logo-heading

ศึก ยูโร 2020 นับเป็นสังเวียนที่ทำให้นักเตะหลายๆ คนแจ้งเกิดจนเป็นที่รู้จักซึ่งตอนนี้หนึ่งในคนที่กำลังที่ถูกพูดถึงมากๆ เลยก็คือ เฟเดริโก้ เคียซ่า

ในเมื่อเจ้าตัวได้ชื่อว่าเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยพา ทีมชาติอิตาลี เถลิงบัลลงก์แชมป์ ยูโร 2020 หนนี้ ดังนั้นวันนี้สิ่งที่ "ขอบสนาม" อยากนำเสนอก็คือ การพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับผู้ชายคนนี้ที่ชื่อ เฟเดริโก้ เคียซ่า ให้มากขึ้นกัน

ประวัติพอสังเขป

Euro 2020: Genova pensa a un premio per Chiesa (ma anche Vialli, Mancini e  Lombardo) - Genova 24 เฟเดริโก้ เคียซ่า เกิดวันที่ 25 ตุลาคม ปี 1997 ที่ ประเทศอิตาลี ปัจจุบันอายุ 23 ปี เป็นชาวอิตาเลี่ยนแท้ๆ 100 เปอร์เซนต์ ส่วนสูง 175 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 9 นิ้ว ถนัดเท้าขวา ประจำการในตำแหน่งปีก สังกัดอยู่กับ ยูเวนตุส ได้สวมเสื้อหมายเลข 22 

เส้นทางค้าแข้ง

เฟเดริโก้ เคียซ่า เริ่มต้นเส้นทางในระดับเยาวชนกับ เซตตินญาเนเซ่ เป็นสโมสรระดับท้องถิ่นของ เซตติญาโน่ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ เมืองฟลอเรนซ์ โดยอยู่ภายใต้การคุมทีมของโค้ชที่ชื่อ เคิร์ท ฮัมริน ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานของสโมสร ฟิออเรนติน่า และก็นับเป็นจุดที่ทำให้เจ้าตัวยกระดับตัวเองและพัฒนาศักยภาพฝีเท้าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ปี 2007 เฟเดริโก้ เคียซ่า จะได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในอคาเดมี่ของ ฟิออเรนติน่า

ครอบครัวนักฟุตบอล

Che fine ha fatto Enrico Chiesa, bomber e papà di Federico? Oggi è  allenatore e aspetta una chiamata เฟเดริโก้ เคียซ่า ก็เป็นนักฟุตบอลอีกคนที่เกิดในตระกูลนักฟุตบอล เพราะคุณพ่อของเขา เอ็นริโก้ เคียซ่า ก็เคยผ่านการค้าแข้งกับทีมดังๆ มามากไม่ว่าจะเป็น ซามพ์โดเรีย, ปาร์ม่า, ลาซิโอ้, ฟิออเรนติน่า และอีกมากมาย เคยคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน คัพ วินเนอร์ส คัพ 1 สมัย, ยูฟ่า คัพ 1 สมัย รวมไปถึง โคปปา อิตาเลีย อีก 2 สมัยเช่นกัน เคยติด ทีมชาติอิตาลี ช่วงปี 1996-2001 ได้ลงเล่นไป 22 เกม ยิงไป 7 ประตู สมัยเป็นนักเตะของ ฟิออเรนติน่า เอ็นริโก้ เคียซ่า ซึ่งประจำการในตำแหน่งกองหน้าก็ถือว่าอยู่ในจุดที่พีคมากๆ โดยตลอด 3 ซีซั่น (1999-2002) เจ้าตัวได้ลงเล่นไปทั้งหมด 85 เกม ยิงได้ 45 ประตู โดยปีที่พีคทีสุดก็คือฤดูกาล 2000-01 ที่กดไปถึง 27 ประตูจากการลงเล่น 38 เกม

ฟิออเรนติน่า

Chiesa: le lacrime di Federico, la rabbia di Enrico e il dossier Fiorentina. หลังจากฉายแววได้ดีในระดับเยาวชน โดยเฉพาะในฤดูกาล 2014-15 กับทีมชุด ยู-19 ที่ซัดไป 7 ประตู นั่นทำให้ เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้สัญญาอาชีพกับ ฟิออเรนติน่า ในปี 2016 และก็ได้ก้าวขึ้นไปเป็นหนึ่งในขุมกำลังของทีมชุดใหญ่ทันทีในยุคของ เปาโล ซูซ่า เขาได้เปิดตัวเกมแรกในนัดที่บุกไปแพ้ ยูเวนตุส 1-2 โดยได้ลงมาเป็นตัวสำรองแทนที่ คริสเตียน เตโย่ ด้วยแววที่ฉายออกมาได้เข้าตากรรมการสุดๆ นั่นจึงทำให้ เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้โอกาสเป็นตัวจริงยาวๆ ส่วนประตูแรกในสีเสื้อทัพ "วิโอล่า" เกิดขึ้นในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่เปิดบ้านถล่ม คาราบัก ไป 2-1 ถ้าจะถามถึงประตูที่น่าจะจำสำหรับ เฟเดริโก้ เคียซ่า ก็คงเป็นประตูชัยที่ช่วยให้ ฟิออเรนติน่า เปิดบ้านเอาชนะ ยูเวนตุส ได้ 2-1 เมื่อช่วงต้นปี 2017 เบ็ดเสร็จซีซั่นแรกของพี่แกก็คือการได้โอกาสลงเล่นไป 34 นัด ยิงได้ 4 ประตู ทำได้ 3 แอสซิสต์ พร้อมกับได้สัญญาฉบับใหม่ นับตั้งแต่นั้นยิ่งเวลาผ่านมาเรื่องศักยภาพและทักษะฝีเท้าของ เฟเดริโก้ เคียซ่า ก็ยกระดับขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ผลงานในสนามก็ดูดีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน โดยเฉพาะ 2 ฤดูกาลหลังสุดที่ กดไป 12 ประตู กดไป 5 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 41 ในซีซั่น 2018-19 และ 2019-20 ที่กดไปอีก 12 ประตูจากการลงเล่น 40 นัด และกดไปอีก 10 แอสซิสต์

ยูเวนตุส

Juventus, le condizioni di Chiesa dopo l'infortunio con il Milan ฤดูกาล 2020-21 เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้เจอกับเส้นทางที่ก้าวหน้ามากขึ้น หลังได้เซ็นสัญญา 2 ปีเพื่อย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ทว่าเป็นแค่ในรูปแบบการยืมตัวเท่านั้น แต่ก็มีเงื่อนไขในการซื้อขาดอยู่ที่ 40 ล้านยูโร เขาได้เปิดตัวเกมแรกในสีเสื้อ "ไอ้ม้าลาย" วันที่ 17 ตุลาคม โดยเป็นเกมที่เจอกับ โครโตเน่ และก็ประเดิมด้วยการจ่ายให้ อัลบาโร่ โมราต้า ทำประตูได้ แต่กลับโดนใบแดงไล่ออกจากเกมเช่นกัน อีก 3 วันต่อมา เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้ประเดิมสนามในศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในชีวิตซึ่งเป็นเกมที่เจอกับ ดินาโม เคียฟ ซึ่งประตูเปิดซิงในรายการนี้ก็เกิดขึ้นในการเจอกับคู่แข่งทีมเดิม ทว่าเป็นเกมที่ออกไปเยือนในช่วงเดือนธันวาคมของปี 2020 ส่วนประตูแรกบนสังเวียน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ในสีเสื้อ ยูเวนตุส เกิดขึ้นในเกมสำคัญที่เจอกับ อตาลันต้า เพียงไม่กี่วันหลังจากนั้น และก็เป็นลูกยิงไกลสุดสวยที่ช่วยให้ทีมไม่แพ้จากการเสมอไป 1-1 ด้วย ถ้าจะถามถึงประตูที่ดีที่สุดที่ เคียซ่า ซัลโวให้ ยูเวนตุส ก็คงเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอล โคปปา อิตาเลีย ที่ช่วยให้ อตาลันต้า เอาชนะไป 2-1 พร้อมกับคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ สรุปแล้วใน 1 ฤดูกาลอของ เฟเดริโก้ เคียซ่า กับ ยูเวนตุส คือการลงเล่นไป 43 เกม ยิงได้ 14 ประตู และกดไปอีก 10 แอสซิสต์ ดูทรงแล้ว ยูเวนตุส คงไม่ปล่อยให้ไอ้หมอนี่กลับไปเล่นให้ ฟิออเรนติน่า แล้วล่ะ

สไตล์การเล่น

เฟเดริโก้ เคียซ่า เป็นผู้เล่นในตำแหน่งปีกที่มีความครบเครื่องสูงเลยไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทักษะพรสวรรค์, มีความรวดเร็วคล่องตัวที่ดี ถึงรูปร่างจะไม่ได้สูงมากนักแต่ก็ไม่ใช่นักเตะที่บอบบางขนาดนั้น พี่แกไม่ใช่นักเตะที่โดดเด่นแค่ยามไปกับบอล หรือ กระชากลากเลื้อยอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีสกิลการสร้างสรรค์เกมที่ดีด้วยจากลูกครอสส์ เช่นเดียวกับการสร้างโอกาสในการพังประตูก็ถือเป็นนักเตะที่หาจังหวะจบได้ดีมากๆ เช่นกัน เฟเดริโก้ เคียซ่า สามารถยืนเป็นปีกซ้ายหรือปีกขวาก็ได้ แต่ถ้าจะพูดถึงแอเรียที่พี่แกโปรดปรานมากจริงๆ ก็คงเป็นตำแหน่งปีกขวา ไม่ว่าจะเล่นในระบบบ 4-3-3, หรือ 4-2-3-1 ส่วนในระบบ 3-5-2 ด้วยความที่ เคียซ่า เป็นนักเตะในไทป์เวิร์คกิ้งฮาร์ดที่วิ่งได้ทั้งเกมไม่มีหมดมันก็ทำให้เขาโยกไปประจำการในตำแหน่งวิงแบ็กได้เช่นกัน

ทีมชาติ

มาดูในระดับนานาชาติกันบ้าง เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้โอกาสติดธง ทีมชาติอิตาลี ครั้งแรกก็ตอนปี 2015 กับชุด ยู-19 และก็เป็นหนึ่งในขุนพลชุดตะลุยในทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า ยู-19 แชมเปี้ยนชิพ ปี 2016 ที่ เยอรมัน ก่อนจะปีต่อมาจะได้ขยับขึ้นไปเล่นให้ชุด ยู-21 ได้มีส่วนร่วมอีกครั้งใน ทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนชิพ ปี 2017 แต่เป็นรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี และก็ไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศด้วย แต่น่าเสียดายที่สุดต้องตกรอบไปด้วยน้ำมือของ ทีมชาติสเปน เช่นเดียวกับปี 2019 เฟเดริโก้ เคียซ่า ก็เป็นหนึ่งในตัวแทนของชาติในการทำศึกรายการนี้เช่นกัน ปี 2018 นั่นคือครั้งแรกที่ เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้โอกาสประเดิมสนามการรับใช้ ทีมชาติอิตาลี ชุดใหญ่เป็นครั้งแรก โดยเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องที่ต้องพ่ายให้ อาร์เจนติน่า ไป 0-2 ส่วนประตูแรกของเขากับการรับใช้ชาติในเกมอย่างเป็นการทางก็คือ ยูโร 2020 รอบคัดเลือก ซึ่งเกมนั้น อิตาลี จัดหนักไล่ยำใหญ่ อาร์เมเนีย ไปแบบถล่มทลาย 9-1 แถมยังทำได้ 2 แอสซิสต์อีกด้วย จนในที่สุดเขาก็มีชื่อเป้นหนึ่งในขุนพลของทัพ "อัซซูรี่" ชุดล่าแชมป์ ยูโร 2020 ในยุคของ โรแบร์โต้ มันชินี่

ยูโร 2020

UEFA EURO 2020 on Twitter: "?? Federico Chiesa = Italy's super sub! ⚽️ # EURO2020 https://t.co/Es2rg5hVQW… " ในศึกยูโร 2020 ครั้งนี้ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของ เฟเดริโก้ เคียซ่า ถึงประสบการณ์จะน้อย เจอกับความกดดันที่หนักสุดๆ แต่นั่นดูจะไม่ใช่ปัญหาสำหรับพี่แกเลย เขาสามารถทำผลงานได้โดดเด่นตลอดทุกครั้งที่ได้โอกาสลงสนาม  เฟเดริโก้ เคียซ่า ออกสตาร์ทตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่มด้วยการเป็นตัวรองอยู่ 2 นัด ก่อนจะได้มาเล่นเต็มๆ เกมครั้งแรกในศึก ยูโร 2020 คือนัดที่เชือด เวลส์ ไป 1-0 ถึงจะไม่ได้มีชื่อเป็นคนทำประตู แต่เกมนั้นพี่แกเป็นคนคว้ารางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ไปครองจากการแสดงความโดดเด่นในเรื่องทักษะเฉพาะตัวกับการเล่นเกมรุก และสร้างปัญหาให้กับคู่แข่งได้ตลอดทั้งเกมทั้งเกมสวนกลับและจังหวะโอเพ่นเพลย์ ถัดมาที่รอบน็อคเอาท์บทบาทของ เฟเดริโก้ เคียซ่า ค่อนข้างชัดขึ้นแถมยังทวีคูณเรื่องความอันตรายมากขึ้นไปอีก และก็มักให้ความรู้สึกที่วูบวาบเสมอยามไปกับบอลและลีลาการกระชากลากเลื้อย ก่อนจะมีชื่อใส่สกอร์ได้ในเกมที่ อิตาลี เฉือนเอาชนะ ออสเตรีย ไปแบบหวุดหวิด 2-1 ตลอดจนเกมล่าสุดในรอบรองชนะเลิศ เฟเดริโก้ เคียซ่า ก็ยังคงเป็นโจทย์ยากสำหรับแนวรับของ สเปน แถมยังเป็นคนซัลโวส่งบอลซุกก้นตาข่ายไปอย่างสวยงามให้ทีมขึ้นนำอีกด้วย ก่อนจะจบลงด้วยการพา อิตาลี ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปลุ้นแชมป์สมัยที่ 2 ต่อจากปี 1968 จนได้โอกาสเถลิงบัลลังก์แชมป์ในที่สุด

ทีมที่สนใจ

เฟเดริโก้ เคียซ่า ได้รับคำชื่นชมว่าเป็นนักเตะที่ผลงานโดดเด่นเข้าตามากที่สุดคนหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2020 หนนี้ และนั่นก็นำมาซึ่งการแสดงความสนใจจากทีมดังๆ อย่าง บาเยิร์น มิวนิค และ ลิเวอร์พูล แต่ดูแล้ว เฟเดริโก้ เคียซ่า น่าจะลงเอยกับ ยูเวนตุส อย่างมิต้องสงสัย เพราะทีมดังจากเมือง ตูริน มีออปชั่นซื้อขาดจาก ฟิออเรนติน่า ที่ 40 ล้านยูโรหลังจบฤดูกาล 2021-22 ยังไงพวกเขาก็คงไม่ปล่อยให้นักเตะแววดีอนาคตไกลแบบนี้หลุดมือไปอย่างแน่นอน

HaMu Dos Santos 

ขอบสนามหามมาแนะ : เฟเดริโก้ เคียซ่า แนวรุกตัวจี๊ดอนาคตไกลของ อิตาลี
logoline