logo-heading

ติอาโก้ ซิลวา แนวรับมากประสบการณ์ กำลังจะกลายเป็นแข้งฟรีเอเย่นต์ หลังจะหมดสัญญากับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สิ้นฤดูกาลนี้ ซึ่งแน่นอนว่า นักเตะดีกรีระดับนี้ ต้องมีหลายทีมตามจีบไปร่วมทัพ แม้ว่าอายุจะปาเข้าไป 35 ปีแล้วก็ตามที

แชมป์ลีกเอิง 7 สมัย บอลถ้วยในประเทศรวมแล้วอีก 9 สมัย คือความสำเร็จที่ ซิลวา คว้ามาประดับบารมี ตลอด 9 ปีที่อยู่กับ เปแอสเช เขาลงเล่นไปมากกว่า 300 นัด โดยเป็นกำลังสำคัญของทีมมาตลอด จนสุดท้ายได้ก้าวขึ้นมาเป็นถึงกัปตันทีมเลยทีเดียว แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น ค่าเหนื่อยที่สูงลิบ บวกกับการอยากหาความท้าทายใหม่ ทำให้ ซิลวา และ เปแอสเช ตัดสินใจจบการเดินทางร่วมกันไว้ที่ 9 ปี แต่ก็มีข่าวแว่วๆ มาว่าตัว ซิลวา เองก็ยังอยากค้าแข้งในลีกระดับสูงอยู่ ขอเล่นในลีกดังยุโรปต่ออีกสัก 2 ปี แล้วค่อยกลับไปแขวนสตั๊ดที่บ้านเกิดบราซิล ฉะนั้นวันนี้ขอบสนาม ขอวิเคราะห์ 4 สถานีถัดไปของ ซิลวา กันหน่อย ว่ามีทีมไหนที่ตกเป็นข่าวกับเขาอยู่บ้าง  

1.เอฟเวอร์ตัน

ทัพ "ทอฟฟี่บลูส์" ตกเป็นเต็ง 1 ที่มีโอกาสจะคว้าตัว ติอาโก้ ซิลวา เข้ามาร่วมทีม เพราะตามรายงานระบุว่า คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือ เอฟเวอร์ตัน นั้นชื่นชอบในฝีเท้าและความเป็นผู้นำของแนวรับรายนี้อย่างมาก หลังเคยร่วมงานกันสมัยที่ "อันเช่" คุม เปแอสเช โดยได้เปิดฉากเจรจาพูดคุยเบื้องต้นไปบ้างแล้วด้วย แน่นอนว่าหากได้ ซิลวา เข้ามาร่วมทีม จะช่วยยกระะดับแนวรับของ เอฟเวอร์ตัน ได้อย่างแน่นอน แม้อายุอานามจะปาเข้าไป 35 ปีแล้วก็ตาม อย่างน้อยก็เอามาสอน ดาวรุ่งอย่าง เมสัน โฮลเกต และแบ่งเบาภาระของ ไมเคิ่ล คีน อีกเรื่องคือปีนี้เกมรับของ "ทอฟฟี่บลูส์" นั้นเสียประตูง่ายมาก โดยใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ โดนสอยตาข่ายไปแล้ว 46 ลูก จาก 29 นัด มากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ของลีก ในเวลานี้  แต่ปัญหามันก็มีใช่ว่าจะไม่มี ปัญหาที่ว่านั้นคือเรื่องของค่าเหนื่อย เพราะปัจจุบัน ซิลวา รับอยู่กับ เปแอสเช สูงถึง 300,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ ซึ่ง เอฟเวอร์ตัน ไม่มีทางบ้าจ่ายค่าเหนื่อยระดับนี้แน่นอน ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับ ซิลวา แล้วหละว่าจะยอมลดลงมาเหลือเท่าไหร่ ถ้าเหลือสัก 100,000 ปอนด์ เชื่อว่า "ทอฟฟี่" น่าจะพอสู้ไหว  

2.อาร์เซน่อล

จากสถานการณ์ที่ไม่แน่ไม่นอนของ ดาวิด ลุยซ์ แนวรับหัวฟูของทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" ที่ยังลังเลใจอยู่ว่า จะสะบัดหมึกยืดสัญญาอยู่รับใช้ อาร์เซน่อล ต่อไป หรือจะย้ายออกไปหาความท้าทายใหม่ๆ ในช่วงบั้นปลายอาชีพค้าแข้ง นั่นจึงทำให้ มิเกล อาร์เตต้า กุนซือของทีม ต้องเริ่มมองหาแผงหลังคนใหม่ ซึ่งจังหวะดันลงล้อคพอดีกับที่ ซิลวา ตัดสินใจจะลา ปารีส ทำให้ตอนนี้ อาร์เซน่อล ก็กลายเป็นทีมเต็งลำดับต้นๆ ที่จะคว้าตัว ซิลวา เข้ามาร่วมทีม  อีกอย่างคือสาวก "เดอะ กันเนอร์ส" ส่วนใหญ่ ก็เบื่อหน่ายเต็มทีกับความเฟอะฟะและห่วยแตกของ ชโคดราน มุสตาฟี่ ที่มักจะทำผิดพลาดจนทีมเสียประตูบ่อยๆ ฉะนั้นแม้ ซิลวา จะแก่แล้ว แต่เชื่อเถอะว่าแฟนปืนใหญ่ ยังอยากเห็น ซิลวา ลงคุมเกมรับมากกว่า มุสตาฟี่  ส่วนเรื่องค่าเหนื่อย ถ้าจะว่ากันตามตรงระดับ 300,000 ปอนด์ อาร์เซน่อล นั้นมีปัญญาจ่าย เพราะทุกวันนี้ก็จ่ายให้ เมซุต โอซิล อยู่ 350,000 แต่คำถามคือบอร์ดบริหาร "ปืนใหญ่" จะใจถึงพอรึป่าว หรือไม่งั้นก็คงต้องขอต่อรองกับ ซิลวา ให้เหลือสัก 200,000 ปอนด์ น่าจะลงตัวกับทุกฝ่าย  

3.นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

ว่าที่ทีมอภิมหึมามหาเศรษฐีหากการเทคโอเวอร์จากกลุ่มทุนซาอุฯ สำเร็จลุล่วง แต่ไอ้ครั้นที่มาถึงจะใช้เงินเป็นร้อยๆ ล้านปอนด์กว้านซื้อแข้งระดับโลกเลย มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะนักเตะเทพๆ เหล่านั้นก็ต้องดูรากฐานของทีมด้วย อีกอย่างก็มีสิทธิ์ที่จะผิดกฏการเงิน ฉะนั้นการดึง ซิลวา เข้ามาแบบฟรีๆ น่าจะเป็นการเริ่มต้นสร้างทีมใหม่ที่ดีสำหรับทัพ "สาลิกาดง" เพราะจะได้แข้งดีกรีสูง มากประสบการณ์ เข้ามาเป็นผู้นำของทีม และเป็นหัวใจในเกมรับ บวกกับเป็นแม่เหล็กช่วยดูดนักเตะดีๆ มาเข้าทีมด้วย เรื่องค่าเหนื่อย ไม่เป็นปัญหาแน่นอน 300,000 ปอนด์ ต่อสัปดาห์ สำหรับ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ นั้นมันก็แค่เศษเงิน เผลอๆ จะทุ่มให้มากกว่านี้ด้วยซ้ำ เพื่อโน้มน้าวใจให้บอกปัดสโมสรอื่นๆ  

4.เอซี มิลาน

"ผมหวังว่าสักวันผมจะเดินตามรอย กาก้า ที่กลับไปอยู่กับ เอซี มิลาน อีกครั้งในช่วงบั้นปลายอาชีพ ผมมีช่วงเวลาที่ดีกับ เอซี มิลาน ผมรักแฟนๆ และแฟนๆ ก็รักผม ผมหวังว่าสักวันนึงเราจะได้พบกันอีกครั้ง" นี่คือบทสัมภาษณ์ของ ติอาโก้ ซิลวา ที่เคยพูดเอาไว้ ซึ่งมันแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขานั้นยังรัก เอซี มิลาน ต้นสังกัดเก่าอยู่เต็มอก แม้ตอนย้ายออกมาจะจากกันไม่ค่อยดีก็ตามที แต่ประเด็นก็คือดูเหมือนว่า สเตฟาโน่ ปิโอลี่ กุนซือทัพ "ปีศาจแดง-ดำ" จะไม่ได้ต้องการตัวเขาสักเท่าไหร่นัก เพราะแนวรับที่มีอยู่ปัจจุบันก็ถือว่าทำผลงานได้ดี ใน เซเรีย อา ฤดูกาลนี้ เพิ่งจะเสียไป 34 ลูก น้อยที่สุดเป็นอันดับ 6 ของลีก อีกอย่างคือ เอซี มิลาน ยุคนี้ ไม่ใช่สถานรับเลี้ยงแข้งชราเหมือนแต่ก่อนอีกแล้วด้วย ฉะนั้นโอกาสที่ดีลนี้จะเกิดขึ้น ถือว่ามีโอกาสเป็นไปได้น้อย  

และนี่คือ 4 สถานีถัดไป ที่คาดว่า ซิลวา จะย้ายไปอยู่ด้วย แล้วคุณหละคิดว่าเขาจะย้ายไปไหน?

ชิน ชินพัฒน์ 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมผ่านทางไลน์
logoline