logo-heading

ถือว่าเป็นหนึ่งขวบปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับชายร่างใหญ่อย่าง โรเมลู ลูกากู เสียจริงๆ เพราะผลงานในสนามของเขานั้นมันสามารถจบเสียงวิจารณ์ได้มากพอสมควร

จากตัวตลกในสายตาแฟนบอลเมื่อครั้งสวมเสื้อ “ปีศาจแดง” กลายมาเป็นหนึ่งในกองหน้าสุดอันตรายแห่งเซเรีย อา ชีวิตของ ลูกากู ต้องผ่านบทพิสูจน์มาไม่ใช่น้อย  ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะพาไปดูกันว่าในช่วงฤดูกาลนี้มีผลงาน หรือสถิติอะไรของ ลูกากู ที่โดดเด่นชวนหยิบจับมาพูดคุยกันบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

เริ่มต้นด้วยการลดน้ำหนัก

ย้อนกลับไปในช่วงท้ายของ ลูกากู กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดูเหมือนชีวิตของเขาจะด่ำดิ่งมากพอสมควร เพราะนอกจากจะไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามแล้ว น้ำหนักของเจ้าตัวก็ดูเหมือนจะพุ่งขึ้นแบบไม่มีอะไรเข้ามากั้นได้เลย จนทำให้เกิดฉายาขึ้นในหมู่แฟนบอลว่า "ไอ้ตู้เย็น" ซึ่งแน่นอนว่านักฟุตบอลกับความอ้วนมันไม่ควรเป็นสิ่งที่จะมาเกี่ยวดองกัน จนกระทั่งเจ้าตัวบรรลุข้อตกลงย้ายมาร่วมทัพ อินเตอร์ มิลาน ด้วยค่าตัว 80 ล้านยูโร แน่แหละว่าภารกิจแรกของ ลูกากู ที่ถูกกำชับจากเจ้านายอย่าง อันโตนิโอ คอนเต้ นั้นก็คือสั่งให้เขารีบไปลดน้ำหนักซะ นอกจากนั้นแล้วนายใหญ่คนใหม่ยังจัดคอร์สลดน้ำหนักเพื่อเป็นการช่วยให้อีกทางด้วย และมันเห็นผลแบบชัดเจน ลูกากู น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วถึง 3 กิโลกรัม ในช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์  ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี่แหละครับคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ฟอร์มของ ลูกากู กับทัพ "งูใหญ่" เปล่งประกายออกมา และเริ่มที่จะลบคำสบประมาทคำดูถูกจากแฟนบอลบางประเภทด้วยความอดมน และสองตีนของเขาเอง ลูกากู

ซัดประตูต่อเนื่องจนทำลายสถิติตัวเอง

สืบเนื่องมาจากที่เล่าย้อนสตอรี่ไปด้านบนชีวิตของ ลูกากู เหมือนถูกปลุกให้ตื่นขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าด้วยตำแหน่งการเล่นของเขาสิ่งที่ต้องพิสูจน์ให้ทุกคนประจักษ์ก็คือการยิงประตู ซึ่งย้อนกลับไปในช่วง 11 เกมแรกของศึกกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ในฤดูกาลนี้ หัวหอกร่างใหญ่ผู้นี้กระหน่ำตาข่ายไปได้มากถึง 9 ประตู ขึ้นติดท็อปชาร์ตดาวซัลโวของลีกในทันที  ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าตัวก็มีประตูมาฝากแฟนบอลอยู่เรื่อยๆ เต็มที่ก็ห่างหายจากการการไม่มีชื่อบนสกอร์บอร์ดไม่เกิน 3 นัด จนกระทั่งเมื่อค่ำคืนวันเสาร์ (25 ก.ค.) ที่ผ่านมา ลูกากู ได้สร้างสถิติตัวส่วนขึ้นมาใหม่นั้นก็คือยิงประตูต่อ 1 ฤดูกาลได้มากที่สุด ทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้ดีที่สุดกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อซีซั่น 2017-18 ด้วยจำนวน 27 ประตู ลงไปได้อย่างสิ้นซาก โดยนับจนถึงตอนนี้ ลูกากู ยิงประตูรวมไปแล้ว 29 ประตู และยังคงเหลือโปรแกรมการแข่งขันอีกเกมลีกอีก 2 นัด รวมไปถึงในศึกยูโรปาลีกด้วย เพราะฉะนั้นแล้วเจ้าตัวยังคงมีโอกาสเพิ่มสถิติของตัวเองให้มากขึ้นไปอีก

ยิงประตูเกมเยือนในเซเรียอาได้ถึง 15 ตุง

สถิตินี้อาจดูเหมือนว่าไม่ได้สำคัญอะไร แต่อย่าลืมว่าการที่ทีมต้องออกไปเล่นเป็นทีมเยือนนั้นมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่อาจทำให้กองหน้าของทีมคุณต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก และไม่อาจผลิตสกอร์ให้กับทีมได้  แต่ทว่าปัญหาดังกล่าว ลูกากู สามารถจัดการมันได้อย่างยอดเยี่ยมพร้อมทำสถิติซัดเกมนอกบ้านในศึกกัลโช่ เซเรียอา ฤดูกาลนี้ไปได้แล้ว 15 ประตู ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 70 ปีของสโมสร นับตั้งแต่ สเตฟาโน่ นีเออร์ส หนึ่งในตำนานของทีมทำไว้ได้เมื่อฤดูกาล 1949-50 Lukaku

เปรียบเทียบกับกองหน้าคนอื่นในซีซั่นแรก

ผลงานของ ลูกากู ณ ตอนนี้ถ้านับเฉพาะในเกมลีกนั้นเจ้าตัวลั่นสกอร์ไปแล้ว 23 ประตู ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่เยอะมากพวกสมควรเลยทีเดียว และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับผลงานในซีซั่นแรกของศูนย์หน้าของทัพ "งูใหญ่" ในอดีตหลายๆ คน จะเห็นได้ว่าตัวเลขของ ลูกากู นั้นยอดเยี่ยมเป็นอย่างมากยกตัวอย่างเช่น ดิเอโก้ มิลิโต้ ย้ายมาฤดูกาลแรกเมื่อซีซั่น 2009-10 ซัดในเซเรียอาไป 22 ประตู หรือ ซามูเอล เอโต้ ในช่วงปีเดียวกันก็ซัดไปเพียง 16 ประตูเท่านั้น และถ้าย้อนกลับไปเก่ากว่านั้นหน่อยอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ย้ายเข้าสู่ทีมในช่วงซัมเมอร์ปี 2006 ก็ประเดิมฤดูกาลด้วยผลงาน 15 ประตู หรือพลิกปฎิทินกลับไปนานกว่านั้นอีกหน่อยก็การเอาไปเปรียบกับขวบปีแรกของ โรนัลโด้ นาซาริโอ้ หรือ R9 เมื่อฤดูกาล 1997-98 เจ้าของฉายา "โล้นทองคำ" ซัดไปทั้งสิ้น 25 ประตู ซึ่งจะเห็นได้ว่าตัวเลขไม่ได้ห่างกันมากมาย สรุปแล้วสิ่งที่เราพูดมาทั้งหมดไม่ได้จะมาชี้นำบอกว่า โรเมลู ลูกากู เก่งกว่านักเตะในอดีต หรือได้กลายเป็นสุดยอดกองหน้าเบอร์ 1 ของโลกแล้วแต่อย่างใด  แต่สิ่งที่ ขอบสนาม เราอยากสื่อออกมาคือฟอร์มอันยอดเยี่ยมของกองหน้ารายนี้ในรอบปีที่ผ่านมากับสโมสรแห่งใหม่ว่าเขาได้พลิกโฉมตัวเอง และพัฒนาขึ้นมาได้มากขนาดไหนจากแต่ก่อนที่ใครต่อใครก็ต่างเรียกเขาว่า "พี่ตู้เย็น" กลายเป็นทุกวันนี้คือหนึ่งในสุดยอดดาวยิงแห่งเวทีกัลโช่ เซเรียอาไปแล้ว

- PAOLINHO (เปา ขอบสนาม) -

 
logoline