logo-heading

เปรียบเสมือนหนังมหากาพย์เคยก็ว่าสำหรับ ปอล ป็อกบา กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะตัวนักเตะมักจะมีข่าวบนหน้าสื่ออยู่เรื่อยๆ เกี่ยวกับการโยกย้ายออกจาถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด

โดยตอนนี้ตัวนักเตะได้รับบาดเจ็บ และไม่ได้ลงสนามช่วยต้นสังกัดตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งทำให้ในฤดูกาลนี้ ป็อกบา มีโอกาสลงสนามช่วยทีมไปเพียง 8 นัดเท่านั้น แต่ก็ไม่วายจะมีข่าวการย้ายทีมออกมาให้แฟนบอลได้ติดตามไม่เว้นแต่ละวัน ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยจะมาวิเคราะห์ถึงเหตุผลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ควรจะรั้งชายคนนี้ให้อยู่กับทีม และปล่อยตัวออกไปหลังจบฤดูกาลนี้

นักเตะหมดใจ มีแต่ข่าวย้ายทีม

ต้องยอมรับในช่วงที่ผ่านมาไม่ว่าตลาดนักเตะจะเปิด หรือปิดอยู่ ชื่อของ ปอล ป็อกบา ก็มักจะยึดพื้นที่หน้าสื่อได้อย่างบ่อยครั้ง ซึ่งส่วนมากมันก็มักจะเป็นข่าวย้ายทีมเสียส่วนใหญ่ แน่นอนว่าข่าวที่ออกไปบางทีมันก็มีมูลให้แฟนบอลได้คิดมากพอสมควร และเมื่อมันมาบวกกับปฏิกิริยาของนักเตะที่ดูเหมือนจะหมดใจกับสโมสรแห่งนี้ และต้องการเก็บกระเป๋าออกจากถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ให้รวดเร็วที่สุด ซึ่งสิ่งที่ตอกย้ำได้เป็นอย่างดีก็คือข่าวนอกสนามโดยเฉพาะการออกมาจากปากของเอเยนต์ต้าวอ้วนอย่าง มิโน่ ไรโอล่า ที่มักออกมาพูดว่านักเตะในความดูแลของเขาอยากจะย้ายออกมาแบบแก่ อย่างล่าสุดก็อ้างว่า ป็อกบา คิดถึงชีวิตค้าแข้งที่ ยูเวนตุส และอยากกลับไปค้าแข้งที่อิตาลี แน่แหละว่าถ้ามันไม่ใช่เรื่องจริงนักเตะอาจเดือดร้อนได้ แต่นี่ไม่ได้มีการออกมาแก้ต่างแต่อย่างใด ฉะนั้นต่อให้ทีมรั้งตัวไว้คงไม่มีประโยน์แล้ว เพราะต่อให้รักมากแค่ไหน สุดท้ายถ้าเขาไม่เหลือใจก็ควรปล่อยไปอยู่ดี 5 เหตุผลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ควรปล่อย ป็อกบา ออกจากทีม

ขายออกไป และเอาเงินไปซื้อแข้งรายอื่น

แน่นอนว่าด้วยฝีเท้า และชื่อเสียงของ ปอล ป็อกบา เขายังคงขายได้เสมอ ถึงแม้ช่วงเวลาที่ผ่านมาที่ผ่านมาจะไม่ได้อยู่ช่วงห้วงเวลาที่มีฟอร์มในสนามหญ้ายอดเยี่ยมสักเท่าไหร่ แต่ถ้าทาง "ปีศาจแดง" พิจารณาปล่อยตัวดาวเตะชาวฝรั่งเศสรายนี้ออกจากทีมจริงๆ เชื่อว่าพวกเขาน่าจะได้เงินก้อนโตกลับมาไม่น้อย  ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวนั้นมันสามารถที่จะไปแปรเปลี่ยนแข้งรายใหม่ และมีศักยภาพเข้าสู่ทีมได้อย่างน้อย 1-2 คน เฉกเช่กนักเตะที่พวกเขาเล็งอยู่ในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น แจ็ค กรีลิช หรือเจมส์ แมดดิสัน หรือจะเป็นทุ่มเงินไปสอย จาดอน ชานโช่ ดาวรุ่งพุ่งแรงของ ดอร์ทุมนด์ กลับมาสู่ลีกอังกฤษอีกครั้ง ซึ่งนั้นคงเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม และเป็นการแก้ปัญหาตรงที่คันมากที่สุดในช่วงเวลานี้

89 ล้านปอนด์ ไม่เคยคุ้มค่า

นับตั้งแต่ที่ ป็อกบา ย้ายเข้ามาร่วมทัพ "ปีศาจแดง" เมื่อช่วงซัมเมอร์ฤดูกาล 2016-17 ด้วยค่าตัวระดับ 89 ล้านปอนด์ เจ้าตัวแทบจะยังหาฟอร์มที่ยอดเยี่ยมไม่ได้เลย โอเคล่ะว่ามีจังหวะจ่ายบอลงามๆ แอสซิสต์สวยๆ รวมไปถึงการทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำในช่วงซีซั่นที่ผ่านมา (16 ประตู) แต่ทว่าถ้าจะถามว่ามาตรฐาน และความคงเส้นคงวาจากตัวเขานั้นหาได้ยากเสียจริงๆ โดยตลอด 4 ปี ในสีเสื้ออสูรแดงเจ้าตัวมักแสดงสิ่งที่เรียกว่า 'เอาแต่ใจ' ออกมาอย่างบ่อยครั้ง เฉกเช่นครั้งนึงที่เหมือนจะเล่นไล่โค้ชอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ เจ้าตัวก็เล่นแบบหมาไม่แดกเลยทีเดียว แต่พลันที่กุนซือเปลี่ยนมือมาเป็น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เจ้าตัวมีแทบจะเปลี่ยนเป็นหลังตีนทั้งทุ่มเท วิ่งพล่านทั่วสนาม ไหนจะทำประตู และแอสซิสต์  แต่สิ่งดังกล่าวมันก็อยู่กับตัวแข้งชาวฝรั่งเศสได้เพียงแปปเดียว ก็วนลูปกลับเข้าอีหรอบเดิม ไร้ซึ่งการทุ่มเท เล่นตามใจตัวเอง ไม่สนใจสิ่งรอบข้าง ทั้งเสียงด่าของแฟนบอล หรือผลงานของสโมสร ทำให้เงินที่ทีมลงทุนไปนั้นมันเหมือนเป็นการตำน้ำพริก และเอาไปละลายลงแม่น้ำ ซึ่งแม่งสิ้นเปลืองชิบหายเลย! 5 เหตุผลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ควรปล่อย ป็อกบา ออกจากทีม

แม็คโทมิเนย์ & เฟร็ด คู่ขาที่ดีกว่า

สิ่งนึงที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ตามหามาตลอดนั้นก็คือนักเตะที่จะเข้ามาเป็นคู่ขาในแดนกลางกับ ปอล ป็อกบา แต่ทว่าพลันที่เจ้าตัวได้รับบาดเจ็บไปทีมกลับได้มิดฟิลด์คู่กลางที่สุดแสนจะลงตัวนั้นก็คือ เฟร็ด และสกอตต์ แม็คไทมิเนย์  ซึ่งถ้าพูดกันในเรื่องของความสามารถ ไม่มีใครเถียงว่าทั้งคู่ไม่อาจเก่ง หรือเปรียบเทียบกับ ป็อกบา ได้เลย แต่เมื่อใดที่ทั้ง เฟร็ด และสกอตต์ ได้ลงสนามจับคู่กันมันเหมือนเคมีที่ลงตัว คนนึงวิ่งไล่ อีกคนคอยปัดกวาด และเชื่อมเกมไปข้างหน้า ซึ่งเมื่อมันมาถึงตรงนี้เชื่อว่า แฟนผีหลายคนคงอยากเห็นคู่หู เฟร็ด & สกอตต์ ลงจับคู่กันมากกว่าที่จะเห็น ป็อกบา ลงไปแทรกกลางระหว่างตรงนั้น และทีมต้องเลือกตัดใครออกจาก 11 ตัวจริง เพราะต้องยอมรับว่าความลงตัวตรงนี้มันเกิดจากผสมผสานกันระหว่างที่ไม่มีผู้ชายคนนั้นอยู่ในทีม

สัญญาใกล้หมด

ในวันที่ ปอล ป็อกบา จรดปากกาเซ็นสัญญากับ "ปีศาจแดง" นั้น เขาเลือกที่จะอยู่โยงยาวถึง 5 ปี หรือจนถึงเดือนมิถุนายน 2021 ซึ่งเมื่อวันเวลาผ่านไปนับถึงตรงนี้สัญญาฉบับดังกล่าวเหลืออีกประมาณ 1 ปีครึ่งเท่านั้น ซึ่งถ้า แมนฯ ยูไนเต็ด และตัวนักเตะไม่คิดว่าจะขยายสัญญากันออกไปจะทำให้ ป็อกบา จะสามารถเจรจากับต้นสังกัดใหม่ได้ทันทีเมื่อเข้าสู่ช่วงวันที่ 1 มกราคม 2021  ซึ่งนี่จึงเป็นเหตุผลอีกข้อสำคัญที่ว่าถ้า แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่อยากเสียนักเตะออกจากทีมไปแบบฟรีๆ ก็ควรขายทิ้งซะตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์นี้เลย เพื่อที่อย่างน้อยๆ จะได้ค่าตัวตอบแทนกลับมา ซึ่งมันอาจมากกว่าตอนที่พวกเขาควักกระเป๋าจ่ายเงินตอนซื้อตัวกลับมาร่วมทีมอีกด้วย 
logoline