logo-heading

ทิ้งตัวเข้าสู่โค้งสุดท้ายกันแล้วสำหรับศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งแฟนบอลจะได้บทสรุปกันแล้วว่าหน้าตาของแชมเปี้ยน หรือโควต้าต่างๆ จะเป็นสโมสรไหนกันบ้าง

ซึ่งอีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันนั้นก็คือเรื่องของการแคนดิเดตเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำปี หรือ PFA โดยในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมาก็มีนักเตะหลายคนที่โชว์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และคู่ควรกับรางวัลนี้ไม่ใช่น้อย ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพากันไปวิเคราะห์กันว่าจะมีแข้งคนไหนบ้างที่อาจจะมีโอกาสเข้าไปติดโผลุ้นรางวัลส่วนตัวในครั้งนี้

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ลิเวอร์พูล) 

เจ้าของรางวัลเมื่อฤดูกาล 2017-18 มีโอกาสแวะเวียนมาเป็นแคนดิเดตกับรางวัลอันทรงเกียรตินี้อีกครั้ง เนื่องด้วยผลงานส่วนตัวที่ค่อนข้างโดดเด่นเหนือกว่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ และบวกกับสภาพของทีมในช่วงที่ผ่านมาที่เหมือนเจอมรสุมลูกใหญ่ แต่ดูเหมือนดาวยิงชาวอียิปต์จะยังคงรักษาสภาพ และมีประตูมาฝากแฟนบอลอยู่เรื่อยๆ แม้เมื่อมองไปที่สถิติในฤดูกาลนี้ ซาลาห์ จะมีช่วงที่ขาดหายการกระทุ้งประตูในเกมลีกไป 2 ช่วงใหญ่ๆ ที่ยิงไม่ได้ติดต่อกันถึง 5 เกม แต่ทว่าเขาก็ยังคงเป็นนักเตะตัวหลักของสโมสร และก็มักจะหาจุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัวเองกลับมาชื่อบนสกอร์บอร์ดอยู่เรื่อยๆ ปัจจุบัน ซาลาห์ รั้งเป็นรองดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีกด้วยการกระหน่ำไปแล้ว 19 ตุง ซึ่งแน่นอนว่าเส้นทางที่เหลือเจ้าตัวยังคงมีเวลาให้กับการยิงแซงขึ้นไปคว้ารางวัลรองเท้าทองคำเป็นครั้ง 3 บวกกับเข้าป้ายคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีไปครอง คนไหนเหมาะสม? ยลโฉม 5 แคนดิเดตลุ้นรางวัลพีเอฟเอ ฤดูกาล 2020-21

แฮร์รี่ เคน (ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์)

พูดไปก็แปลกใจไปเหมือนว่า เพราะว่าชื่อของ แฮร์รี่ เคน ไม่เคยถูกเลือกเป็นผู้คว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมประจำปีของ PFA เลยสักสมัยเดียวทั้งที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 2015–16 กับ 2016–17 ที่เจ้าตัวเข้าวินคว้าดาวซัลโว 2 ฤดูกาลติดต่อกัน แต่ทว่าก็มักมีเรื่องอื่นๆ มาทำให้ชื่อของเขาไม่ได้รับการพูดถึงเท่าไหร่นัก อย่างดาวซัลโวครั้งแรกก็เกิดขึ้นในขวบปีที่ เลสเตอร์ พุ่งพรวดขึ้นมาคว้าแชมป์ลีกก่อนเป็น ริยาด มาห์เรซ เข้าป้ายคว้ารางวัลไปครอง หรืออีกหนึ่งปีถัดมาก็โดนความยอดเยี่ยมของ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ บดบังจนมิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสคว้ารางวัลไปครอง  จนเวลาล่วงเลยมาถึงตอนนี้ เคน ก็ยังไม่เคยได้รางวัลนี้มาเชยชมสักครั้ง แต่ทว่ากับผลงานของเขาในฤดูกาลนี้ พูดกันถึงตัวเลข และสถิติส่วนตัวแบบเพรียวๆ เขาถือว่าเป็นแคนดิเดตที่สมควรได้รับเลือกเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยทั้งในชาร์ตดาวซัลโว และท็อปแอสซิสต์เจ้าตัวยืนหนึ่งทั้งสองอย่าง แบ่งเป็นยิง 21 ประตู กับ 13 แอสซิสต์  ฉะนั้นถ้าเขารักษามาตรฐานทั้งยิง ทั้งจ่าย หรือพาต้นสังกัดติดท็อปโฟร์ได้สำเร็จ รวมไปถึงการคงสภาพการเป็นคิงทั้งสองอย่างไวได้ มันก็ไม่แน่เช่นกันที่รางวัลส่วนตัวนี้อาจจะเป็นเขาที่ได้ไปครอบครอง

เควิน เดอ บรอยน์ (แมนฯ ซิตี้)

เจ้าของรางวัลเมื่อฤดูกาลที่แล้ว และยังคงเป็นแคนดิเดตที่จะป้องกันรางวัลไว้ได้อีกหนึ่งสมัยจากผลงานที่ค่อนข้างโดดเด่น และยืนเป็นตัวหลักในแผงเกมรุกของ แมนฯ ซิตี้ ในฤดูกาลนี้ ย้อนกลับไปเมื่อซีซั่นที่แล้ว เดอ บรอยน์ เข้าป้ายคว้ารางวัลทั้งที่ต้นสังกัดของเขาไม่ได้เป็นแชม แต่ดาวเตะชาวเบลเยี่ยมมีฟอร์มที่โดดเด่นมากเหลือเกินจนทำให้คะแนนเสียงถูกเทไปที่เขาเป็นส่วนใหญ่ และเช่นกันกับฤดูกาลนี้แม้ผลประกอบการด้านแอสซิสต์จะไม่ได้ถล่มทลายเท่าฤดูกาลก่อน แต่ประโยชน์ต่อทีมยังคงมากมายเหมือนเช่นเดิม โดยในฤดูกาลนี้แข้งวัย 29 ปี มีส่วนร่วมกับประตูของ "เรือใบสีฟ้า" ในเกมลีกไปทั้งสิ้น 16 ประตูแบ่งเป็นยิง 5 ตุง พ่วงด้วย 11 แอสซิสต์ และด้วยวิถีการเล่น และผลงานที่รักษามาตรฐานเอาไว้ได้มันเลยเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงคู่ควรต่อการมีชื่อเข้ามาลุ้นคว้าความสำเร็จนี้เป็นครั้งที่ 2

บรูโน่ แฟร์นานเดส (แมนฯ ยูไนเต็ด)

คงจะไม่เกินไปถ้าจะนิยามว่าชายผู้นี้เปรียบเสมือนลมหายใจในแนวรุกของ แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะวันใดที่ขาด บรูโน่ ปีศาจตนนี้ก็คล้ายจะไม่มีพิษสงในการกระซวกตาข่ายคู่แข่ง ซึ่งเรื่องนี้มันสามารถตอกย้ำให้เห็นภาพชัดเจนเมื่อมองไปที่จำนวนตัวเลขที่เขาทำไว้ สถิติของ บรูโน่ ในเกมลีกซีซั่นนี้เจ้าตัวมีส่วนร่วมกับประตูของ "ปีศาจแดง" ทั้งหมด 27 ประตู แบ่งเป็นยิง 16 ตุง บวกกับแอสซิสต์อีก 11 ครั้ง รั้งเป็นแข้งที่ยิง และแอสซิสต์มากที่สุดของทีมอยู่ในตอนนี้ และเป็นฟันเฟืองคนสำคัญในการขับเคลื่อนพา แมนฯ ยูไนเต็ด ขึ้นมารั้งรองจ่าฝูงของพรีเมียร์ลีก รวมไปถึงการกรุยทางเข้าสู่รอบรองชนะเลิศศึกยูโรปา ลีก เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งถามว่าด้วยผลงานของ บรูโน่ เหมาะสมไหมกับรางวัลนี้? คงตอบได้แบบเต็มเสียงว่าเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เพราะจากผลงานการเป็น "เดอะ แบก" ของทีม และสามารถยกระดับมาตรฐานของ แมนฯ ยูไนเต็ด ให้สูงขึ้นมากว่าเดิม และมีโอกาสพุ่งชนกับความสำเร็จ มันก็คู่ควรเหมือนกันถ้าเสียงส่วนใหญ่ต่างจะยกมือให้ดาวยิงชาวโปรตุเกสรายนี้ คนไหนเหมาะสม? ยลโฉม 5 แคนดิเดตลุ้นรางวัลพีเอฟเอ ฤดูกาล 2020-21

พาทริค แบมฟอร์ด (ลีดส์ ยูไนเต็ด)

สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเลยว่าการที่ แบมฟอร์ด ไม่ได้อยู่กับสโมสรระดับชั้นนำทำให้ผลงานของเขาไม่ได้รับการพูดถึงมากเท่าที่ควร ทั้งที่เมื่อชายตามองไปที่ตัวเลขสถิติมันเข้าขั้นยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก อย่างที่เรารู้กันว่า ลีดส์ คือทีมน้องใหม่ของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ แต่ผลงานของพวกเขาก็ถือว่าไฉไลมากพอสมควร โดยเฉพาะในรายของ แบมฟอร์ด ที่หน่วยสนับสนุนไม่ได้มีชื่อเสียง หรืออยู่ในระดับเกรด A แต่นับจนถึงตอนนี้เจ้าตัวซัดไปแล้ว 14 ประตู พ่วงด้วย 7 แอสซิสต์ ในฤดูกาลนี้ ซึ่งถือว่าดีกว่ากองหน้ากองหน้าร่วมชาติอย่าง โอลลี่ วัตกิ้นน์ หรือ โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน เสียอีก แต่อย่างที่บอกกล่าวไปการที่ไม่ได้อยู่กับทีมหัวแถวมันเลยทำให้แสงสปอร์ตไลท์ไม่ได้ถูกสาดส่องมาถึงเขามากเท่าที่ควร แต่ก็ไม่แน่ม้ามืดแบบเขาอาจจะไปถูกใจใครหลายคนจนอาจเบียดเข้าวินคว้ารางวัลไปครองก็เป็นไป

- เปา ขอบสนาม -

logoline