logo-heading

เป็นข่าวมาตลอดหลายวัน เกี่ยวกับอนาคตของ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม กองกลางจอมขยันทีมชาติเนเธอร์แลนด์ เพราะสัญญาฉบับใหม่กับ ลิเวอร์พูล ก็ยังไม่คืบหน้า แถมยังมีข่าวว่า บาร์เซโลน่า ต้องการตัวไปร่วมทีม เนื่องด้วย โรนัลด์ คูมัน กุนซือใหญ่ อยากได้ตัวไปบัญชาเกม เพราะรู้จักฝีเท้ากันดี สมัยกุมบังเหียน "อัศวินสีส้ม"

ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว ไวจ์นัลดุม จะเลือกอนาคตตัวเองไว้อย่างไร อยู่ต่อ ลิเวอร์พูล หรือ คิดย้ายไป บาร์เซโลน่า แต่กระนั้นมีหลายๆเหตุผลที่บ่งชี้ว่าบอร์ดบริหาร หงส์แดง ไม่ควรปล่อย จีนี่ ออกจากทีมไปตอนนี้ เพราะอาจส่งผลกระทบหลายๆด้าน จะมีสิ่งไหนบ้าง ลองไปดูกัน

  1. ยิงประตูเกมสำคัญ

จีนี่ ไวจ์นัลดุม เป็นกองกลางที่ไม่ได้มีสถิติการทำประตูอะไรมากมายอยู่แล้ว เพราะนับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2016 ยิงไปเพียงแค่ 19 ประตู จาก 187 นัด เต็มที่ฤดูกาลนึง ซัดไม่เคยเกิน 6 ประตู แต่ทว่าหลายๆลูก มันกลายเป็นความทรงจำ และ นำพา "หงส์แดง" ไปสู่ความสำเร็จ 2 ประตู ที่สาวก "เดอะ ค็อป" ไม่มีวันลืม เมื่อ จีนี่ ถูกส่งลงสนามมาเป็นตัวสำรอง ก่อนจะยิง 1 โขก 1 ให้กับ ลิเวอร์พูล พลิกนรกกลับมาเอาชนะ บาร์เซโลน่า 4-3 ก่อนจะต่อยอดไปสู่การคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ส่วนฤดูกาลก่อน นัดที่เกือบเสมอ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ก็ได้ ไวจ์นัลดุม เนี่ยแหละครับ ที่ยิงเข้าไปแบบเฮงๆ พาทีมชนะ 1-0 นับเป็น 3 คะแนน สำคัญ ฉะนั้น ต่อให้ ไวจ์นัลดุม จะมีสถิติยิงประตูแบบกระจุ๋มกระจิ๋ม แต่เขาพร้อมช่วยทีมซัดลูกสำคัญทุกเมื่อ ถ้าหากวันไหนกองหน้าตื้อๆ ไม่สามารถทำอะไรคู่แข่งได้ จีนี่ ยังคงเป็นตัวทีเด็ด ที่พร้อมแผลงฤทธิ์ออกมา
  1. มิดฟิลด์พลังไดนาโม

ปกติแล้ว การเล่นเป็นตำแหน่งมิดฟิลด์ อย่างน้อยๆต้องมีจุดเด่นเรื่องของการแอสซิสต์ โดยเฉพาะการเล่นเป็นตัวเชื่อมเกม หรือ ขับเคลื่อนเกมรุกสู่แดนหน้า แต่เชื่อหรือไม่ว่า ไวจ์นัลดุม ไม่สามารถทำแอสซิสต์ให้กับเพื่อนได้เลย 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา รวมเป็นการลงสนามถึง 72 นัด แต่ถ้าไม่เห็นสถิตินี้ แฟนบอล หงส์แดง ก็ไม่ได้รู้สึกระแคะระคายเลยสักนิดว่า จีนี่ คือ ของปลอมทำเหมือน หรือ ไม่ดีพอเล่นให้กับ หงส์แดง เพราะประโยชน์และจุดเด่นของดาวเตะชาวดัตช์รายนี้ คือการเป็นกองกลางพลังไดนาโม วิ่งไม่มีหมด, ไล่ตัดบอล, คอยเชื่อมเกม และ ครองบอลเหนียวแน่น เรียกง่ายๆว่าทำให้ทีมมีความสมดุลในแผงกองกลาง พอถึงเกมรุก ก็จะมีตัวเติมไปช่วยในกรอบเขตโทษ พอถึงเวลาต้องลงมาตั้งเกมรับ ก็จะมีเขาคอยสกรีนไว้ก่อนหนึ่งด่าน หากขาดตรงนี้ อาจส่งผลกระทบถึงแท็คติคของ คล็อปป์ ที่รู้จักกันดีในชื่อ "เกเก้น เพรสซิ่ง"
  1. เล่นได้หลายตำแหน่งในแผงมิดฟิลด์

ดาวเตะสารพัดประโยชน์ของ ลิเวอร์พูล ไม่ได้มีเพียงแค่ เจมส์ มิลเนอร์ หรือ ฟาบินโญ่ ที่เล่นได้หลายตำแหน่ง แต่ จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม ถือเป็นนักเตะอีกหนึ่งคน ที่สามารถเล่นได้หมดในแผงมิดฟิลด์ ขอเพียงแค่ "นายสั่งมา" ปกติแล้ว ไวจ์นัลดุม จะมีบทบาทเป็นตัวเชื่อมเกม เล่นควบคู่กับ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม และ จะคอยสลับกันบุกขึ้นไปช่วยเกมรุกกันอยู่ตลอด หากอีกคนขี้นสูง แต่อีกคนจะมาช่วยซ้อน แต่อีกหนึ่งตำแหน่งที่ หงส์แดง มีไม่มากนัก คือ มิดฟิลด์ตัวรับ บทบาทนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ เคยถอย จีนี่ ลงไปเล่นมาแล้ว และ ดูนักเตะจะติดอกติดใจเสียด้วยซ้ำ ต่อให้จะต้องลงมาไล่ตัดบอล, คอยมาซ้อมเมื่อเพื่อนๆลงไม่ทัน หรือ เปลี่ยนจากรับเป็นรุก ในเมื่อสารพัดประโยชน์แบบนี้ จะปล่อยตัวไปได้อย่างไร
  1. คนเหล็ก ไม่เจ็บง่ายๆ

ในตำแหน่งมิดฟิลด์ของนักเตะ ลิเวอร์พูล .. จอร์จินิโอ ไวจ์นัลดุม คือนักเตะของทีมที่ได้ลงสนามมากสุดบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตลอด 4 ฤดูกาลหลังสุด อาทิซีซั่นที่ผ่านมา ก็มีสถิติลงช่วย หงส์แดง มากถึง 47 นัด รวมทุกรายการ เป็นการบ่งบอกได้ดีว่า "อาการบาดเจ็บ กับ ตัวเขา เป็นเหมือนเส้นขนานกัน" ผิดกับพวก นาบี เกอิต้า ที่เล่นได้ 3 นัด ก็เจ็บไปเป็นเดือน รวมถึง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน กัปตันทีม, ฟาบินโญ่, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน หรือ เจมส์ มิลเนอร์ ก็มีช่วงที่ต้องพักฟื้นจากปัญหาเดี้ยง เป็นวัฏจักรที่หนีไม่พ้นของวงการฟุตบอล เท่ากับว่า ถ้าหาก ลิเวอร์พูล เลือกปล่อย ไวจ์นัลดุม ออกไป พวกเขาจะเสียหนึ่งในผู้เล่นที่มีความฟิตที่สุดของทีมออกไป ยิ่งฤดูกาล 2020-21 เริ่มช้า และ จบไวกว่าปกติ หงส์แดง จำเป็นจะต้องเก็บคนที่มีความฟิตมากที่สุดเอาไว้ ขืนปล่อยออกไป อาจส่งผลกระทบระยะยาว
  1. ยังไม่ได้ตัวใหม่ 

เชื่อว่าสาวก เดอะ ค็อป ได้แต่มองตาปริบๆ ที่เห็นสโมสรอื่นควักเงินซื้อตัวใหม่กันสนุก อาทิ เชลซี ได้ตัว ไค ฮาแวร์ตซ์ มาเพิ่ม ต่อยอดจาก ฮาคิม ซิเย็ค, ติโม แวร์เนอร์, เบน ชิลเวลล์ และ ติอาโก้ ซิลวา เป็นต้น ส่วน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็เพิ่งจะเปิดตัว ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค มาหมาดๆ ยังไม่รวม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ อาร์เซน่อล ที่เสริมทัพมาเรื่อยๆ ผิดกับ ลิเวอร์พูล ที่เพิ่งจะได้ตัว คอสตาส ซิมิกาส แบ็กซ้ายมาเพียงคนเดียวเท่านั้น ยังไม่ได้มีเวิลด์คลาสมาประดับทีม โดยดีล ติอาโก้ อัลคันตาร่า มิดฟิลด์เชิงสูงจาก บาเยิร์น มิวนิค ก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว ลิเวอร์พูล จะได้มาหรือเปล่า เพราะต่อให้นักเตะอยากมา แต่ก็ยังสรุปค่าตัวราวๆ 30 ล้านยูโร ไม่ได้ ในเมื่อไม่ได้ตัวใหม่ ก็ไม่ควรเสียตัวเก่า ยิ่งเป็นตำแหน่งกองกลางแบบ ไวจ์นัลดุม เป็นสิ่งที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ควรต้องมี เว้นเสียแต่ว่าสุดท้ายแล้วสามารถคว้าตัว ติอาโก้ มาได้จริงๆ การพิจารณาเรื่องปล่อยตัว อาจเป็นไปได้ แต่ในเมื่อยังไม่มีใครเข้ามา ก็ห้ามเสียตัวสำคัญออกไป

ฮายฮาวดี้-

logoline