logo-heading

เมซุต โอซิล ได้ชื่อว่าเป็นแข้งระดับเวิลด์คลาสที่มีพรสวรรค์สูงมากด้านการผ่านบอลอันแม่นยำ แต่ในยุคของ อูไน เอเมรี่ พี่แกกลับมีสถานะเป็นแค่ส่วนเกินเท่านั้น

อูไน เอเมรี่ มักให้เหตุผลอยู่หลายๆ ครั้งยามไม่ส่ง เมซุต โอซิล ลงสนาม บ้างก็ว่าเป็นเรื่องของแท็คติก บ้างก็ว่านักเตะไม่ฟิตสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ ไม่รู้ว่าแกอคติหรือมีอะไรในใจกับนักเตะหรือไม่ แต่สถิติที่สื่อต่างประเทศเปิดเผยมาจะพบได้ว่าส่วนใหญ่เวลาที่ อาร์เซน่อล มี โอซิล อยู่ในสนามจะมีเปอร์เซนต์เก็บชัยชนะได้มากกว่าแบบเห็นได้ชัด แต่ดูเหมือนกัน เอเมรี่ จะไม่ได้สนใจสถิติดังกล่าวเท่าไหร่และดูเหมือนตัวแกเองก็กำลังมองหาตัวแทนของ โอซิล อยู่ด้วย ซึ่งช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาแว่วๆ มาว่า ฮาคิม ซิเย็ค เพลย์เมคเกอร์จากค่าย อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม คือคนที่ เอเมรี่ หมายหัวเอาไว้ ล่าสุดสื่อต่างประเทศได้มีการเขียนบทความเชิงวิเคราะห์ว่าทำไม อาร์เซน่อล จึงจำเป็นต้องเซ็นสัญญาคว้าตัว ฮาคิม ซิเย็ค มาแทนที่ โอซิล จะเป็นยังไงนั้นไปดูพร้อมๆ กันเลย

การยิงประตู

ฮาคิม ซิเย็ค เป็นเพลย์เมคเกอร์ที่มีทักษะการยิงประตูที่ดีมากๆ คนหนึ่ง ที่ผ่านมาพี่แกมีค่าเฉลี่ยการพังประตู 10 ลูกต่อฤดูกาล และปีนี้ดูเหมือนจะพีคยิ่งกว่า เพราะตอนนี้ผ่านไป 31 เกม กดไปแล้ว 15 ประตู ขณะที่ โอซิล มีเพียงฤดูกาล 2016-17 ที่ยิงได้ถึง 12 ประตู นอกนั้นก็จะยิงได้ราว 4-7 ประตู ทำให้ค่าเฉลี่ยเป็นรอง ซิเย็ค อยู่ประมาณหนึ่งเลยทีเดียว

ทักษะของความเป็นเพลย์เมคเกอร์

เมซุต โอซิล เรารู้จักกันดีกับการเป็นเพลย์เมคเกอร์ที่มีการเคลื่อนที่ๆ ดีและการจ่ายบอลที่แม่นยำสุดๆ แต่ทาง ฮาคิม ซิเย็ค ก็มีทักษะที่เจ๋งไม่เบาเช่นกัน เขาหาพื้นที่ได้ดี, มีทักษะดีเยี่ยมในการเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งตลอดจนการเล่นลูกตั้งเตะ ส่วนในเรื่องการสร้างสรรค์เกม ซิเย็ค มีค่าเฉลี่ยการจ่ายบอลสำคัญ 4 ครั้งต่อเกมนับเป็นตัวเลขที่โหดมากสำหรับผู้เล่นตำแหน่งเพลย์เมคเกอร์ และตอนนี้ก็ทำไปแล้ว 10 แอสซิสต์ด้วยกันจากการลงเล่น 18 นัดใน เอเรดิวิซี่ ขณะที่ อาร์เซน่อล ทำไปเพียงแอสซิสต์เดียวเท่านั้นจาก 14 นัดใน พรีเมียร์ลีก

การช่วยเกมรับ

ถ้าคุณเป็นผู้เล่นในตำแหน่งเกมรุกที่สามารถช่วยแบ่งเบาภาระในการช่วยเกมรับได้เชื่อว่าผู้จัดการทีมจะต้องให้ความสนใจในตัวคุณแน่นอน ซึ่ง โอซิล เป็นผู้เล่นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยมีบทบาทกับเกมรับเท่าไหร่ ไม่เหมือนกับ ซิเย็ค ที่ค่อนข้างจะมีสถิติเกมที่ดีกว่า โดยมีค่าเฉลี่ยการเบียดเข้าปะทะ 1.8 ครั้งต่อเกม เมื่อเทียบกับ โอซิล มีแค่ 0.7 ต่อเกมเท่านั้น

จุดด้อย

ถ้าวัดปอนด์ต่อปอนด์กับ โอซิล สิ่งที่ ซิเย็ค เป็นรองก็คือเปอร์เซนต์การผ่านบอลสำเร็จโดยรวมเมื่อฤดูกาลที่แล้วอยู่ที่ 73.8 % ซึ่งน้อยกว่า โอซิล ที่ทำไว้ 88.2 % ส่วนอีกหนึ่งเรื่องก็คือประสบการณ์ในเวที 5 ลีกดังที่น้อยกว่า

สรุป

อาร์เซน่อล มีโอกาสที่ดีในการเซ็นสัญญาตัว ฮาคิม ซิเย็ค ในช่วงซัมเมอร์นี้เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่าทางเอเยนต์ส่วนตัวของนักเตะได้แจ้งว่า ซิเย็ค ก็เปิดโอกาสย้ายออกจาก อาแจ็กซ์ ไปหาความท้าทายใหม่ๆ เช่นกัน และด้วยความที่อายุยังน้อย, มีค่าสถิติผลงานที่ยอดเยี่ยม, ทักษะดีสร้างประโยชน์ได้เยอะ ถ้ามองในภาพรวมตอนนี้ ซิเย็ค ดูเหมือนจะมีองค์ประกอบต่างๆ ที่ดีกว่า โอซิล แบบเห็นได้ชัด
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline