logo-heading

กลายเป็นทีมที่ช่วงหลังโดนปาดเรื่องนักเตะบ่อยเสียเหลือเกินสำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะล่าสุดพวกเขาก็กำลังจะโดนคู่แข่งร่วมลีกอย่าง ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ แซงทางโค้งซิวแข้งที่เป็นข่าวว่าพวกเขาจ่อคว้าตัวอย่าง เซร์คิโอ เรกีลอน กับ แกเร็ธ เบล ไป

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาชื่อของ เรกีลอน นั้นดูเหมือนจะเข้าใกล้ แมนฯ ยูไนเต็ด เอามากๆ แต่ทว่าด้วยรายละเอียดของตัวสัญญาทำให้ดีลนี้ดูเหมือนจะหลุดออกจากกำมือของ "ปีศาจแดง" ไปเสียแล้ว ซึ่งเรื่องโดนทีมอื่นปาดหน้าคว้านักเตะไปครองนี่กลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยกับทีมใหญ่อย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด มากขึ้น โดยเฉพาะในรอบ 2-3 ปี หลังสุด ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาย้อนกลับไปดูกันว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมามีดีลไหนบ้างที่ฝั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด โดนทีมคู่แข่งปาดหน้าเอานักเตะที่พวกเขาสนใจอยากได้ไปแบบหน้าตาเฉย เน้นย้ำนะครับว่าเป็นนักเตะที่ "ปีศาจแดง" สนใจ และเกือบที่จะได้ตัวมาครองแบบจริงๆ

ฟาบินโญ่ (ลิเวอร์พูล)

48 ชั่วโมงไม่ช่วยอะไร! 5 แข้งดังที่ตกเป็นข่าวกับ แมนยูฯ แต่สุดท้ายได้แห้วมารับประทาน นั่งไทม์แมชชีนกลับไปช่วงซัมเมอร์ปี 2018 แมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทัพของ โชเซ่ มูรินโญ่ เขาต้องการมิดฟิลด์ตัวรับขนานแท้เพื่อเข้ามาเสริมทัพไล่ล่าแชมป์ให้จงได้ ซึ่งเจ้าตัวก็ไปสะดุดตากับฟอร์มการเล่นของ ฟาบินโญ่ ดาวเตะชาวบราซิลที่สังกัด โมนาโก อยู่ ณ ขณะนั้น แต่ทว่าปัญหาใหญ่คือมีหลายสโมสรให้ความสนใจให้ความสนใจอยู่เหมือนกันไม่ว่าจะเป็น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, แมนฯ ซิตี้, ยูเวนตุส หรือ ลิเวอร์พูล ก่อนที่บทสรุปสุดท้าย แมนฯ ยูไนเต็ด ที่หมายปอง ฟาบินโญ่ มากเหลือเกินก็ต้องกินแห้วไปแทน และเจ็บปวดคูณสองเมื่อทีมที่ได้ไปคือคู่แค้นอย่าง ลิเวอร์พูล ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้เจ้าตัวเลือกทัพ "หงส์แดง" นั้นก็คือเพื่อนร่วมชาติเดียวกันอย่าง โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ และตัวกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ "บ็อบบี้ คือส่วนสำคัญมากๆ ที่ทำให้ผมย้ายมาอยู่ที่นี่ (ลิเวอร์พูล) ผมพูดคุยกับเขาเกี่ยวกับสโมสร และเมืองนี้ รวมทั้งบรรยากาศของเมือง ส่วนกุนซืออย่าง เจอร์เก้น เขามีความต้องการเยอะมาก และยังใกล้ชิดกับลูกทีมทุกคนด้วย" เรียกได้ว่าดีลนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลายเป็นผู้แพ้แบบราบคาบทั้งใน และนอกสนาม เพราะจากแข้งที่ มูรินโญ่ คิดว่าจะกลายเป็นจุดเปลี่ยนของทีม กลายเป็นกงจักรสำคัญในการพาทัพ “หงส์แดง” เถลิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ลีก

จู๊ด เบลลิงแฮม (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

48 ชั่วโมงไม่ช่วยอะไร! 5 แข้งดังที่ตกเป็นข่าวกับ แมนยูฯ แต่สุดท้ายได้แห้วมารับประทาน ย้อนกลับไปช่วงก่อนที่โรคระบาด โควิด-19 จะครองโลก ได้มีข่าวครึกโคมชวนน่าสนใจไม่ใช่น้อยเกี่ยวกับการซื้อนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งแข้งคนดังกล่าวเพิ่งมีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น และมีนามว่า จู๊ด เบลลิงแฮม โดยในตอนนั้นดาวเตะหนุ่มผู้นี้กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างไฉไลกับ เบอร์มิงแฮม ซิตี้ เพราะด้วยสไตล์การเล่นที่คล่องตัว เลี้ยงบอลดี และอายุน้อยมันตรงกับแนวทางของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ไปเสียทุกอย่าง จนทำให้มีข่าวออกมาว่าบอร์ดบริหาร "ปีศาจแดง" เตรียมระเบิดคลังจำนวน 30 ล้านปอนด์ เพื่อไล่ล่าแข้งดาวรุ่งผู้นี้  ซึ่งถ้าดูจากกระแสข่าวในช่วงนั้นดูเหมือนทาง แมนฯ ยูไนเต็ด จะสนใจจริง แต่ทว่าเมื่อมีคู่แข่งเบอร์ใหญ่ที่ขึ้นชื่อเรื่องปั้นเด็กอย่าง ดอร์ทมุนด์ เข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญ บวกกับมีเคสของ จาดอน ซานโช่ เป็นเครื่องการันตีโอกาสในการพัฒนาฝีเท้า หรือได้ลงสนามแล้วมันยิ่งทำให้ เบลลิงแฮม เกิดอาการปันใจให้ฝั่ง "เสือเหลือง" มากยิ่งขึ้น สุดท้ายการเจรจาของ เบลลิงแฮม กับ ดอร์ทมุนด์ เกิดขึ้นได้ไม่นานก็สามารถหาจุดจบได้ แน่นอนมันเป็นอีกครั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด โดนปาดหน้านักเตะที่พวกเขาต้องการไปแบบต่อหน้าทั้งที่ราคาค่าตัวที่เป็นข่าวนั้นไม่ต่างจากที่ "เสือเหลือง" จ่ายไป แต่เหตุผลสำคัญเกิดจากตัวนักเตะที่เป็นฝ่ายเลือก ดอร์ทมุนด์ เพราะวิสัยทัศน์ของทีม และการให้โอกาสนักเตะดาวรุ่ง  "นโยบายของ ดอร์ทมุนด์ โดยเฉพาะแนวทางพัฒนานักเตะเยาวชน ทำให้การตัดสินใจเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับผม และครอบครัว ผมทนรอไม่ไหวที่จะลงเล่นบนสนามที่สวยงามสุดแห่งหนึ่งของโลก" เบลลิงแฮม ได้หล่นประโยคที่ชี้ชัดในการเลือก ดอร์ทมุนด์ ไว้ในวันที่ชูเสือเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

เจมส์ แมดดิสัน (เลสเตอร์ ซิตี้)

48 ชั่วโมงไม่ช่วยอะไร! 5 แข้งดังที่ตกเป็นข่าวกับ แมนยูฯ แต่สุดท้ายได้แห้วมารับประทาน อีกหนึ่งนักเตะที่มีข่าวพัวพันกับ แมนฯ ยูไนเต็ด อยู่เรื่อยๆ แบบสม่ำเสมอ และมันเริ่มเพิ่มระดับความหนักหน่วงมากยิ่งขึ้นในช่วงตลาดซัมเมอร์ 2020 นี้ เพราะสื่อในประเทศอังกฤษต่างรายงานข่าวกันชนิดคิดว่า แมดดิสัน จะได้ย้ายมาเป็นแข้งใหม่ของทัพ "ปีศาจแดง" อย่างแน่นอน มันถึงขนาดที่นำเสนอว่า แมดดิสัน มีความกระสันอยากจะย้ายไปเล่นในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด แบบแทบใจจะขาด  แต่ทว่าไม่นานหลังจากกระแสที่โหมอย่างหนักก็เกิดประเด็นขึ้นมาว่าจากพิษเศรษฐกิจทำให้ฝั่ง แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่อาจสู้ค่าตัวที่ทาง เลสเตอร์ ตั้งเอาไว้ได้ ซึ่งหลังนั้นจากทาง เลสเตอร์ ก็ประกาศสวนขึ้นมาปิดโอกาสย้ายทีมของตัวนักเตะนั้นก็คือภาพที่ แมดดิสัน ได้จรดปากกาขยายสัญญากับทีมออกไปอีกจนถึงปี 2024 พร้อมได้ค่าเหนื่อยเพิ่มเป็น 110,000 ปอนด์/สัปดาห์  สรุปกลายเป็นว่า แมดดิสัน คืออีกหนึ่งตัวละครที่ถูกนำเข้ามามีชื่อกับ แมนฯ ยูไนเต็ด มากที่สุดคนหนึ่ง แต่สุดท้ายดีลนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นแม้จะไม่ได้ถูกปาดหน้าโดยทีมอื่น แต่มันก็เป็นการตอกย้ำว่าทาง "ปีศาจแดง" ล้มเหลวกับนักเตะฝีเท้าเยี่ยมที่ควรถูกดึงเข้ามาเสริมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

แจ็ค กรีลิช (แอสตัน วิลล่า)

แจ็ค กรีลิช ดาวเตะวัย 25 ปี เป็นอีกหนึ่งแข้งที่ถูกพูดถึงเรื่องย้ายการทีมมากพอสมควร หลังโชส์ฟอร์มในสีเสื้อของ แอสตัน วิลล่า ได้อย่างยอดเยี่ยมในช่วง 2 ฤดูกาลล่าสุด และแน่นอนว่าทีมที่ถูกเชื่อมโยงหามากที่สุดหนีไม่พ้น แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งดีลนี้มันเริ่มต้นด้วยการที่ฝั่ง "ปีศาจแดง" แสดงความสนใจจริง แต่ยังไม่ได้มีการเปิดโต๊ะเจรจากันแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นทางประธานสโมสร "สิงห์ผงาด" ก็ประกาศลั่นผ่านสื่อว่าถ้าเอ็งอยากได้ กรีลิช เอามา 80 ล้านปอนด์ เรื่องก็จะจบในทันที ซึ่งจำนวนตัวเลขดังกล่าวมันสูงเกินกว่าที่ได้ประเมินไว้ ทำให้มีข่าวรายงานมาว่าทาง แมนฯ ยูไนเต็ด ยอมเอานักเตะ 2 คนในทีมบวกเงินจำนวนหนึ่งไปแลกกับ กรีลิช ซึ่งข่าวนี้มันดูเหมือนเป็นเพียงโคมลอยไม่ได้รับการยืนยันจากฝั่งไหน หรือเอเยนต์ของนักเตะ ถึงแม้ตัว กรีลิช เองก็ไม่ได้ปิดบังความรู้สึกว่าอยากจะย้ายไปสวมเครื่องแบบตราปีศาจ แต่ทว่าล่าสุดประตูทุกบานถูกปิดเรียบร้อยเมื่อ กรีลิช ตกลงปลงใจขยายสัญญากับ แอสตัน วิลล่า ออกไปอีก 5 ปี เป็นอันว่าจบข่าวที่ถูกจับเชื่อมโยงกับ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างสมบูรณ์แบบ

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ (โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์)

ฮาแลนด์ นี่น่าจะเป็นดีลที่ทำให้ใครหลายคนหน้าแหกไปไม่น้อย เพราะย้อนกลับไปในช่วงที่ ฮาแลนด์ มีข่าวจะย้ายทีมหลายสำนักข่าว รวมไปถึงเหล่ากูรูผู้เชี่ยวชาญต่างพูดไปในทิศทางเดียวกันนั้นก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด โดยในช่วงเวลาตอนที่ ฮาแลนด์ เล่นให้กับ เร้ดบูลส์ ซัลบวร์ก ก็ต้องยอมรับว่าฝีเท้าของเจ้าหนูคนนี้มันไม่ธรรมดาจริงๆ ประจวบเหมาะกับฝั่ง "ปีศาจแดง" กำลังมองหากองหน้าตัวเป้าขนานแท้อยู่มันเลยทำให้ทั้งสองได้มีโอกาสถูกนำมาเชื่อมโยงกัน แต่ทว่าสุดท้ายความจริงมันก็มีเพียงหนึ่งเดียว หลังปล่อยให้สื่อประโคมข่าวกันมานาน โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตาอยู่ที่จ้องอยู่เงียบๆ ก็ตะครุบเหยื่อไปกินแบบนิ่มๆ พร้อมค่าตัวที่ไม่ได้แพงเวอร์วังเพียง 20 ล้านยูโร เท่านั้น ซึ่งหลังพลาดดีลสำคัญครั้งนี้ทางด้าน โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ก็ได้ออกมาแก้ต่างถึงสาเหตุที่ทีมล้มการเจรจาเพราะรู้สึกว่าเอเยนต์ของนักเตะพยายามเรียกร้องผลประโยชน์มากจนเกินไป "มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องจัดการมัน เวลาที่คุณจะเซ็นสัญญากับนักเตะมันก็ต้องมองไปที่เรื่องอื่นด้วย คุณไม่สามารถปล่อยให้เอเยนต์เป็นคนคุมสถานการณ์เอาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการยอมทำเงื่อนไขค่าฉีกสัญญา หรืออะไรในทำนองนั้น สำหรับผมมันต้องมีการทำให้มั่นใจว่าเราจะเป็นฝ่ายคุมสถานการณ์การเจรจาเอาไว้ได้" แต่จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ฮาแลนด์ ก็กลายนักเตะอีกหนึ่งคนที่พวกเขาโดนปาดหน้าไปแบบหน้าตาเฉย และดูมันจะเสียหายมากพอสมควร เพราะมันไม่ใช่แค่เรื่องของตัวเงิน แต่มันคือการพลาดดาวเตะระดับปรากฎการณ์ที่อายุน้อย แต่ฝีเท้าแรง พร้อมเป็นอนาคตของทีมได้แบบยาวๆ ไป และเชื่อว่าดีลนี้แฟนบอล "ปีศาจแดง" หลายคนคงยังนึกเสียดายอยู่จวบจนทุกวันนี้

- เปา ขอบสนาม - 

logoline