logo-heading

อันโตนิโอ คอนเต้ สุดยอดโค้ชน้ำดีแห่งวงการลูกหนังอิตาลี ไม่มีใครปฏิเสธเรื่องฝีมือ เพราะมีแชมป์มาการันตีมากมาย แต่เคยสงสัยไหมว่า ทำไมช่วงหลังๆกุนซือรายนี้ ถึงไม่ค่อยอยู่กุมบังเหียนแต่ละสโมสรนานเท่าไหร่ ราวๆ 2-3 ปี ก็มีอันต้องจำจากแยกทางกันไป

ด้วยเพราะ คอนเต้ เป็นคนในสไตล์ไม่ยอมใคร คิดอะไร พูดอย่างนั้น ไม่เคยอ่อนข้อให้กับใคร ต่อให้จะมียศถาบรรดาศักดิ์สูงกว่า จึงอยู่กับใครได้ไม่นาน และ สิ่งนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับ อินเตอร์ มิลาน ต่อให้พาทีมจบรองแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ไปย้อนดูกันว่า คอนเต้ เคยมีปัญหาอะไรกับทีมที่เขาเคยคุมมาก่อนหน้านี้ จนร่วมงานกันไม่ได้อีกแล้ว

ยูเวนตุส

อันโตนิโอ คอนเต้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของสาวก "ยูเวนติโน่" เพราะสมัยค้าแข้งรับใช้สโมสรมาอย่างยาวนานถึง 13 ปี คว้าแชมป์ สคูเด็ตโต้ 5 สมัย, โคปปา อิตาเลีย 1 สมัย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 1 สมัย เรียกง่ายๆใครๆก็รักตำนานกัปตันทีมรายนี้ ด้วยสไตล์การเล่นที่ "ทุ่มเทมาจากหัวใจ" ชื่อของ อันโตนิโอ คอนเต้ ถูกประทับตรา "ดาว" เอาไว้ที่สโมสร ยูเวนตุส เพื่อเป็นการสดุดี จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมเขาถึงได้กลายมาเป็นกุนซือของทีมในเวลาต่อมา โดย คอนเต้ เริ่มฝึกปรือเส้นทางโค้ชอาชีพ ตั้งแต่ปี 2006 กับ อเรซโซ่ เขาใช้เวลาเพียง 5 ปี ก็ก้าวขึ้นมาเป็นโค้ช "ไอ้ม้าลาย" หลังจากที่ ยูเวนตุส ร้างแชมป์ สคูเด็ตโต้ มาหลายซีซั่น คอนเต้ ก็นำโทรฟี่นี้กลับมาสู่สโมสรอีกครั้ง แถมช่วยพาทีมคว้าแชมป์ลีก 3 ปีซ้อน หากได้อยู่ต่อก็คงมีโอกาสเป็นแชมป์ไปเรื่อยๆ แต่แล้วทุกการทำงานย่อมมีอุปสรรค เบื้องหน้าบอร์ดบริหารบอกว่า คอนเต้ เริ่มหมดไฟในการทำงาน แต่เบื้องหลังที่แฉกัน กลับขุดขึ้นมาว่า คอนเต้ ไม่พอใจบอร์ดบริหาร เรื่องไม่มีอำนาจการซื้อตัว คอนเต้ ต้องการ ฮวน กวาร์ดราโด้ แต่ตอนนั้นสโมสรไม่ยอมไปซื้อมาจาก ฟิออเรนติน่า อีกทั้งไม่พอใจที่สโมสรไม่ยอมรั้งตัว อาร์ตูโร่ วิดัล และ ไปขาย ปอล ป็อกบา ทิ้งให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ ยังมีประเด็นร้อนอีกหนึ่งเรื่องคือการไปทัวร์ปรีซีซั่นของ ยูเวนตุส เป็นอะไรที่ไม่ถูกใจกุนซือรายนี้แบบสุดๆ ส่วนอีกเรื่องที่มีนักข่าวอิตาลีรุ่นใหญ่แฉไว้ว่า คอนเต้ มีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ตำนานผู้รักษาประตู ถึงขั้นเคยด่าว่า "กูไม่อยากเห็นหน้ามึงว่ะ ออกไปซะ" เนื่องจาก คอนเต้ ไม่พอใจ บุฟฟ่อน ที่ปฏิเสธลงสนามนัดสุดท้าย เจอกับ กายารี่ เพราะ "จีจี้" มองว่าแชมป์ไปแล้วอยากพัก แต่ คอนเต้ ต้องการ 3 แต้ม เพื่อทำสถิติ 100 แต้ม และ นั่นเป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้จำต้องอำลากุนซือ "ไอ้ม้าลาย" เมื่อปี 2014

เชลซี

ในเรื่องของเกียรติยศ คอนเต้ ถือเป็นกุนซือที่พา เชลซี ประสบความสำเร็จได้อีกคน เพราะสามารถประกาศศักดาทั้งคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ เอฟเอ คัพ มาครอง ในการคุมทีมแค่ 2 สมัย แต่ต้องไม่ลืมว่าทัพ "สิงห์บลูส์" เป็นสโมสรกินโค้ช เมื่อไหร่ที่ผลงานแย่ ก็พร้อมปลดออกจากหน้าที่การงานได้ทันที แต่ช่วงก่อนที่ คอนเต้ จะโดนปลดออกจากตำแหน่ง สถานะของเขากับบอร์ดบริหารก็ไม่ได้สู้ดีกันมาอยู่แล้ว เริ่มตั้งแต่ที่ กุนซือชาวอิตาเลี่ยน ไปมีปัญหากับกองหน้าเบอร์ 1 ของทีมอย่าง ดีเอโก้ คอสต้า ถึงขั้นที่ไม่เผาผีกันเลย ทั้งๆช่วยกันคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครอง หากจำกันได้ คอสต้า หนีกลับไป บราซิล ไม่กลับมาซ้อม พร้อมใส่เสื้อ แอตเลติโก มาดริด เย้ยหยันด้วย ทั้งๆที่ยังมีสถานะเป็นแข้ง สิงห์บลูส์ฺ เมื่อจุดเล็กๆมันร้าว ก็ลุกลามกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต เพราะการขาด คอสต้า ทำให้สมดุลของทีมเปลี่ยนไป ได้ตัว อัลบาโร่ โมราต้า เข้ามา ก็กลายเป็นกองหน้าจอมสาก ราคา 80 ล้านปอนด์ ฉะนั้น คอนเต้ เลยต้องการเสริมนักเตะในตำแหน่งอื่นๆ คร่าวๆว่า 3 คน แต่ทว่าถูกบอร์ด เชลซี ปฏิเสธทั้งหมด 3 คนที่ คอนเต้ ต้องการ ว่ากันว่ามีทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กองหลังทีมชาติเนเธอร์แลนด์, อเล็กซิส ซานเชซ กองหน้าทีมชาติชิลี และ อเล็กซ์ ซานโดร แบ็กซ้ายของ ยูเวนตุส แต่กลับไม่ได้ใครสักคน ทำให้กุนซือรายนี้ ประกาศผ่านสื่อว่าไม่ได้รับอำนาจในการสร้างทีม มีหรือว่าผู้ใหญ่ในทีม จะพอใจคำสัมภาษณ์ของกุนซือรายนี้ ทำให้เรื่องนั้นกลายเป็น ฟางเส้นสุดท้าย ก่อนที่ เชลซี จะแยกทางกับ อันตินิโอ คอนเต้ หลังจบฤดูกาล 2017-18 ทิ้งทวนแชมป์ เอฟเอ คัพ ให้กับทีมไว้เป็นเกียรติยศสุดท้าย

อันโตนิโอ คอนเต้ : ผมพร้อมลาออก…ถ้า อินเตอร์ มิลานไม่ประทับใจผลงาน (คลิกอ่าน)

อินเตอร์ มิลาน

ใครจะเชื่อล่ะว่า เลือดที่ไหลในร่างกายของ คอนเต้ จะเป็น ยูเวนตุส แบบพันธุ์แท้ แต่จะกลับกลายว่าเขาเลือกไปคุมทีม อินเตอร์ มิลาน เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นอริกันแบบโดยตรง เรื่องคดีกัลโช่ โปลี ก็ยังเถียงกันถึงทุกวันนี้ ถึงขั้นที่โดนแฟนบอล "ไอ้ม้าลาย" ต่อต้านมาแล้ว ถึงกระนั้นเรื่องฝีไม้ลายมือของเขา ไม่เคยเป็นที่สงสัย และ ทำผลงานกับ "ไอ้งูใหญ่" ได้อย่างยอดเยี่ยม คอนเต้ พาทีม อินเตอร์ มิลาน ออกสตาร์ทดีที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร ชนะ 5 นัดรวด พร้อมนำเหล่าผู้เล่นชั้นยอดเข้ามาเสริมทัพ อาทิ อเล็กซิส ซานเชซ, โรเมลู ลูกากู, ดีเอโก้ โกดิน หรือ คริสเตียน อีริคเซ่น เป็นต้น ทุกอย่างเหมือนจะไปด้วยดี แต่เส้นทางลูกหนัง มักไม่เคยโรยไว้ด้วยดอกกุหลาบอยู่แล้ว อินเตอร์ มิลาน ทำผิดพลาดอยู่หลายครั้งหลายหน จากทีมที่เคยลุ้นล้มบัลลังค์แชมป์ ยูเวนตุส กลับกลายต้องแย่งชิงอันดับ 2 เท่านั้น ซึ่งในเมื่อฟอร์มไม่ดี เป็นธรรมดาที่จะต้องถูกวิพากย์วิจารณ์ แต่ประเด็นนี้นี่แหละครับ กลับกลายเป็นเส้นบางๆทำให้ คอนเต้ เกิดรอยร้าวกับ บอร์ดบริหาร ด้วยความที่ คอนเต้ เป็นโค้ชที่พูดแบบ ขวานผ่าซาก อยู่แล้ว ย่อมไม่สนใจใครทั้งนั้น ก่อนจะด่าบอร์ดบริหาร อินเตอร์ ว่าไม่ช่วยปกป้องทีมแม้แต่นิดเดียว คล้อยไปตามเสียงวิจารณ์ โดยไม่ให้เครดิตทีมแม้แต่นิดเดียวในการก้าวขึ้นมาจบรองจ่าฝูง ทั้งๆที่ต้องเจอกับเรื่องราวมากมาย ไม่ว่าจะดีและร้าย ถึงขั้นที่ว่า คอนเต้ เตรียมจะแยกทางกับ อินเตอร์ มิลาน เลยด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เพิ่งมาคุมทีมแค่ซีซั่นแรก เท่านั้น เรียกๆง่ายว่าเพิ่งจะสร้างทีม แต่ด้วยบุคลิคของ คอนเต้ ย่อมไม่ถูกใจบอร์ดบริหารอยู่แล้ว ถ้าคุยไม่ลงตัว มีแยกทางแน่นอน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามคอนเทนต์ดีๆจากเพจ ขอบสนาม ได้ที่ไลน์แอด

logoline