณ์มันก็เรื่องปกติ แต่ในฐานะคนที่ดูเมาท์เล่นมาตั้งแต่ปีแรก ผมเชื่อว่าเทนฮากก็ต้องรับผิดชอบเช่นกัน เพราะไม่เคยใช้งานเมาท์ถูกตำแหน่งเลย

เมาท์คือนักเตะที่มีความสามารถ ช่วงพีกสุดเคยมีส่วนร่วม 29 ประตูในฤดูกาลเดียว แต่ข้อเสียคือมีสไตล์การเล่นเฉพาะทาง เฉพาะตำแหน่ง ซึ่งถ้าแท็กติกไม่เอื้อให้เขาโชว์ฟอร์ม ก็จะกลายเป็นหายจากเกมไปเลย

ปีแรกที่ขึ้นมาในฤดูกาล 2019-20 เขาเล่นหลายตำแหน่งในยุคแลมพาร์ด แต่บ่อยสุดคือมิดฟิลด์เบอร์ 8 ตัวซ้ายในแผน 4-3-3 หรือไม่ก็กลางรุกในแผน 4-2-3-1 ซึ่งก็ยังไม่ได้โหดมาก อยู่ในข่ายพอใช้ได้สำหรับเด็กเดบิวต์ปีแรก โดยทำไป 8 ประตู 5 แอสซิสต์จากทุกรายการ

จากนั้นฤดูกาล 2020-21 ได้ร่วมงานกับ โธมัส ทูเคิ่ล ครึ่งฤดูกาลหลัง ปรากฏว่าเขาโชว์ฟอร์มดีในแผน 3-4-2-1 โดยยืนเป็นกลางรุกเยื้องซ้าย ส่วนคนยืนกลางรุกเยื้องขวาคือ ไค ฮาแวร์ตซ์ และกองหน้าคือ ติโม แวร์เนอร์ 

เบ็ดเสร็จแล้วเมาท์ทำไป 9 ประตู 9 แอสซิสต์ ดีขึ้นกว่าเดิมชัดเจน และเป็นคนจ่ายให้ฮาแวร์ตซ์ยิงประตูชัยคว้าแชมป์ UCL ซึ่งมันพอเห็นภาพว่าเขาเล่นแผนหลัง 3 ได้ดี

อย่างไรก็ตาม ปีที่ดีที่สุดคือ 2021-22 เมาท์โดนปรับไปยืนกลางรุกเยื้องขวา ซึ่งเป็นการเล่นแทนฮาแวร์ตซ์ที่โดนจับไปยืนหน้าแทนลูกากู แล้วปรากฏว่าโคตรดี โดยทำไปทั้งสิ้น 13 ประตู 16 แอสซิสต์ แบกเชลซีที่มีปัญหาเสี่ยหมีโดนคว่ำบาตร จนกลายเป็นจบอันดับ 3 ของฤดูกาลได้ 

สิ่งแรกที่ผมต้องย้ำ คือเล่นกลางรุกเยื้องขวา ไม่ได้หมายความว่าเป็นปีกขวานะครับ อย่าไปเชื่อในเว็บไซต์รวมสถิติอย่างเดียว เพราะเขาเหมารวมเป็นปีกขวาไปเลย ต้องดูเชลซีทุกนัดจริงๆ ถึงจะเห็นว่าเป็นกลางรุกเยื้องขวา คือไม่ได้ปักหลักตรงกลางเบอร์ 10 จ๋า แล้วก็ไม่ได้ฉีกออกขวาแบบปีกธรรมชาติ

งานของเขาคือคอมโบกับ รีซ เจมส์ ที่เป็นวิงแบ็กขวา ซึ่งจะเล่นกัน 2 สูตร อย่างแรกคือเวลาที่เจมส์เติมสูงชิดเส้นในแผน 3-4-2-1 เจมส์จะดึงฟูลแบ็กคู่ต่อสู้ให้ตามมาประกบวงกว้าง จากนั้นเมาท์จะวิ่งเข้าฮาล์ฟสเปซ หรือช่องกึ่งกลางของเซนเตอร์กับแบ็กที่โดนเจมส์ดึงตัวประกบไป คือเล่นงานตรงช่องนั้นเลย

อีกสูตรคือเจมส์ชอบยิงประตู บางครั้งคู่นี้ก็วิ่งสลับฟันปลากัน โดยเจมส์จะหุบเข้ากรอบเขตโทษ เพื่อดึงฟูลแบ็กให้ยืนกันแคบ จนเปิดช่องว่างด้านข้าง ให้เมาท์วิ่งสุดเส้นไปครอสบอล

เมาท์ไม่ใช่คนที่เลี้ยงบอลพลิ้ว ไม่ใช่คนที่วิชชั่นมหาศาล ไม่ใช่คนที่แทงทะลุช่องเทพ แต่ช่วงที่เขาฟอร์มดี ผมนิยามว่าเป็นคนที่เฉียบคมในพื้นที่สุดท้าย คือจะยิงเองในกรอบก็ทำได้ หรือพอหลุดสุดเส้น เขามักจะตบคัทแบ็กกลับมาให้เพื่อนยิงประตูบ่อย

จำนวนแอสซิสต์ที่ทำเยอะกับเชลซี มีแค่ไม่กี่ลูกที่เป็นการแทงทะลุช่องแล้วหลุด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นการวิ่งเข้าฮาล์ฟสเปซ แล้วตบกลับมาให้เพื่อนแท็บอินมากกว่า นี่คือจุดเด่นของเขา ซึ่งต้องเล่นแบบนี้เท่านั้น ไม่งั้นเล่นไม่ออก

กลับมาที่ยูไนเต็ด ช่วงปรีซีซั่นเมาท์บอกเองว่า เทน ฮาก คุยกับเขาแล้วอยากให้เล่นมิดฟิลด์เบอร์ 8 ผมก็แปลกใจตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า ตอนอยู่เชลซีเขาไม่ได้เล่นบทบาทนี้ได้ดีเลย คือจะไปคาดหวังให้ยืนคู่คาเซมิโร่ แล้วบรูโน่ยืนข้างหน้า ยังไงมันก็ไม่เวิร์ค เพราะเมาท์ไม่ใช่คนที่เล่นแนวลึกเก่ง แต่เก่งพื้นที่สุดท้ายต่างหาก

ตำแหน่งที่เทนฮากพยายามลองตอนแรก เหมือนจับไปเล่น Deep Lying Playmaker แต่นั่นไม่ใช่จุดเด่นของเมาท์เลย ตอนอยู่เชลซีสถิติวางบอลยาวเยอะสุดของเขาคือปี 2021 ทำเฉลี่ยแค่นัดละ 1.6 ครั้ง ซึ่งน้อยเกินกว่าจะเล่นบทบาทนี้ 

จากนั้นพอเล่นไม่ได้ ก็พยายามเอาไปเล่นตัวรุกแดนบน เช่นแทนบรูโน่นัดล่าสุด ซึ่งเหมือนที่บอกไป เมาท์ไม่ได้เก่งเรื่องยืนหลังกองหน้าแบบจ๋าๆ เขาต้องได้วิ่งสอดเข้ากรอบเขตโทษต่างหาก ซึ่งมันคือกลางรุกเยื้องข้างนั่นแหละ อยู่ที่โค้ชจะสั่งให้เยื้องทางซ้าย หรือเยื้องทางขวา

นอกจากนี้ ถ้าคิดจะเอาไปยืนปีกก็ไม่เวิร์คอีก เพราะเมาท์ไม่ได้เร็วจัดขนาดนั้น แล้วไม่ใช่คนครอสด้านข้างเทพขนาดนั้นด้วย ซึ่งการครอสส่วนใหญ่ของเขาก็คือการตบกลับมาสั้นๆ ให้เพื่อนยิงประตู ไม่ใช่การจ่าย Early Cross ที่เป็นท่าไม้ตายของ เดวิด เบ็คแฮ่ม หรือเควิน เดอ บรอยน์ 

ท้ายที่สุด ยูไนเต็ดต้องเข้าใจว่า เมาท์ไม่ใช่เบอร์ 8 ธรรมชาติ ไม่ใช่เบอร์ 10 ธรรมชาติ และไม่ใช่ปีก นี่คือนักเตะที่เก่ง แต่เฉพาะทางแบบถึงที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งก็ต้องตำหนิโค้ชที่ใช้เขาไม่ถูกวิธี แต่ตัวเมาท์เองก็ต้องยอมรับด้วยว่า ตัวเขาก็มีส่วนเช่นกัน เพราะจะให้ทีมปรับแท็กติกเพื่อนักเตะคนเดียวไปตลอด มันก็คงไม่ได้ 

ถ้าอยากเล่นให้ดี เมาท์ต้องพยายามปรับตัวให้เล่นได้หลากหลายแท็กติก คือจะเก่งแค่ตำแหน่งเดียวหรือแผนเดียวไม่ได้ ซึ่งถ้าถามว่ามีโอกาสทำสำเร็จไหม? ถามตอนนี้ก็คงบอกว่ายาก แต่ผมไม่ชอบตัดสินใครแบบไวเกินไป ผมมองว่ายังพอมีเวลา เพราะนี่เพิ่งปีแรกสำหรับทีมใหม่ด้วย

อย่างไรก็ตาม มันยังมีอีกทางที่อาจเป็นทางลัด นั่นคือเอาโค้ชที่ถนัดใช้เขาโดยเฉพาะมาคุมทีม ซึ่งแน่นอนว่าแท็กติกเทนฮากตอนนี้คงไม่ใช่ เพราะเขาเล่น 4-3-3 กับ 4-2-3-1 มาตลอด

คนเดียวที่ผมมองเห็นตอนนี้ และกำลังจะว่างงานตอนซัมเมอร์คือ โธมัส ทูเคิ่ล นี่คือคนที่ใช้เมาท์ได้เก่งสุดในอาชีพ ซึ่งเราไม่ทราบหรอกว่าจะคุมทีมได้ดีไหม? เพราะผลงานกับบาเยิร์นก็โดนวิจารณ์หนักเหมือนกัน

แต่อย่างน้อย ฝีมือและประสบการณ์น่าจะพอหวังได้มากกว่า เทน ฮาก บางทีบอร์ดบริหารยูไนเต็ดต้องมองแล้วว่า การเสี่ยงเลือกทูเคิ่ลอาจเป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว

ตัวแรกคือทีมอาจดีขึ้นในปีหน้า และอีกตัวคืออาจดึงฟอร์ม เมสัน เมาท์ กลับมาได้ ซึ่งมันก็ไม่ได้การันตีทั้งคู่ แต่อย่างน้อยก็มีโอกาสมากกว่าตอนนี้

- Petr Boat -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline