logo-heading

ทุกคนคงทราบหมดแล้วว่า ลิโอเนล เมสซี่ แจ้งความประสงค์ยกเลิกสัญญา ขอเก็บข้าวข้องย้ายออกจากถิ่นคัมป์ นู ไปแบบฟรีๆซัมเมอร์นี้ ถึงแม้จะมีข้อผูกมัดและค่าฉีกสัญญาถึง 700 ล้านยูโร พร้อมมีการรายงาน และ คาดเดาไป ต่างๆ นานา ว่าสโมสรใดจะมีโอกาสเซ็นกับนักเตะรายนี้ เพราะเป็นสถานการณ์แบบ ตกกระไดพลอยโจน หลีกเลี่ยงไปไม่ได้จริงๆ

มีทีมไหนในโลกนี้บ้าง ที่ไม่ต้องการตัว ลิโอเนล เมสซี่ ? แทบไม่มีหรอกครับ ใครๆก็อยากจะได้หนึ่งในสุดยอดแข้งแห่งประวัติศาสตร์ลูกหนังกันทั้งนั้น แต่ความเป็นจริงแล้ว คงมีไม่กี่สโมสร ที่มีเม็ดเงินเพียงพอ หรือ มอบความต้องการให้กับ ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่า

อาทิ แมนเชสเตอร์ ซิตี้, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หรือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง แต่ทีมไหนจะได้เป็นตัวเลือกของ เมสซี่ มาลองวิเคราะห์เจาะลึกกัน โดยเฉพาะปัจจัยที่จะเป็นแรงดึงดูดนักเตะรายนี้

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เรียกหา ?

ลิโอเนล เมสซี่ นับว่าเป็นแฟนบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตัวยงเหมือนกัน เพราะติดตามวงการลูกหนังแดน "ผู้ดี" มาหลายปี เนื่องจากเพื่อนสนิทของเขา 2 คน เล่นอยู่ในลีกนี้มาอย่างยาวนาน หนึ่งคนเป็นยอดดาวยิง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เซร์คิโอ อเกวโร่ ส่วนอีกคนก็เป็นตำนานที่สร้างชื่อเอาไว้กับ อาร์เซน่อล และ เชลซี อย่าง เชส ฟาเบรกัส อย่างไรก็ตาม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดูจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด มากกว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ดูจะเป็นแค่สีสันเท่านั้น ถ้าหาก เมสซี่ เลือกปลายทางต่อไปเป็น พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพราะมีเหตุผลมากมายเหลือเกินที่เขาจะเลือก "เรือใบสีฟ้า" จับตา!! วิเคราะห์เจาะลึก ปัจจัยทีมไหน มีโอกาสได้ เมสซี่ ไปมากสุด แน่นอนประเด็นแรกคงหนีไม่พ้น เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือคู่ใจ ที่เคยพา บาร์เซโลน่า ครองความยิ่งใหญ่ร่วมกัน โดยเฉพาะกวาด 6 แชมป์ในซีซั่นเดียว เมื่อปี 2009 ไม่เพียงแค่ เป๊ป คนเดียวเท่านั้น แต่บรรดาบอร์ดบริหาร ก็เป็นคนเก่าคนแก่ที่คุ้นเคยสมัยอยู่ บาร์ซ่า ไม่ว่าจะเป็น เฟร์รัน โซเรียโน่ และ ซิกิ เบกิริสไตน์ เรียกว่ามองตาก็รู้ใจกันดีอยู่แล้ว ประเด็น 2 คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แมนฯ ซิตี้ เป็นหนึ่งในทีมมหาอำนาจ ที่มีกำลังทรัพย์มากพอ ในการแบกรับค่าเหนื่อย เมสซี่ ส่วนประเด็น 3 การเล่นฟุตบอลในแบบฉบับของ เมสซี่ .. เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ย่อมรู้ดีกว่าใคร การพัฒนารูปแบบการเล่น ภายใต้กรอบ "ติกิ-ตาก้า" จะช่วยให้ เมสซี่ เก่งมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดหายจาก บาร์เซโลน่า ในช่วง 2-3 ปีหลัง

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ตัวแปรสำคัญ

ว้ากเนอร์ ริเบโร่ เอเย่นต์คนดัง เพิ่งจะหล่นวาทะคลาสสิคเอาไว้ เมื่อราวๆ 1 สัปดาห์ก่อนว่า "โอกาสที่ ลิโอเนล เมสซี่ จะย้ายไปอยู่กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มีความเป็นไปได้ง่ายกว่าที่ เนย์มาร์ จะคัมแบ็กกลับไปโลดแล่นในถิ่นคัมป์ นู อีกครั้ง" เพราะผ่านมาเพียงไม่นาน คำพูดนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นจริง .. เมสซี่ โหยหา และ คิดถึง การเล่นฟุตบอลร่วมกับ เนย์มาร์ มาโดยตลอด ยุค 3 ประสาน MSN ประกอบด้วย เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ และ เนย์มาร์ ยังคงถูกกล่าวขาน หลังคว้าแชมป์ยุโรปมาด้วยกัน และ นับตั้งแต่ที่ดาวเตะทีมชาติบราซิล ย้ายออกไป เพื่อสลัดร่มเงา เมสซี่ .. บาร์ซ่า ก็ไม่เคยหาใครมาทดแทนได้อีกเลย แม้จะใช้เม็ดเงินมากแค่ไหนก็ตาม ทั้ง อุสมาน เดมเบเล่, ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ หรือ อ็องตวน กรีซมันน์ จับตา!! วิเคราะห์เจาะลึก ปัจจัยทีมไหน มีโอกาสได้ เมสซี่ ไปมากสุด ฉะนั้น เปแอสเช อาจเป็นตัวแปร ให้ เมสซี่ ได้ย้ายมาเล่นร่วมกับ เนย์มาร์ แบบสมใจ เพราะเรื่องทุนทรัพย์ นาสเซอร์ อัล-เคไลฟี่ เจ้าของสโมสร ไม่ได้เป็นสองรองใคร เผลอๆอาจจะเสนอเม็ดเงินให้มากกว่าสโมสรอื่นด้วยซ้ำ  นอกจากนี้ ปารีส กำลังพัฒนาไปได้ดีมากๆในแต่ละซีซั่น โดยการเข้าชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นที่เพิ่งจบลงไป อาจเป็นแรงจูงใจให้ เมสซี่ คิดย้ายมาประสบความสำเร็จให้กับยักษ์ใหญ่ จาก ลีก เอิง ฝรั่งเศส ก็เป็นได้

เรื่องของภาษี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เรื่องของ "ภาษี" สร้างความเข็ดหลาบให้กับ ลิโอเนล เมสซี่ มากเหลือเกิน หากใครจำกันได้ "คิง เลโอ" เคยถูกฟ้องร้องข้อหาเลี่ยงภาษีรายได้ จากลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ ช่วงระหว่างปี 2007-2009 จำนวน 3.59 ล้านปอนด์ (ราวๆ 157 ล้านบาท) ถึงขั้นที่มีโทษจำคุก 21 เดือน  เรื่องนี้กวนใจ เมสซี่ อยู่เป็นขวบปี เคยคิดตัดสินใจจะอำลาวงการลูกหนัง ลา ลีกา สเปน ให้มันรู้แล้วรู้รอด ยังดีที่ เมสซี่ กับทีมงาน ตกลงกันว่า พร้อมจ่ายค่าปรับ 221,000 ปอนด์ (ราวๆ 9.7 ล้านบาท) ในปี 2017 เพื่อให้เรื่องมันจบๆ เพราะเขาก็ไม่ต้องเข้าไปนอนคุก เนื่องจากไม่เคยทำความผิดร้ายแรงมาก่อน โดยให้แค่รอลงอาญา 24 เดือน หากสุดท้าย เมสซี่ พิจารณาเอาเรื่องภาษีมาเกี่ยวข้อง ว่ากันว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะไม่ใช่ตัวเต็งสอยตัวไปร่วมทีมอีกต่อไป จะกลายเป็น อินเตอร์ มิลาน ทันที เพราะภาษีในประเทศอิตาลี จ่ายน้อยกว่าทั้งอังกฤษ และ ฝรั่งเศส เป็นไหนๆ  Messi แหล่งข้อมูลนี้ ถูกเผยแพร่มาจากปลายปากกาของ ฟรานเชส อากียาร์ นักข่าวจาก มุนโด้ เดปอร์ติโบ สื่อกาตาลัน ระบุไว้ว่า "อินเตอร์ มิลาน เป็นทีมที่ได้เปรียบกว่า เปแอสเช, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แบบชัดเจน อินเตอร์ สามารถจัดการเรื่องการย้ายตัวได้ง่ายมากกว่าใครเพื่อน และ เมสซี่ จะจ่าย ภาษี น้อยกว่าทั้งในสเปน และ อังกฤษ" เม็ดเงินอาจไม่สำคัญก็จริง แต่เรื่องค่าเหนื่อยต้องให้สมเกียรติกับนักเตะอย่าง เมสซี่ กระนั้นเรื่องขุมทรัพย์บอร์ดบริหารทัพ "งูใหญ่" ก็พร้อมเปย์เหมือนกัน เพราะนับตั้งแต่ได้ ซูหนิง โฮลดิ้ง กรุ๊ป กลุ่มทุนจากประเทศจีน เข้ามาเทคโอเวอร์ ก็เสริมทัพแหลกลาญ โดยมี อันโตนิโอ คอนเต้ เข้ามากุมบังเหียนด้วย เชื่อว่าหาก เมสซี่ พิจารณาเรื่องภาษีด้วย อินเตอร์ พร้อมแจมแน่นอน

กลับบ้านเกิด หรือ ไปเล่นทวีปเอเชีย

ตัวเลือกอันหวานหอม และ ดูจะหักหาญน้ำใจ บาร์เซโลน่า น้อยที่สุด คือให้ เมสซี่ เลือกย้ายกลับไปยังบ้านเกิดประเทศอาร์เจนติน่า และ คัมแบ็กสู่อ้อมอก นีลเวลล์ โอลด์ บอยส์ เมสซี่ มักจะพูดให้ฟังอยู่เสมอว่า เขามีความคิดที่อยากจะกลับไปเล่นให้สโมสรในวัยเด็กอย่าง นีลเวลล์ โอลด์ บอยส์ ก่อนจะตัดสินใจรีไทร์อำลาผืนฟลอร์หญ้า เพียงแต่ว่า ดาวเตะชาวอาร์เจนไตน์ ยังคงกังวลเรื่องความปลอดภัย และ สภาพอากาศในเมือง โรซาริโอ ที่มันอาจส่งผลต่อลูกเล็กของเขาทั้ง 3 คน อีกทั้งผลงานของ นีลเวลล์ โอลด์ บอยส์ ต่ำกว่ามาตรฐานเหลือเกินในช่วงนี้ สวนทางกับ เมสซี่ ที่เขายังสามารถเล่นฟุตบอลระดับสูงได้อีกหลายปี และ ยังอยู่ในช่วงใกล้เคียงกับฟอร์มพีคๆ ฉะนั้นโอกาสกลับไปยังลีกบ้านเกิด ถือว่ายังน้อยอยู่ แต่กระนั้น เมสซี่ อาจจะเลือกเจริญรอยตาม 2 ตำนานรุ่นพี่ บาร์ซ่า ที่เคียงบ่าเคียงไหล่ ร่วมรบกันมา 10 กว่าปี ลองย้ายไปเปิดหูเปิดตา ค้าแข้งบนแผ่นดินทวีปเอเชีย บ้างก็ได้ อาทิ ชาบี เอร์นานเดซ เลือกไปอยู่กับ อัล-ซาดด์ ในลีกกาตาร์ ก่อนแขวนสตั๊ดและเริ่มต้นอาชีพโค้ช ชาบี ส่วนอีกหนึ่งคน อันเดรส อิเนียสต้า มิดฟิลด์เชิงสูง ที่เลือกมาหากินช่วงบั้นปลายกับ วิสเซล โกเบ ทีมดังแห่ง เจ ลีก ญี่ปุ่น แต่ในทางกลับกัน ช่วงที่ ชาบี และ อิเนียสต้า เก็บข้าวของออกจาก คัมป์ นู เป็นเพราะความสำคัญในทีมลดลง และ ตัดสินใจเลือกย้ายทีมเสียดีกว่า ผิดกับ เมสซี่ อย่างที่บอก เขาเชื่อมั่นเต็มเปี่ยมว่า สามารถเล่นในลีกระดับท็อปของโลกได้แบบสบายๆ และ ความปรารถนาของ เมสซี่ ต้องการคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง หลังจากผิดหวังมาหลายปีกับ บาร์เซโลน่า

ฮาย ฮาวดี้-

logoline