logo-heading

ขอบสนามบอลไทย ขอนำเสนอ 5 ดาวซัลโวไทยลีก (ในรอบ 10 ปีหลังสุด) ที่น่าจดจำ โดยเราขออ้างอิงจากสถิติและความสำเร็จที่เหล่ากองหน้ายอดเยี่ยมแต่ละคนทำไว้

ในช่วงที่ไทยลีกยังหยุดอีกยาวๆ (กลับมาเตะกันเดือน กันยายน) ทีมงาน ขอบสนามบอลไทย ขอนำเสนอเรื่องราวๆ เก่าๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับฟุตบอลไทยลีกให้แฟนบอลทุกๆ ท่านได้อ่านกัน

อย่างน้อยๆ น่าจะพอให้คลายคิดถึงกันได้บ้าง โดยในวันนี้เป็นเรื่องของ ดาวซัลโวไทยลีก ที่น่าจดจำเราคัดมาเน้นๆ 5 คนอ้างอิงจากสถิติและความสำเร็จที่เหล่ากองหน้ายอดเยี่ยมแต่ละคนทำไว้ จะมีใครกันบ้าง ไปดูกันเลย .....

  "5 ดาวซัลโวไทยลีก" ที่น่าจดจำ คนแรกที่ทุกๆ คนน่าจะคิดเหมือนกัน ดราแกน บอสโควิช กองหน้าจาก ทรู แบงค็อก ที่ทำผลงานในไทยลีก 2017  ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยยิงไป 38 ประตูจาก 34 นัด (เป็นสถิติยิงประตูสูงสุดตลอดกาลในหนึ่งซีซั่นของไทยลีก) สำหรับปีนั้น โบเล่ ยิงยังไงก็เข้า อาวุธเด็ดคือการลากเลื้อยจากริมเส้นก่อนปั่นโค้งๆ มีให้เห็นตลอด รวมไปถึงการจุดโทษที่เรียกว่าเชื่อเท้าได้เลย เพราะซัดไป 12 ประตูตลอดทั้งซีซั่น ซึ่งนั่นคือความยอดเยี่ยมของเขาที่เคยสร้างผลงานเอาไว้ โดยทีมงานขอบสนามบอลไทยคิดว่าสถิตินี้น่าจะอยู่ไปอีกนานๆ เพราะมันคงยากที่จะหาใครยิงได้แบบนี้อีก   "5 ดาวซัลโวไทยลีก" ที่น่าจดจำ ต่อมาในปี ไทยลีก 2012 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่มี "แข้งไทย" เข้าไปเอี่ยวในตำแหน่ง "ดาวซัลโว" โดยในปีนั้นเป็นปีทองของทั้ง เคลตัน ซิลวา กองหน้าชาวบราซิลที่ในช่วงเวลานั้นเขาเล่นให้กับ บีอีซี เทโรศาสน และ ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทยของ เอสซีจี เมืองทอง ที่ซัดแข่งกันทั้งซีซั่นกดไปคนละ 24 ประตู คว้าดาวซัลโวร่วมกัน ทำไมปีนี้ถึงเป็นดาวซัลโวที่น่าจดจำเพราะ หลังจากนั้นดาวซัลโวคนไทยก็หายเข้ากลีบเมฆไปเลย ไม่มีใกล้เคียงกับการขึ้นมาเป็นดาวซัลโวของไทยลีกอีกเลย   "5 ดาวซัลโวไทยลีก" ที่น่าจดจำ ต่อมาในปี ไทยลีก 2015 ปีทองของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับการกวาดแชมป์ทุกรายการในประเทศไทยแบบไร้พ่าย โดยปีนั้นคงไม่มีใครไม่รู้จักกองหน้าหัวฟูที่ชื่อ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต แม้จะเข้ามาเล่นไทยลีกปีแรก แต่ผลงานของเขาเรียกว่าทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่ามันสะเด่าไปเลยอีน้องจริงๆ ด้วยลีลาที่ไม่เหมือนใคร ด้วยความสามารถที่เขามี และด้วยสกิลที่หาตัวจับได้ยาก ทำให้ 33 ประตูของหัวหอกชาวบราซิลผู้นี้กับช่วงที่ บุรีรัมย์ โคตรยิ่งใหญ่ ยังตราตรึงใจแฟนบอลไทยอยู่เลย   "5 ดาวซัลโวไทยลีก" ที่น่าจดจำ อีกหนึ่งดาวซัลโวไทยลีกน่าจดจำ และเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ เมื่อ ไทยลีก 2019 กับ ลอสซาน่า ดุมบูย่า กองหน้าร่างยักษ์ที่เล่นให้ ตราด เอฟซี น้องใหม่ในไทยลีกปีที่แล้ว โดยเขาซัดไป 20 ประตูจาก 34 นัด ความสำคัญที่ทำให้ ดุมบูย่า กลายเป็นดาวซัลโวที่น่าจดจำคือ เขาเป็นนักเตะจากทีมเล็กๆ คนแรกในรอบหลายปีที่ทำผลงานแซงแข้งบิ๊กเนมหลายๆ คนขึ้นมาเป็นดาวซัลโวไทยลีกได้อย่างพลิกความคาดหมาย ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นเท่าไหร่กับไทยลีกในช่วงปีหลังๆ  "5 ดาวซัลโวไทยลีก" ที่น่าจดจำ สุดท้ายขอเลือกในปี ไทยลีก 2014 ของ เฮแบร์ตี้ เฟอร์นานเดส กับ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี เพียงแค่ปีแรกดาวยิงชาวบราซิลผู้นี้สามารถฝากผลงาน 36 นัด ยิง 26 ประตู คว้าดาวซัลโวเป็นปีแรกของตัวเอง พร้อมๆ กับสร้างชื่อให้ตัวเองเป็นแข้งบิ๊กเนมไทยลีกจนถึงปัจจุบันรวมไปถึงปีนั้นเขาพา ราชบุรี จบอันดับ 4 ในไทยลีกซึ่งเป็นสถิติอันดับสูงที่สุดในประศาสตร์สโมสรด้วย    

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

logoline