logo-heading

"โรนัลโด้ กับ เมสซี่ ใครคือนักเตะที่ยอดเยี่ยมมากกว่ากัน?" คำถามนี้ยังคงยอดฮิตที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาเลยก็ว่าได้ เพราะสุดท้ายคำตอบของคำถามนั้นยังไม่อาจมีใครสามารถตอบมันได้เลย

ซึ่งแน่นอนว่าในประโยคคำถามดังกล่าวก็เคยมีสื่อไปยื่นไมค์จ่อถามกับเหล่ากุนซือชื่อดังว่าระหว่างทั้ง 2 คน ใครกันแน่ที่ยอดเยี่ยมกว่ากัน ซึ่งแต่ละคนก็มีคำตอบที่ต่างกันออกไป ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยรวบรวมคำตอบเกี่ยวกับประเด็นว่า โรนัลโด้ หรือ เมสซี่ ใครควรถูกยกมือว่ายอดเยี่ยมกว่ากัน โดยกุนซือคนไหนจะให้ฝั่งไหนชนะ ไปรับชมกันได้เลย

ซีเนดีน ซีดาน

คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจถ้า ซีดาน จะชูมือให้กับหนึ่งในศิษย์รักอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นผู้ชนะ เพราะจากความสำเร็จที่ร่วมมือกันฟันฝ่าอุปสรรคจนสามารถเอื้อมมือไปคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ติดต่อกัน 3 สมัย ในฤดูกาล 2015-16, 2016-17 และ 2017-18  โดยกุนซือวัย 47 ปี ได้กล่าวชื่นชมแข้งชาวโปรตุเกสว่า "คริสเตียโน่ ดีที่สุด, เมสซี่ เป็นคู่แข่งที่ยอดเยี่ยม และทุกคนต้องการที่จะเห็นมัน แต่ โรนัลโด้ เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่มีคำพูดใดๆ มาอธิบายได้ เขาดีกว่าผมมากจริงๆ ถึงแม้ผมจะมีอาชีพการค้าแข้งที่ยอดเยี่ยม แต่เขาเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล" ผล : คริสเตียโน่ โรนัลโด้ [caption id="attachment_113246" align="aligncenter" width="1280"] โรนัลโด้ - ซีดาน โรนัลโด้ และ ซีดาน ร่วมงานกันจนพา เรอัล มาดริด เถลิงบัลลังก์แชมป์ UCL ถึง 3 สมัยซ้อน[/caption]  

โชเซ่ มูรินโญ่

อย่างที่เราทราบกันว่าเส้นทางการคุมทีมของ มูรินโญ่ เคยแวะเวียนมาจับงานที่ เรอัล มาดริด ในช่วงระหว่างปี 2010-2013 ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างนั้นเจ้าตัวได้มีโอกาสร่วมงานกับรุ่นน้องร่วมชาติอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก่อนที่จะช่วยกันประสานงานคว้าแชมป์ลาลีกา สเปน เมื่อฤดูกาล 2011-12 มาครองได้สำเร็จ แต่ทว่าเมื่อนำไมค์ไปจ่อถาม "น้ามู" เจ้าตัวกลับไม่เลือกที่จะชูมือให้ใครคือเบอร์ 1 และให้ทั้ง 2 ซุปเปอร์สตาร์เสมอกันไป "เมื่อคุณพูดถึง เมสซี่ และโรนัลโด้ ผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมที่จะเปรียบเทียบผู้เล่นทั้งคู่ สิ่งเดียวที่ผมพูดได้นั้นก็คือ โรนัลโด้ อยู่ข้างๆ ผม ซึ่งตอนนั้นผมมีความสุขมากๆ" "และเมื่อผมต้องเล่นกับ เมสซี่ รวมไปถึงเล่นกับ โรนัลโด้ อีก 2-3 ครั้ง ผมต้องคิดมาก และพยายามช่วยให้ทีมของผมมีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน" ผล : เสมอ

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

เมื่อพูดถึง เป๊ป แล้วถ้าจะให้เลือก 2 ช้อยส์ ที่กล่าวไปข้างต้น คุณแทบจะคาดเดาคำตอบได้เลยว่ามันจะออกมาในทิศทางไหน  โดย เมสซี่ กับ เป๊ป ช่วยกันสร้างความสำเร็จให้กับ บาร์เซโลน่า ในช่วงระหว่างปี 2008- 2012 รวมแล้วโทรฟี่ที่ถูกนำมาจัดแสดงที่คัมป์ นู เมื่อครั่งที่ทั้งคู่ร่วมงานกันก็คือ 14 ถ้วย ซึ่งสิ่งที่ยืนยันได้ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้นคำพูดของ เป๊ป ที่กล่าวอดีตลูกทีมคนนี้ว่าเป็นสุดยอดแข้งที่ดีที่สุด "เมสซี่ เขาดีที่สุดอย่างแน่นอน, เขารู้วิธีที่จะเล่น และทำประตู" "ด้วยความเคารพต่อผู้เล่นทุกคนสิ่งแรกคือขอแสดงความยินดีกับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับรางวัลที่เขาได้รับในวันนี้ แต่ผมคิดว่า เมสซี่ อยู่ในอีกหนึ่งระดับ" ทั้งหมดคือคำกล่าวของ เป๊ป ในงานบัลลง ดอร์ เมื่อปี 2016 ผล : ลิโอเนล เมสซี่   [caption id="attachment_113250" align="aligncenter" width="1280"] Pep - messi เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ ลิโอเนล เมสซี่ ร่วมงานกันคว้าแชมป์ให้บาร์เซโลน่าถึง 14 โทรฟี่[/caption]

อาร์แซน เวนเกอร์

อดีตนายใหญ่แห่ง อาร์เซน่อล เคยผ่านการโดนผู้เล่นทั้ง 2 คน จอมตีเข้าใส่มาแล้วหลายครั้ง ทางฝั่ง โรนัลโด้ ก็สมัยที่ผสานงานกับ เตเบซ และรูนี่ย์ ในการยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้หลายครั้ง หรือทาง เมสซี่ ถึงแม้จะไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงในลีก แต่ทว่าก็โคจรมาพบกันในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกหลายครั้ง ยกตัวอย่างเช่นปี 2010, 2011 หรือ 2016  โดย เวนเกอร์ เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ "เมสซี่ เป็นชายที่มีศิลปะเป็นอย่างมาก และมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่า โรนัลโด้ ดังนั้นโดยพื้นฐานแล้วคุณมักจะโดน เมสซี่ ล่อลวงมากกว่า" ผล : ลิโอเนล เมสซี่

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เปรียบเสมือนผู้ค้นพบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เลยก็ว่า ภายหลังเป็นคนนำเจ้าของไอคอน CR7 เข้ามาสู่ทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อช่วงปี 2003 และฟูมฟักจนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งแข้งเบอร์ต้นๆ ของโลก และทำให้ โรนัลโด้ นับถือ "ป๋าเฟอร์กี้" เป็นเหมือนคุณพ่ออีกคนของเขา โดยครั้งหนึ่ง เฟอร์กี้ เคยให้สัมภาษณ์ว่าเขาชื่นชอบ เมสซี่ ในฐานะผู้เล่นคนหนึ่ง แต่ยังไงเสีย โรนัลโด้ ก็คือแข้งคนโปรดของเขาเสมอ "อย่าเพิ่งเข้าใจผิด, เมสซี่ เป็นผู้เล่นที่ยอดยี่ยมมันเหมือนกับเขาสวมรองเท้า slippers ในการควบคุมลูกฟุตบอล" "แต่กับ โรนัลโด้ เขาสามารถลงเล่นให้กับ สต็อกพอร์ต เคาน์ตี้ และสามารถทำประตูได้ทุกอย่าง เขาสามารถทำประตูได้จากทั้ง 2 เท้า เขามีความกล้าหาญ เขาเปรียบเสมือน สิงโต" ผล : คริสเตียโน่ โรนัลโด้   [caption id="attachment_113249" align="aligncenter" width="1280"] เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน โรนัลโด้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ นับถือ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เหมือนคุณพ่ออีกคน[/caption]

ดิเอโก้ ซิเมโอเน่

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 เคยมีแชทสนทนาของ ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ กับ เกร์มัน บูร์โกส ผู้ช่วยของเขาหลุดออกมาตามหน้าสื่อ ภายหลังทั้งคู่พูดคุย และวิจารณ์การเล่นของทีมชาติอาร์เจนติน่า ที่แพ้แบบหมดรูปต่อ โครเอเชีย 3-0 ซึ่งหนึ่งในประโยคเด็ดนั้นก็คือ "เมสซี่ เป็นนักเตะที่เก่งนะ  แต่นั่นเป็นเพราะเขาถูกห้อมล้อมด้วยนักเตะที่ยอดเยี่ยม" ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมายอมรับว่าแชททั้งหมดเป็นเรื่องจริง และได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อความดังกล่าวว่า "เมื่อผมพูดถึง เมสซี่ และโรนัลโด้ มันไม่ได้มาจากมุมมองของผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก" "ผมแค่ตั้งคำถามว่าถ้าคุณมีโอกาสเซ็นสัญญากับสโมสรใดสโมสรหนึ่ง คุณจะซื้อแข้งสักคนดีๆ เพื่อสร้างทีม คุณควรจะซื้อ โรนัลโด้ แต่ถ้าคุณต้องสร้างทีมที่ดีอ้อมล้อมไปด้วยแข้งชั้นยอด ทีมคุณควรจะมี เมสซี เป็นศูนย์กลาง" ผล : ลิโอเนล เมสซี่

เจอร์เก้น คล็อปป์

นายใหญ่ชาติเยอรมันเคยคุมทีมดวลกับแข้งทั้ง 2 คน มาแล้ว ซึ่งแน่นอนว่า คล็อปป์ เคยยัดเยียดความปราชัยให้ทั้งคู่มาแล้ว อย่าง เมสซี่ ก็สดๆ ร้อนๆ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ส่วน โรนัลโด้ ก็ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์บีก เช่นกัน แต่เกิดขึ้นเมื่อฤดูกาล 2012-13 สมัยที่เขายังคุม ดอร์ทมุนด์ และปราบ เรอัล มาดริด ในรอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ โดยครั้งหนึ่ง คล็อปป์ เคยให้สัมภาษณ์ และตอบเป็นนัยๆ ว่ายกย่อง เมสซี่ ให้เป็นแข้งที่เหนือกว่า โรนัลโด้ ผ่านคำตอบที่ว่า "ผมมีเซลฟี่รูปเดียวในสมาร์ทโฟนที่ถ่ายกับ เมสซี่ ตอนนั้น โรนัลโด้ ก็อยู่ในห้องด้วย" ผล : ลิโอเนล เมสซี่ อ้างอิง : The Sun ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline