logo-heading

ปาฏิหาริย์ ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ แต่ก็ไม่เคยมีบุคคลท่านใดบัญญัติไว้ว่า "ปาฏิหาริย์ จะต้องเกิดขึ้นเมื่อไหร่ และ เวลาใด"

เพราะ ปาฏิหาริย์ คือสิ่งที่ทุกคนคาดว่า "คงไม่มีทางเกิดขึ้น" อย่างไรก็ตาม อาแอส โรม่า แสดงปรากฏการณ์ให้แฟนบอลทั่วโลกได้ตกตะลึง ด้วยการพลิกนรกกลับมาชนะ บาร์เซโลน่า 3-0 ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือก ยูฟ่า แชมเปี้ยนม์ ลีก ด้วยอเวย์โกล 4-4

แม้โอกาสเพียงน้อยนิด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีหวัง และถึงตรงนี้พูดได้เต็มปากว่า โรม่า คือทีมม้ามืดอย่างแท้จริง เพราะผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกเกม “บิ๊กเอียร์” ครั้งแรก นับตั้งแต่ฤดูกาล 1983-84 ทุกอย่างมีเหตุผลของมัน โรม่า ไม่ได้ผ่านเข้ารอบตัดเชือกมาเพราะโชคช่วย และสิ่งเหล่านี้คือปัจจัยสำคัญ
  1. ในบ้านแข็งแกร่ง
  • ถึงแม้ โรม่า จะผลงานกระท่อนกระแท่นในเกมลีก แต่กระนั้น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก "หมาป่าเหลือง-แดง" มีผลงานที่สังเวียน โอลิมปิก สเตเดี้ยม แบบไร้เทียมทาน เพราะถอยหลังนับไปตั้งแต่นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม จนถึงเกมที่เปิดบ้านตบ บาร์เซโลน่า 3-0 พวกเขาไม่เคยปราชัยในถิ่นของตัวเอง รวมทั้งสิ้น 5 นัด ยิ่งไปกว่านั้น โรม่า เก็บคลีนชีตได้ทุกแมตช์ ไม่เสียประตูแม้แต่ลูกเดียว ดังนั้นคงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม โรม่า ถึงพลิกนรกกลับมาเขี่ย "เจ้าบุญทุ่ม" ตกรอบได้สำเร็จ
  1. ลูกโด่ง
  • ตราบใดที่ โรม่า ยังมีชายที่ชื่อ เอดิน เชโก้ ยืนค้ำหอก เป็นศูนย์หน้าตัวเป้า ตราบนั้นพวกเขายังเป็นทีมที่น่ากลัวในเรื่องของลูกกลางอากาศอยู่เสมอ เพราะ เชโก้ สามารถเอาชนะลูกกลางอากาศคู่แข่งบ่อยครั้ง และเกมคืนเจอ บาร์ซ่า ก็ชนะทุกครั้งที่ขึ้นแย่งโหม่งในกรอบเขตโทษ แถมยังยิงได้ 1 ตุง เรียกจุดโทษได้อีก 1 ครั้ง และเกมที่ถล่ม บาร์เซโลน่า 3-0 นั้น "หมาป่าเหลือง-แดง" ใช้แท็คติคเน้นบอมบ์ยาวเล่นงาน แล้วมันก็ได้ผลเต็มที่ 100 % โดยเฉพาะลูก "เดอะ อิตาเลี่ยน จ็อบ" 3-0 ด้วยลูกโขกของ คอสตาส มาโนลาส  จากคอร์เนอร์
 3. ความเชื่อ
  • ถ้าปราศจากความเชื่อ โรม่า ก็คงถอดใจไปตั้งแต่หลังจบเกมแรกที่แพ้ให้กับ บาร์เซโลน่า 1-4 ไปแล้วล่ะ โดยรอบก่อนหน้านี้ "หมาป่าเหลือง-แดง" ก็เคยแพ้ให้กับ ชัคตาร์ โดเนตส์ค มาก่อน 1-2 แต่กระนั้นพวกเขาคงจะได้ฟังเพลงพี่ตูน bodyslam อยู่บ่อยๆ "ถึงท้อแท้สักกี่ทียังมีหวัง แม้พลาดพลั้งสักกี่ครั้งยังฝันไกล" จนพลิกกลับมาเข้ารอบได้สำเร็จ และก่อนหน้านี้หลายๆคนบอกว่าโอกาสที่ โรม่า จะผ่าน บาร์เซโลน่า ได้นั้น มีไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ ทว่าทีมจากกรุงโรม ก็ทำให้เห็นแล้วว่า "ในความเสียเปรียบ ยังมีข้อได้เปรียบ" อยู่เหมือนกัน และสิ่งนั้นมันก็คือ "ความเชื่อ"
  1. ยูเซบิโอ ดิ ฟรานเชสโก้
  • หากไร้แท็คติคของ ยูเซบิโอ โรม่า ก็คงไม่มีทางเดินมาถึงจุดนี้ได้ ถึงแม้กุนซือรายนี้ จะไม่ใช่เฮดโค้ชที่มีสไตล์เล่นบอลสวยงาม, เน้นเกมรุกเข้าว่า แต่ปัจจัยสำคัญคือเกมรับ อารมณ์ขอเหนียวไว้ก่อนพ่อสอนไว้ พวกเราจึงเห็นได้ว่า โรม่า ไม่เสียประตูในบ้าน สำหรับเวที ยูซีแอล ซีซั่นนี้เลย โดยเกมสร้างปาฏิหาริย์ถล่ม บาร์เซโลน่า ยูเซบิโอ ก็เลือกปรับมาเล่นกองหลัง 3 คน และใช้หน้าคู่จับ แพทริค ชิค ลงสนามครั้งแรกรายการนี้คู่กับ เชโก้ แล้วก็ได้ผลสุดๆ โดยเฉพาะลูกโหม่ง ฉะนั้น ยูเซบิโอ ต้องได้รับเครดิตไปเต็มๆ

- ฮาย ฮาวดี้ -

logoline