logo-heading

และแล้วสาวก ปีศาจแดง ก็ไม่ต้องรอ 48 ชั่วโมงอีกต่อไปกับดีลของ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค มิดฟิลด์ทีมชาติฮอลแลนด์ เพราะล่าสุดเปิดตัวเรียบร้อย สนนราคาค่าตัวก็ไม่ถูกไม่แพง 35 ล้านปอนด์

ฉะนั้นวันนี้ขอบสนาม เราขอนำเสนอ 9 แข้งรุ่นพี่ชาวดัตซ์ ที่เคยย้ายมาซบ "ผีแดง" นับตั้งแต่ยุค พรีเมียร์ลีก กันหน่อยว่ามีใครบ้าง แล้วแต่ละคนฟอร์มการเล่นผลงานเป็นอย่างไร เข้ากับ ปีศาจแดง ได้มั้ย?  

ยอร์ดี้ ครัฟฟ์

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ ตอนที่ ยอร์ดี้ ย้ายจาก บาร์เซโลน่า มาร่วมทัพ "ปีศาจแดง" เมื่อปี 1996 แฟนๆ แมนฯ ยู ต่างตื่นเต้นกันอย่างมาก เพราะนี่คือลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ โยฮัน ครัฟฟ์ ตำนานดาวเตะทีมชาติฮอลแลนด์ นอกจากนี้ ยอร์ดี้ ยังเป็นนักเตะดัตซ์คนแรกของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุค พรีเมียร์ลีก อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ฟอร์มการเล่นของเขาก็ไม่ได้เศษเสี้ยวของผู้เป็นพ่อ หนำซ้ำยังมีอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่บ่อยๆ ด้วย เพราะย้ายมาได้ไม่ถึง 3 เดือนดี ก็เจ็บเข่าหนักพักยาว จากนั้นกลับมาก็เป็นได้เพียงแค่อะไหล่สำรอง และในฤดูกาล 1998/99 ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ "ปีศาจแดง" คว้า 3 แชมป์ เจ้าตัวนั้นถูกปล่อยให้ เซลต้า บีโก้ ยืมตัวไปใช้งาน เลยอดอยู่ในทีมชุดประวัติศาสตร์เลย เบ็ดเสร็จท้ายสุด ยอร์ดี้ ก็อยู่กับ ผีแดง ครบสัญญา 4 ปี ก่อนถูกปล่อยไปฟรีๆ โดยได้ลงเล่นไป 58 นัด ซัดได้ 8 ประตู  

ไรมอนด์ ฟาน เดอ ฮาว

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ ฟาน เดอ ฮาว ย้ายจาก วิเทสส์ มาอยู่กับ แมนฯ ยู ในปี 1996 ตาม ยอร์ดี้ ครัฟฟ์ มาติดๆ แต่ต่างกันตรงที่ไม่ได้มีใครคาดหวังอะไรมากมายในตัวของ ฟาน เดอ ฮาว เพราะตอนนั้นซื้อมาแค่เป็น นายด่านมือ 2 รองจาก ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล เท่านั้น แต่จะว่าไปทุกครั้งที่ ฟาน เดอ ฮาว ได้รับโอกาสลงเฝ้าเสาเจ้าตัวก็ทำได้ดีไม่เบา ถ้าเปรียบเป็น แมนฯ ยูไนเต็ด ยุคนี้ก็คงเป็นเหมือน เซร์คิโอ โรเมโร่ อะไรประมาณนั้น โดยหลังจากที่อยู่กับทีมมานาน 3 ฤดูกาล ในที่สุดโอกาสที่ ฟาน เดอ ฮาว จะได้เป็นมือ 1 ก็มาถึง เมื่อ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ประกาศลาทัพ "ปีศาจแดง" ไป หลังพาทีมคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในปี 1999 ซึ่งฤดูกาล 1999/2000 เจ้าตัวก็เป็นนายด่านมือ 1 ให้ทีมอยู่ช่วงนึง ซึ่งก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญเหมือนกันที่ช่วยให้ ผีแดง คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนั้นมาครองได้สำเร็จ เบ็ดเสร็จอยู่กับ แมนฯ ยู 6 ฤดูกาล ลงเฝ้าเสาไป 60 นัด  

ยาปป์ สตัม

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ ตอนที่ สตัม ย้ายจาก พีเอสวี มาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 1998 เขากลายเป็นนักเตะดัตซ์ที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของทัพ "ปีศาจแดง" สนนค่าตัว 10.6 ล้านปอนด์ ซึ่งเจ้าตัวก็เล่นได้คุ้มค่าคุ้มราคาเหลือเกิน เป็นกำลังสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้ "ปีศาจแดง" ครองความยิ่งใหญ่ในยุคนั้น โดนเฉพาะการคว้าทริปเปิลแชมป์ อย่างไรก็ตาม แม้จะเล่นดีแล้วก็เป็นขวัญใจของแฟนๆ แมนฯ ยู แต่ในเมื่อคุณดันไปมีปัญหากับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือ "ปีศาจแดง" คุณก็ไม่สามารถอยู่ในโรงละครแห่งความฝันได้อีกต่อไป ป๋าเฟอร์กี้ ตัดใจขาย สตัม ทิ้งไปให้ ลาซิโอ ด้วยราคา 16 ล้านปอนด์ ซึ่งช่วงนั้นมันก็ทำให้แนวรับของ ยูไนเต็ด ยวบลงอย่างเห็นได้ชัด และต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่ เฟอร์กี้ จะหาทางแก้ปัญหานี้ได้ สรุปสุดท้าย สตัม ลงเล่นให้ แมนฯ ยู ไป 127 นัด  

รุด ฟาน นิสเตลรอย

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ นี่คือเครื่องจักรถล่มประตูของแท้ จนมีช่วงนึงที่ว่ากันว่ามึงอย่าได้ให้ พี่รุด ง้างเท้ายิงในเขตโทษนะมึง โอกาสรอดยากมาก ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ เรื่องความคมกริบนี่ไม่มีใครปฏิเสธ แต่อาจจะดูเชื่องช้าไปบ้างบางจังหวะ แต่ก็ไม่ได้เสียหายอะไร แต่บทจะมาจะพริ้วอยู่ๆ พี่แกก็ทำได้ซะงั้น เรียกได้ว่าสถาปนาตัวเองเป็น 1 ในกองหน้าขวัญใจของแฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้ว 18.5 ล้านปอนด์ คือสนนราคาที่ "ปีศาจแดง" จ่ายให้ พีเอสวี เพื่อสู่ขอ พี่รุด เข้ามาร่วมทีม เมื่อปี 2000 ซึ่งตอนนั้นกลายเป็นสถิติสูงสุดของสโมสรด้วย อย่างไรก็ตามแม้จะยิงได้เยอะระเบิดระเบ้อ แต่ช่วงนั้นมันก็เป็นช่วงขาลงเล็กน้อยของ แมนฯ ยูไนเต็ด ส่วน อาร์เซน่อล ก็แข็งแกร่งปึ้ก แถมมี เชลซี ที่โผล่เข้ามาเบียดแย่งด้วย นั่นทำให้ ตลอด 5 ฤดูกาลที่อยู่กับ ผีแดง พี่ม้า คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ กับ ลีกคัพ ไปได้แค่อย่างละ 1 สมัยเท่านั้น โดยลงเล่นไปทั้งหมด 219 นัด ซัด 150 ประตู  

เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ ฟาน เดอ ซาร์ อาจจะย้ายมาอยู่กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ตอนแก่ไปหน่อย เพราะมาตอนอายุ 34 แต่ก็คงจะไม่เกินเลยไปถ้าจะบอกว่านี่แหละคือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในอาชีพค้าแข้งของ นายด่านชาวดัตซ์ หลังหมดยุคของ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล แมนฯ ยูไนเต็ด ก็พยายามไล่ล่าตามหานายด่านมือ 1 คนใหม่ที่ไว้ใจได้ให้เข้ามารับหน้าที่นี้ แต่กว่าจะเจอก็ต้องรอถึงปี 2005 และคนๆ นั้นก็คือ น้าซาร์ สนนราคาตอนย้ายจาก ฟูแล่ม มาเพียงแค่ 2 ล้านปอนด์เท่านั้น ฟาน เดอ ซาร์ ช่วยเซฟจุดโทษของ นิโกลาส์ อเนลก้า ในนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ช่วยให้ทัพ "ปีศาจแดง" ประกาศศักดาคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่ 3 มาครองได้เมื่อปี 2008 นอกจากนี้ น้าซาร์ ยังทำสถิติไม่เสียประตูยาวนานถึง 1,311 นาที ซึ่งมากที่สุดในอาชีพค้าแข้งของตนเองอีกด้วย น้าซาร์ อยู่เฝ้าเสาเป็นมือ 1 ให้ แมนฯ ยูไนเต็ด 6 ฤดูกาล ลงไป 266 นัด และทำสถิติเป็นนักเตะที่อายุมากที่สุดที่คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้ด้วยวัย 40 ปี 205 วัน  

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพร้ส์มากที่ ฟาน เพอร์ซี่ ตัดสินใจทิ้ง อาร์เซน่อล มาอยู่กับทีมคู่ปรับอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2012 พร้อมกับวาทะเด็ดว่า "ก็กูอยากได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก หนิสัส" หักหน้ากันแบบนี้แฟนปืนร้องยี้ ด่าไล่หลัง เพอร์ซี่ ไม่มีชิ้นดี กลับกัน แฟน แมนฯ ยู ตกหลุมรัก โรบิน ตั้งแต่ฤดูกาลแรก เพราะพี่แกบรรจงซัดไป 30 ประตู จาก 48 นัดในฤดูกาลแรก ช่วยให้ "ปีศาจแดง" คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้จริงๆ นอกจากนี้เจ้าตัวยังคว้ารางวัล ดาวซัลโวสูงสุดมาครองได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากอยู่ร่วมงานกับ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ได้แค่ฤดูกาลเดียว ป๋าเฟอร์กี้ ก็ประกาศวางมือ ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าเกี่ยวด้วยมั้ย เพราะฤดูกาลถัดมาภายใต้การคุมทีมของ เดวิด มอยส์ "RVP" ก็เหมือนเป็นอีกคนไปเลย ไม่ได้เจ๋งเหมือนก่อนอีกต่อไปแล้ว ก่อนในที่สุดจะโดนเขี่ยทิ้งในยุคของ หลุย์ส์ ฟาน กัล เบ็ดเสร็จรวมแล้ว ลงเล่นให้ แมนฯ ยู ไป 105 นัด ซัด 58 ประตู  

อเล็กซานเดอร์ บุตเนอร์

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทำเซอร์ไพร้ส์ดึง บุตเนอร์ มาจาก วิเทสส์ พร้อมมอบสัญญายาว 5 ปีเต็ม นั่นทำให้ แฟนๆ แมนฯ ยู แอบคาดหวังว่าไอเด็กนี่มันน่าจะมีของอยู่นะ ซึ่งเจ้าตัวก็ประเดิมสนามเปิดซิงได้อย่างสวยสดงดงามด้วยการทำไป 2 แอสซิสต์ ในเกมที่พบกับ วีแกน ทว่าหลังจากนั้นก็เจอรัศมีของ ปาทริซ เอวร่า บดบัง บุตเนอร์ ได้รับโอกาสลงเล่นน้อยลง และสุดท้ายก็หมดอนาคตกับ แมนฯ ยูไนเต็ด เสร็จสรรพลงเล่นไปแค่ 28 นัด แต่ก็คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาได้ 1 สมัยนะจ๊ะ   

ดาลีย์ บลินด์

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ หลุยส์ ฟาน กัล กุนซือชาวดัตซ์เป็นคนที่ตัดสินใจคว้าตัว ดาลี่ย์ บลินด์ เข้ามาร่วมทัพ ปีศาจแดง เมื่อปี 2014 ด้วยค่าตัว 13.8 ล้านปอนด์ ซึ่ง บลินด์ ถือเป็นนักเตะสารพัดประโยชน์มาก เพราะสามารถเล่นได้ทั้ง แบ็กซ้าย, เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ และ มิดฟิลด์ตัวรับ ทว่าอาจจะด้วยความจับฉ่ายเกินไป จึงไม่รู้ว่าตำแหน่งไหนคือตำแหน่งที่ดีที่สุดของเขากับ แมนฯ ยูไนเต็ด บลินด์ อยู่กับ ผีแดง ไป 4 ฤดูกาล ลงเล่นไป 141 นัด คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และ ยูโรปา ลีก ได้อย่างละ 1 สมัย ก่อนจะถูกปล่อยตัวกลับไปอยู่กับต้นสังกัดเก่าอย่าง อาแจ็กซ์   

เมมฟิส เดปาย

ส่องผลงาน! 9 แข้งดัตซ์ที่เคยย้ายซบ ผี ใครดีใครแย่ เดปาย ย้ายมาพร้อมกับความคาดหวังที่สูงลิบ เพราะเจ้าตัวเล่นได้ดีเหลือเกินกับ พีเอสวี แถมยังมีลูกฟรีคิกและลูกเซ็ต-พีซ ที่เป็นจุดขายอีกด้วย เรียกได้ว่าตอบโจทย์กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุคปี 2015 ซะเหลือเกิน ทว่าพอเอาเข้าจริงๆ เดปาย ที่เล่นให้ พีเอสวี หรือ ทีมชาติฮอลแลนด์ กับ เดปาย ที่เล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด แม่งแทบจะเป็นคนละคนกันเลย เขาไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสไตล์ฟุตบอลอังกฤษได้ เลี้ยงก็ติด ยิงก็มั่วซั่ว ขนาดฟรีคิกที่เป็นจุดขายยังทำได้แย่เลย สรุปอยู่ได้แค่ 2 ฤดูกาล ลงเล่นไป 53 นัด ซัดแค่ 7 ลูก "ปีศาจแดง" ก็ทนไม่ไหวตัดสินใจขายทิ้งให้ ลียง ซึ่งตอนนี้ก็กลับมาเล่นดีเชี่ยๆ กลายเป็นกำลังสำคัญของ ลียง ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หนำซ้ำยังเป็นกัปตันทีมอีกด้วย และตอนนี้ก็กำลังตกเป็นข่าวกับ บาร์เซโลน่า ซะด้วย!!  

และทั้งหมดนี้คือ 9 ดาวเตะชาวดัตซ์ ที่เคยย้ายมาค้าแข้งให้ทัพ "ปีศาจแดง" ในยุค พรีเมียร์ลีก ซึ่งจะว่าไปผลงานก็มีทั้งดีและร้ายสลับคละเคล้ากันไป ทีนี้แฟนผีก็มารอลุ้นกันดีกว่าว่า ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค จะเป็นอย่างไร?

 

ชิน ชินพัฒน์

logoline