logo-heading

ควันหลงศึกฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ไทยเราเป็นเจ้าภาพและแข่งขันจบกันไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน ซึ่งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นกระแสฟุตซอลฟีเวอร์แบบสุดๆ หลังทีมโต๊ะเล็กช้างศึกของเราสามารถโกงตายฝ่าฟันจนเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ และมีลุ้นจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เอเชียสมัยแรกในบ้านของเรา 

แต่น่าเสียดายที่เราไม่สามารถต้านทานความแข็งแกร่งของ อิหร่าน เจ้าของแชมป์รายการนี้ 12 สมัยก่อนเจอกับไทยได้ โดยแพ้ไป 1-4 ได้แค่รองแชมป์ ขณะที่ อิหร่าน ก็ยังเป็นเบอร์หนึ่งของเอเชียในกีฬาฟุตซอล โดยคว้าแชมป์ไป 13 สมัยด้วยกัน

พูดถึงกระแสฟุตซอลในบ้านเราจริงๆ ก่อนหน้านี้มันก็ซบเซาไปพอสมควร จะมีก็แต่กลุ่มที่ติดตามดูฟุตซอลเฉพาะอยู่แล้วเท่านั้น แต่ในวงกว้างมันก็ไม่ได้มีกระแสขนาดนั้น ซึ่งช่วงที่บูมที่สุดน่าจะเป็นตอนที่เราได้เป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก เมื่อปี 2012

ส่วนนึงก็อาจจะเป็นเพราะในครั้งนี้เราเป็นเจ้าภาพเองด้วย บวกกับทีมชาติไทย ทำผลงานได้ดี กระแสมันก็เลยได้ และทำให้คนหันกลับมาสนใจฟุตซอลกันอีกครั้ง แต่ก็ไม่รู้มันจะแค่เฉพาะกิจในครั้งนี้หรือเปล่า

ย้อนกลับมาที่เรื่องของทีมชาติไทย นี่คือการเข้าชิงแชมป์เอเชียสมัยที่สามของทีมโต๊ะเล็กไทย โดยก่อนหน้านี้เราเคยเข้าชิงมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี 2008 ที่เราเป็นเจ้าภาพ ตอนนั้นทีมชาติไทย คุมทัพโดย ปูลปิส กุนซือชาวสเปน ซึ่งถือเป็นยุคที่สร้างทีมสายเลือดใหม่ขึ้นมา และครั้งนั้นเราก็แพ้ อิหร่าน ไป 4-0 ในนัดชิงชนะเลิศ

อีกครั้งนึงในปี 2012 ที่ยูเออี ตอนนั้นทีมชาติไทยคุมทัพโดย วิคเตอร์ เฮอร์มัน โค้ชชาวฮอลแลนด์ โดยสร้างเซอร์ไพรส์ในรอบรองชนะเลิศด้วยการโค่นอิหร่าน ในช่วงทดเวลาแบบสุดมันส์ 5-4 ซึ่งเรามาได้ประตูชัยในช่วงนาทีสุดท้ายของการต่อเวลาพอดีจาก ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ถือเป็นแมตช์คลาสสิคมาจนถึงทุกวันนี้

ทีมโต๊ะเล็กของไทย ทะลุเข้าไปชิงชนะเลิศกับ ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทีมเต็งของเอเชีย และสุดท้ายเราก็สู้ไม่ไหวแพ้ไป 6-1 ได้แค่รองแชมป์เหมือนเดิม

ทีมชาติไทย ต้องใช้เวลาอีกถึง 12 ปีที่จะได้เข้ามาชิงชนะเลิศในปี 2024 นี้ ซึ่งก่อนหน้านั้นเราทำได้ดีที่สุดก็แค่รอบรองชนะเลิศ และได้อันดับที่ 3 เท่านั้น

อย่างไรก็ดีการได้รองแชมป์เอเชียในครั้งนี้ ถือเป็นผลงานที่เกินความคาดหมายแล้วก่อนที่จะเริ่มทัวร์นาเม้นท์ ซึ่งจริงๆ แล้วทีมชาติไทยของเราก็มีปัญหาพอสมควรในเรื่องของการเตรียมทีม ที่เรามีการเปลี่ยนแปลงตัวกุนซือ จาก คาร์ลอส เซซาร์ ที่คุมทีมมาในช่วงรอบคัดเลือก มาเป็น มิเกล โรดริโก้ กุนซือชาวสเปนที่กลับมาคุมไทยเป็นรอบที่ 2

ในยุคของ โค้ชเซซาร์ มักจะใช้ผู้เล่นดาวรุ่ง และพยายามสร้างทีมฟุตซอลทีมชาติไทยชุดใหม่ขึ้นมา ซึ่งมีนักเตะตัวเก๋าๆ หลายคนที่หลุดทีมชาติไทยไป อย่างชัดๆ เลยก็คือ “กัปตันเนิร์ด” จิรวัฒน์ สอนวิเชียร ที่เหมือนจะหมดอนาคตกับทีมชาติไทยไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ได้กลับมาสวมปลอกแขนกัปตันทีมในศึกเอเชี่ยนคัพ หนนี้ และเป็นคนสำคัญในการพาทีมผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศและได้รองแชมป์ไปครอง

อย่างที่บอกว่าทีมฟุตซอลไทย ของเราการได้รองแชมป์ในครั้งนี้ไม่มีอะไรต้องเสียใจ เราทำผลงานได้ดีตลอดทัวร์นาเม้นท์ และถือเป็นการยกระดับขึ้นมาในรอบกว่า 12 ปี ที่ไม่ได้เข้าชิงเลย และการต้องเจอกับ อิหร่าน ที่ก็ต้องยอมรับว่าเขาแข็งแกร่งจริงๆ และเราก้ยังเป็นรอง ดังนั้นการได้รองแชมป์เอเชียครั้งนี้ ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

เป้าหมายต่อไปก็คือศึกฟุตซอลโลก ที่เราก็คว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้ายได้ 7 สมัยติดต่อกัน ซึ่งในปีนี้จะไปแข่งขันกันที่อุซเบกิสถาน ในช่วงเดือนกันยายน และตุลาคมปีหนี้ ซึ่งที่ผ่านมา 6 ครั้ง เราไปได้ไกลที่สุดแค่รอบ 16 ทีม หรือรอบสองเท่านั้น โดยเฉพาะ 3 ครั้งหลังสุด ไม่สามารถผ่านเข้าไปเลนในรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ ดังนั้นในฟุตซอลโลกครั้งนี้ เป้าหมายของเราต้องไปได้ไกลกว่ารอบ 16 ทีม ถ้าทำได้ถือว่าประสบความสำเร็จ และก้าวไปอีกขั้น แต่ถ้าทำไม่ได้ก็อาจจะบอกได้ว่าเรายังอยู่ที่เดิม

เรื่องของทีมชาติไทย ไม่น่ามีปัญหา แต่ที่เราต้องกลับมาให้ความสำคัญและต้องกลับมาปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่อีกครั้งนั่นก็คือฟุตซอลลีกบ้านเรา แม้ว่าจริงๆ แล้วเราจะมีลีกที่แข็งแกร่งและเป็นลีกอาชีพเต็มตัว แต่จริงๆ แล้วภายในยังมีปัญหาอยู่พอสมควร ทั้งเรื่องของเงินสนับสนุน เรื่องของงบประมาณการทำทีมของแต่ละสโมสร

รวมไปถึงการแข่งขันที่ดูเหมือนเราจะเน้นที่ลีกสูงสุดเป็นหลัก โดยลีกรองลงมาก็จัดกันแบบขอไปที ไม่เป็นระบบลีกที่ชัดเจน แถมบอลถ้วยก็ไม่ได้จัดการแข่งขันมาหลายฤดูกาลแล้ว ซึ่งมันทำให้โครงสร้างทั้งหมดไม่ถูกต้อง

ปัญหาหลักๆ เลยก็มาจากเรื่องงบประมาณในการจัดการแข่งขันที่มีปัญหาในยุคสมาคมฯ ชุดก่อน แต่ตอนนี้เราได้นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลคนใหม่เข้ามาแล้ว ซึ่งท่านก็ได้เข้าไปชมเกมฟุตซอลเอเชี่ยน คัพ ในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด ก็คงจะได้รับฟังเสียงสะท้อนอะไรมาบ้าง และหวังว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไข ทำให้ศึกฟุตซอลลีกของเราเป็นระบบ มีโครงสร้างที่แข็งแกร่ง กว่าฤดูกาลก่อนๆ ที่ผ่านมา

ซึ่งถ้าลีกเราได้มาตรฐาน ทีมชาติเราดีอยู่แล้ว เชื่อเลยว่าฟุตซอลไทยของเรายังไปได้ไกลกว่านี้ 

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline