logo-heading

"ขอบสนามบอลไทย" เดอะซีรีย์ ในวีคนี้เรายังคงพูดถึงเรื่องของตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลไทย โดยก่อนหน้านี้คือ "หมายเลข 9" เบอร์อาถรรพ์ของเมืองทอง

ส่วนในวันนี้เราจะมาพูดถึงเลขหมายเลข 10 ซึ่งเป็นเลขของฟุตบอลสมัยใหม่นั้นยกให้เป็นเลขของนักเตะที่ "เก่ง" และ "ครบเครื่อง" ที่สุด เหมือนอย่างต่างชาติที่เราเคยเห็น ลีโอเนล เมสซี่ กับการสวมหมายเลข 10 ที่เล่นให้กับบาร์เซโลน่า

สำหรับฟุตบอลไทยก็มีนักเตะหลายคนที่สวมหมายเลข 10 แล้วผลงานเข้าตา วันนี้เราจะมาย้อนดูหน่อยว่าแข้งหมายเลข 10 ที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีนี้มีใครกันบ้าง ???

  ธีรศิลป์ แดงดา

คนแรก ธีรศิลป์ แดงดา สมัยที่ค้าแข้งอยู่กับ เอสซีจี เมืองทองฯ โดย "มุ้ย" อยู่กับทีมยาวนานถึง 12 ปี ตั้งแต่ฤดูกาล 2007-2019 โดยยิงไปทั้งหมด 166 ประตู จาก 362 นัด (รวมทุกรายการ) พร้อมช่วยทีมคว้าแชมป์ ไทยลีก 4 สมัย , โตโยต้า ลีกคัพ 2 สมัย , ถ้วยพระราชทาน ก.1 สมัย , ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์คัพ 1 สมัย และ แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนส์ชิพ 1 สมัย เกียรติประวัติและผลงานทั้งในนามสโมสรและทีมชาติแค่นี้ก็เพียงพอที่ทำให้ "มุ้ย" คิอผู้เล่นหมายเลข 10 ที่ดีที่สุดคนนึงของเมืองไทยในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ก่อนที่ในปีนี้เขาจะบอกลาเบอร์ 10 เมืองทอง ไปสวมเสื้อหมายเลข 31 ให้กับชิมิสึเอสพัลส์ในเจลีก

อ่านบทความเพิ่มเติม : ไม่เชื่ออย่าลบหลู่!! อาถรรพ์เบอร์ 9 ที่มีอยู่จริงของกิเลน

  พิภพ อ่อนโม้

คนต่อมา พิภพ อ่อนโม้ ถือเป็นกำลังสำคัญของทีม ชลบุรี เอฟซี มาโดยตลอดถึงขั้นเป็นผู้เล่นตำนานของทีม หลังย้ายจาก บีอีซี เทโรศาสน มาร่วมทีม "ฉลามชล" ตั้งแต่ปี 2006 ลงสนามให้ทีมไปแล้วกว่า 400 นัด ซัดไป 108 ประตู ที่สำคัญ "เจ้าชายฉลาม" คนนี้ถือเป็นนักเตะไทยคนแรกที่ยิงประตูในไทยลีก ครบ 100 ประตู ก่อนที่จะตัดสินใจแขวนรองเท้าเมื่อช่วงต้นปีที่แล้วด้วยวัย 39 ปี และเจ้าตัวยังเป็นนักเตะคนแรกในไทยลีกด้วยที่มีเกมเทสติโมเนียล แมตช์ ในระดับสโมสร ทั้งหมดที่ว่ามาเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีว่า "เจ้าชายฉลาม" เบอร์ 10 ผู้นี้เป็นกองหน้าที่ครบเครื่องที่สุดคนนึง

  จักรพันธ์ แก้วพรม

สำหรับ จักรพันธ์ แก้วพรม กัปตันทีม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และเจ้าของเบอร์ 10 ในถิ่น ช้าง อารีนา เป็นนักเตะที่สามารถคว้าแชมป์ไทยลีกได้สูงที่สุด รวมทั้งสิ้น 7 สมัย โดยเป็นการคว้าแชมป์ร่วมกับ เอสซีจี เมืองทอง 1 ครั้ง ก่อนที่จะย้ายมาร่วมทัพ ปราสาทสายฟ้า และสามารถคว้าแชมป์ลีกออีก 6 ครั้ง แม้ว่าปีที่ผ่านมาจะเจอปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนแบบออดๆ แอดๆ แต่ผลงานก่อนหน้านี้ทั้งในนามสโมสร และ การเล่นให้กับทีมชาติ "เจ้าโน๊ต" พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการเป็นมิดฟิลด์ในแบบฉบับที่ดีทั้ง "บู๋" และ "บุ๋น" เป็นยังไง

  จิห์น บาจโจ้

ถ้าพูดถึง สุโขทัย เอฟซี ก็ต้องนึกถึงคนนี้ จอห์น บาจโจ ผู้เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของสโมสร ไม่เท่านั่นเขายังเป็นกัปตันทีม และเป็นนักเตะที่แฟนคลับ ค้างคาวไฟ รักมากที่สุดคนนึงด้วย เขาย้ายมาร่วมทัพ สุโขทัย ตั้งแต่ปี 2015 หลังจากก่อนหน้านี้ไปเทสต์ฝีเท้ามาแล้วกับหลายๆ ทีม แต่ก็โดนปฏิเสธจนในที่สุดกลายเป็น ค้างคาวไฟ ให้โอกาสพิสูจน์ตัวเอง และเขาก็ไม่ทำให้ทีมจากทะเลหลวงต้องผิดหวัง เพราะทำผลงานได้แบบสะเด่าไปเลยอีน้องตั้งแต่ปีแรกจนถึง ณ วันนี้ ทั้งการลากเลื้อยด้วยสปีดที่จัดจ้าน ทั้งความเร็วทะลุนรกที่เขามี และความใจสู้ที่แฟนๆ ได้เห็นในทุกๆ เกมที่ลงสนาม แม้ว่า บาจโจ จะยังไม่สามารถช่วยให้ สุโขทัย ประสบความสำเร็จในเรื่องถ้วยรางวัลได้ แต่อย่างน้อยตลอด 5 ปีกว่าๆ เขาได้พิสูจน์แล้วว่าเสื้อเบอร์ 10 บนหลังของเขานั้นคู่ควร

  วานเดอร์ หลุยส์

ต่อกันที่อีกหนึ่งแข้งนอกอย่าง วานเดอร์ หลุยส์ กองกลางโคตรบอลชาวบราซิลแห่ง ทรู แบงค็อก แม้ว่าเจ้าตัวเพิ่งจะย้ายมาใส่หมายเลข 10 ให้กับ บียู แค่ 2 ปี (เล่นให้ บียู ปีนี้เป็นปีที่ 3 โดยปีแรกใส่เสื้อหมายเลข 8) แต่ถ้ารวมกับตอนที่เล่นให้กับ สิงห์ เชียงราย ก็ 3 ปีแล้ว สำหรับผลงานชิ้นโบว์แดงของเขาคือการเล่นให้ กว่างโซ้ง ในปี 2017 และสามารถยกระดับทีมจนก้าวขึ้นมาเป็นทีมใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ ช้าง เอฟเอ คัพ 2017 ก่อนที่จะย้ายมาร่วมทัพ บียู ตั้งแต่ปี 2018 และเจ้าตัวก็ฟอร์มดีมาโดยตลอด จนกระทั่งตอนนี้ที่เขาและ บียู กำลังไปได้สวยกับการลุ้นแชมป์ไทยลีก 2020

   

ติดตามข่าวสารอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ไลน์ขอบสนาม

logoline