logo-heading

หลังจากที่ ยุน จอง ฮวาน ตกงานแบบงงๆ กับทีมเอสซีจี เมืองทอง ล่าสุดเจ้าตัวแก้ลำด้วยการยื่นใบสมัครขอคุมทีมชาติไทย กับสมาคมกีฬาฟุตบอลซะเลย

กลายเป็นประเด็นที่ฮือฮา และถูกพูดถึงกันอย่างมากในวงการฟุตบอลไทยฯ ซึ่งกระแสแฟนบอลส่วนใหญ่ก้มีทั้งฝั่งที่เห็นด้วย และอยากเห็นทีมชาติไทย ในแบบกังนัมสไตล์ รูปแบบใหม่ๆ บ้าง และก็มีฝั่งที่ไม่เก็นด้วย เพราะดูจากผลงานที่เข้ามาคุมเมืองทอง ก็ยังไม่ดีเท่าไหร่ จึงไม่เชื่อมือว่าจะเข้ามาทำทีมชาติไทย ประสบความสำเร็จ หรือไม่ ซึ่งเรื่องของความคิดเห็นมันก็นานาจิตตัง แล้วแต่จะคิดกันละครับ ทั้งหมดทั้งมวลก็คงขึ้นอยู่กับสมาคมฯ ว่าจะโอเครไหม แต่ประเด็นก็คือทาง ส.บอล ยังไม่มีแนวโน้ม หรือ ทีท่าอะไรต่อเรื่องโค้ชทีมชาติไทย ทั้งสิ้น ไม่เฉพาะเรื่อง ยุน จอง ฮวาน แต่ไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย ทั้งๆ ที่เหลือเวลาไม่กี่เดือนก็จะลงเตะบอลโลก รอบคัดเลือกกันแล้ว โค้ชทีมชาติเรายังไม่มี ล่าสุดได้ ผอ.เทคนิค ทีมชาติมาใหม่ แต่ก็ยังไม่เห็นแอ็คชั่นอะไรมากนัก ก็เอาเป็นว่าให้เวลาสมาคมฯ และ ผอ.เทคนิค คนใหม่ได้ทำงานกันสักพัก อาจจะได้เห็นอะไรดีๆ ในเร็วๆ วันนี้ แต่ก็อย่าช้ามากนะครับ ทีมอื่นเขาไปไหนต่อไหนกันแล้ว กลับมาว่าที่เรื่องของ ยุน จอง ฮวาน เราลองมาดูสิว่า ถ้าสมมติเอากุนซือเกาหลีรายนี้มาคุมทีมชาติไทยจริงๆ มันจะเวิร์คไหม หรือมีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง มาดูข้อดีกันก่อน ถ้า ยุน จอง ฮวาน เป็นโค้ชทีมชาติไทย จะดีอย่างไร

ข้อดี

1.พร้อมทำงานทันที ข้อแรกเลยคือพร้อมรับงานทันที เพราะแกโดนยกเลิกสัญญามาหมาดๆ เลือดมันยังสูบฉีดอยู่ อยากจะกลับมาทำงานเต็มแก่แล้ว แถมยังอยากจะพิสูจน์ฝีมือให้แฟนบอลไทย และแฟนบอลกิเลนผยอง ให้ได้เห็นเต็มๆ ว่าเขาคือของจริง และสามารถพาทีมช้างศึกกลับมาคืนฟอร์มได้ 2.ฟิตขึ้นแน่นอน แน่นอนว่าจุดเด่นที่เราเห็นเด่นชัดของ โค้ชยุน กับการคุมทีมเมืองทอง ก็คือเรื่องของความฟิต และระเบียบวินัย ถ้ามาคุมทีมชาติไทยจริงๆ ก็น่าจะทำให้แข้งไทยมีความฟิตที่ดีขึ้น วิ่งไม่มีหมดตลอด 90 นาที รวมทั้งวินัยเรื่องนอกสนามก็น่าจะดีขึ้นด้วย 3.ไม่เสียเวลาปรับตัว อันนี้ก็คล้ายๆ กับข้อแรก คือไม่ต้องเสียเวลาปรับตัวอะไรมาก เพราะมาอยู่เมืองไทยได้หลายเดือนแล้ว ได้คุมทีมในไทนลีกอยู่หลายเกม ก็พอจะเข้าใจนักเตะไทย และรู้จักนักเตะไทยไม่มากก็น้อย ไม่ต้องเสียเวลาในการไปเรียนรู้ หรือศึกษาการทำงานให้มันเสียเวลา 4.สด ใหม่  อีหหนึ่งสิ่งที่น่าจะเป็นจุดดีก็คือเรื่องความสด ใหม่ หากเป็นโค้ชยุน จอง ฮวาน ก็เหมือนกับว่าเราจะได้เห็นทีมชาติไทยโฉมใหม่เหมือนกัน แม้จะมีนักเตะแกนหลักหน้าเก่าอยู่บ้าง แต่ก็น่าจะมีแข้งหน้าใหม่ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติไทย และน่าจะได้เห็นรูปแบบวิธีการฝีกซ้อม ระบบการเล่น ที่มันแตกต่างออกไปจากที่ผ่านๆ มา 5.ของดีราคาถูก สิ่งสำคัญข้อนึงเลยของสมรคมก็คือเรื่องเงื่อนไขต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องค่าเหนื่อยที่เรามีงบประมาณให้กับโค้ชทีมชาติไทย คนใหม่อยู่ที่เดือนละไม่เกิน 2 ล้านบาท แต่ในเวลาเดียวกันก็อยากได้โค้ชที่ดีมีฝีมือ ก็ดูแล้วจากผลงานการคุมทีมไม่นับกับเมืองทอง ยุน จอง ฮวาน ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่เหมือนกัน มาดูที่ข้อเสียกันบ้าง ถ้า ยุน จอง อวาน มาคุมทีมชาติไทย จะเป็นอย่างไร

ข้อเสีย

1.ไม่มีประสบการณ์ทีมชาติ โค้ชยุน เคยประสบความสำเร็จ และเป็นโค้ชที่ได้รับการยอมรับทั้งในเกาหลี และญี่ปุ่น แต่ถ้าพูดถึงประสบการณ์ในการคุมทีมชาติ ก็ถือว่ายังน้อยอยู่ หรือไม่เคยคุมทีมชาติก็ว่าได้ ซึ่งการทำทีมสโมสร กับทีมชาตินั้นต่างกันสิ้นเชิง แต่อย่างน้อยที่ผ่านมาเจ้าตัวก็เป็นถึงระดับนักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ เป็นตัวหลักไปลุยบอลโลกมาแล้ว ก้น่าจะพอรู้อยู่ว่าคุมทีมชาติต้องทำแบบไหน 2.การสื่อสารกับนักเตะ การสื่อสารของโค้ชต่างชาติก็ถือว่าเป็นปัญหาเหมือนกันกับนักเตะไทย เพราะต้องสื้อสารผ่านล่าม ซึ่งบางทีก็อาจจะได้ข้อมูลไปไม่เหมือนกัน ก็อาจจะทำให้นักเตะเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ แต่จะว่าไปเรื่องนี้ก็ไม่ค่อยกระทบกับการทำทีมมากนัก เพราะส่วนใหญ่นักฟุตบอลเขาสื่อสารกันด้วยเรื่องฟุตบอลก็เข้าใจกันแล้ว 3.ธรรมชาติแข้งไทย เรื่องนี้เป้นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้นไม่ขอธิบายเยอะ เอาเป็นว่าด้วยสไตล์การคุมทีมที่ซ้อมแบบหนักหน่วง อาจจะทำให้นักเตะไทยไม่ถูกใจสิ่งนี้ก็เป็นได้ 4.กระแสแฟนบอล เรื่องของกระแสแฟนบอลก็เป็นอีกอย่าางที่ต้อวระวัง อย่างที่บอกว่ามีทั้งแฟนบอลที่โอเคและเห็นด้วย กับแฟนบอลที่ยังไม่เชื่อมือ ดังนั้นถ้าเข้ามาคุมทีมถ้าผลงานไม่ดี ก็เตรียมรับมือเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน 5.ความเสี่ยงสูง แน่นอนว่าการเอาโค้ชที่ประสบการณ์คุมทีมชาติไม่มีนั้น เป็นความเสี่ยง ซึ่งมันอาจจะดีหรือไม่ดีก็ได้ แต่ชั่วโมงทีมชาติไทยไม่มีเวลาให้คิดมากนัก หากจะต้องเสี่ยงมันก้คงต้องเสี่ยง ไม่เช่นนั้นก็จะไม่มีความคืบหน้าอะไรออกมาเลย ก็ได้แต่หวังว่า ทานนายกสมาคมฯ จะรีบดำเนินการ ตัดสินใจในเรื่องโค้ชของทีมชาติไทยโดยเร็ว จะเอาใครมาคุมก็รีงจัดการ ซึ่งถ้าเร็วก็จะได้มีเวลาเตรียมทีมมากขึ้น เพื่อพาทีมช้างศึกของเรากลับมาผงาดอีกครั้ง

มูซาจิ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline