logo-heading

ยังคงความร้อนแรงไว้ไม่จางหายสำหรับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกฟอร์มแรงของ บาเยิร์น มิวนิค ที่กระซวกตาข่ายคู่แข่งเป็นว่าเล่น โดยเฉพาะช่วงหลังจากกลับมาลงเล่นเตะอีกครั้ง ภายหลังต้องกักตัวห่างหายการไล่ล่าตาข่ายไปกว่า 2 เดือน

ซึ่งนับจนถึงตอนนี้ ในฤดูกาลนี้กองหน้าชาวโปแลนด์ได้รังสรรค์ความยอดเยี่ยมออกมาอย่างมากมาย ว่าแล้ว ขอบสนาม เราของจะพาไปดูกันว่าในซีซั่นนี้มีสถิติไหนบ้างที่ เลวานดอฟสกี้ ได้ทำไปบ้างแล้ว และมีสถิติไหนบ้างที่เจ้าตัวรอวันโค่นล้มมันให้ได้

สถิติที่ยอดเยี่ยม

ซัดประตูทุกทีมในบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ สถิตินี้มันเป็นเหมือนเครื่องตอกย้ำว่า โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ นั้นมีความยอดเยี่ยม และสมบูรณ์แบบมากขนาดไหนในศึกบุนเดสลีกา เพราะพลันที่เจ้าตัวสอยตาข่าย ดุสเซลดอร์ฟ ได้ในเกมลีกนัดล่าสุด นั้นเท่ากับว่าเจ้าตัวสามารถกระซวกตาข่ายทุกทีมบนลีกสูงสุดเยอรมันในฤดูกาลนี้ได้ครบหมดทั้ง 17 ทีมเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะยัดเยียดประตูให้ทีมใดสักทีม แต่นี้มันเป็นขั้นกว่าของความยอดเยี่ยม แบบนี้ถ้าไม่เจ๋งจริงบอกเลยทำได้ยากมาก ! ยิงทะลุ 40 ตุงมา 5 ซีซั่นติด อีกสิ่งหนึ่งที่การันตีความยอดเยี่ยมของ เลวานดอฟสกี้ ได้เป็นอย่างดีนั้นก็คือความสม่ำเสมอในการยิงประตู โดยในช่วง 5 ฤดูกาลหลังสุดเจ้าตัวคงฟอร์มที่เฉียบขาดเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม รักษามาตรฐานไว้ไม่ให้ตกหล่นแม้อายุจะเพิ่มขึ้นตามกาลเวลา แต่มันไม่ได้ลดทอนความเฉียบคมในการจบสกอร์ไปได้เลย อย่างที่กล่าวไปในช่วง 5 ซีซั่นที่ผ่านมาหัวหอกชาวโปแลนด์กระซวกตาข่ายทุกรายการเกิน 40 ประตูได้ตลอด ไล่เรียงมาตั้งฤดูกาล 2015-16 : 42 ประตู, 2016-17 : 43 ประตู, 2017-18 : 41 ประตู, 2018-19 : 40 ประตู และปัจจุบัน 2019-20 ที่ฤดูกาลยังไม่รูดม่านปิดก็ซัดไปแล้ว 43 ประตู ซึ่งสถิติแบบนี้มีเพียง 3 คนเท่านั้นที่สามารถทำได้ในโลกลูกหนังนั้นก็คือ ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ โดยซีซั่นล่าสุดที่เจ้าตัวไม่อาจยิงได้ถึงจำนวนดัวกล่าวต้องย้อนกลับไปเมื่อซีซั่น 2014-15 ที่ยิงได้เพียง 25 ประตู ซึ่งนั่นคือฤดูกาลแรกที่เขาได้เปิดตัวกับทาง บาเยิร์น มิวนิค นั้นเอง Lewandowski

สถิติที่รอวันโค่นล้ม

ยิงประตูมากที่สุดต่อ 1 ฤดูกาลในศึกบุนเดสลีกา สถิติที่ยืนยาวคงกระพันมาเนิ่นนานสำหรับดาวซัลโวศึกบุนเดสลีกาที่ยิงประตูเยอะสุดต่อ 1 ซีซั่น โดย ณ ตอนนี้สถิติดังกล่าวถูกครอบครองอยู่ด้วย แกร์ด มุลเลอร์ ที่ทำไว้ทั้งสิ้น 40 ตุง เมื่อฤดูกาล 1971-72 หรือเมื่อ 48 ปีที่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าด้วยตัวเลขดังกล่าวมันยากมากที่จะหาดาวยิงสักคนก้าวขึ้นมาโค่นบัลลังก์นี้ลงได้ แต่ทว่าดูเหมือนความร้อนแรงของ เลวานดอฟสกี้ ในตอนนี้แล้วมันมีโอกาสไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว โดยตอนนี้ เลวาน ซัดประตูในลีกไปแล้วทั้งสิ้น 29 ประตู ขาดดอีก 12 ประตู เพื่อที่จะแซงหน้าอดีตดาวยิงระดับตำนานอย่าง มุลเลอร์ ซึ่งกับจำนวนเกมการแข่งขันที่ฤดูกาลเหลืออีก 5 นัด มันอาจจะดูยากไปเสียหน่อย แต่เมื่อขึ้นขื่อว่า เลวานดอฟสกี้ เป้าหมายตรงนั้นอาจไม่ได้ไกลเกินเอื้อมเสียเท่าไหร่ ว่าแล้วเราลองมาไล่เรียงดูกันหน่อยว่าโปรแกรมถัดจากนี้ "เสือใต้" ของ เลวานดอฟสกี้ จะลงสนามเจอกับใคร และเจ้าตัวมีโอกาสบวกสกอร์เพิ่มมากแค่ไหน เลเวอร์คูเซ่น (ย), กลัดบัค (ห), เบรเมน (ย), ไฟร์บวร์ก (ห) และ โวร์ฟบวร์ก (ย) ก็ลองคาดเดากันเล่นๆ ดูกันครับชาว ขอบสนาม ว่า เลวานดอฟสกี้ จะสามารถเขย่าบัลลังก์ที่อยู่ยืนยาวมากว่า 48 ปีได้หรือไม่ เลวานดอฟสกี้ โกลเด้นบูทคนแรกของบุนเดสลีกาในรอบเกือบ 50 ปี ถ้าจะให้พูดถึงรางวัล โกลเด้น บูท หรือ รองเท้าทองคำยุโรป กับนักเตะจากเวทีบุนเดสลีกา ดูเหมือนจะห่างกันกันไม่ใช่น้อย เพราะคนล่าสุดที่คว้ารางวัลดังกล่าวมาครองได้ต้องย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาล 1971-72 ที่ แกร์ด มุลเลอร์ สามารถคว้ามาเฉยชมได้ด้วยการกระซวกประตุไปได้ 40 ตุง ซึ่งนับตั้งแต่นั้นมารองเท้าทองคำก้ไม่เคยแวะเวียนมาจอดที่ลีกของประเทศเยอรมันอีกเลย ซึ่งกับสถาการณ์ปัจจุบันมันมีโอกาสมากเหลือเกินที่ เลวานดอฟสกี้ จะพารองเท้าทองกลับมาเยี่ยมเยียนดินแดนเมืองเบียร์อีกครั้ง หลังตอนนี้ขึ้นมาเดี่ยวๆ จากการจัดอันดับล่าสุด ส่วนคู่แข่งที่ดูเหมือนจะพอเบียดแย่งกับเขาได้นั้นก็คงจะมีเพียง ชิโร่ อิมโบมเล่ หวัหอก ลาซิโอ และ ติโม แวร์เนอร์ แข้งจาก ไลป์ซิก เท่านั้น  แข้งจากโปแลนด์คนแรกกับรางวัล โกลเด้น บูท สืบเนื่องจากข้อดังกล่าวถ้าสมมุติ เลวานดอฟสกี้ สามารถเข็นตัวเองซิวรองเท้าทองคำมาครองได้สำเร็จ จะทำให้เข้ากลายเป็นนักเตะจากประเทศโปแลนด์คนแรกที่สามารถซิวรางวัลดังกล่าวมาครองได้สำเร็จ และแน่นอนมันจะเป็นประวัติทางด้านโลกลูกหนังของประเทศ และเกียรติประวัติอย่างสูงสำหรับตัวของเขา

PAOLINHO (เปา ขอบสนาม)

ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline