logo-heading

เชลซี ไม่ใช่แค่แพ้คาบ้าน แต่แพ้คาบ้านต่อ "สเปอร์ส" เป็นครั้งแรกตั้งแต่มี พรีเมียร์ลีก นานมากแล้ว นั่งไทม์แมชชีนย้อนเวลากันหน่อยว่าครั้งสุดท้ายที่แพ้ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าน

ความพ่ายแพ้ของ เชลซี ที่ "เดอะ บริดจ์" ต่อ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เมื่อคืนนี้ ถึง 3-1 ไม่เพียงแค่ทำให้การลุ้น ท็อปโฟร์ หลุดลอยไป แต่ยังทำให้เกิดสถิติไม่พึงปรารถนาด้วย ใครจะเชื่อว่าตลอดเวลา 20 กว่าปีตั้งแต่ลีกสูงสุดของอังกฤษเปลี่ยนชื่อเป็น พรีเมียร์ลีก "สิงห์บลูส์" ไม่เคยแพ้คาบ้านต่อ "ไก่เดือยทอง" เลยแม้แต่ครั้งเดียว ใช่ครับมันราวๆ 28 ปีมาแล้ว

ขอบสนาม จึงอยากพาคุณย้อนเวลาไปแบบแม่การะเกด ไปดูว่าครั้งสุดท้ายที่ เชลซี แพ้ "สเปอร์ส" ในลีกคาบ้านเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 1990 นั้น บนโลกนี้มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

  1. การสื่อสาร - อย่าว่าแต่ เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ไฮไฟว์ เลย เพิร์ช หรือ ไอซีคิว ยังไม่มีด้วยซ้ำ แม้แต่โทรศัพท์มือถือก็ยังไม่ถึงยุคที่โนเกียเข้ามามีอิทธิพลเลย ยังต้องใช้โทรศัพท์บ้าน ต่อคิวหยอดเหรียญตู้โทรศัพท์โทรหาสาว ดีไม่ดีโทรไปเจอพ่อเขารับ ต้องรีบวาง ไปต่อคิวใหม่อีก หรือนานหน่อย ก็ส่งจดหมายเอาอีกหนึ่งช่องทาง   10 สิ่งที่เปลี่ยนไป! ครั้งสุดท้ายที่ 'สิงห์' แพ้ 'ไก่' คาบ้าน 2. กำแพงเบอร์ลิน - อาจไม่ได้ใกล้ตัวเรา แต่ครั้งที่ เชลซี แพ้คาบ้านต่อ "สเปอร์ส" ครั้งสุดท้ายนั้น ยังไม่เริ่มการทำลายกำแพงเบอร์ลินเลยด้วยซ้ำ เพราะแม้จะมีการทุบทำลายไปบางส่วน แต่การสั่งทำลายอย่างเป็นทางการ ถูกสั่งให้เริ่มในวันที่ 13 มิถุนายน 1990   10 สิ่งที่เปลี่ยนไป! ครั้งสุดท้ายที่ 'สิงห์' แพ้ 'ไก่' คาบ้าน 3. เดเล่ อัลลี - เดเล่ อัลลี เป็น ฮีโร่ ยิง 2 ประตูให้ทีมคว้าชัยชนะในเกมนัดนี้ แต่ครั้งสุดท้ายที่ทีมของเขาบุกไปชนะ เชลซี ถึง "เดอะ บริดจ์" ได้ อัลลี ยังไม่เกิดด้วยซ้ำ ต้องรอถึง 6 ปีเลยทีเดียวกว่าเด็กชาย เดเล่ จะลืมตาดูโลก ดีไม่ดี พ่อแม่เขาอาจยังไม่ได้รู้จักกันเลยก็ได้ 4. อินเตอร์เน็ต - สมัยนั้นเกิดอินเตอร์เน็ตบนโลกแล้ว แต่ยังไม่มีการใช้งานที่แพร่หลาย ยังไม่มีบ้านไหนที่มีโมเด็มใช้งานทั่วไป ยังไม่มีเว็บเพจถูกเขียนขึ้น เว็บแรกถูกเขียนขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายน 1990 หรืออีกหลายเดือนถัดมาหลางจากที่ เชลซี แพ้ "สเปอร์ส" คาบ้าน   10 สิ่งที่เปลี่ยนไป! ครั้งสุดท้ายที่ 'สิงห์' แพ้ 'ไก่' คาบ้าน 5. ธีราทร บุญมาทัน - วันที่ "สเปอร์ส" บุกไปชนะ เชลซี ได้นั้น เป็นวันที่ "เจ้าอุ้ม" ธีราทร ของเรา เกิดได้ 4 วันพอดีเลย   10 สิ่งที่เปลี่ยนไป! ครั้งสุดท้ายที่ 'สิงห์' แพ้ 'ไก่' คาบ้าน 6. แม่การะเกด กับ คุณพี่หมื่น - สองนักแสดงนำ เกิดแล้วนะ แต่ เบลล่า เพิ่งอายุดได้ 2 เดือน ส่วน พี่ โป๊ป อายุประมาณ 7 ขวบกว่าๆ   10 สิ่งที่เปลี่ยนไป! ครั้งสุดท้ายที่ 'สิงห์' แพ้ 'ไก่' คาบ้าน 7. โอเอซิส - โอเอซิส วงร็อค ระดับตำนานของ อังกฤษ ชื่อเสียงระโลกก่อตั้งขึ้นในเมือง แมนเชสเตอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 ใช่ครับ ตอนที่ เชลซี แพ้ "ไก่เดือยทอง" คาบ้าน โอเอซิส ยังไม่ได้ก่อตั้งด้วยซ้ำ 8. อันดับในลีก - ความตลกก็คือ ฤดูกาลนั้น เชลซี จบฤดูกาลที่อันดับ 5 ซีซั่นนี้ก็อาจจบที่อันดับนี้ ส่วน "สเปอร์ส" จบที่อันดับ 3 ซีซั่นนี้ก็มีโอกาสจะจบไม่ที่ 3 ก็ที่ 4 เหมือนกัน ส่วนสองทีมจากเมือง แมนเชสเตอร์ น่ะเหรอ อยู่อันดับ 13 กับ 14 นู่น ขณะที่ อาร์เซน่อล อันดับ 4 ตำแหน่งโปรดปรานครับผม 9. แชมป์ลีก - ฤดูกาลที่ เชลซี แพ้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คาบ้าน นั้น แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นแชมป์ลีก แค่ 7 สมัย, แมนฯ ซิตี้ เป็นแค่ 2 สมัย, เชลซี เป็นแค่ 1 สมัย และ อาร์เซน่อล เป็นอยู่ 9 สมัย ขณะที่ ลิเวอร์พูล คว้าแชมป์ลีก สมัยที่ 18 ในฤดูกาลนั้น   10 สิ่งที่เปลี่ยนไป! ครั้งสุดท้ายที่ 'สิงห์' แพ้ 'ไก่' คาบ้าน 10 ลุงตู่ - พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกของเรา ตอนนั้นท่านเพิ่งมีอายุ 35 ย่าง 36 ปี เรียกว่ายังเป็นข้าราชการหนุ่มไฟแรง ปีนั้นได้เข้ารับตำแหน่งเป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารบกที่ 21 รักษาประองค์ด้วย
logoline