logo-heading

ถ้าจะถามว่าชายผู้ที่หล่อเหลาที่สุดในชั่วโมงนี้คือใคร? คำตอบนั้นคงไม่ยากจนเกินไปนั้นก็ เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังไงล่ะ จากผลงานการพาทัพ ลิเวอร์พูล เถลิงบัลลังก์แชมป์ลีกอังกฤษอย่างยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี 

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะพาแฟนบอลไปดูเรื่องราวลับๆ นอกสนาม ที่แฟนบอลบางท่านอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับตัวของ คล็อปป์ กันบ้าง ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

คล็อปป์ ปลูกผม

สิ่งที่เราเห็นทุกครั้งยามที่ คล็อปป์ ยืนสั่งการลูกทีมอยู่ข้างสนามนั้นคือการสวมหมวกเท่ๆ สักใบ ซึ่งภายใต้หมวกดังกล่าวมันคือเส้นผมสีทองสลวยของเขา ซึ่งเชื่อว่าแฟนบอลน้อยคนจะรู้ว่าเมื่อครั้งอดีต คล็อปป์ เคยเข้ารับการปลูกถ่ายเส้นผมมาแล้ว โดยเรื่องนี้ คล็อปป์ เป็นคนยอมรับเองว่าศรีษะของเขานั้นมันเริ่มจากลาเส้นผมไปทีละน้อยๆ จนมันเริ่มเถิกอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่ในช่วงปี 2013 เจ้าตัวจะตัดสินใจไปเข้ารับการปลูกถ่ายผมเหมือนกับที่ครั้งหนึ่ง เวย์น รูนี่ย์ ดาวยิงตำนานทีมชาติอังกฤษเคยทำ "ใช่แล้ว มันเป็นเรื่องจริง ผมไปปลูกผมมา และก็คิดว่ามันยอดเยี่ยมไปเลยทีเดียว" ซึ่งนั้นแหละเลยทำให้ผมของเขามันดก และสวยงามเฉกเช่นทุกวันนี้  Klopp

ชอบการเดินเป็นชีวิตจิตใจ

ย้อนกลับไปสมัยวัยเรียนของ คล็อปป์ เจ้าตัวจบการศึกษาระดับอนุปริญญาจาก Goethe University Frankfurt สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ในช่วงปี 1995 ซึ่งด้วยเหตุนี้ทำให้ คล็อปป์ จะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับกายภาพของมนุษย์เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าการทำวิทยานิพนธ์เมื่อส่งเล่มจบเจ้าตัวเลือกทำเรื่องเกี่ยวกับ "การเดิน" ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่เจ้าเป็นคนชอบเดินเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเล่นเมื่อครั้งที่เจ้าตัวเป็นกุนซือของ ดอร์ทมุนด์ เขามักจะเลือกวิธีการเดินกลับที่พักเป็นประจำไม่ว่าจะเป็นหลังจบเกมการแข่งขัน หรือหลังฝึกซ้อม ซึ่งเรื่องนี้สามารถยืนยันได้จากที่เคยมีแฟนบอลรายนี้จับภาพได้ขณะที่ คล็อปป์ กำลังเดินกลับบ้านของตัวเองหลังเกมที่ทัพ "เสือเหลือง" เปิดบ้านพ่าย ยูเวนตุส 0-3 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ปี 2015 ซึ่งอีกหนึ่งเหตุผลก็เพราะว่า คล็อปป์ จะใช้เวลาในช่วงดังกล่าวในการคิดวิเคาระห์ถึงสิ่งต่างๆ ว่าในเกมนั้นๆ ทีมมีข้อผิดพลาดอะไรที่ต้องแก้ไขอยู่บ้าง

ทัศนคติที่ยอดเยี่ยมมากจากหนังการ์ตูน 

ครั้งหนึ่ง เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าทัศนคติต่างๆ ในชีวิตของเขานั้น ส่วนหนึ่งได้มาจากการนั่งดูการ์ตูนที่ชื่อว่า Mort and Phil  ซึ่งเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้เกี่ยวกับกับสายลับ 2 คน ที่ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคต่างๆ ไม่ว่าจะโดนจัดหนักยังไงก็ตามไม่ว่าทั้งตกจากตึกสูง, โดนระเบิด หรือโดนอัดจนเละ ซึ่งข้อคิดของการ์ตูนดังกล่าวมันสามารถมันสะท้อนเรื่องราวของการเป็นนักสู้ได้เป็นอย่างดี "มันไม่สำคัญเลยว่าคุณจะถูกเหยียบ หรือตกลงมาจากหน้าผาสูง 800 เมตร เพราะสุดท้ายแล้วเราก็จะสามารถผ่านมันไปได้ และในอีกมุมหนึ่งคือแม้เราจะพ่ายแพ้ในเกมนี้ แต่เราก็ยังคงมีเกมต่อไปที่เราต้องทำให้มันดีกว่าเดิม" 

ใจดี และสปอร์ต มาก !

ย้อนกลับไปสมัยที่ คล็อปป์ ยังคงเป็นกุนซือของ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ทางบุนเดสลีกาได้พักเบรคหนีหนาว และให้นักฟุตบอลได้หยุดพักร่างกาย คล็อปป์ ได้นำเหล่าผู้เล่น "เสือเหลือง" ไปเที่ยวปาร์ตี้ที่ผับแห่งหนึ่ง และโชว์ความป๋า สปอร์ต และใจดีแบบสุดๆ ด้วยการบอกให้ลูกทีมะกดเบียร์แจกให้กับแฟนบอลที่มาเที่ยวในวันนั้นด้วย เพื่อเป็นการตอบแทนที่พวกเขาเหล่านั้นตามเชียร์ และสนับสนุนทีมมาโดยตลอด  เรียกได้ว่าเป็นบอสใหญ่ผู้นี้สามารถที่เอาชนะใจทั้งลูกทีมของเขา และแฟนบอลไปได้แบบเฉียบขาดดีเหลือเกิน  Ulla - Klopp

เป็นพ่อบ้านที่ดี เชื่อฟังภรรยา !

"ชายใดเชื่อฟังภรรยา จะเจริญทุกคน" ดูเหมือนว่าวลีนี้จะใช้ได้จริงกับชีวิตคู่อยู่เหมือนกัน โดยถ้าพูดถึงเรื่องราวความรักของ คล็อปป์ กับ อุลล่า แซนด์ร็อค ภรรยาของเขานั้น ทั้งคู่พบเจอกันที่งานเทศกาลเบียร์เมือง มิวนิค ก่อนที่จะตกลงปลงใจแต่งงานกันในช่วงปี 2015 แน่นอนว่าจากประโยคข้างต้นที่กล่าวไปมันนำมาใช้กับ คล็อปปื ได้อย่างลงตัว โดยย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่เจ้าตัวสละเก้าอี้ของ ดอร์ทมุนด์ แน่นอนว่าด้วยผลงาน และฝีมือของเขาไม่แปลกที่จะได้รับการสนใจจากหลายสโมสร ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เคยยื่นข้อเสนอมาให้ แต่ทว่าทาง อุลล่า ได้บอกให้ คล็อปป์ ปฎิเสธไป กลับกันพอเป็น ลิเวอร์พูล ยื่นข้อเสนอมาทาง อุลล่า กลับอนุมัติว่าผ่านเซ็นสัญญาได้เลย ซึ่งเรื่องนี้สามารถยืนยันได้โดย ฟิล ธอมป์สัน อดีตนักเตะลิเวอร์พูล ที่เคยออกมากล่าวว่า "ผมเคยสัมภาษณ์ คล็อปป์ ผ่านทาง Sky Sport และผมถามเขาไปว่า 'เป็นไปได้ไหมที่ เขา และ ลิเวอร์พูล ถูกสร้างมาเพื่อกันและกัน' ก่อนที่เขาถามกลับมาว่า 'ทำไมคุณคิดอย่างนั้นล่ะ' " "แล้ว คล็อปป์ ก็เล่าให้ฟังว่า เขามีโอกาสได้ไปคุมทัพ แมนฯ ยูไนเต็ด แล้วแต่ว่าภรรยาของเขาบอกว่า บอกว่ามันไม่ใช่ข้อเสนอที่เหมาะสม จากนั้นอีกไม่กี่ปี ลิเวอร์พู ลก็เข้ามา คราวนี้ภรรยาผมบอกว่า 'เอาเลย' มันก็แปลกเหมือนกันนะ มันเหมือนกับว่าเขาถูกสร้างมาเพื่อ ลิเวอร์พูล"  

- เปา ขอบสนาม -

logoline