logo-heading

ลุ้นกันมาอย่างยาวนาน สำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ว่าจะรอดพ้นโทษถูกแบนจาก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นหน้า หรือไม่ หลังถูกกล่าวหาว่าทำผิดกฎไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์

สุดท้าย “เรือใบสีฟ้า” ก็พ้นมลทิน โดยต้องจ่ายเงินค่าปรับแค่ราวๆ 10 ล้านยูโร เรียกว่าขนหน้าแข้งไม่ร่วงแน่นอน ทำให้ก่อนหน้านี้ที่คาดกันว่าจะกลายเป็นทีมแพแตก ไม่ใช่แบบนั้นอีกต่อไปแล้ว

และ 5 ประเด็นที่จะกล่าวถึงต่อไปนี้ นับเป็นผลกระทบไปในวงกว้าง ทั้งตัว แมนฯ ซิตี้ รวมถึงคู่แข่งรอบข้าง

- ทวงบัลลังค์แชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ช่วงที่ข่าวแพร่สะพัดออกไปว่า นอกจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อาจจะโดนแบนห้ามโม่แข้งบนเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นเวลา 2 ปี มีโอกาสถูกตัดแต้มและรุนแรงถึงขั้นปรับตกชั้นด้วยซ้ำ ทำให้มีรายงานว่าพวกเตะตัวท็อปอย่าง เควิน เดอ บรอยน์ หรือ ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ซึ่งอาจรวมไปถึง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือคนเก่ง ที่มักมีข่าวคัมแบ็กสู่อ้อมอก บาร์เซโลน่า อยู่ตลอด 5 ผลกระทบจาก แมนฯ ซิตี้ รอดคดีแบนเกมยุโรป อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ แมนฯ ซิตี้ พ้นมลทิน ไม่โดนแบนเวทียุโรป ไม่ถูกปรับตกชั้น ไม่ถูกตัดแต้ม ทำให้สถานการณ์ลุ้นแชมป์ยังเป็นไปแบบเดิมทุกๆซีซั่น เหล่าผู้เล่นตัวหลักพร้อมประจัญบานเป็นคีย์แมนให้กับลูกทีม เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เท่ากับว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมท้ารบแย่งชิงบัลลังค์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กลับมาอีกครั้ง หลังจากเสียไปให้กับ ลิเวอร์พูล ฉะนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ เรือใบสีฟ้า ยังถูกวางให้เป็นเต็ง 1 คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นหน้า เหนือกว่า ลิเวอร์พูล เจ้าของแชมป์ฤดูกาลนี้ เพราะขุมกำลังบอกเลยว่าแข็งแกร่งและมีแต่จะพัฒนาให้ดีมากขึ้น

- แมนฯ ซิตี้ ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังยิ่งขึ้น

ในช่วงวิกฤต โควิด-19 ระบาดไปทั่วทุกแห่งหน พิษเศรษฐกิจเล่นงานแทรกซึมไปทั่วทุกอาชีพ ไม่พ้นแม้กระทั่งวงการฟุตบอล ทุกสโมสรเจอปัญหาเรื่องการเงิน บ้างต้องพักงานเจ้าหน้าที่สนาม บ้างก็ต้องตัดเงินเดือนนักเตะ รายได้ที่จะเข้ามาสู่ทีม ก็ไม่เหมือนเก่า เพราะแฟนบอลห้ามเข้าสนาม เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ฉะนั้นเรื่องการซื้อตัวจะยุ่งยากมากขึ้น เพราะผลกระทบเรื่องการทุ่มเงิน 5 ผลกระทบจาก แมนฯ ซิตี้ รอดคดีแบนเกมยุโรป เอาจริงๆ เรื่องการเงินอาจไม่ได้ส่งผลอะไรกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ มากนัก เพราะนี่คือทีมมหาเศรษฐีอยู่แล้ว แต่ให้โดนโก่งราคา ก็พร้อมทุ่มทุนซื้อแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง ยิ่งการจบอันดับ 2 ตามหลัง ลิเวอร์พูล เกือบๆ 20 แต้ม จะทำให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า พร้อมเสริมนักเตะเข้ามาอุดรอยรั่ว ซึ่งช่วงหลังๆต้อง 50-60 ล้านปอนด์ ต่อคน อย่างไรก็ตาม เรือใบสีฟ้า ต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้เงินซื้อนักเตะมากขึ้น เพราะถ้าคุณไม่ได้ขายใครออกไป ก็ต้องตกแต่งบัญชีสโมสรไม่ให้ติดลบ เนื่องจากการรอดโทษแบนครั้งนี้ จะทำให้ แมนฯ ซิตี้ ถูกจับตามากยิ่งขึ้น จะซื้อใครเข้ามาต้องพิจารณาให้ดีๆ แต่อาจจะไม่ต้องใช้เงินทุ่มซื้อนักเตะให้มันมากความ เพราะของเดิมที่มีก็อัดแน่นไปด้วยสตาร์เต็มทีม เสริมนิดๆหน่อยก็น่าจะสมบูรณ์พร้อมรบ

- อันดับ 5 ไม่ได้ไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ปกติแล้ว 4 อันดับแรก แห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะได้โควต้าไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม แบบอัตโนมัติ ซึ่งซีซั่นนี้ ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตีตราจองไปแล้วเรียบร้อยแล้ว ปล่อยให้ เชลซี, เลสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด หรือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ แย่งตั๋วอีก 2 ใบที่เหลือ 5 ผลกระทบจาก แมนฯ ซิตี้ รอดคดีแบนเกมยุโรป แต่ความหวังมันมีมากขึ้น ในช่วงที่ เรือใบสีฟ้า ยังไม่รู้อนาคตว่าจะโดนแบนไปเล่นเกมยุโรปหรือไม่ ทำให้อันดับ 5 พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อาจจะได้ส้มหล่น เพราะสิทธิ์ลุยศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก จะตกมาหาทันที  อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้ ทีมใดที่จบอันดับ 5 จะได้ไปแต่เพียง ยูโรปา ลีก เท่านั้น เพราะ แมนฯ ซิตี้ รอดโทษแบนเรียบร้อย เรียกว่าส่งผลกระทบต่อสโมสรลุ้นคว้าตั๋ว ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ อยู่ที่ว่าจะกลายเป็นทีมไหน ที่อกหักพลาดไปเล่น "ยูซีแอล" และ มีรางวัลปลอมใจได้ลุยแค่ถ้วยเล็กของยุโรป

ขอพูดบ้าง! เป๊ป เปิดใจ หลัง แมนฯ ซิตี้ ถูกโจมตีกรณีพ้นแบนจากเกมยุโรป (คลิกอ่าน)

- เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไม่ย้าย ?

นับตั้งแต่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า สถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นหนึ่งในยอดกุนซือของโลก แต่มีเรื่องราวหนึ่งที่ผู้คนมักพูดกันอยู่เสมอว่า "เป๊ป คุมทีมไหนไม่เคยเกิน 4 ปี" / คุม บาร์ซ่า 4 ปี ระหว่างฤดูกาล 2008-2012 / กุมบังเหียน บาเยิร์น มิวนิค 3 ปี ในซีซั่น 2013-2016 และ เริ่มรับงาน เรือใบสีฟ้า ตั้งแต่ปี 2016 จนถึงปัจจุบัน เท่ากับว่า เป๊ป ทำหน้าที่เฮดโค้ชให้กับ แมนฯ ซิตี้ มาแล้ว 4 ปีเป๊ะๆ ตามทฤษฎีคือมีโอกาสย้ายไปคุมสโมสรอื่น หากรวมตั้งแต่อยู่ บาเยิร์น มิวนิค ก็ทำงานมาอย่างยาวนาน 7 ปี ไม่มีเว้นวรรค หลายคนอาจจะมองว่า เป๊ป คงอิ่มตัว เพราะทุกถ้วยในลีกอังกฤษ คว้ามาหมดจนเบื่อแล้ว เหลือเพียงแค่ ยูซีแอล ที่ยังทำภารกิจกับ เรือใบสีฟ้า ไม่สำเร็จ 5 ผลกระทบจาก แมนฯ ซิตี้ รอดคดีแบนเกมยุโรป ฉะนั้นในเมื่อ เดอะ ซิตี้ เซนส์ ไม่โดนแบน ก็ทำให้ เป๊ป ยังมีโอกาสเดินหน้าพาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ต่อไปได้ ซึ่งฤดูกาลนี้ก็ยังอยู่ในเส้นทาง ฉะนั้นถ้ากุนซือชาวสแปนิช ไม่ได้ออกไปไหน ก็ยังคงสร้างความแข็งแกร่งให้กับทีมเหมือนเดิม โดยเฉพาะการไล่ล่า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อทีมคู่แข่ง ที่จะต้องเจอกับความยากลำบาก เมื่อเผชิญหน้ากับ เรือใบสีฟ้า

- ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์

"ไฟแนนเชียล แฟร์ เพลย์" คือกฎที่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า บัญญัติขึ้นมาเพื่อให้บรรดาสโมสรฟุตบอลมหาเศรษฐีในยุโรป ลดความห่างชั้น ไม่เอาเปรียบทีมเล็กๆ ที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการสร้างทีม โดยให้แต่ละสโมสรมีรายรับรายจ่ายที่สมดุล เรียกง่ายๆว่าปัจจุบันคือต้องมีรายได้ มากกว่า รายจ่าย ในคลังของสโมสร หลายๆทีมเคยโดนลงโทษจากการใช้เงินเกินตัว แมนฯ ซิตี้ ก็คือหนึ่งในนั้น คือการถูกปรับเงิน และ โดนลดจำนวนขุมกำลังในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่กระนั้นยังไม่เคยมีสโมสรยักษ์ใหญ่ทีมไหน ถูกลงโทษสถานหนักแบบปรับตกชั้น หรือ ห้ามส่งทีมแข่งเกมยุโรป เพราะกฎทุกอย่างจะมีช่องโหว่ และ สามารถตกแต่งบัญชีกันได้ 5 ผลกระทบจาก แมนฯ ซิตี้ รอดคดีแบนเกมยุโรป ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็เคยรอดพ้นจากกฎควบคุมการเงิน ต่อให้ซื้อ เนย์มาร์ ด้วยค่าตัวสถิติโลก 222 ล้านยูโร ซีซั่นต่อมาก็เซ็นสัญญาถาวรกับ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ 180 ล้านยูโร แต่ก็รอดมาได้ ส่วน แมนฯ ซิตี้ ต่อให้มีการแฉข้อมูลด้วยรายละเอียดมากมาย สุดท้ายก็โดนแค่ค่าปรับ 10 ล้านยูโร เท่านั้น ต่อจากนี้ ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎไฟแนนเชี่ยล แฟร์ เพลย์ ก็คงไม่ขลังเหมือนก่อนอีกแล้ว เพราะใครๆก็คิดว่าถ้าเป็นทีมใหญ่ แค่จ่ายสตางค์ทุกอย่างก็จบ ฉะนั้นถ้า ยูฟ่า ต้องการให้กฎนี้เป็นเหมือนตัมคุมเข้มไม่ให้ทุกทีมเหลื่อมล้ำมากเกิน ก็คงต้องเฮี้ยบและลงโทษให้มันชัดเจนมากกว่านี้

- ฮาย ฮาวดี้ -

ติดตามคอนเทนต์ดีๆจากเพจ ขอบสนาม ได้ที่ ไลน์แอด

logoline