logo-heading

พูดถึงการเฟ้นหากุนซือคนใหม่ของทีมชาติไทย ชุดปรีโอลิมปิค หลังจากที่ปลด "โค้ชโย่ง" ไป แนวโน้มเหมือนจะเป็นคนต่างชาติที่จะมาสานภารกิจพาไทยไปโตเกียว 2020 แต่เมื่อย้อนกลับไปดูผลงานโค้ชต่างชาติกับทีม Under23 ถึงกับต้องอุทานออกมาว่า "เยดดเขร้! คิดดีแล้วเหรอ"

เรื่องของทีมชาติไทย ชุดปรีโอลิมปิค ที่ตอนนี้กลายเป็นสูญญากาศหลัง "โค้ชโย่ง" โดนปลดไปจากผลงานในเอเชี่ยนเกมส์ ทำให้สมาคมฯ ต้องเร่งหากุนซือคนใหม่เข้ามาแทนที่ เพื่อสานงานต่อกับภารกิจใหญ่ในการพาทีมไปลุยโอลิมปิค ที่เมืองโตเกียว ประเทศเจแปน ปี 2020 ก่อนหน้านี้ก็มีกาาคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ว่าใครเหมาะสมจะมารับเผือกร้อนนี้ไป ส่วนใหญ่ก็เต็งไปกันที่กุนซือคนไทยที่ยังว่างงานอยู่ แต่ไปๆ มาๆ เหมือนมีพรายกระซิบแว่วๆ ว่าจะหวนกลับไปใช้บริการกุนซือตาน้ำข้าวอีกครั้ง จริงๆ ผมก็โอเคนะกับการเอาโค้ชต่างชาติมาทำ เพียงแต่ว่าขอให้มันเป็นของจริงเถอะ แล้วถ้าจะเอาผมว่าเอาพวกญี่ปุ่น เกาหลี มาดีดว่าที่จะไปเอาฝรั่งมาทำ เพราะที่ผ่านๆ มา พวกโค้ชผมทองที่มันมาทำทีมชาติไทย ชุดต่ำกว่า 23 ปี นั้นกากทุกคน ด้วยความที่มันต้องมาเรียนรู้วัฒนธรรมอะไรใหม่ๆ ต้องมาเรียนรู้ฟุตบอลไทย เมืองไทย นักเตะไทย และอีกล้านแปด แม่งเสียเวลา ถ้าไม่เอาคนไทยเอาพวกโค้ชในเอเชียดีกว่า น่าจะเวิร์คในความคิดผม พูดเรื่องนี้ก็คิดขึ้นมาได้ว่าที่ผ่านมามีโค้ชต่างชาติคนไหนที่มาคุมทีมยู 23 แล้วผลงานงามไส้กันบ้าง ไปดูกัน

สตีฟ ดาร์บี้

คิดดียัง! ย้อนรอย 5 โค้ชต่างชาติ คุม Under 23 ผลงานงามไส้ทุกคน คนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์ให้กับทีมชาติไทย ในกีฬาซีเกมส์ ด้วยการตกรอบแรก ก็คือ สตีฟ ดาร์บี้ โค้ชชาวอังกฤษ ที่คุมทัพช้างศึกในกีฬาซีเกมส์ 2009 ที่ สปป.ลาว พาทีมชาติไทย ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 1 เก็บได้ 7 คะแนน ไม่เพียงพอต่อการเข้ารอบ ซึ่งภาพจำก็คือเกมนัดชี้ชะตากับมาเลเซีย ขอแค่เสมอก็จะเข้ารอบ แต่ดันแพ้ 2-1 ซึ่งก่อนแข่งขัน "ดาร์บี้" ได้บอกวลีเด็ดไว้คำนึงว่า "ตราบใดที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นทางทิศตะวันออก และตกทางทิศตะวันตก ทีมชาติไทยไม่มีทางตกรอบแรกซีเกมส์" แล้วเป็นไงละ ไอ้สลัดผัก

ไบรอัน ร็อบสัน

คิดดียัง! ย้อนรอย 5 โค้ชต่างชาติ คุม Under 23 ผลงานงามไส้ทุกคน ในรายของ "กัปตันกระดูกเหล็ก" ใบรอัน ร็อบสัน ตำนานทีมผีแดง ที่มาคุมทีมชาติไทยในปี 2009-2011 ก็มีโอกาสได้คุมทีมยู 23 ไปแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ 2010 ที่กว่างโจว ประเทศจีน แต่ถือว่าทำผลงานได้โอเค แต่ก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สามารถพาทีมเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะไปพ่ายญี่ปุ่น 1-0 เป้าหมายของเราคือรอบ 4 ทีม แต่ก็ยังโอเคเพราะแพ้ญี่ปุ่น แต่ผลงานงามหน้าของ ร็อบสัน คือการพาทีมช้างศึกชุดใหญ่ตกรอบแรก ซูซูกิ คัพ ปี 2010 ซึ่งครั้งนั้นไม่ชนะใราเลย เสมอลาว,เสมอมาเลย์ และแพ้อินโดฯ

มาโน่ โพลกิ้ง

คิดดียัง! ย้อนรอย 5 โค้ชต่างชาติ คุม Under 23 ผลงานงามไส้ทุกคน มากันที่สุดยอดกุนซือเกมรุกของศึกไทยลีก ก็มีผลงานที่เลวร้ายในการมาทำทีมชาติไทย ยู22 ซึ่งเป็นงานแรกของเขาในสยามประเทศ ในการพายู 22 ลุยศึกฟุตบอล ยู23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ในปี 2013 ปรากฏว่าพาทีมตกรอบแรก คว้าอันดับสามของกลุ่ม และน่าผิดหวังเลยคือทำทีมชาติไทย แพ้ลาว 0-1 ซึ่งเป็นเกมที่ถูกด่ายับ แถมทีมชุดนั้นเต็มไปด้วยดาวรุ่งชุดเทพอย่าง เมสซี่เจ,ฐิติพันธ์,อดิศักดิ์ ไกรษร,นฤบดินทร์,ปกเกล้า ดาราเต็มทีมแต่เล่นไม่ได้เรื่อง

ฆูเลียน มาริน บาซาโล

คิดดียัง! ย้อนรอย 5 โค้ชต่างชาติ คุม Under 23 ผลงานงามไส้ทุกคน มาถึงกุนซือทีมชาติไทย ชุดยู 21 เมื่อปีที่แล้วอย่าง "ฆูเลียน มาริน บาซาโล" กุนซือหัวเหม่งชาวสเปน ที่มาจากเอคโคโน่ ถูกวางให้เป็นคนทำทีมชุดนี้เพื่อปูทางสู่รอบสุดท้ายกีฬาโอลิมปิค 2020 ที่โตเกียว แต่ดูจากผลงานเมื่อปีก่อนในทันห์เนียนคัพ ที่เวียดนาม แม้จะไม่ใช่ทัวร์นาเม้นท์ทางการอะไร แต่ด้วยผลงานที่น่าผิดหวัง เลยทำให้โดนเด้งไป ก่อนจะเป็น "โค้ชโย่ง" เข้ามาทำทีมแทน

โซรัน ยานโควิช

คิดดียัง! ย้อนรอย 5 โค้ชต่างชาติ คุม Under 23 ผลงานงามไส้ทุกคน ปิดท้ายที่ "โซรัน ยานโควิช" เฮดโค้ชชาวเซอร์เบีย ที่เป็นมือขวาราเยวัช มาก่อน จากนั้นก็ถูกดันให้มาคุมยู 23 เพื่อลงทำศึกชิงแชมป์เอเชียร์ รอบสุดท้าย ที่จีน เมื่อต้นปี ซึ่งเข้ามาทำทีมร่วมกับโค้ชโย่ง ที่เพิ่งพาทีมคว้าแชมป์ซีเกมส์ และก็ทำชุดนี้มาลุยรอบสุดท้าย แต่ได้เป็นแค่ผู้ช่วยโค้ช สำหรับผลงาน ยู23 ภายใต้การคุมทัพของ โซรัน ปรากฏว่า แพ้รวด 3 นัด เก็บได้ 0 แต้ม ตกรอบแรกอย่างน่าผิดหวัง

จะเห็นได้ว่ามันไม่เวิร์คเลยกับการเอาโค้ชต่างชาติมาทำทีมระดับ ยู23 ลงไป กีคนต่อกี่คนก็ไม่เวิร์ค ก็ฝากไว้เป็นสิ่งเตือนใจให้กับท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้พิจารณาไว้นิดหน่อย ว่าคิดดีแล้วใช่ไหม จะเอาต่างชาติมาทำชุดนี้

มูซาชิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline