logo-heading

ค่ำคืนนี้ บาร์เซโลน่า มีคิวจะบุกไปเยือนกรุงโรม เพื่อดวลแข้งกับ อาแอส โรม่า เจ้าถิ่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย เลกที่สอง

โดยสถิติก่อนหน้านี้ของ "เจ้าบุญทุ่ม" ในการบุกมาเซิ้งแข้งกับ "หมาป่ากรุงโรม" นั้นไม่ดีเลย เพราะฉะกันมา 2 ครั้ง บาร์เซโลน่า ไม่สามารถยัดเยียดความปราชัยให้เจ้าบ้านได้เลย

  ครั้งแรกเมื่อปี 2002 โรม่า สอนบอล บาร์ซ่า ไป 3-0 ครั้งที่สองปี 2015 ก็บุกมาทำได้แค่เสมอ 1-1 ฉะนั้นเกมคืนนี้แม้จะมีสกอร์ตุนมาก่อน 4-1 แต่ก็ประมาทไม่ได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามจริงๆ แล้ว เกมแห่งความทรงจำของแฟนๆ เจ้าบุญทุ่ม ในการลงเล่นที่สนาม สตาดิโอ โอลิมปิโก นั้น คงหนีไม่พ้นนัดชิงชนะเลิศ แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อปี 2009 ที่พวกเขาเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปได้สบายเท้า 2-0 คว้าแชมป์ "บิ๊กเอียร์" สมัยที่ 3 ไปครอง   คืนนี้ในฐานะที่ บาร์เซโลน่า ได้บุกไปเยือนสนามที่พวกเขาเคยเถลิงแชมป์อีกครั้ง เราเลยขอย้อนรำลึกเกมนัดชิงเมื่อปี 2009 ซะหน่อยว่ารูปเกมเป็นอย่างไร ใครในทีม บาร์ซ่า ที่ยังหลงเหลือจนมาถึงวันนี้บ้างว่าแล้วไปนั่งไทม์ แมชชีน ย้อนความหลังกันหน่อยครับ   ก่อนอื่นย้อนดูเส้นทางการผ่านเข้าถึงรอบชิงที่กรุงโรมของ "เจ้าบุญทุ่ม" กันก่อน รอบแบ่งกลุ่มจบด้วยการเป็นแชมป์แบบสบายๆ ส่วนรอบ 16 ทีม จับเจอ โอลิมปิก ลียง ซึ่งก็ผ่านได้สบายๆ ด้วยสกอร์รวม 6-3 ข้ามมาที่รอบ 8 ทีม คราวนี้เจอของแข็งแล้วนั่นคือ บาเยิร์น มิวนิค แต่พวกเขากลับอัดไปได้สบายๆ สกอร์รวม 5-1 รอบรองชนะเลิศนี่แหละที่เกือบจะเอาตัวไม่รอด พวกเขาเจอกับ เชลซี และเกมแรกเล่นที่ คัมป์นู เจ๊ากันมา 0-0 เลกสอง "สิงห์บลูส์" กำลังจะเป็นฝ่ายคว้าชัย แต่ก็มาได้ทีเด็ดของ อันเดรส อิเนียสต้า ซัดตีเสมอ 1-1 ในนาทีสุดท้าย พลิกผ่านเข้าชิงไปแบบหน้าตาเฉย   ทีนี้มาลงดีเทลนัดชิงกันหน่อย "ปีศาจแดง" คู่ปรับของ "เจ้าบุญทุ่ม" มาในฐานะแชมป์เก่า และมีลุ้นที่จะเป้นทีมแรกที่สามารถป้องกันแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ ทว่าฝันนั้นก็ต้องสลายไปในพริบตาเพราะ บาร์ซ่า ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เล่นดีกว่ามากในเกมนั้น ได้ประตูนำเร็วจาก ซามูเอล เอโต้ ตั้งแต่ 10 นาทีแรก และได้ประตูย้ำชัยนาทีที่ 70 จาก ลิโอเนล เมสซี่ คว้าแชมป์สมัยที่ 3 ไปได้อย่างไม่ยากเย็น ว่าแล้วก็ไปดูขุนพล 11 ตัวจริง และตัวสำรองของพวกเขาในเกมนั้นกันหน่อย   ความหลังอันงดงามของ บาร์ซ่า ที่กรุงโรม   จากวันนั้นจนวันนี้ ผ่านมาเกือบ 10 ปี โฉมหน้าผู้เล่นในชุดนั้นที่คว้าแชมป์ที่กรุงโรม กับชุดปัจจุบันนั้นเปลี่ยนไปมาก เหลือนักเตะที่ยังอยู่กับทีมแค่ 3 คนคือ เคร์ราร์ด ปีเก้, อันเดรส อิเนียสต้า และ ลิโอเนล เมสซี่ แต่ถึงแม้นักเตะจะเปลี่ยนไปแค่ไหน สิ่งนึงที่ยังคงเดิมคือความแข็งแกร่งของทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย ฤดูกาลนี้พวกเขาคือทีมเดียวใน 5 ลีกหลักของยุโรปที่ยังไม่แพ้ใครในลีกและแชมเปี้ยนส์ ลีก   และคืนนี้ที่กรุงโรม สนามที่พวกเขาคว้าแชมป์สมัยที่ 3 เมื่อปี 2009 ก่อนที่ปัจจุบันจะเพิ่มเป็น 5 สมัย คงจะเป็นเกมที่น่าดู และมีมนต์ขลังไม่น้อย.. ..  

ปล.ที่เขียนถึงเกมนี้ไม่ใช่อะไรนะครับ กลัวแฟน บาร์ซ่า จะน้อยใจ เพราะมีแต่คนสนใจคู่ แมนฯ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล กันหมด 555 ก็อย่างว่าแหละครับทีมโคตรแกร่งอย่าง บาร์ซ่า สกอร์นำขาด 4-1 คงไม่พลาดตกรอบง่ายๆ ยังไงก็ขอให้สนุกกับการชมเกมคืนนี้ครับ

ชิน ชินพัฒน์

logoline