logo-heading

ชั่วโมงนี้ไม่มีอะไรจะร้อนแรงไปกว่ากระแส "น้าเรวัช" หรือ "ลุงวัช" อีกแล้วครับ ที่ถูกสั่งเก็บข้าวของกลับเซอร์เบียโดยด่วน หลังพาไทยแพ้อินเดียแบบสู้ไม่ได้ เมื่อวานนี้ (6 ม.ค.62)

ทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วมาก แบบที่ก็มีคนคาดคิด แต่ก็ไม่อยากจะเชื่อว่ามันจะเกิดขึ้น กับการปลดกุนซือทีมชาติไทยกันกลางอากาศแบบนี้ ทั้งๆ ที่อยู่ในระหว่างทัวร์นาเม้นท์แข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมาเรามักไม่ค่อยเห็นเท่าไหร่ แต่นั่นแหละ มันก็เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคนเห็นด้วย และคนไม่เห็นด้วย แต่ส่วนใหญ่จะแฮปปี้มากกว่า แน่นอนว่ามันเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากของท่านนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่ไม่รู้จะเอายังไงดี จะปล่อยให้คุมต่อก็กลัวมันจะไปกันใหญ่ จะไล่ออก มันก็ดูเป็นการแก้ผ้าเอาหน้ารอดไปก่อน แล้วไปวัดดวงเผื่ออะไรจะดีขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วท่านเลืองอย่างหลัง คราวนี้เราลองมาดูกันว่า มันมีเหตุผลอะไรไหมที่จะมาสนับสนุนว่าสิ่งที่ท่านนายกฯ ตัดสินใจไปนั้นถูกต้องแล้ว คือ "ควรปลด" หรือมีเหตุผลอะไรไหมที่คิดว่าสิ่งที่ท่านทำนำมันผิดหรือไม่สมควร นั่นคือ "ยังไม่ควรปลด" เรามาดูกันทีละอย่างนะครับ

เริ่มจาก 5 ข้อ "ควรปลด" ก่อน

1.เป็นการตัดเนื้อร้ายแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อรู้ว่าอะไรคือปัญหา ต้องแก้ทันที แต่จริงๆ แล้วมันควรจะปลดตั้งแต่ตกรอยซูซูกิ คัพ แล้ว มาปลดตอนนี้เท่ากับเสียเวลาเตรียมทีมที่ผ่านมาไปฟรีๆ แต่ก็ยังดีกว่าที่จะปล่อยให้มันเละเทะต่อไปในสองเกมที่เหลือ 2.ลดกระแสต่อต้านจากแฟนบอล เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมาเรียกได้ว่าโดนถล่มเละจากกระแสโซเชียล ดังนั้นนี่จึงเป็นการลดกระแสที่ดี แต่ก็ยังไม่วายโดนด่าเหมือนเดิมครับท่าน 3.ไทยยังมีโอกาส เผื่อสองเกมที่เหลือจะดีขึ้น แก้ตอนนี้ทำให้ไทย ยังมีโอกาส ใครจะไปรู้เผื่อเล่นดีขึ้นมาในสองเกมที่เหลือ ขอชนะสักนัดนึงก็ยังมีลุ้นเข้ารอบแล้ว เสี่ยงแบบนี้ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย 4.สร้างบรรยากาศในทีมให้กลับมา เหมือนกับจะมีบรรยากาศในแคมปืที่ไม่ค่อยดี นักเตะเล่นกันแบบไม่มีกระจิตกระใจ เหมือนแมนฯ ยู ยุคมูมู่ นี่อาจจะทำให้นักเตะกลับมายิ้มแย้ม และบรรยากาศดีขึ้นก็เป็นได้ 5.สร้างความหวังให้แฟนบอล แน่นอนการปลดครั้งนี้ มันก็สร้างความหวังเล็กๆ ให้กับแฟนบอลไทยได้ ว่าน่าจะมีอะไรดีขึ้น เอาตามตรงผมไม่คิดหรอกว่าเราจะพลิกสถานการณ์มาเข้ารอบ ขอแค่เล่นดีขึ้นก็พอ ไม่เอาแบบนัดแรก

ต่อมาคือ 5 ข้อ "ยังไม่ควรปลด" ตอนนี้

1.ไม่ให้เกียรติโค้ช การทำแบบนี้มันไม่มืออาชีพ เป็นการไม่ให้เกียรติโค้ช และเป็นการเสียมารยาท เพราะไม่มีใครเขาทำกันกับปลดโค้ชกลางทัวร์นาเม้นท์แบบนี้ แต่ก็เข้าใจได้ เพราะท่านนายกฯ ก็ไม่รู้จะเอาไงดีเหมือนกัน ลำพังตัวเองก็โดนโจมตีหนักพออยู่แล้ว 2.ต้องเริ่มใหม่หมด คือพอมาเปลี่ยนโค้ชตอนนี้ก็เท่ากับว่ารีสตาร์ท เริ่มใหม่หมด มันอาจจะไม่หมดไปทุกอย่าง เพราะอย่างน้อยสตาฟฟ์ชุดนี้ก็อยู่กับทีมมาตั้งแต่แรก และยังมี "โค้ชโชค" ที่รู้จักนักเตะชุดนี้ดี น่าจะพอปรับจูนกันได้ไม่ยาก 3.วัดดวงกับผลงานที่เหลือ จากนี้ไปก็คงต้องวัดดวงว่ามันจะดีขึ้นไหม แต่อย่างที่บอก อย่าคาดหวังเยอะ ขอแค่เล่นดีขึ้นกว่าเกมแรกก็พอ ที่เหลือกูคิดไม่ออกแล้ว พยายามจะหาว่าทำไมไม่ควรปลด คือมันนึกไม่ออก สรุปปลดไปดีละครับ อย่างน้อยไทยก้ยังพอมีความหวังขึ้นมาบ้างกับ 2 นัดที่เหลือ ยังไงก็เชียร์ต่อไป ไทยแลนด์ ปู๊นๆๆๆๆ
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline