logo-heading

ทัพช้างศึก ปิดฉากภารกิจในศึกฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ไปเป็นที่เรียบร้อย โดยจอดอยู่ที่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยการพ่ายให้กับอิหร่านไป 2-0 ในการแข่งขันเมื่อวานนี้ (27 ก.ย.66)

สำหรับใครที่ไม่ได้ดูเกมแบบเต็มๆ แค่เห็นผลการแข่งขัน หรือดูไฮไลท์สั้นๆ ก็คงจะคิดว่าไทยสู้ไม่ได้ และก็แพ้ไปตามคาด แต่ในฐานะที่ผมดูเกมตลอด 90 นาที รวมทั้งติดตามทีมชุดนี้มาทุกนัดที่ลงแข่งขัน บอกเลยว่าทีมชาติไทย ชุดนี้เล่นกันได้ดีเกินคาด และบอกตามตรงว่าไม่คิดว่าจะเล่นได้ดีขนาดนี้ด้วย

ถามว่าทำไมถึงไม่คิดว่าทีมชุดนี้จะเล่นได้ดี ผมได้เขียนลงไปแล้วว่าทีมชุดนี้มาด้วยปัญหาอะไร และนักเตะที่มาเป็นนักเตะชุดไหน ตามไปอ่านได้ที่ ทีมชาติไทยเข้ารอบน็อคเอาท์เอเชี่ยนเกมส์ อล่าลืมว่า "เราไปแบบไม่พร้อม"

ย้อนกลับไปที่เกมกับอิหร่าน เมื่อวานนี้ ก่อนเกมหรือแม้กระทั่งพอเห็นโปรแกรมว่าเราจะต้องเจอกับทีมอย่างอิหร่าน ที่เป็นแชมป์รายการนี้ 4 สมัย และขึ้นชื่อว่าอิหร่าน ใครต่อใครก็บอกว่าไทยแพ้เละแน่ๆ ซึ่งลึกๆ ผมก็คิดว่าเช่นนั้น คือยังไงก็น่าจะแพ้ แต่ก็แอบคิดเหมือนกันว่าจะแพ้ไมาขาดขนาดนั้น และน่าจะพอสู้ได้ เพราะได้ดูฟอร์มมา 3 นัดก่อนหน้านี้

และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ เริ่มเกมมากลายเป็นทีมชาติไทยที่ครองบอล ต่อบอลกันได้ดีกว่า โดยเฉพาะเกมตรงกลางที่เล่นได้ดีกว่าชัดเจน มีจังหวะหลุดไปทางริมเส้นและหลุดเข้าไปทำประตูอยู่หลายครั้ง แต่เราไม่เฉียบคมกันเอง

รวมทั้งเกมรับไม่นับจังหวะที่เสียประตู เราก็เล่นกันได้อย่างมีวินัยมาก ซึ่งเกมรุกของอิหร่านแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย และดูไม่ได้มีความอันตรายใดๆ จนกระทั่งมาถึงจุดเปลี่ยนของเกมในนาทีที่ 14 กับการเสียประตูแรก จากความผิดพลาดของ นพพล ละครพล ผู้รักษาประตูที่ไปเตะบอลอัดกองหน้าของเขาเข้าประตูตัวเองไปแบบง่ายดาย

บอกตามตรงอีกเช่นเดียวกันว่า ผมที่ดูถ่ายทอดสดอยู่นั้น ถึงกับโมโหเลยทีเดียวกับจังหวะนี้ เพราะอย่างที่ยอกไปว่าเราเล่นได้ดีกว่าในเกมนี้ และกำลังมาดีๆ แต่มาเสียประตูแบบที่ไม่ควรจะเสียแบบนี้ มันทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด

ตอนแรกก็คิดว่านักเตะทีมชาติไทยจะเข้าอีหรอบเดิมคือโดนลูกแรกแล้วก็หมดกำลังใจคิดว่าลูกสอง ลูกสาม คงจะตามมา แต่ไม่เป็นเช่นนั้น พอเรากลับมาตั้งสติได้ เกมก็กลับมาดีอีกครั้ง และก็ครองบอลได้เหมือนเดิม มีจังหวะนึงที่ ยศกร ได้หลุกไปยิงบอลเสียใต้คานเข้าประตู แต่ถูกจับล้ำหน้า ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าลูกนั้นไม่ล้ำ และต้องเป็นประตูเสียเสมอของทีมชาติไทย แต่ก็นั่นแหละเมื่อไม่มี VAR มันก็ทำอะไรไม่ได้

พอมาครึ่งหลังเราก็ยังครองบอลได้ดีอยู่ แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยคือพละกำลังของนักเตะเราก็เริ่มถอถอยลงไป โดยเฉพาะกองหน้าตัวเป้าอย่าง ยศกร ที่ถือเป็นตัวความหวัง และหน้าเป้าของทีมชุดนี้เริ่มจะวิ่งไม่ออก และไม่ค่อยได้บอล จนเจ้าตัวต้องลงมาล้วงบอลต่ำ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก 

ตัดมาที่ช่วงท้ายเกมเลยแล้วกันที่เราก็มาพลาดกันเองอีกครั้ง เมื่อกองหลังจ่ายบอลไปติดผู้เล่นอิหร่านจนทะลักไปที่กรอบเขตโทษ แล้วก็เป็น นพพล ที่ไปรวบขาคู่แข่งล้มลงไปในเขตโทษจนเป็นจุดโทษและเสียลูกที่สอง

เกมนี้คนที่โดนวิจารณ์หนักเลยคือ นพพล ละครพล นายทวารมือหนึ่งที่ทำพลาดประตูแรก แล้วก็มีส่วนทำให้โดนประตูที่สอง จริงอยู่ว่าพลาดก็คือพลาด และก็ต้องรับคำวิจารณ์ไป แต่ส่วนตัวเรื่องแบบนี้มันก็เกิดขึ้นได้กับนักฟุตบอล มันก็ต้องมีพลาดกันอยู่แล้ว แต่ก็อย่าลิมว่า นพพล เองก็มีส่วนสำคัญที่ทพให้ทีมเข้ารอบมา เขาเซฟสวยๆ หลายลูกในรอบแรก แล้วอีกอย่างความผิดพลาดนี้มันก็จะเป็นบทเรียนและทำให้เจ้าตัวแข็งแกร่งขึ้นในอนาคต ซึ่งก็มีโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนายทวารมือหนึ่งของช้างศึกชุดใหญ่หลังจากนี้

ในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ ไทยเราลงเล่นไป 4 เกม เสมอไป 2 แพ้ไป 2 เกมแรกที่แพ้คือแพ้เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเกมที่ยอมรับจริงๆ ว่าเราแพ้แบบสู้ไม่ได้ แต่จริงๆ เกมนั้นเราก็ทำได้ดี ไม่ได้แพ้แบบเละเทะหกเจ็ดศูนย์ เรียกว่าแพ้ไม่ตามคุณภาพและมาตรฐานของนักเตะ

แต่กับเกมที่เจออิหร่าน บอกเลยว่าเราพลาดเอง ไม่เช่นนั้นเชื่อว่าเรามีลุ้น อีกทั้งมีหลายคนบอกว่าถ้าเราได้นักเตะ หรือทีมชาติชุดนี้เป็นชุดที่ดีที่สุดมามีทั้ง กฤษดา กาแมน, เบน เดวิส, ชาณรงค์ พรมศีแก้ว, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย อะไรพวกนี้เราน่าจะทำได้ดีเลยทีเดียวและมีลุ้นเข้ารอบลึกๆ ผมเองก็เชื่อเช่นนั้น

เพราะขนาดเรามาแบบชุดไม่เต็มแบบนี้ เรายังสู้กับทุกทีมที่เจอได้อย่างสนุกและสู้ได้อย่างดีแบบนี้ ถ้ามาชุดเต็มก็คิดว่าจะไปได้ไกลกว่านี้ เอาง่ายๆ ผมคิดว่าชนะอิหร่านชุดนี้ได้สบายๆ เลย

แต่ก็นั่นแหละมันได้แค่คิด ปัญหามันอยู่ที่ว่าแล้วทำไมเราถึงไม่ได้นักเตะชุดที่ดีที่สุดมา ปัญหามันอยู่ที่ตรงไหน ก็ไปคิดกันเอาเองแล้วกันครับ เขียนไปก็จะยาวแล้วอารมณ์เสียเปล่าๆ

เพราะที่ตั้งใจจะเขียนวันนี้คือการชื่นชมนักเตะและทีมงานสตาฟฟ์โค้ชชุดนี้ ที่สู้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี แม้จะตกรอบ แต่ก็ตกรอบอย่างน่าภูมิใจ ไม่ได้มาแล้วแพ้ทุกนัด โดนเขาถล่มแบบสู้ไม่ได้ บอกเลยว่าเอเชี่ยนเกมส์หนนี้ เราสู้สมศักดิ์ศรีทีมชาติไทย และผมก็พอใจกับผลงานของทีมชุดนี้มากๆ

บางทีการที่ไม่ได้ชุดเต็มมา แต่ได้นักเตะชุดนี้มา แล้วเล่นได้แบบนี้ มันก็เป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้รู้ว่า ยังมีนักเตะดีๆ อีกหลายคนที่บางทีพวกเขาต้องการโอกาสในการลงสนาม และได้โชว์ฝีเท้า บางทีนักเตะเหล่านี้อาจจะเป็นนักเตะชุดที่ดีที่สุดที่เราพูดถึงก็เป็นได้

สุดท้ายขอชื่นชมและเป็นกำลังใจอีกครั้งให้กับนักเตะและทีมชาติไทย ชุดเอเชี่ยนเกมส์ ชุดนี้อีกครั้ง พวกนายสุดยอดมาก 

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline