logo-heading

เยอรมัน ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่วางรากฐานและสร้างนักเตะเจ๋งๆ ขึ้นมาได้ดีที่สุดในโลก และถ้าจะพูดถึงวันเดอร์คิดหรือเด็กเทพที่สุด ณ ชั่วโมงนี้ก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ จากค่าย ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

แฟนบอลหลายๆ คนอาจจะคุ้นชื่อคุ้นหูไอ้เด็กคนนี้มาบ้างแล้ว แต่ถ้าใครที่อยากทำความรู้จักกับ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ไปติดตามคอนเทนต์จากทางเรา "ขอบสนาม" ได้เลยครับ Florian Wirtz: Bayer Leverkusen's new Bundesliga sensation

ประวัติพอสังเขป 

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ หรือชื่อเต็มๆ คือ ฟลอเรียน ริชาร์ด เวิร์ตซ์ เกิดวันที่ 3 พฤษภาคม ปี 2003 ที่ พูลไฮม์ ในประเทศเยอรมัน ปัจจุบันอายุ 18 ปี ส่วนสูง 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือ 176 เซนติเมตรประจำการในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรุก สังกัดอยู่กับ “ห้างขายยา” ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น สวมเสื้อเบอร์ 27 

ชีวิตวัยเด็ก

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เกิดที่ เบราไวเลอร์ ทางตอนเหนือของเมือง โคโลญจน์ และตัวของ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ก็อาศัยอยู่กับครอบครัวที่นั่น เดิมที่ไอ้หมอนี่เป็นเด็กของสโมสร เอฟซี โคโลญจน์ มาก่อนตั้งแต่อายุ 7 ขวบ เขาเติบโตมาด้วยวิวัฒนาการอันยอดเยี่ยม พร้อมกับเรื่องพรสวรรค์ จนสื่อท้องถิ่นอย่าง Kolner Express มองว่า นี่แหละคือ มิดฟิลด์ที่ดีที่สุดของสโมสรในรอบ 30 ปีเลยทีเดียว

ผลงานกับ “แพะบ้า” ยู-17

หารู้ไม่ว่า ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ คือขุนพลกำลังสำคัญของ เอฟซี โคโลญจน์ ชุดรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีที่คว้าแชมป์ เยอรมัน แชมเปี้ยนชิพ ปี 2019 เขาทำได้ 1 ประตูในเกมรอบรองชนะเลิศที่ชนะ บาเยิร์น มิวนิค 5-0 และก็เป็นส่วนสำคัญในเกมรอบชิงชนะเลิศที่เชือด โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 3-2 ด้วย ส่วนผลงานทั้งหมดกับชุด ยู-17 ในฤดูกาลนี้คือการซัดไป 17 ประตู ก่อนจะถูก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ทาบทามตัวมาเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น

ตอนย้ายมาสวมยูนิฟอร์ม “ห้างขายยา” ใหม่ๆ ก็ยังคงต้องค้าแข้งให้ทีมชุด ยู-17 ต่อไปก่อน แต่ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมตลอด 4 นัดแรกกับการซัดไป 2 ประตูและทำได้ 3 แอสซิสต์ ทำให้กุนซืออย่าง ปีเตอร์ บอสซ์ เห็นแววและพาตัวขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ และเมื่อหมดเบรก โควิด-19 ที่ บุนเดสลีา ฤดูกาล 2019-20 กลับมาโม่แข้งกับตามปกติ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ก็ได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงทันทีในนัดที่บุกไปยำใหญ่ แวร์เดอร์ เบรเมน 4-1  พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงเล่นบนเวที บุนเดสลีกา ที่อายุ 17 ปีกับอีก 16 วัน นับเป็นวันเดอร์คิดของสโมสรอีกหนึ่งคนที่น่าจับตามองมากๆ ต่อจาก ไค ฮาแวร์ตซ์ ในเกมที่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ต้องพ่ายคารัง เบย์ อารีน่า ต่อ บาเยิร์น มิวนิค 2-4 มันอาจเป็นเกมที่ไม่ดีสำหรับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น และแฟนบอล แต่สำหรับ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ นี่คือเกมที่น่าจดจำ เพราะพี่แกสามารถเปิดซิงประตูแรกบนเวที บุนเดสลีกา เยอรมัน ได้แล้วโดยเกิดขึ้นในนาที 89 พร้อมกับสร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในประวัติศาสตร์ บุนเดสลีกา ที่ 17 ปีกับอีก 34 วัน ทำลายสถิติเดิมของ นูริ ซาฮิน ฤดูกาล 2020-21 ไอ้หนู ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ได้กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมแทนที่การจากไปของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ตัดสินใจย้ายไปหาความท้าทายครั้งใหม่ เชลซี บนสังเวียน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยได้ลงเล่นไป 38 นัดรวมทุกรายการ ยิงได้ 8 ประตูและกดไปอีก 8 แอสซิสต์ด้วยกัน ถัดมาที่ซีซั่นปัจจุบัน ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ในวัยแค่ 18 ปีแต่กลับมีวิวัฒนาการที่ดีเยี่ยมให้เห็น และเล่นได้มั่นใจสุดๆ เขาเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น รั้งอยู่อันดับ 3 ณ เวลานี้ มีโปรไฟล์ที่เข้าตาจากการลงเล่นไป 20 นัดรวมทุกรายการ ซัลโวไป 8 ประตู และทำไปอีก 11 แอซิสต์ด้วย เฉลี่ยแล้วไอ้เด็กคนนี้มีส่วนร่วมกับประตูที่ทีมทำได้ 0.9 ประตูต่อ 1 นัดเลยทีเดียว

สไตล์การเล่น

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เป็นผู้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ มีทักษะการขับเคลื่อนเกมที่ดี เลี้ยงบอลติดเท้า และโดดเด่นมากเรื่องการลากบอลและกระชากผ่านด่านคู่แข่ง เพราะนี่คือนักเตะอีกคนที่มีความรวดเร็วคล่องตัวสูง ตลอดจนลูกยิงไกลก็เป็นสิ่งที่เขาทำได้ดีเช่นกัน ตามการรายงานของสื่อเยอรมันว่ากันว่า ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ มีสไตล์การเล่นคล้ายๆ จูเลี่ยน บรันด์ เด็กเก่าของ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์  จริงอยู่ที่ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ประจำการในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก แต่นี่ถือเป็นเด็กสารพัดประโยชน์อีกคน เพราะสามารถขยับไปยืนเป็นปีกริมเส้นได้เหมือนกัน จะยืนในแผน 4-2-3-1 ก็ได้ หรือจะเป็นแผงหน้า 3 ตัวในระบบ 4-3-3 ก็ได้ นอกจากนี้ยังจับลงต่ำไปยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางที่คอยเชื่อมกับคุมจังหวะเกมก็ได้เหมือนกัน แต่ถ้าจะให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ณ เวลานี้ก็ต้องยกให้ตำแหน่งผู้เล่นเบอร์ 10 หรือเพลย์เมคเกอร์เรียกได้ว่าตอนนี้เขาคือ ไค ฮาแวร์ตซ์ คนใหม่แห่งทัพ "ห้างขายยา" นั่นเอง

ครอบครัวนักฟุตบอล

หารู้ไม่ว่า ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ก็เป็นนักเตะอีกคนที่เกิดในครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอล เพราะครอบครัวของพี่แกตอนนี้เป็นเอเยนต์ส่วนตัวให้ ส่วนคุณพ่อมีตำแหน่งเป็นประธานสโมสรของ SV Grun-Weib Brauwiller (เอสวี กรัน-ไวป์ เบราไวเลอร์) ทีมท้องถิ่นที่ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เคยค้าแข้งมาก่อนจะย้ายไป โคโลญจน์ ส่วนพี่สาวคนโตที่ชื่อ จูเลียเน่ ก็เป็นนักฟุตบอลอาชีพของสโมสร ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ด้วย และก่อนหน้านี้ก็เคยเป็นนักเตะของ โคโลญจน์ เหมือนกันด้วย เธอโลดแล่นอยู่บนสังเวียน บุนเดสลีกา เยอรมัน ของฝั่งหญิงมาตั้งแต่ปี 2018 และได้เปิดตัวตอนอายุแค่ 16 ปีด้วย อีกทั้งยังเป็นตัวแทนของ ทีมชาติเยอรมัน ชุดเยาวชนอีกต่างหาก

อนาคตของ เยอรมัน

ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ เป็นหนึ่งในผลผลิตที่ดีจากระบบเยาวชนของ เยอรมัน เขาได้โอกาสเป็นตัวแทนของชาติตั้งแต่ชุด ยู-15 ไล่มาจนถึง ยู-21 ปี ได้ลงเล่นรวมกันไปทั้งหมด 16 นัด ยิงได้ 2 ประตู เขาคือหนึ่งในขุนพลชุดที่ "อินทรีเหล็ก" เถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ ยู-21 ปี 2021 แถมยังเคยได้รับรางวัลเหรียญทองในสาขาของ ฟริตซ์ วอลเตอร์ เมื่อปี 2020 ด้วย ปัจจุบัน ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ได้โอกาสติดธง ทีมชาติเยอรมัน ชุดใหญ่ไปแล้ว โดยได้ประเดิมสนามในเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกที่เจอกับ ลิกเทนสไตน์ ซึ่งได้ลงมาแทน โจชัว คิมมิช ในนาทีที่ 82 และจนถึงตอนนี้พี่แกได้โอกาสลงเล่นให้ทัพ "อินทรีเหล็ก" ไปแล้ว 4 นัดด้วยกัน

ทีมที่สนใจ

ด้วยผลงานที่เฉิดฉายและการสถาปนาตัวเองว่าเป็นเด็กเทพที่เก่งที่สุดในวงการลูกหนังเยอรมันตอนนี้ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ชื่อของ ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ จะตกเป็นเป้าหมายของเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะในเยอรมันที่มีพวก บาเยิร์น มิวนิค, โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ อาร์บี ไลป์ซิก ถ้าจะพูดถึงทีมอื่นในแวดวงยุโรปด้วยกันก็เหมือนจะเป็นที่หมายปองของ เรอัล มาดริด ที่มองเป็นตัวแทนของ เอแด็น อาซาร์ หรือพวกอายุเยอะๆ แล้วอย่าง ลูก้า โมดริช ตลอดจนทาง บาร์เซโลน่า ก็เหมือนจะแอบๆ มองอยู่เหมือนกัน

คนที่พูดถึง ฟลอเรียน เวิร์ตซ์

ไซม่อน โรลเฟส เฮดโค้ชชุดเยาวชนของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น กล่าวว่า “ผมรู้ว่ามีหลายทีมที่สนใจในตัว ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ และไม่ว่าเขาจะย้ายไปค้าแข้งที่ไหนต่อ ตอนนี้เราพยายามจะให้เขาอยู่กับเราและอยู่บ้านของเขาไปก่อน ผมรู้จักเขามาตั้งแต่อายุ 14 ปี” ปีเตอร์ บอสซ์ กุนซือใหญ่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น คนปัจจุบัน กล่าวว่า “เขาสำคัญกับเรามาก และนั่นคือเหตุผลที่ผมยกเว้นที่จะพูดคนถึงนักเตะที่วิเศษคนนี้ เขาทำผลงานได้ดี เก็บบอล และพาบอลขึ้นหน้าได้ยอดเยี่ยม มันเป็นสิ่งที่พิเศษๆ เสมอๆ โดยเฉพาะเมื่อคุณได้เปิดตัวตอนอายุแค่ 17 ปีเท่านั้น และทั้งหมดทั้งหมดนี้มันมาจากฟอร์มการเล่นอันยอดเยี่ยมของเขา” รูดี้ โฟลเลอร์ ผู้อำนวยการกีฬา ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น กล่าวว่า “เราแสดงให้เห็นแล้วว่า ฟลอเรียน เวิร์ตซ์ ได้ประโยชน์มากมายทางการกีฬากับเรา เราเคยให้โอกาสผู้เล่นดาวรุ่งตั้งมากมายทั้ง ไค ฮาแวร์ตซ์, จูเลี่ยน บรันด์ และ เบนจามิน เฮนริชส์ ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งที่อายุแค่เพียงเท่านี้”

HaMu Dos Santos

logoline