logo-heading

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 สมัยที่ อาร์เซน่อล ในขณะนั้นมีกุนซือนามว่า อาร์แซน เวนเกอร์ ได้เอยปากยกย่องเหล่าแข้งดาวรุ่งของทีมว่าเป็นกลุ่มนักเตะเยาวชนที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเขาแล้ว

ซึ่งถึงตรงนี้วันเวลาผ่านไป 12 ปี พอดิบพอดี ขอบสนาม ของเราเลยจะพาย้อนกลับไปดูกันว่าเหล่าแข้งที่ เวนเกอร์ กล่าวชื่นชมในวันนั้น ณ ตอนนี้พวกเขาเป็นอย่างไรกันบ้าง และเส้นทางนักฟุตบอลของแต่ละคนนั้นเดินทางไปในทิศทางไหนกันบ้าง ย้อนรอย! แข้งเยาวชน อาร์เซน่อล ที่ เวนเกอร์ เคยยกย่องว่าฝีเท้ายอดเยี่ยม

คีแรน กิ๊บบ์ส 

อดีตแบ็คซ้ายตัวจริงของทัพ "ไอ้ปืนใหญ่" ภายหลังจากทีมไปฉกตัวมาจาก วิลเบิลตัน เมื่อช่วงปี 2004 ก่อนที่จะใช้เวลาฝึกปรือฝีเท้ากับทีมเยาวชนอยู่ 3 ปี ก็ได้โอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ และก้าวขึ้นมาเป็นกำลังหลักของสโมสร และมีส่วนร่วมกับกับทีมโดยการกวาดแชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัยกับทีม รวมแล้วลงสนามรับใช้ อาร์เซน่อล ไปทั้งสิ้น 137 นัด ซัดไป 2 ประตู  โดยปัจจุบัน กิ๊บบ์ส์ ได้ย้ายออกจากถ้ำปืนใหญ่ไปตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งไปค้าแข้งกับสโมสร เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ปัจจุบันเจ้าตัวอายุ 30 ปี และยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการฟุตบอลกับสโมสรเดิม ซึ่งนับว่าเป็นสโมสรอาชีพที่ 3 ของเขาเท่านั้น 

มาร์ค แรนดัลล์

มิดฟิลด์ชาวอังกฤษ ถูกดึงตัวมาเป็นสมาชิก "เดอะ กันเนอร์" เมื่อปี 2001 ภายหลังทีมแมวมองเล็งเห็นถึงศักยภาพที่ยอดเยี่ยมสมัยเล่นให้กับทีมเยาชนของ น็อตแธมป์ตัน ทาวน์ โดยเจ้าตัวใช้เวลากับทีมเยาวชนในทีม อาร์เซน่อล อยู่ถึง 5 ปี เต็ม ก่อนที่จะไต่เต้าขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ แต่ทว่าก็ไม่ได้รับโอกาสมากมายเท่าไหร่ รวมแล้วลงสนามให้ทีมในทุกรายการไปทั้งสิ้น 13 นัด เท่านั้น ก่อนที่ชีพจรจะลงเท้าทีมปล่อยตัวยืมตัวไปถึง 3 ครั้ง กับ เบิร์นลี่ย์, เอ็มเค ดอนส์ และร็อตเธอร์แฮม ยูไนเต็ด ก่อนที่จะหมดสัญญากับ อาร์เซน่อล และย้ายไปร่วมทัพ เชสเตอร์ฟิลด์ แบบฟรีๆ ในเมื่อ 2011 ซึ่งต่อจากนั้นนี่คือรายนามสโมสรที่เจ้า แรนดัลล์ แวะไปค้าแข้งมาแล้ว อัสโคลี่, เอ็มเค ดอรส์, บาร์เน็ต, นิวพอร์ต เคาน์ตี้, ครอว์ลี่ย์ ทาวน์, เฮเมล เฮมป์สตีด ทาวน์ และล่าสุดในวัย 30 ปี กับสโมสร ลาร์น เอฟซี ในศึกพรีเมียร์ชิพ ไอร์แลนด์เหนือ 

เฮนรี่ แลนส์บิวรี่

เชื่อว่าแฟนบอลฟุตบอลอังกฤษน่าจะพอคุ้นหูกับชื่อของ แลนส์บิวรี่ อยู่บ้าง เพราะเจ้าตัวก็วนเวียนอยู่กับฟุตบอลแดนผู้ดีตลอดชีวิตการค้าแข้ง โดยมิดฟิลด์ผู้นี้ย้ายไปร่วมทัพ อาร์เซน่อล เมื่อช่วงปี 1999 ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งมีอายุเพียง 9 ขวบเท่านั้น ก่อนที่จะได้รับโอกาสในทีมชุดใหญ่เมื่ออายุครบ 17 ปี แต่สิ่งที่โชคร้ายคือโอกาส ของเขาไม่ได้มีมากมายอะไรนัก ได้ลงเล่นในสีเสื้อ "ไอ้ปืนใหญ่" เพียง 3 นัดเท่านั้น ความทรงจำส่วนใหญ่กับทีมคือการปล่อยยืมตัวซะมากกว่าไม่ว่าจะเป็นทั้ง สคันธอร์ป ยูไนเต็ด, วัตฟอร์ด, นอริช ซิตี้ และเวสต์แฮม ยูไนเต็ด  ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวออกจากทีมแบบถาวรเมื่อช่วงปี 2012 และเป็น น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ มาสอยตัวไปร่วมทัพ และกลายเป็นแข้งตัวหลักของทีม ซึ่งเขาก็ค้าแข้งอยู่ที่นี่นานถึง 5 ปี ก่อนที่ล่าสุดจะย้ายมาร่วมทัพ แอสตัน วิลล่า ปัจจุบันเจ้าตัวมีอายุ 29 ปี เข้าให้แล้ว ย้อนรอย! แข้งเยาวชน อาร์เซน่อล ที่ เวนเกอร์ เคยยกย่องว่าฝีเท้ายอดเยี่ยม

ฟราน เมริด้า

มิดฟิลด์ชาวสเปนที่ครั้งนึงอยู่ในศูนย์ฝึกอันเลื่องชื่อของ บาร์เซโลน่า อย่าง ลา มาเซีย ก่อนที่ อาร์เซน่อล จะไปดึงตัวมาร่วมทัพเมื่อปี 2005 โดยตอนนั้น เมริด้า พึ่งมีอายุเพียง 15 ปี เท่านั้น  ก่อนที่ด้วยความสามารถที่เจ้าตัวมีทำให้ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ของทีมในปี 2007 แต่ทว่าก็เป็นอีกหนึ่งแข้งเด็กที่ไม่ได้รับโอกาสมากนัก จึงทำให้ทีมต้องปล่อยยืมตัวกลับไปสเปน ร่วมทัพ เรอัล โซเชียลดัด และปล่อยขาดไป แอต.มาดริด ในช่วงปี 2010 ซึ่งภายหลังค้าแข้งกับทัพ "ตราหมี" ได้อยู่ 2 ปี เจ้าตัวก็หกระเหินย้ายทีมเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะเป็น เอร์คูเลส, แอตเลติโก พาราเนนเซ่, ฮูเอสก้า และปัจจุบันกับสโมสร โอซาซูน่า ที่เจ้าตัวค้าแข้งมาตั้งแต่ปี 2016 และกลายเป็นกองกลางตัวหลักของทีมจวบจนถึงตอนนี้

ฟร็องซิส โกเกอแล็ง

เชื่อว่าเด็ก "ปืนใหญ่" หลายคนคงยังไม่ลืมชื่อของมิดฟิลด์ผู้นี้อย่างแน่นอน ซึ่งเจ้าตัวถูกดึงมาร่วมทีมช่วงปี 2008 ก่อนที่สโมสรจะปลุกปั้น และส่งออกไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับหลายสโมสรไม่ว่าจะเป็น ลอริยองต์, ไฟร์บวร์ก และชาร์ลตัน แอธเลติก ก่อนที่จะกลับมาบัญชาเกมแดนกลางให้กับจวบจนปี 2018 รวมแล้วเจ้าตัวลงเล่นให้กับ อาร์เซน่อล ไปทั้งสิ้น 160 นัด ทำไปทั้งสิ้น 3 แอสซิสต์ ไร้ซึ่งการยิงประตู โดยปัจจุบัน โกเกอแล็ง ในวัย 28 ปี ย้ายไปค้าแข้งกับ บาเลนเซีย อีกหนึ่งยอดทีมในศึกลาลีกา สเปน และสถาปนาตัวเองกลายเป็นแข้งตัวหลักของทีมที่ขาดไปไม่ได้ รวมแล้ว 2 ในสีเสื้อ "ไอ้คางคาว" เจ้าตัวลงรับใช้ทีมไปแล้วมากถึง 82 นัด ซัดไป 1 ประตู 

คาร์ลอส เวล่า

หนึ่งในดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากเมื่อครั้งที่ก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของ อาร์เซน่อล เมื่อปี 2005 ภายหลังจากที่ทีมไปดึงตัวมาจากสโมสร กัวดาฮาร่า ในประเทศเม็กซิโก แต่ทว่าเส้นทางในสีเสื้อ "ไอ้ปืนใหญ่" ของ เวล่า นั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่อย่างใด เพราะถูกปล่อยยืมตัวออกไปอยู่หลายครั้งไม่ว่าจะเป็น เซลต้ส บีโก้, ซาลามังก้า, โอซาซูน่า และเรอัล โซเชียลดัด  ก่อนที่เมื่อปี 2012 โซเชียลดัด ประทับใจฟอร์มตอนยืมตัว เลยทุ่มเงินจำนวน 14 ล้านยูโร คว้าตัวไปร่วมทัพแบบถาวรทิ้งสถิติกับ อาร์เซน่อล ไว้ที่ 11 ประตู กับ 10 อสซิสต์ จากการลงสนาม 54 นัด โดยปัจจุบันเจ้าตัวย้ายไปค้าแข้งกับสโมสร ลอส แอลเจลิส ในศึกเมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ ถึงแม้จะเข้าสู่วัย 31 ปี แล้ว แต่ผลงานส่วนตัวยังถือว่ายอดเยี่ยม ทั้งคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยมเมื่อฤดูกาล 2018-19 จากผลงานการเป็นดาวซัลโวของลีกที่จำนวน 36 ประตู ย้อนรอย! แข้งเยาวชน อาร์เซน่อล ที่ เวนเกอร์ เคยยกย่องว่าฝีเท้ายอดเยี่ยม

เจย์ เอ็มมานูเอล-โธมัส

แข้งที่เติบโตขึ้นมาจากทีมเยาวชนของ อาร์เซน่อบ แบบขนานแท้ ภายหลังเข้าสู่อคาเดมี่ตั้งแต่อายุเพียง 8 ขวบ เท่านั้น ก่อนที่จะฝึกปรือพัฒนาความเก่งกาจอยู่กับทีมเยาวชนนานถึง 10 ปี ก็ได้โอกาสในทีมชุดใหญ่ แต่มันก็ไม่ได้มากมายนัก ก่อนที่จะถูกปล่อยยืมตัว และปล่อยขาดให้กับ อิปสวิช ทาวน์ เมื่อปี 2011 ซึ่งภายหลังจากนั้นชีวิตของ โธมัส ก็เดินทางค้าแข้งกับหลายสโมสรในอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น บริสตอล ซิตี้, ควีนพาร์ค เรนเจอร์, เอ็มเค ดอนส์ และจิลลิ่งแฮม ก่อนที่จะย้ายข้ามน้ำทะเลมาค้าแข้งในไทยกับสโมสร พีทีที ระยอง ในช่วงปี 2019 แต่ก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จ ได้โอกาสลงเล่นไปเพียง 11 นัด ยิงไป 1 ประตู ก่อนที่จะแยกทางกันไปทำให้ปัจจุบันเจ้าตัวในวัย 29 ปี ยังคงไร้สังกัด ไม่มีสโมสรไหนมาจ้างอีกเลย

เอ็มมานูเอล ฟริมปง

มิดฟิลด์ผิวสีชาวกาน่า ย้ายมาสู่ทัพ อาร์เซน่อล ในช่วงปี 2001 ด้วยอายุเพียง 9 ขวบ ก่อนทีในอีก 10 ปีต่อมาจะได้รับโอกาสดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ ซึ่งตลอดระยะเวลา 4 ปี ในสีเสื้อ "ไอ้ปืนใหญ่" ฟริมปง ได้รับโอกาสลงสนามไปทั้งสิ้นเพียง 16 นัด ก่อนที่จะกลายเป็นแข้งพเนจรย้ายไปเล่นทั้งในลีกระดับล่างของอังกฤษ รวมไปถึงไปเล่นที่ลีกประเทศรัสเซีย ก่อนที่ล่าสุดเมื่อปี 2017 เจ้าตัวจะประกาศแขวนสตั๊ดอย่างเป็นทางการด้วยวัยเพียง 27 ปี เท่านั้น ซึ่งสาเหตุสำคัญนั้นก็คือปัญหาอาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่าเรื้อรัง โดยสโมสรสุดท้ายในอาชีพของเจ้าตัวก็คือ เออร์มิส เอราดิพเปา สโมสรในประเทศไซปรัส
logoline