logo-heading

ในช่วงที่ฟุตบอลไทยยังไม่มีเตะเราขอนำแฟนๆ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปย้อนความหลังถึง 10 แข้งต่างชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุดของพวกเขาจะมีใครบ้างไปดูกัน

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า นักเตะต่างชาติ กลายเป็นตัวแปรสำคัญของฟุตบอลไทยลีกสมัยใหม่ไปแล้ว โดยเฉพาะกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ครองความยิ่งใหญ่ของฟุตบอลไทยมาอย่างยาวนาน

เราเคยเห็นแข้งต่างชาติหลายต่อหลายคนเข้ามาแล้วก็จากไปตามวิถีฟุตบอล วันนี้ ขอบสนามบอลไทย ขอจัดอันดับ 10 ผู้เล่นต่างชาติยอดเยี่ยมที่สุดของพลพรรคสายฟ้ากันหน่อยมาดูกันว่าแฟนบอลจำใครได้บ้าง

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 10 ยู จุน ซู นักเตะสารพัดประโยชน์ชาวเกาหลีใต้ ย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ เมื่อปี 2018 ซึ่งการเข้ามาของเขาเหมือนเติมเต็มหลายๆ อย่างให้กับทีม เพราะด้วยความที่เล่นได้หลายตำแหน่งทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ทีมเลือกใช้ตลอด กองหลัง, กองกลาง และ กองหน้า เขาเล่นมาหมดแล้ว พร้อมกับมีส่วนสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์ ไทยลีก 2018 และฝากผลงานลงสนามทุกรายการไปทั้งสิ้น 44 นัด ยิงไป 5 ประตู ทำแอสซิสต์ไป 7 ครั้ง

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 9 ฮาเวียร์ ปาตินโญ่ กองหน้าทีมชาติฟิลิปปินส์รายนี้ ย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ในปี 2013 โดยเขาฝากผลงานยอดเยี่ยมเมื่อสมัยค้าแข้งไทยลีกกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ครั้งแรกเมื่อฤดูกาล 2013-2014 ด้วยการยิงไปถึง 34 ประตู พร้อมคว้าแชมป์ลีกได้ 2 สมัย, ช้าง เอฟเอคัพ และ โตโยต้า ลีกคัพ รวมถึง ถ้วยพระราชทาน ก. อย่างละ 1 สมัย ก่อนที่ฤดูกาล 2015 จะย้ายจาก บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไปอยู่กับ เหอหนาน เจียนยี่ ด้วยค่าตัวเป็นสถิติของไทยลีก (1.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 40 ล้านบาท) ก่อนที่จะกลับมาอยู่กับ บุรีรัมย์ อีกครั้ง ในเลก 2 ของปี 2018 แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรทีมมากนัก

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 8 ฟร็องค์ โออ็องด์ซ่า กองหน้าชาวแคเมอรูนรายนี้ย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ในปี 2011 พร้อมๆ แฟงค์ อาเชียมปง ก่อนที่จะจับคู่กันยิงกระจาย แต่จุดที่ทำให้เป็นที่สนใจมากกว่าในตอนนั้นเพราะเขายิงจนกลายไปเป็นดาวซัลโวไทยลีกมาครองด้วยจำนวน 19 ประตูในวัยเพียงแค่ 19 ปีเท่านั้น แถมในช่วงเวลานั้นเขายังพาทีม บุรีรัมย์ กวาด 3 แชมป์ทั้ง ไทยลีก, เอฟเอคัพ, ลีกคัพ แต่ความเก่งกาจที่เฉิดฉายทำให้เขาอยู่เล่นในไทยลีกได้เพียงแค่ปีเดียว เพราะช่วงกลางปี 2012 เขาย้ายไปร่วมทีม กรอยเธอร์ เฟือร์ธ ในเยอรมัน ด้วยค่าตัวกว่า 20 ล้านบาทด้วยกัน

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 7 กิลแบร์โต้ มาเชน่า ย้ายเข้ามาเล่นให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพียงแค่ปีเดียวเท่านั้นคือในปี 2015 แต่ในปีนั้นการจับคู่ของเขากับ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต คือยอดเยี่ยมที่สุดจนแฟนบอลสายฟ้าหลายๆ คนยกให้เป็นคู่หูกองหน้าที่ดีที่สุดคู่นึงของทีม และที่สำคัญในปีนั้นเขาช่วย บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กวาดทุกแชมป์ในประเทศทั้ง ถ้วย ก., ไทยลีก, เอฟเอ คัพ, ลีกคัพ และ โตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 6 คาร์เมโล่ กอนซาเลซ มิดฟิลด์ชาวสเปนที่กลายไปเป็นกองหน้าของ บุรีรัมย์ รายนี้ย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ในปี 2013 และด้วยความที่ต้องมาแทนที่ โออ็องด์ซ่า และ อาเชียมปง ทำให้ความกดดันค่อนข้างสูง แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่ทำให้แฟนๆ ต้องผิดหวัง เมื่อพาทีมคว้าทั้งแชมป์ ไทยลีก, เอฟ เอคัพ, ลีกคัพ ได้ทันที แถมยังคว้าตำแหน่งดาวซัลโวไทยลีก 2013 ได้อีกด้วย (ยิงไป 23 ลูก) จากนั้นในปี 2014 ก็ยังพาทีมคว้าแชมป์ไทยลีกได้อีก 1 สมัย อีกด้วย

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 5 ออสมาร์ อิบันเญซ กองหลังชาวสเปนรายนี้ถือเป็นแข้งตำนานของ บุรีรัมย์ อีกคนนึง โดยเขาย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ในเลกที่ 2 ของปี 2012 แม้จะเล่นไทยลีกในปีนั้นไม่ได้ แต่เขาถูกส่งชื่อเล่นในบอลถ้วย ซึ่งก็ไม่ทำให้แฟนบอลต้องผิดหวังเมื่อจัดการคว้าแชมป์ทั้ง ลีก คัพ และ เอฟเอ คัพ ก่อนที่ในปี 2013 เขาจะถูกส่งชื่อเล่นไทยลีก และเขาก็พาทีมเถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกสูงสุดได้สำเร็จ แถมยังทำได้ดีในบอลถ้วยเหมือนเดิมด้วยการคว้าทั้ง 2 ถ้วยอีกครั้ง บวกกับผลงานในฟุตบอลเอเชียอย่าง รายการ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ทำได้ดีด้วยการพาทีมเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายได้เป็นครั้งแรกของสโมสรอีกด้วย

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 4 โก ซุล กิ คือแข้งเอเชียที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนนึงของไทยลีก โดยกองกลางชาวเกาหลีใต้คนนี้ย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2015 ซึ่งตั้งแต่ปีนั้นเขากลายเป็นกำลังสำคัญของทีมทันที พาทีมคว้าแชมป์ได้มากมายทั้ง ไทยลีก, เอฟเอคัพ, ลีกคัพ, ถ้วย ก. ก่อนที่ นายโก จะปิดฉาก 3 ฤดูกาลกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (2015-2017) ด้วยสถิติอันยอดเยี่ยมลงสนาม 94 นัดทำไป 17 ประตู 11 แอสซิสต์ เรียกได้ว่าในช่วงที่เขาเล่นให้กับ บุรีรัมย์ นั้น ปราสาทสายฟ้า จะขาดเขาไม่ได้เลยจริงๆ

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 3 แฟรงค์ อาเชียมปง ปีกกึ่งกองหน้าชาวกาน่าถือเป็นแข้งต่างชาติที่เข้ามาเล่นในไทยลีกยุคใหม่ โดยย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ในปี 2011 ด้วยวัย เพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น แม้จะเข้ามาเล่นตอนยังวัยรุ่น แต่เขาสามารถคว้าแชมป์กับทีม 5 รายการ ประกอบด้วย โตโยต้า ไทยลีก 1 สมัย, เอฟเอ คัพ 2 สมัย และ โตโยต้า ลีกคัพ 2 สมัย ก่อนย้ายไปค้าแข้งที่ยุโรปกับ อันเดอร์เลชท์ ด้วยค่าตัวสถิติไทยลีกขณะนั้น 1 ล้านยูโร หรือ 39 ล้านบาท จากนั้นปัจจุบัน มาอยู่กับ เทียนจิน เทด้า และ ปัจจุบัน ติดทีมชาติกานาชุดใหญ่ เป็นที่เรียบร้อย

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 2 อันเดรส ตูเนซ สำหรับกองหลังชาวเวเนซุเอล่ารายนี้ คือนักเตะต่างชาติคนเดียวที่ยังเล่นอยู่กับทีมจนถึงปัจจุบัน โดยเขาย้ายมาร่วมทีม บุรีรัมย์ ในเลกที่ 2 ของปี 2014 และยึดตำแหน่งนักเตะตัวหลักของทีมได้ทันทีที่ลงเล่น แม้ในช่วงปี 2017 จะถูกปล่อยยืมตัวไปให้กับ เอลเช่ ในสเปน แต่เพียงแค่เลกเดียวเขาก็กลับมาช่วยทีมอีกครั้ง โดย ตูเนซ คว้าแชมป์กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาหมดแล้วทุกรายการ โดยเฉพาะปี 2015 ปีที่สร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการคุมแผงหลังให้กับ บุรีรัมย์ จนคว้าแชมป์ทุกรายการในประเทศมาแล้ว

10 แข้งนอกดีที่สุดของ "บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด"

อันดับ 1 ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต สำหรับกองหน้าชาวบราซิลรายนี้ย้ายจาก พัลไมรัส มาอยู่กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2015  ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตัวเขาและ บุรีรัมย์ เพราะหลังจากย้ายมาเล่นในเมืองไทยจนถึงปีที่เขาย้ายทีม เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาลคนนึง ด้วยการพาทีมคว้าแชมป์ไป 11 รายการ พ่วงด้วยสถิติอีกมากมายทั้งเป็นนักเตะต่างชาติคนแรกที่ยิงได้ 100 ประตู กับ 1 สโมสร, เป็นนักเตะคนที่ 6 ที่ยิงเกิน 100 ประตูในไทยลีก, เป็นดาวซัลโวตลอดกาลของ บุรีรัมย์, เป็นนักเตะคนแรกที่ยิงได้ 30 ประตูถึง 2 ฤดูกาล, เป็นนักเตะที่ยิงแฮตทริกได้เยอะที่สุดในไทยลีกทำไปได้ 8 ครั้ง, สุดท้ายเขายังเป็นเจ้าของสถิติยิงติดต่อกันนานที่สุดในไทยลีกอยู่ที่จำนวน 10 นัด

logoline