logo-heading

กำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรง และฮือฮาไม่ใช่น้อยเกี่ยวกับ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค มิดฟิลด์ดาวรุ่งของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่กำลังจะกลายเป็นสมาชิกใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านปอนด์

ซึ่งต้องบอกว่าชื่อของ ฟาน เดอ เบค ถูกจับมาเชื่อโยงกับทัพ "ปีศาจแเดง" อย่างจริงจังเมื่อไม่นานนี้เอง ก่อนที่ทั้งคู่กำลังจะได้มาร่วมงานกันในที่สุด ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะพาไปดูกันว่าจะมีสิ่งไหนบ้างที่ ฟาน เดอ เบค จะเข้ามาเพิ่มเติมให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

ตำแหน่งที่ยืดหยุ่น

ถ้าจะพูดถึงตำแหน่งที่ถนัดที่สุดของ ฟาน เดอ เบค คงจะเป็นในบทบาทของเพลย์เมคเกอร์ หรือตำแหน่งหมาย 10 ยืนอยู่หลังกองหน้า แต่ทว่าถ้าลองมองไปที่พื่นที่การเล่นของเจ้าตัวกับ อาแจ็กซ์ เขาสามารถถอยลงมายืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางได้อย่างสบายๆ ซึ่งด้วยพื้นเพของเขาที่ถูกฝึกมาตั้งแต่สมัยเป็นดาวเตะเยาวชนของ อาแจ็กซ์ นั้นถูกฟูมฟักในเรื่องต่างๆ ทั้งการจ่ายบอล, การเคลื่อนที่ และยิงประตู ทำให้โดยรวมในตัวของมิดฟิลด์วัย 23 ถือว่าครบเครื่อง และจัดจ้านมากพอสมควร ซึ่งถ้ามองไปที่ขุมกำลังของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในตอนนี้ ครั้นจะเอา ฟาน เดอ เบค จับลงไปเล่นในบทบาทเพลย์เมคเกอร์ มันก็จะไปทับกับตำแหน่งของ บรูโน่ แฟร์นานเดส ที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ฉะนั้นกับตำแหน่งมิดฟิลด์คู่กลาง ในสไตล์ บ็อกซ์ ทู บ็อกซ์ ประสานงานร่วมกับ ปอล ป็อกบา จึงเป็นพื้นที่ที่ดูดีไม่ใช่น้อย เพราะ ฟาน เดอ เบค เองก็ยังคงใช้ความสามารถในเรื่องของการจ่ายบอลแนวลึก และการเคลื่อนที่ระหว่างไม่มีบอลที่เป็นจุดเด่นของเขาออกมาได้อยู่ดี  ฉะนั้นแล้วการเข้ามาของ ฟาน เดอ เบค ถือว่าจะช่วยแดนกลางของทัพ "ปีศาจแดง" ได้เยอะเลยทีเดียว เพราะด้วยความยืดหยุ่นของตำแหน่ง และความสามารถในตัวของเขามันจะเข้ามาช่วยแบ่งเบาทีมได้มากพอสมควร นอกจากนั้นยังตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของขุมกำลัง และนักเตะในสไตล์มันสมองจ่ายบอลคมๆ แอสซิสต์งามๆ มาผสานงานแนวรุกกับ บรูโน่ แฟร์นานเดส รวมไปถึงเหล่ากองหน้า มันคงจะผสมกลมกลืน และน่าสนใจไม่ใช่น้อย

ทั้งยิง และจ่าย ในคนเดียว

นอกจาก ฟาน เดอ เบค จะเป็นประเภทนักเตะที่จ่ายบอลเยี่ยม วางบอลยาวแม่นแล้ว เจ้าตัวยังเป็นประเภทนักเตะที่สามารถจบสกอร์ได้ด้วยตัวเอง หรือจ่ายแอสซิสต์งามๆ ให้เพื่อนร่วมทีมพังประตูได้เช่นกัน โดยถ้าย้อนกลับไปดูเรื่องของสถิติของ ฟาน เดอ เบค เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมากับ อาแจ็กซ์ เจ้าตัวลงสนาม 37 นัดในทุกรายการ ซัดไป 10 ประตู พ่วงด้วยแอสซิสต์อีก 11 ครั้ง ถือว่าเป็นตัวเลขที่สวยงามไม่ใช่น้อยในบทบาทเพลย์เมคเกอร์ หรือถอยต่ำไปเล่นเป็นมิดฟิลด์ หรือย้อนกลับไปเมื่อ 2 ซีซั่นก่อนที่ทัพ อาแจ็กซ์ สร้างเซอไพร์สกรุยทางเข้าถึงรอบรองชนะเลิศศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และเป็นปีแจ้งเกิดของ ฟาน เดอ เบ็ค เจ้าตัวลั่นสกอร์คู่แข่งไปได้มากถึง 17 ประตู กับทำอีก 13 แอสซิสต์ ฉะนั้นแล้วนี้จึงเป็นอีกหนึ่งอาวุธหนักที่สามารถพูดได้ว่ามีคุณสมบัติที่ครบเครื่องไม่ใช่น้อย เพราะอย่างที่กล่าวไปคุณสมบัติของ ฟาน เดอ เบค ทั้งหมดมันลงตัว และเหมาะสมกับสถานการณ์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนนี้มากเหลือเกิน ซึ่งมันคงแบ่งเบาภาระจากคนอื่นๆ โดยเฉพาะ บรูโน่ แฟร์นานเดส ได้มากเลยทีเดียว

อายุน้อย เข้าคอนเซ็ปต์ของ โซลชา

ต้องบอกว่าด้วยอายุของ ฟาน เดอ เบค ที่ปัจจุบันเพิ่งเข้าวัย 23 ปีนั้น มันตรงกับคอนเซ็ปต์ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือของ แมนฯ ยูไนเต็ด เสียจริงๆ เพราะอย่างที่เรารู้กันว่าแนวทางการทำทีมของกุนซือหน้าทารกคือเน้นไปที่ดาวรุ่งอายุน้อย ใช้ความสดของร่างกายเข้าสู้ ทำให้อย่างที่เราเห็นคือเมื่อซีซีซั่นที่ผ่านมาในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ทัพ "ปีศาจแดง" คือทีมที่มีค่าเฉลี่ยเรื่องของอายุน้อยที่สุด ฉะนั้นแล้วข้อนี้ถือว่า ฟาน เดอ เบค สอบผ่านแบบฉลุย สามารถเป็นแกนหลักของทีมได้อีกยาว และเป็นสายเลือดใหม่อีกคนที่น่าจับตามองไม่ใช่น้อยว่าเมื่อมาอยู่ในมือของ โซลชา แล้ว ฟาน เดอ เบค จะถูกรีดศักยภาพออกมาได้เหมือนกับที่พวก เมสัน กรีนวู้ด, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่ผ่านการชุบด้วยมือทั้ง 2 ข้างของ โซลชา มาแล้วได้หรือไม่

- เปา ขอบสนาม - 

logoline