logo-heading

หลังจากที่มติของ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ไทยลีก ประกาศให้เลื่อนการการแข่งขันออกไปก่อน เพื่อป้องกันในเรื่องของ ไวรัส โควิด-19

ทำให้นับจากนี้อีกร่วมๆ 50 วัน (ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นจะกลับมาเล่นก่อนกำหนด) กว่าเราจะได้กลับมาดูฟุตบอลไทยลีกที่เพิ่งออกสตาร์ทไปเพียงแค่ 4 เกมเท่านั้น ดังนั้นในวันที่ไม่มีฟุตบอลเตะแบบนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย จึงขอผ่าฟอร์มทั้ง 16 ทีมในไทยลีกว่าผ่านมา 4 เกมแล้วเป็นอย่างไรกันบ้าง ???

โดยคิวแรกเราขอยกให้กับ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ครองจ่าฝูงไทยลีกอยู่ในตอนนี้  

ผลงานของพวกเขาในการลงสนาม 4 เกมชนะรวด เริ่มด้วยการเอาชนะ พีที ประจวบ 2-0 , บุกชนะ เอสซีจี เมืองทอง 1-2 , บุกชนะ สมุทรปราการ ซิตี้ 1-2 และล่าสุดกับการเปิดบ้านถล่ม สิงห์ เชียงราย แชมป์เก่า 4-1 เก็บได้ 12 คะแนน ยิงได้ 10 ประตู และ เสียไป 3 ลูกเท่านั้น  ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ 4 เกมแรกที่ดีเกินคาด   ภาพรวมของ บียู ในการออกสตาร์ทไทยลีกปีนี้ แม้จะเป็นที่พวกเขามีการเปลี่ยนแปลงทีมน้อยถึงน้อยมากถ้าเทียบกับทีมใหญ่ๆ ทีมอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้หลายคนจำภาพว่าพวกเขาคงจะเป็นเหมือนเดิม ... แต่การเติมทีมที่น้อยสุดท้ายกลายเป็นมากเป็นเรื่องที่ดีของ บียู ไปเลย เพราะพวกเขาได้สิ่งที่ทำให้ทีมเปลี่ยนไปและดีกว่าเดิมคือการได้ ฮาจิเมะ โฮโซไก มิดฟิลด์โคตรประสบการณ์มาจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งตอนแรกดีลนี้หลายคงไม่คาดคิดว่ากองกลางเจแปนผู้นี้จะทำได้ดีขนาดนี้ เพราะปีแรกที่ลงเล่นให้กับ บุรีรัมย์ ก็ไม่ถึงกับดีมาก แต่มาในปีนี้กับ บียู เขาเล่นเหมือนคนละคนอาจจะเพราะปรับตัวได้แล้ว รวมไปถึงการเล่นให้กับ บียู ในตำแหน่งที่สูงกว่าเมื่อตอนที่เล่นให้ บุรีรัมย์ จึงทำให้ โฮโซไก คายพิษสงออกมาได้เต็มที่และทำให้เขาเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ ทรู แบงค็อก แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม   ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ 4 เกมแรกที่ดีเกินคาด   อีกหนึ่งจุดสำคัญที่เข้ามาเติมเต็มพร้อมๆ กับทำทีมแบบผิดวิสัยของ บียู นั่นคือการมอบโอกาสให้กับ ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม กองหน้าดาวรุ่งวัย 22 ปีที่เพิ่งกลับมาจากการยืมตัวกับ เอฟซี โตเกียว โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บียู มักจะไม่ใช้ดาวรุ่งเล่นตั้งแต่ต้นซีซั่น แต่ในปีนี้พวกเขากับใช้ "เจ้าเบียว" ลงสนามทันที ทั้งที่มีต่างชาติอย่าง เบรนเนอร์ หรือแข้งไทยอย่าง ชนานันท์ ป้อมบุปผา รอลงสนาม แต่สุดท้ายการเลือก "ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม" มันกลับตอบโจทย์มากๆ เพราะน้องแสดงให้เห็นแล้วว่าทำไมทีมถึงวางใจให้เขาลงเล่น ด้วยการสร้างประโยชน์ทุกๆ เกมที่ลงสนาม และที่สำคัญมี 1 ประตูมาจากแฟนๆ เรียบร้อยแล้วด้วย   ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด กับ 4 เกมแรกที่ดีเกินคาด   และอีกหนึ่งจุดแข็งที่เห็นจากฟอร์มของ บียู ใน 4 เกมแรกคือการหมุนเวียนตัวผู้เล่นที่ทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะแดนกลางที่แม้จะมีตัวเจ็บ , เล่นไม่ออก แต่พวกเขาก็จัดการกับปัญหานี้ได้หมด เพราะตลอด 4 เกมที่ผ่านมา โฮโซไก เคยโรเตชั่นเป็นตัวสำรองมาแล้ว, แอนโธนี่ เจ็บก็มี ทศวรรษ ลงมาสแตนบายแล้วก็เล่นได้ดี หรือแม้แต่บางนัดในช่วงท้ายๆ ยังมี สรรวัชญช์ ที่ลงมาช่วยเพิ่มมิติเกมอีกคน เรียกได้ว่าตลอด 4 เกมที่ผ่านมา บียู ดูดีขึ้นและดูครบเครื่องมากกว่าเดิม แต่แฟนๆ อย่าเพิ่งดีใจมากไป เพราะที่ผ่านมามีบทเรียนเรื่องแบบนี้มาแล้ว ... โดยเฉพาะการลุ้นแชมป์ลีกที่ต้องใช้ความสม่ำเสมอในการเล่นตลอด 30 เกม ซึ่งนี่เพื่งจะผ่านไปแค่ 4 เกมเท่านั้นเองยังมีอีกตั้ง 26 เกมรออยู่ ...

อย่างไรก็ตามด้วยการออกสตาร์ทที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย เชื่อว่า มาโน่ โพลกิ้ง และพลพรรค แข้งเทพ น่าจะมั่นอกมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิมไม่มากก็น้อยสำหรับการไล่ล่าแชมป์ไทยลีกในปีนี้ !!!

   

บทความโดย : เจษดาพร ศรีสรง (บอลกูรู)

logoline