logo-heading

ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แล้วสำหรับวันปิดตลาดนักเตะในช่วงซัมเมอร์ 2020  โดยประตูซื้อ-ขาย จะถูกรูดม่านปิดกันในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ และแน่นอน 1 ในทีมที่ดูเหมือนจะยังคงยึดครองหน้าสื่อเรื่องนี้ได้ดีก็คือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เพราะนับมาถึงตรงนี้พวกเขาสามารถปิดดีลนักเตะใหม่ได้เพียงคนเดียวเท่านั้นก็คือ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค ส่วนในตำแหน่งอื่นๆ โดยเฉพาะตัวรุกทางฝั่งขวาที่ตามหาอยู่นั้นยังไม่อาจคว้าใครมาได้เลย จนกระทั่งล่าสุดมีข่าวถูกจับไปเชื่อมโยงกับ อุสมาน เดมเบเล่ ปีก อี-สปอร์ตของ บาร์เซโลน่า ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าน่าสนใจมากพอสมควร ว่าแล้ววันนี้เราเลยจะพาไปเจาะสาเหตุกันว่าทั้ง เดมเบเล่ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด มีโอกาสมากน้อยขนาดไหนที่จะได้มาร่วมงานกัน และทางฝั่ง บาร์เซโลน่า จะยอมปล่อยเจ้าหนูคนนี้ออกจากทีมหรือไม่

สาเหตุที่ บาร์ซ่า อยากเฉดหัวทิ้ง

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ชื่อของ อุสมาน เดมเบเล่ ได้รับการจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะนี้คือดีลที่ทาง บาร์เซโลน่า หมายมั่นว่าจะนำเข้ามาแทนที่ของ เนย์มาร์ ที่ทีมปล่อยออกไปร่วมทัพ เปแอสเช ซึ่งค่าตัวของดาวเตะชาวฝรั่งเศสที่ทาง บาร์ซ่า ลงทุนไปนั้นก็ไม่ใช่มูลค่าน้อยๆ ที่จำนวน 138 ล้านยูโร แน่ละครับว่าตอนนั้น เดมเบเล่ ในสีเสื้อ ดอร์ทมุนด์ ผลงานมันช่างหอมหวาน ลวดลายบนฟลอหญ้าดูเพลินตามากเลยทีเดียว แต่ทว่าสิ่งที่คาดหวังไว้บ่อยครั้งมันมักจะตรงกันข้ามกับความเป็นจริง ในเคสของ เดเบเล่ มันไม่เพียงผลงานในสนามเท่านั้นที่เจ้าตัวแสดงออกมาได้อย่างน่าผิดหวัง แต่มันรวมไปถึงอาการบาดเจ็บที่เล่นงานเขาอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งเคยมีสถิติตัวเลขออกมาระบุว่า เดมเบเล่ บาดเจ็บรวมแล้วมากถึง 9 ครั้ง รวมเวลาที่ต้องรักษาตัวก็ปาเข้าไปกว่า 330 วันแล้ว พร้อมกันนั้นยังพลาดลงสนามไปอีกราวๆ 70 เกม เท่านั้นยังไม่พอพฤติกรรมนอกสนามของ เดมเบเล่ ก็ถือว่าเป็นที่โจทย์จัน โดยเฉพาะเรื่องของการมีวินัยที่นักกีฬาพึงจะมี เปิดปฎิทินกลับไปเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2018 ทีมแพทย์ บาร์เซโลน่า ได้ชี้ชัดว่า เดมเบเล่ โกหกว่าป่วยเพื่อหวังที่จะโดดซ้อม ส่วนเหตุก็มาจากเจ้าตัวแหกตากดเกมอยู่บ้านกับเพื่อนจนถึงเช้าทั้งที่ทางสโมสรก็ได้พยายามติดต่อทุกช่องทาง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้  ทำให้ทีมแพทย์ของสโมสรต้องเดินทางไปถึงอพาร์ทเม้นท์ของเขาด้วยตัวเอง จนกระทั่งความจริงถูกเปิดเผยในห้องนั้นมีกลุ่มเด็กวัยรุ่นนอนกันเกลื่อน พร้อมเครื่องเพลย์สเตชั่น 4 และ เดเบเล่ ที่นอนอยู่บนเตียง แน่นอนว่าเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับทีมเป็นอย่างมาก ยังไม่หมดครับ! วีรกรรมเรื่องของการมาซ้อมสายนี้เรียกได้ว่าเหมือนเพื่อนสนิทของ เดมเบเล่ อย่างไงอย่างงั้น โดยที่ผ่านมาเจ้าตัวก็เคยทำพฤติกรรมแบบนี้ และก็โดนตักเตือนพร้อมปรับเงินมาแล้ว แต่เหมือนก็ไม่ได้จะช่วยให้สามัญสํานึกของเจ้าตัวรู้สึกผิดแต่อย่างใด ล่าสุด เดมเบเล่ ก็โชว์การมาซ้อมสายอีกครั้ง โดยเที่ยวนี้จากการรายงานระบุว่า เดมเบเล่ มาซ้อมสาย 15 นาที ซึ่งในรอบ 2 สัปดาห์ เจ้าตัวทำมันไปถึง 2 ครั้ง แน่นอนเมื่อเหตุแบบนี้มันเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีกเป็นใครก็สุดจะทนไว้ ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า โรนัลด์ คูมัน กุนซือของทีมก็ทนไม่ไหวกับปีกสายจี๊ดผู้นี้แล้ว และพร้อมที่จะเฉดหัวทิ้งออกจากทีมแบบไม่แคร์ เพราะขืนปล่อยให้อยู่กับทีมต่อไปนอกจากผลงานที่ไม่อาจคาดหวังได้ ยังมีโอกาสที่จะสร้างปัญหาปวดหัวให้กับทีมมากขึ้นไป ซึ่งนั้นมันเลยเป็นที่มาของข่าวที่ เดมเบเล่ ถูกจับไปเชื่อมโยงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กำลังสอดส่ายหาแข้งในบทบาทริมเส้นอยู่แบบพอดิบพอดี

ข่าวเชื่อมโยงกับ 'ปีศาจแดง'

หลังมีข่าวว่า บาร์เซโลน่า ต้องการที่จะปล่อยตัวปีกชาวฝรั่งเศสออกจากถิ่นคัมป์ นู ได้ไม่นาน ตัวละครเจ้าเก่าเจ้าเดิมหน้าตาคุ้นเคยอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ก็กระโดดเข้ามาอยู่ในหน้าสื่อว่าสนใจยืมตัวมาลากเลื้อยในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งข่าวนี้ดูเหมือนจะทวีความน่าจะเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ และจากการยืนยันล่าสุดของเหยี่ยวข่าวชื่อดังอย่าง ฟาบริซิโอ โรมาโน่ ระบุว่าทาง แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ตั้งโต๊ะเจรจากับ บาร์เซโลน่า แบบจริงๆ จังๆ เรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางช่วงเวลาที่ค่อนข้างกระชั้นชิดเนื่องจากตลาดนักเตะกำลังจะปิดลงในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยก่อนหน้านี้ตำแหน่งตัวริมเส้นฝั่งขวานั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ได้พยายามติดต่อคว้าตัว จาดอน ซานโช่ มาโดยตลอด แต่ทว่าสุดท้ายก็ยังติดในเรื่องของเงินๆ ทองๆ ที่หาจุดลงตัวไม่ได้ จนทำให้สถานการณ์ที่ฝั่ง "ปีศาจแดง" จะกินแห้วนั้นมีสูงมาก ฉะนั้นแล้วด้วยเวลาที่น้อยลงเรื่อยๆ ทำให้ชื่อของ เดมเบเล่ ก็ดูจะเข้ามามีบทบาท และน่าจะแก้ปัญหาเรื่องของขุมกำลังตรงนี้ได้มากพอสมควร และถ้าดูจากแนวโน้มในตอนนี้ก็มีโอกาสไม่น้อยที่ทั้ง เดมเบเล่ กับ แมนฯ ยูไนเต็ด จะได้โอกาสร่วมงาน เพราะสุดท้ายดีลนี้มันจะวินกันทุกฝ่ายทั้งตัวของนักเตะที่จะได้โอกาสลงสนามแบบต่อเนื่อง และทั้ง 2 สโมสรก็ทำได้ตามเป้าที่วางไว้ ฉะนั้นแล้วก็น่าจับตามองว่าในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าดีลนี้จะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้งหรือไม่ 

ถ้าย้ายมาผี ตำแหน่งไหนที่เหมาะสม

หนึ่งในตำแหน่งสำคัญที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ยังคงเดินหน้าตามหาอยู่ในตอนนี้นั้นก็คือผู้เล่นกมรุกทางฝั่งขวา หรือว่าหน้าขวา เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าพื้นที่ดังกล่าวของทัพ “ปีศาจแดง” ยังไม่อาจหาใครที่เหมาะสมในการมาเป็นจิ๊กซอว์ส่วนสุดท้ายนี้มาเติมเต็มให้มันลงตัวได้ ถึงแม้ในตอนนี้จะมี เมสัน กรีนวู้ด พัฒนาขึ้นมาจนยึดตำแหน่งตัวจริงได้ แต่ถ้ามองไปในขุมกำลังแนวลึกจะพบว่านี้เป็นอีกในตำแหน่งที่พวกเขามีจุดบอดมากพอสมควร เพราะในรายอื่นๆ ยังไม่อาจทดแทนได้ไม่ว่าจะเป็น ดาเนียล เจมส์ หรือโยกคนอื่นมาเล่นอย่าง ฆวน มาต้า หรือ เจสซี่ ลินการ์ด ฉะนั้นนี้จึงเป็นเหตุผลที่ทีมได้พยายามเดินหน้าหาใครจะคนมาเติมเต็ม ซึ่งด้วยบทบาทการเล่นของ เดมเบเล่ ที่สามารถลงไปเล่นได้ทั้งริมเส้นฝั่งซ้าย และขวา มันจะทำให้เกิดความยืดหยุ่นกับทีมได้มากพอสมควร นอกจากนั้นมันยังเป็นการยกศักภาพของกองหน้ารายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น มาร์คัส แรชฟอร์ด, อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล รวมไปถึงตัวของ เมสัน กรีนวู้ด ที่เล่นในตำแหน่งเดียวกันนี้ด้วย

สิ่งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องกังวล

อย่างที่กล่าวไปในช่วงแรกว่าวีรกรรมของดาวเตะวัย 23 ปี รายนี้มีออกมาให้เห็นกันแบบเรื่อยๆ ทั้งเรื่องของผลงานในสนามที่ช่วงหลังแทบไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเสียเท่าไหร่ ไหนจะเรื่องของอาการบาดเจ็บที่มีโอกาสยืมมานอนบนเตียงหมอมากกว่าลงสนามโชว์ผลงาน รวมไปถึงทัศนคติแย่ๆ เกี่ยวกับการมาซ้อมสาย หรือติดเกมจนเกิดผลเสียกับตัวเอง ซึ่งทั้งหมดนี้คนที่เป็นเหมือนแม่ทัพขัดเกลาด่านแรกก็คือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา  ฉะนั้นแล้วถ้าการได้ตัว เดมเบเล่ มา และไม่อาจควบคุม, ปรับเปลี่ยน และใช้ประโยชน์ในสนามได้นั้นมันก็เสี่ยงที่จะเป็นการยืมที่เอาตังไปโปรยเล่นมากกว่า แต่ถ้าพวกเขาสามารถปลุกจิตวิญญาณของดาวเตะผู้นี้ให้กลับมาเป็นนักล่าประตูที่ยอดเยี่ยมได้อีกครั้ง มันคงเป็นเรื่องที่คุ้มค่ากับการเสี่ยงไม่ใช่น้อย

- เปา ขอบสนาม -

logoline