logo-heading

กลับมาอยู่ในสถานการณ์เก้าอี้ร้อนอีกครั้งนะครับ สำหรับ เอริค เทน ฮาก ที่ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง แม้ว่าสองสัปดาห์ก่อนฝ่ายเขี่ยคู่แค้นตลอดกาลอย่าง ลิเวอร์พูล ตกรอบ เอฟเอ คัพ 

แต่หลังจากนั้นสองเกมล่าสุดใน พรีเมียร์ลีก แมนฯ ยูไนเต็ด เก็บได้เพียงคะแนนเดียวเท่านั้น โดยเป็นการไปเสมอกับ เบรนท์ฟอร์ด 1-1 ด้วยรูปเกมที่ต้องบอกว่าไม่แพ้ก็บุญแค่ไหนแล้ว

ไหนจะเกมล่าสุดที่บุกไปพ่าย เชลซี 4-3 ทั้งที่ตัวเองเป็นฝ่ายนำอยู่ 3-2 จนถึงช่วงทดเวลาบาดเจ็บ แต่ไม่สามารถรักษาสกอร์เอาไว้ได้ โดนยิงแซงสองประตูรวดในนาทีบาป 

ด้วยผลงานอันห่วยแตกนี่เองทำให้ บ่อนรับพนันนถูกกฎหมายที่ประเทศอังกฤษ ยกให้ เอริค เทน ฮาก ขึ้นแท่นเป็นเต็งหนึ่งกุนซือที่จะถูกปลดจากตำแหน่งคนต่อไป

ว่าแล้ว ขอบสนาม จะมาลองวิเคราะห์ดูว่าหาก เอริค เทน ฮาก ถูกปลดจากตำแหน่ง ใครกันที่จะมาเข้ารับตำแหน่งแทน กุนซือชาวดัตซ์รายนี้

[ แกเร็ธ เซาท์เกธ ]

ชื่อแรกคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก แกเร็ธ เซาท์เกธ กุนซือทีมชาติอังกฤษ คนปัจจุบัน โดยในช่วงที่ผ่านมา เซาท์เกธ มีข่าวเชื่อมโยงอยากหนักกับ ทัพปีศาจแดง 

เนื่องจาก เซอร์ เดฟ เบรลส์ฟอร์ด มือขวาของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของร่วมแห่งถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด มีแผนดึง แดน แอชเวิร์ธ ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับ เซาธ์เกต สมัยทำงานให้ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือ เอฟเอ เข้ามารับตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬา และคาดว่ามีโอกาสสูงที่ทั้งคู่จะโคจรมาร่วมงานกันอีกครั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด

ทั้งนี้ แกเร็ธ เซาท์เกธ ยังคงมีสัญญาอยู่กับ ทัพสิงโตคำราม หลังจบศึกยูโร 2024 ที่เยอรมัน และทาง เอฟเอ ก็ยังวางแผนที่จะต่อสัญญากับกุนซือรายนี้ต่อไปจนถึง ฟุตบอลโลก 2026
 

 

มาว่ากันเรื่องผลงานกันบ้างครับ ถ้าเราลองมองแบบผิวเผินจะเห็นได้ว่า เซาท์เกธ เองก็มีโปรไฟล์ที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน ด้วยการพาทีมชาติอังกฤษเข้าถึง รอบรองชนะเลิศฟุตบอลโลก 2018 รวมถึงยังพาทีมคว้าตำแหน่งรองแชมป์ ยูโร 2020

แต่ถ้าเราลองมาเจาะลึกกันดูแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่า เซาท์เกธ ควรทำได้ดีกว่านี้ด้วยซ้ำ เพราะด้วยคุณภาพของผู้เล่น และองค์ประกอบโดยรวมของทีมชาติอังกฤษ มันควรที่จะไปได้ไกลกว่านี้ ยกตัวง่ายๆในศึก ยูโร 2020 ที่อังกฤษเข้า ชิงไปพบกับ อิตาลี 

ซึ่งสื่อทุกสำนักต่างมองว่า อังกฤษ จะคว้าแชมป์ได้แบบนอนมา ด้วยคุณภาพของนักเตะที่สูงกว่า และคู่แข่งอย่าง อิตาลี ก็ไม่ใช่ชุดที่ดีที่สุดของพวกเขา แต่ปรากฎว่าก็เป็นทางฝั่ง อิตาลี ที่หักปากกาเซียนเถลิงบัลแชมป์ ยูโร ในปีนั้นไปครอง

นอกจากนั้นแล้ว การจัดตัวผู้เล่น รวมไปถึงการดึงตัวนักเตะมาติดทีมชาติก็ทำได้แบบค้านสายตาแฟนบอลสุดๆ คนไหนเล่นดีไม่เรียก คนไหนเป็นตัวสำรองก็มักจะมีชื่อติดทีมเสมอ เรียกได้ว่ามีระแบบลูกรักนั่นเอง

ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้แฟนบอล ปีศาจแดง ต่างพากันไม่เห็นด้วยที่จะให้ แกเร็ธ เซาท์เกธ มาเป็นกุนซือคนต่อไปของทีม สู้ฝืนใช้ เอริค เทน ฮาก ต่อไปยังดีเสียกว่า

นี่ขนาดทีมชาติที่นานๆเตะทียังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่แทบตลอด ก็ลองคิดดูเล่นๆเอาละกันว่า หากพี่แกมาคุมทีมลงเตะทุกสัปดาห์จะบันเทิงขนาดนั้น

[ เกรแฮม พอตเตอร์ ]

คนต่อมาที่บ่อนรับพนันถูกกฎหมายของอังกฤษยกให้เป็นตัวเต็งอันดับสองนั่นก็คือ เกรแฮม พอตเตอร์ อดีตกุนซือของ เชลซี ที่ตอนนี้กำลังว่างงานอยู่

โดยก่อนหน้านี้สื่อของอังกฤษอย่าง Daily Mail และ The Sun ได้รายงานตรงกันว่านอกจาก แกเร็ธ เซาท์เกธ เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ ยังชื่นชอบในตัวของ เกรแฮม พอตเตอร์ เป็นอย่างมาก ด้วยสไตล์การเล่นที่เน้นเกมรุก และมีรูปแบบการเล่นที่ชัดเจน 

แต่ถ้าวัดกันที่ผลงาน และความสำเร็จต้องบอกว่า พอตเตอร์ ค่อนข้างจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่ เพราะเขาไม่เคยคว้าถ้วยแชมป์อะไรติดไม้ติดมือมาได้เลย

มิหนำซ้ำผลงานตอนที่คุม เชลซี ยังเข้าขั้นน่าผิดหวัง โดยมีสถิติที่ว่า พอตเตอร์ เป็นกุนซือของ เชลซี ที่มีอัตราชนะน้อยที่สุดอยู่ที่ 29% เท่านั้น

ถ้าจะคาดหวังให้ พอตเตอร์ มากอบกู้ แมนฯ ยูไนเต็ด และคว้าแชมป์เหมือนครั้งอดีตด้วยระยะเวลาอันสั้นคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่ถ้าคาดหวังให้เขาเข้ามาวางรากฐาน วางโครงสร้าง รวมถึงเข้ามาเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่น อันนี้ผมมองว่ายังมีความเป็นไปได้

เหมือนครั้งที่เจ้าตัวเคยทำไว้กับ ไบรท์ตัน ที่วางรากฐานทำให้ ทีมนกนางนวล มีรูปแบบ และไสตล์การเล่นที่ชัดเจน ทำให้โค้ชคนใหม่อย่าง เดอ แซร์บี้ ที่มาคุมต่อจากเขาทำงานได้ง่ายมากขึ้น

[ โทมัส ทูเคิ่ล ]

คนต่อมาที่เป็นตัวเต็งอันดับสาม โธมัส ทูเคิ่ล กุนซือคนปัจจุบันของ ทัพเสือใต้ ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าเขาจะแยกทางกับ บาเยิร์น มิวนิค หลังจบฤดูกาลนี้ 

หลังจากพาทีมต้นสังกัดทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง มีแต้มห่างจากทีมจ่าฝูงถึง 13 คะแนน ทำให้มีโอกาสสูงที่จะเสียแชมป์ให้กับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ซึ่งถ้าหากเกิดขึ้นจริงจะเป็นการหยุดสถิติการคว้าแชมป์ บุนเดสลีกา ติดต่อกัน 11 สมัย

ถึงแม้ว่า ทูเคิ่ล จะทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจเท่าไหร่กับ บาเยิร์น มิวนิค แต่ด้วยผลงานที่ผ่านมา ก็ยังเป็นเครื่องการันตีได้ว่าเจ้าตัวยังเป็นกุนซือระดับโลก

โดยผลงานชิ้นโบว์แดงที่สุดในอาชีพคงจะเป็นการพา เชลซี คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2020/19 ไหนจะคว้าแชมป์ลีกตอนที่อยู่ เปแอชเช ถึง 2 สมัย 2018/19 ,2019-2020 และพาทีมเข้ารอบชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นสมัยแรกของสโมสรในปี 2019/20

หากวัดกันด้วยผลงานของทั้งสามกุนซือแล้ว โธมัส ทูเคิ่ล ค่อนข้างที่จะเป็นต่ออยู่พอสมควรด้วยผลงานในสนามรวมไปถึงความสำเร็จ คงต่อติดตามกันต่อไปว่า หาก เอริค เทน ฮาก ถูกปลดออกจาตำแหน่ง จะเป็นใครกันที่จะเข้ามาเป็นกุนซือคนใหม่ของ แมนฯ ยูไเนต็ด
 

-บีเบลล์ กูนเนอร์-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline