logo-heading

เหลือเวลาอีกเพียงเดือนเศษๆ ฟุตบอลไทยลีกก็จะเริ่มต้นสำหรับศักราชใหม่ ประจำฤดูกาล 2023/24 แต่เวลานี้สิ่งที่ยังเป็นปัญหาและกำลังเร่งหาทางออกกันโดยด่วนก็คือเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ที่ถึงเวลานี้ยังไม่มีใครได้สัมปทานไป

ก่อนหน้านี้ผมเคยนำเสนอ 5 แนวทางที่มีความเป็นไปได้เกี่ยวกับการรับชมฟุตบอลไทยลีกฤดูกาลนี้ แต่ดูเหมือนแนวทางที่ผมเคยนำเสนอยังมีความเป็นไปได้จริงในเวลานี้เพียงแค่ 1-2 ช้อยส์ ถ้าอยากอ่านที่เคยเขียนไปแล้ว คลิ๊กอ่านได้ที่ 5 ความเป็นไปได้ลิขสิทธิ์บอลไทย ฤดูกาล 2023/24 ออกทางไหนได้บ้าง?

แต่มาวันนี้สถานการณ์และความเป็นไปได้มันเปลี่ยนไป ทำให้แนวทางการถ่ายทอดสดไทยลีกฤดูกาลนี้ ผมจำแนกแยกออกมาใหม่ได้เป็น 4 ตัวเลือก ที่มีแนวโน้มจะเป็นไปได้จริงๆ ตามข้อมูลและข่าวสารที่เกิดขึ้น ซึ่งก็จะไม่เหมือนกับที่ผมเคยวิเคราะห์เอาไว้ แต่อาจจะมีคล้ายคลึงบ้างในบ้างข้อ

หลังจากที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ปิดการประมูลลิขสิทธิ์ไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างที่ทราบว่าเราควรจะได้ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกันไปแล้วที่มีมูลค่าถึง 550 ล้านบาทตามข่าว แต่ดีลนั้นไม่เกิดขึ้นจนนำมาสู่เลขที่ 50 ล้านบาท สุดท้ายสมาคมฯ ก็ไม่สามารถรับข้อเสนอนั้นได้ ซึ่งอาจจะเป็นเกมการเมืองหรืออะไรก็ว่ากันไป เอาเป็นว่าตอนนี้มันไม่มีใครซื้อ

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทน 16 สโมสรมาประชุมร่วมกันกับไทยลีก โดยมีแนวคิดที่จะแยกตัวออกไปหาคนมาซื้อลิขสิทธิ์กันเองโดยไม่ผ่านสมาคมฯ แต่สุดท้ายที่ประชุมสภากรรมการฯ ไม่อนุมัติ ก็เลยทำให้สมาคมฯ และไทยลีก ยังคงเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป

โดยตอนนี้ก็คือ ทางสมาคมฯ พยายามเร่งเจรจาและหาคนมาซื้อลิขสิทธิ์ไปให้ได้ตามตัวเลขที่ต้องการ พร้อมทั้งมองถึงแผนสำรองต่างๆ เอาไว้ด้วย ซึ่งก็คือ 4 แนวทางที่ผมจะกล่าวต่อไปนี้

1.หาผู้ซื้อลิขสิทธิ์ใหม่ให้ได้

อย่างที่บอกตอนนี้ช้อยส์แรกของสมาคมฯ และไทยลีกคือการหาคนมาซื้อให้ได้ในตัวเลขที่ต้องการ ต่ำๆ ต้องมี 3-4 ร้อยล้าน หรือถ้าแฮปปี้เลยก็คือ 500 ล้านขึ้นไป ซึ่งตามข่าวคือตอนนี้พยายามเจรจากับบริษัทที่เคยสนใจแต่ไม่ได้ยื่นประมูลเข้ามารอบที่แล้ว ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคือบริษัทไหน แล้วจะดีลมาได้หรือเปล่า แต่ถ้ามาตอนนี้ก็อาจจะไม่ถึงตัวเลข 500 ล้านที่ต้องการ แต่ก็อาจจะได้แบบไม่น่าเกลียด ก็ต้องรอดู นี่คือทางเลือกแรกที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด

2.แบ่งขายเป็นรายคู่ทางฟรีทีวี

อีกช้อยส์นึงที่ทางสมาคมฯ ได้เปิดเผยมาก็คือว่ามีสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีสนใจที่จะซื้อลิขสิทธิ์เป็นรายคู่ไปถ่ายทอดสด หากไม่สามารถหาใครมาซื้อได้แบบครบทุกคู่ไป ก็เป็นอีกแนวทาง แต่ก็ต้องมาดูรายละเอียดว่าจะมีคู่ไหนบ้างที่ได้ถ่าย ตกราคาคู่ละเท่าไหร่ เงินค่าลิขสิทธิ์จะมาแบ่งกันอย่างไร ถ้าแบ่งเฉพาะทีมที่ถ่าย ทีมเล็กก็ลำบากอีก 

3.ชมฟรีทางโซเชียลมีเดีย

หรืออีกแนวทางก็ที่ผมเคยนำเสนอคือเป็นโมเดลเดียวกับฟุตซอลลีกในฤดูกาลนี้ คือถ่ายทางโซเชียลมีเดียของสมาคมฯ และไทยลีก ทั้งเฟซบุ๊ค และยูทูป หาผู้สนับสนุนการถ่ายทอดเข้ามา รวมทั้งเงินจากค่ายอดวิวที่ก็อาจจะได้ไม่เยอะและได้ช้า ก็ค่อยมาว่ากันในสัดส่วนที่จะแบ่งจ่าย แต่ที่ได้แน่ๆ ก็คือเงินจากผู้สนับสนุนการถ่ายทอดสด

4.แอพพลิเคชั่น

หรือทางสุดท้ายที่มีการพูดคุยกันก่อนหน้านี้ก็คือ "แอพพลิเคชั่น" ที่หากมีการแยกตัวออกมาของ 16 สโมสร เราคงจะได้ดูทางแอพฯ แน่ๆ แต่พอไม่แยกออกมาแบบนี้จริงๆ ก็มีแอพพลิเคชั่น ที่พร้อมอยู่แอพนึงที่ได้สร้างขึ้นมาก่อนหน้านี้และตอนนี้ก็ทดลองถ่ายทอดสดฟุตซอลลีกอยู่ นั่นก็คือ แอพพลิเคชั่น T-SPORTS 7 ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นช่องทางนี้ ส่วนจะดูฟรี หรือเสียเงิน รวมทั้งรายได้ของการถ่ายทอดสดจะมาจากทางไหนก็คงต้องไปคุยในรายละเอียดกันอีกครั้ง

นี่ก็เป็น 4 แนวทางที่เป็นไปได้ของการรับชมศึกไทยลีก ฤดูกาลนี้ ส่วนจะเป็นแนวทางไหนคงต้องรอการสรุปอีกครั้ง แต่เชื่อมั่นว่าจะมีการถ่ายทอดสดแน่นอน แฟนบอลไม่ต้องเป็นห่วง แต่เมื่อมีแล้วก็อยากจะฝากแฟนบอลด้วยว่าจะฟรีหรือเสียตังค์ก็ช่วยสนับสนุนที่แบบถูกลิขสิทธิ์กันด้วยนะครับ คุณจะได้เป็นส่วนนึงของการสนับสนุนบอลไทยให้เดินหน้าต่อไปได้ ขอบคุณครับ!! 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline