logo-heading

ต้องบอกว่าฤดูกาลนี้คือขวบปีที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล นับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เลยก็ว่าจากทั้งผลงานในสนาม และตัวเลขของการผลิตสกอร์

โดย ณ ตอนนี้เจ้าตัวซัดประตูในทุกรายการไปแล้วทั้งสิ้น 19 ตุง แซงสถิติที่เคยทำไว้กับทีมเมื่อซีซั่นแรกที่เขาก้าวเข้ามาอยู่กับสโมสรแห่งนี้ (18 ประตู) และตัวเลขดังกล่าวมันยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะฤดูกาลมันยังไม่จบนั้นเอง ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราในวันนี้จะพาไปไขหาสาเหตุที่ทำให้ มาร์กซิยาล มีฟอร์มที่พุ่งประฉูดแตกในฤดูกาลนี้ จะมีปัจจัยอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

ตำแหน่งการเล่น

ย้อนกลับไปในช่วงแรกๆ ที่ มาร์กซิยาล ย้ายมาสวมเครื่องแบบตรา "ปีศาจแดง" เจ้าตัวมักถูกใช้สอยในตำแหน่งกองหน้าทางฝั่งซ้ายเสียมากกว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเร็วของฝีเท้าที่เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว รวมไปถึงในบทบาทกองหน้าตัวเป้ามี เวย์น รูนี่ย์ ยืนขว้างหน้าอยู่ หรือในปีต่อๆ มาทีมก็ไปเอาหน้าเป้าขนานแท้อย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช หรือ โรเมลู ลูกากู ทำให้บทบาทส่วนใหญ่ของ มาร์กซิยาล คือการเล่นทางด้านข้าง แต่ทว่าหลังจาก โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เข้ามาก็เริ่มปรับเปลี่ยนตำแหน่งการเล่นของเขาด้วยการหุบเข้าไปเป็นหน้าเป้ามากยิ่งขึ้น ซึ่งแรกๆ ก็ต้องยอมรับว่าผลงานของเจ้าตัวดูเหมือนยังจะติดๆ ขัดๆ อยู่บ้าง แต่พอเริ่มจูนเครื่องติด การผลิตสกอร์ก็เริ่มเพิ่มมากขึ้น เฉกเช่นในซีซั่นนี้ที่ซัดไปแล้วถึง 19 ประตูจากทุกรายการ anthony martial

ความมั่นใจ

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเมื่อเจ้าตัวมีโอกาสโยกเข้าไปเล่นในบทบาทหน้าตัวเป้ามากขึ้น และเริ่มจับทางการยิงได้ มันก็ยิ่งเพิ่มพูนความมั่นใจให้กับเขามากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าบางเกมเขาแถบจะไม่มีบทบาทกับทีมเลยหายวับเหมือนถูกลักพาตัว แต่พอบทจะทำประตูได้ก็กลายเป็นฮีโร่ของทีมเสียอย่างนั้น นอกจากนั้นอีกหนึ่งอย่างคือในศึกพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้ มาร์กซิยาล ไม่เคยห่างการการยิงประตูเกิน 3 นัดเลย (ยกเว้นตอนบาดเจ็บ)  ส่วนอีกหนึ่งสิ่งที่อาจจะไม่เกี่ยวโดยตรง แต่มันน่าจะเกี่ยวโยงเรื่องสภาพจิตใจนั้นก็คือการได้กลับมาสวมเสื้อหมาย 9 อีกครั้ง ภายหลังต้องห่างหายไปนานถึง 3 ฤดูกาล ซึ่งอย่างที่แฟนบอลรู้กันว่าตอนซีซั่นแรกที่เจ้าตัวย้ายมาก็ได้ครอบครองเบอร์เสื้อหมายเลข 9 แต่ทว่าพลันที่ อิบราฮิโมวิช ก้าวเข้ามาเบอร์ดังกล่าวก็ต้องหลีกทางให้กับแข้งเจ้าของฉายา "พระเจ้า" และโยกไปสวมเสื้อหมายเลข 11 แทน ว่าแล้วเราลองมาดูกันหน่อยว่าสถิติการยิงประตูหน่อยว่า ความแตกต่างของ มาร์กซิยาล เวลามีเบอร์ 9 แปะข้างหลัง กับไม่มีมันแตกต่างกันมากขนาดไหน สวมเสื้อเบอร์ 9 : - 2015/16 : ลงสนาม 56 นัด, ยิง 18 ประตู - 2019/20 : ลงสนาม 36 นัด, ยิง 19 ประตู (ยังไม่จบฤดูกาล) สวมเสื้อเบอร์ 11 : -2016/17 : ลงสนาม 42 นัด, ยิง 8 ประตู - 2017/18 : ลงสนาม 45 นัด, ยิง 11 ประตู -2018/19 : ลงสนาม 38 นัด, ยิง 12 ประตู

ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ

แน่นอนแหละว่าเมื่อนักฟุตบอลได้โอกาสลงสนามแบบสม่ำเสมอมันก็ยิ่งเสริมสร้างเรื่องความมั่นใจอย่างที่กล่าวไปเมื่อสักครู่ ซึ่งกับ มาร์กซิยาล ในฤดูกาลนี้เจ้าตัวสามารถยึดบทบาทหน้าเป้าเบอร์ 1 ของทีมได้ทำให้โอกาสในสนามของเขามันต่อเนื่องมากกว่าที่ผ่านๆ มา  เพราะถ้าย้อนกลับเจ้าตัวแทบไม่ได้รับโอกาสลงสนามแบบสม่ำเสมอ มากเท่าที่ควร รวมไปถึงอาการบาดเจ็บที่มักจะพรากเขาออกจากสนามไป แต่กับฤดูกาลนี้โอกาสของเขามากขึ้น บวกกับอาการบาดเจ็บที่ไม่ค่อยเข้ามาเยี่ยมเยียนทำให้ มาร์กซิยาล ได้เพิ่มพูนความมั่นใจ และผลิตสกอร์ได้อย่างที่แฟนบอลเห็นในตอนนี้ anthony martial - bruno fernandes

หน่วยสนับสนุน

อีกในอีกเหตุผลหลักๆ ที่ช่วยให้ มาร์กซิยาล ยิงประตูได้มากขึ้นก็ต้องยกความดีความชอบให้กับหน่วยสนับสนุน หรือเพื่อนร่วมกายของเขายามลงสนาม เพราะมันช่วยเพิ่มพูนความสามารถของเขา และยกระดับการยิงประตูของเขาได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะภายหลังจากที่ทีมไปได้ บรูโน่ แฟร์นานเดส เข้ามาสู่ทีม  โดยย้อนกลับไปในช่วงก่อนที่ บรูโน่ จะเข้ามาสู่ทีมเจ้าตัวลงเล่นในลีกไปทั้งสิ้น 18 นัด ซัดไป 8 ประตู แต่ทว่าหลังจากทีมได้แข้งชาวโปรตุเกสเข้ามา มาร์กซิยาล ก็ผลิตสกอร์ได้มากถึงจากการลงสนาม 7 นัด เจ้าตัวยิงไปได้ถึง 6 ประตู เพราะฉะนั้นเรื่องนี้มันแสดงให้เห็นแบบชัดเจนเลยว่าถ้าทีมมีตัวป้อนที่ดี สร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนได้ และทำให้เพื่อนไว้ใจได้ มันส่งผลต่อการทำประตูของทีมแบบชัดเจนดีจริงๆ

- เปา ขอบสนาม -

ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline