logo-heading

ช่วงนี้กำลังเหงาและกร่อยใช้ได้เลยเพราะออกจากบ้านไปไหนไม่ได้ เพราะโลกของเรานั้นกำลังประสบปัญหาอย่างหนักกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ถ้าเกิดว่าใครเป็นคอเกม Football Manager หรือ FM และกำลังต้องการความท้าทายใหม่ๆ ยามกักตัวอยู่ที่บ้านวันนี้ทาง ‘ขอบสนาม’ มี ชาเลนจ์ มานำเสนอนั่นคือการให้คุณสวมบทบาทเป็นทีม ลิเวอร์พูล และทำลายสถิติทั้ง 6 ข้อดังต่อไปนี้ โดยอ้างอิงจากสถิติและเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง

แชมป์ พรีเมียร์ลีก

ถ้าจะแข่งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เป็นคู่อริตลอดกาลเรื่องการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษตอนนี้ ลิเวอร์พูล เป็นรองแค่ 2 โทรฟี่เท่านั้นที่ 18 สมัย ส่วนเรื่องจะทำสถิติแซงหน้าได้ไหม ? อันนั้นเอาไว้ก่อน เพราะตอนนี้สิ่งที่แฟนๆ 'เดอะ ค็อป' ต้องการมากที่สุดก็คือแชมป์ พรีเมียร์ลีก สมัยแรกในประวัติศาสตร์ จริงๆ ฤดูกาล 2019-20 พวกเขายังไงก็เป็นแชมป์แน่นอน แต่มันก็ยังไม่ถูกบันทึกไว้แบบเป็นทางการ เนื่องจากไอ้เชื้อไวรัสโควิด-19 นี่แหละที่กำลังระบาดหนักมาก ดูทรงยังไงก็ได้แหละแต่ต้องรอว่า พรีเมียร์ลีก จะกลับมาเตะเมื่อไหร่ ? ดังนั้น ชาเลนจ์ ข้อนี้คงไม่ยากจนเกินไปสำหรับแฟนๆ ที่เหงาอยู่แต่บ้านแล้วอยากจะบรรลุเป้าหมายใน ชาเลนจ์ นี้ด้วยเกม FM

ระดับความยาก : แชลเลนจ์นี้บอกเลยว่าง่ายมาก ใครคุม ลิเวอร์พูล ก็น่าจะทำได้ในเกมนี้ เพราะตัวก็ดีอยู่แล้ว ความยากขอให้แค่ 1 ดาวก็พอ

ทุบสถิติ แมนฯ ซิตี้ เก็บแต้มมากสุดต่อซีซั่น

ส่วน ชาเลนจ์ ข้อนี้ ลิเวอร์พูล จะเป็นแชมป์ไหมดูทรงยังไงก็เป็นแหละ แต่จะทำลายสถิติของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้ไหมก็อีกเรื่องหนึ่ง ? เพราะถ้าย้อนกลับไปฤดูกาล 2017-18 'เรือใบสีฟ้า' เป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก และเก็บแต้มได้สูงสุดที่ 100 คะแนนนับเป็นสถิติที่มากที่สุดแล้วในประวัติศาสตร์ซึ่งปัจจุบันในสถานการณ์จริง ลิเวอร์พูล แข่ง 29 นัด มี 82 คะแนน ถ้าเก็บได้ 3 คะแนนเต็มในอีก 9 นัดที่เหลือยังไงก็แซงหน้าได้ แต่ถ้าเกิดคุณจะรับคำท้าทายใน ชาเลนจ์ ข้อนี้คงไม่ง่ายแน่ เพราะในเกม FM คุณต้องเริ่มนับ 0 ใหม่หมด

ระดับความยาก : จะบอกว่ายากก็ถือว่ายาก แต่ก็อาจจะไม่ได้ยากถึงขนาดนั้น เพราะว่า ลิเวอร์พูล ชุดนี้ ตัวก็ถือว่าโหดอยู่ในเกม ถ้าหากว่าวางแผนดี 100 แต้มก็มีความเป็นไปได้อยู่ ระดับความยากขอให้ 3 ดาว

เซ็นนักเตะดังๆ ที่เล่นกับ เอฟเวอร์ตัน

โซล แคมป์เบลล์, หลุยส์ ฟิโก้ และ คาร์ลอส เตเวซ เคยถูกตราหน้าว่าเป็น 'คนทรยศ' มาแล้วจากการย้ายไปเล่นให้กับสโมสรคู่อริ ดังนั้นถ้าจะทำ ชาเลนจ์ ข้อนี้ให้เกิดขึ้นกับ ลิเวอร์พูล ใน FM เราขอไม่เอานักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้วกัน เพราะในหน้าประวัติศาสตร์ก็เคยมีนักเตะที่เล่นให้ 2 ทีมนี้อยู่หลายคน เราลองหันมาลองดึงนักเตะดังๆ ที่เล่นให้สโมสรคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง เอฟเวอร์ตัน ดีกว่า ถ้าจะเอาสตาร์ดังในยุคนี้ที่น่าสนใจก็คงจะเป็น ริชาร์ลิซอน, โดมินิค คัลเวิร์ต-เลวิน, กิลฟี่ ซิกูร์ดส์สัน หรือ เลห์ตัน เบนส์ หรือแข้งเก่าๆ ที่เคยเล่นให้ 'ทอฟฟี่สีน้ำเงิน' ถ้าเป็นในเกม FM ดูแล้ว ชาเลนจ์ข้อนี้น่าจะเกิดขึ้นไม่ยาก

ระดับความยาก : จะซื้อก็ไม่ใช่เรื่องยากหรอก แต่คำถามคือนักเตะ เอฟเวอร์ตัน มันไม่ได้น่าซื้ออะไรขนาดนั้น ที่จะยกระดับทีมได้ ถ้าเอามาด้วยการมีนักเตะจาก เอฟเวอร์ตัน เป็นแกน ก็ดูจะแปลก ๆ ความยากจึงให้ 3 ดาว

แชมป์ UCL 2 ปีติด

ในสถานการณ์จริง ลิเวอร์พูล เพิ่งเถลิงบัลลังก์แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 6 มาเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ในฤดูกาลนี้พวกเขาต้องจอดป้ายที่รอบ 16 ทีมด้วยน้ำมือของ แอตเลติโก มาดริด ซึ่งในอดีตช่วงปลายยุค 70 ลิเวอร์พูล เคยคว้าแชมป์ยุโรปได้ 2 สมัยติดต่อกัน โดยเกิดขึ้นในฤดูกาล 1976-77 และ 1977-78 ดังนั้น ชาเลนจ์ ในเกม FM เราอยากให้คุณทำมันให้เกิดขึ้นอีกสักครั้งหนึ่ง แต่ขอบอกเลยว่าไม่ง่าย เพราะการจะครองแชมป์ยุโรปให้ได้ 2 ปีติดต่อให้เป็นในเกมคุณก็ต้องสร้างทีมให้เหนือชั้นกว่าชาวบ้านชาวช่องอยู่ดี

ระดับความยาก : จริง ๆ ของแบบนี้อยู่ที่จังหวะด้วย แต่ตัว ลิเวอร์พูล ชุดนี้ ในเกมภาคนี้ต้องบอกว่าโคตรโหด ดังนั้นโอกาสทำได้หากว่าเข้าที่เข้าทาง ก็น่าจะทำได้ ความยากจึงอยู่ที่ 3 ดาว

เซ็นนักเตะที่มีชื่อนำหน้าว่า Ian, Jamie และ Steven

เอียน คัลลาแกน, เจมี่ คาร์ราเกอร์ และ สตีเว่น เจอร์ราร์ด คือ 3 ตำนานที่มีสถิติลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล เยอะที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ 640 เกม, 508 เกม และ 504 เกมตามลำดับ ดังนั้นเพื่อให้เกียรติกับ 3 ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ในเกม FM ชาเลนจ์ ข้อนี้ไม่ยาก เพราะเราแค่อยากให้คุณไปเซ็นสัญญานักเตะที่มีชื่อนำหน้าว่า Ian, Jamie และ Steven แค่นั้น ส่วนจะเป็นนักเตะที่เก่งหรือไม่เก่งอันนั้นก็อยู่ที่ความสามารถและดวงของคุณแล้ว

ระดับความยาก : มันเป็น แชลเลนจ์ แปลก ๆ นะ แต่ว่าถ้าเอามาแบบนี้จริงปรายชื่อไปดู นักเตะที่ชื่อขึ้นต้นแบบนี้ ไม่ได้รู้สึกว่าเก่งเลยแม้แต่น้อย ถ้าหากว่าคุณคว้าแชมป์ด้วย แชลเลนจ์ นี้ ต้องขอยกนิ้วว่าคุณเก่งจริง ความยากนี้ขอให้ 4 ดาวไปเลย

3 แชมป์

30 ปีแล้วที่ ลิเวอร์พูล ไม่ได้สัมผัสกับคำว่าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ แต่พวกเขาเคยคว้าทริปเปิ้ลแชมป์นะเมื่อปี 2001 ในยุคของ เชราร์ อูลิเย่ร์ ถึงแม้มันจะเป็นแค่การคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ ยูฟ่า คัพ ซึ่งไม่ได้เพอร์เฟคเหมือนการได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ก็ตาม แต่ ชาเลนจ์ ข้อนี้ในเกม FM เราอยากให้คุณทำมันให้เกิดขึ้นอีกครั้ง จะเป็น 3 แชมป์บอลถ้วยก็ได้ อาจดูไม่ได้ยากเย็นมากเท่าไหร่นัก แต่ถ้าเกิดได้ทริปเปิ้ลแชมป์แบบเพอร์เฟคเลยจะสวยงามมากๆ

ระดับความยาก : ถ้าหากว่าทุกอย่างเป็นใจ ก็มีโอกาสเช่นกันแต่ขอบอกเลยว่าไม่ง่าย ยิ่งแบบไม่เซฟใหม่ด้วย ขอให้ความยากเอาไว้ที่ 4 ดาว

logoline