logo-heading

ในขณะที่ดีล สารัช อยู่เย็น กัปตันทีม เอสซีจี เมืองทอง กำลังจะย้ายไปเป็นสมาชิกใหม่ของ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เป็นดีลแพงดีลล่าสุดที่กำลังจะเกิด

โดยคาดกันว่าค่าตัวของ "เจ้าตัง" กับการก้าวออกไปเป็นเด็กของ คุณปวิณ ภิรมย์ภักดี ในทีม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาทหรืออาจจะแตะหลัก 30 ล้านบาทเลยก็เป็นได้

วันนี้ ทีมงานขอบสนามบอลไทย ขอมาลงรายละเอียด "ค่าตัว" ของแข้งดังๆ ของ กิเลนผยอง ตอนที่ย้ายออกจากทีมไปก่อนหน้านี้ว่ามีใครกันบ้างและพวกเขาทำเงินให้กับทีมเมืองนนทบุรีไปเท่าไหร่ ??? 

  เจ ชนาธิป   ขาย ชนาธิป สรงกระสินธ์ ไปให้กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร่ ทีมดังจากญี่ปุ่น ไปในราคา 82 ล้านบาท ซึ่งดีลนี้เป็นดีลการย้ายทีมที่แพงที่สุดตลอดกาลของไทยลีกในตอนนี้อีกด้วย  ขาย ธนบูรษณ์ เกษารัตน์ ให้กับเพื่อนร่วมทีมในไทยลีกอย่าง สิงห์ เชียงราย ด้วยค่าตัว 50 ล้านบาท ดีลนี้เคยเป็นดีลที่ฮือฮาที่สุดเพราะ ณ ตอนนั้นถือว่าเป็นดีลที่มีมูลค่าแพงที่สุดของไทยลีกด้วย  ขาย กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ให้กับ โอเอช ลูเวิน ทีมในลีกรองของ เบลเยี่ยม สำหรับดีลนี้นอกจะฮือฮาเรื่องการไปค้าแข้งที่ยุโรปของ "ตอง" แล้วดีลนี้ยังเป็นดีลผู้รักษาประตูที่แพงที่สุดของไทยลีกอีกด้วย โดยตอนนั้นตองย้ายไปด้วยค่าตัว 48 ล้านบาท ขาย ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าชาวไทยเบอร์ 1 ของทีม ให้กับ ชิมิสุ เอส พัลส์ อีกหนึ่งทีมดังจากญี่ปุ่น ด้วยค่าตัวประมาณ 40 ล้านบาท   อุ้ม ธีราทร   ขาย ธีราทร บุญมาทัน ให้กับ โยโกฮาม่า เอฟ มารินอส ทีมแชมป์เจลีกของ ญี่ปุ่น ด้วยเงินประมาณ 35 ล้านบาท ขาย พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี อีกหนึ่งดาวรุ่งของทีมไปให้กับ พัทยา ยูไนเต็ด ในตอนนั้นด้วยค่าตัว 20 ล้านบาท ขาย พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา กับ ทริสตอง โด โดยขายไปแบบแพคคู่ให้กับ ทรู แบงค็อก รวมเป็นเงินกว่า 35 ล้านบาท   สารัช อยู่เย็น   และล่าสุดกับ 2 ดีลที่กำลังจะย้ายออกจากทีม เอสซีจี เมืองทอง อย่าง อดิศร พรหมรัตน์ กับการย้ายไปเป็นเ ด็กมาดามแป้ง แห่ง การท่าเรือ เอฟซี ด้วยเงิน 10 ล้านบาท และดีลของ สารัช อยู่เย็น กับการก้าวออกไปเป็นเด็กของ คุณปวิณ กับทีม บีจี ปทุม ยูไนเต็ด มีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

เมื่อรวมทุกยอดเงินที่อดีตแข้งดังๆ ของเมืองทองแต่ละคนได้ย้ายทีมออกไปนั้น พวกสามารถทำเงินให้ กิเลนผยอง ได้มากกว่า 300 ล้านบาทด้วยกัน  ไม่รู้ว่าจะมีทีมไหนขายนักเตะออกจากทีมแล้วหาเงินได้เยอะขนาดนี้อีกไหม ...

ถึงแม้แฟนบอลหลายคนจะไม่เข้าใจวิถีการปล่อยนักเตะของสโมสร ดังนั้นจึงอยากให้มองที่ตัวเงินว่ามันมากมายจริงๆ จะได้เข้าใจ และอยากให้คิดเสมอว่าฟุตบอลก็คือธุรกิจอย่างนึง ซึ่งการทำธุรกิจก็ต้องแสวงหาผลกำไรเป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว ... 

   

บทความโดย : บอลกูรู (เจษดาพร ศรีสรง)

  ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ไลน์ขอบสนาม
logoline