logo-heading

ถ้าจะพูดถึงดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาแน่นอนว่าชื่อของ เมสัน กรีนวูด ต้องผุดเข้ามาติดอยู่ในโผนี้อย่างแน่นอน จากผลงานในสนามที่ยอดเยี่ยม บวกกับการยิงประตูที่เฉียบคม 

ซึ่งด้วยผลงานอย่างที่ก้าวมาทำให้ในตอนนี้เจ้าตัวสามารถยึดตัวจริง และเบียด ดาเนียล เจมส์ ตกไปเป็นเพียงตัวสำรองได้แล้ว ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราในวันนี้เลยจะพาไปไขสาเหตุที่ว่าทำไม กรีนวูด ถึงคู่ควรกับการยึดพื้นที่ 11 ตัวจริง เขี่ย เจมส์ ไปเป็นอะไหล่ของเขา ซึ่งจะมีเหตุผลอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

เล่นได้ทั้ง 2 เท้า

นี่ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของเจ้าตัว มากกว่านักฟุตบอลทั่วไปกว่าช่วงตัวเลยก็ว่าได้ ในการที่ กรีนวูด เป็นนักฟุตบอลที่สามารถใช้งานทั้ง 2 เท่าได้ในคุณภาพที่ไม่แตกต่างกัน ซึ่งจุดนี้เราอาจจะเห็นกันบ่อยครั้งว่าเจ้าตัวเลือกที่จะใช้เท้าซ้ายในการตะบันประตูคู่แข่งจนได้รับการเปรียบเทียบกับรุ่นพี่อย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ว่านี่ไม่ต่างอะไรกับร่างเงาของดาวยิงชาวฮอนแลนด์ผู้นี้เลย แต่ทว่าในอีกมุมหนึ่งถ้าเราสังเกตุจะเห็นว่าเวลาเจ้าตัวได้โอกาสเล่นลูกตั้งเตะ ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเตะมุม หรือจุดโทษ บางครั้งเจ้าตัวก็จะใช้เท้าขวาในการเลือกสังหาร เฉกเช่นเกมเอฟเอ คัพ ในฤดูกาลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด พบกับ ทรานเมียร์ ที่เจ้าตัวได้รับโอกาสยิงบนจากจุดโทษ 12 หลา และเลือกใช้เท้าขวากดเข้าไปตุงตาข่าย และอีกหนึ่งสถิติที่พอเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า กรีนวูด ใช้ทั้ง 2 เท้าได้ไม่ต่างกันนั้นก็คือเรื่องตัวเลขการยิงประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งเจ้าตัวยิงในทุกรายการ กับทุกชุดของ "ปีศาจแดง" ไปได้มากถึง 30 ประตู ซึ่งจากจำนวนดังกล่าวมันแบ่งเป็นเท้าซ้าย 15 ประตู ส่วนเท้าขวา 14 ประตู Greenwood

ยิงประตูคมกริบ

นี่คืออีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่ใครต่างมองเห็นว่าเจ้าหนู "ไม้เขียว" เป็นนักเตะประเภทที่จบสกอร์ได้อย่างเฉียบคม เพราะทันใดที่เจ้าตัวได้โอกาสหันหน้าเข้ากรอบเขตโทษ หรืออยู่ในระยะทำการของเจ้าตัว เท้าทั้ง 2 ข้างของเขาพร้อมทำงานลั่นสกอร์ให้กับทีมได้ทันที  ซึ่งเรื่องนี้มันสามารถบ่งบอกได้ชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของตัวเอง โดยนับเฉพาะในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลนี้ กรีนวูด ได้รับโอกาสลงสนามไปแล้วทั้งสิ้น 25 นัด (ตัวจริง 6 นัด) ซัดไปแล้ว 6 ประตู จากจำนวนดังกล่าวมาจากการง้างเท้ายิง 29 ครั้ง และตรงกรอบทั้งสิ้น 14 ครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเปอร์เซนต์ที่สวยงามไม่ใช่น้อยถ้าวัดจากจำนวนการลงเล่น, นาทีในสนาม หรือโอกาสง้างเท้ายิง แน่นอนว่านี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ยืนยันความยอดเยี่ยมของเขาว่ามันดีกว่า ดาเนียล เจมส์ แบบที่เทียบกันไม่ติด 

สัญชาติญาณกองหน้า

ย้อนกลับไปสมัยที่ กรีนวูด ยังเป็นแข้งเยาวชนตำแหน่งถนัดของเขาคือบทบาทหมายเลข 10 คอยสนับสนุนกองหน้าของทีม แต่ทว่าด้วยปัจจัยหลายอย่างทั้งยิงประตูคม, และมีสัญชาติญาณของกองหน้า ทำให้ผู้เป็นกุนซือถึงปรับขยับขึ้นไปเล่นตัวด้านบนแทน ซึ่งแน่นอนเขาทำผลงานออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม และสามารถแจ้งเกิดกับตำแหน่งดังกล่าวได้ ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ทีมสามารถคาดหวังกับการทำประตูได้ ถึงแม้ตำแหน่งที่ลงเล่นอาจไม่ใช่หน้าเป้า แต่การถูกขยับมาเล่นได้ข้างมันก็ไม่ได้ประสิทธิภาพของเขามันลดลงเลยสักนิด ยกตัวอย่างเช่นเกมล่าสุดกับ ไบร์ทตัน ที่เจ้าตัวลากบอลเข้ากรอบเขตโทษ ก่อนจะสับขาโยกไปมา และยิงเข้าไปประตูไปนั้นแหละ กรีนวูด - เจมส์

ไม่ใช่บอลมิติเดียวแบบ เจมส์

ย้อนกลับไปสมัยที่ เจมส์ ได้โอกาสลงเล่นในพรีเมียร์ลีกใหม่ๆ เจ้าตัวได้รับคำชมมากพอสมควรว่าเป็นดีลที่สุดแสนแห่งความคุ้มค่า แต่ทว่าพอเวลาเปลี่ยนไปดูเหมือนเจ้าตัวจะถูกคู่แข่งจับทางได้มากขึ้น กลายเป็นปีกดาดๆ ธรรมดาๆ คนหนึ่งที่แทงบอลไปข้างหน้า และสปีดไปเอาเท่านั้น ซึ่งจุดนี้มันต่างจาก กรีนวูด ที่มีลูกเล่น หรือพลิกแพงได้มากกว่านั้นหาใช้แค่ความเร็วในการตะบี้ตะบันวิ่งอย่างเดียว เพราะนอกจากเรื่องของสปีด กรีนวูด ยังมีออปชั่นอื่นๆ เช่น ลูกจ่าย, จังหวะยิง หรือ เปิดบอล ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา กรีนวูด เริ่มแสดงออกมาให้แฟนบอลได้เห็นกันแล้ว เฉกเช่นแอสซิสต์ที่จ่ายอย่างเฉียบคมไปให้ บรูโน่ แฟร์นานเดส ยิงในเกมกับ ไบร์ทตัน นั้นไง 

- เปา ขอบสนาม -

ติดตามไลน์ขอบสนามเพิ่มเติม เพิ่มเพื่อน
logoline