logo-heading

กำลังเป็นประเด็นถกเถียงกันมากพอสมควรเกี่ยวกับตำแหน่งกัปตันทีมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะดูเหมือนช่วงหลังแฟนบอล “ปีศาจแดง” จะไม่ค่อยพอใจกับความเป็นผู้นำของ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ผู้นำในตอนนี้สักเท่าไหร่แล้ว

ซึ่งสาเหตุของเรื่องนี้ก็เกิดจากภาพ และคลิป ในเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านพ่าย สเปอร์ส 1-6 นั้น กัปตัน แม็คไกวร์ แทบไม่ได้แสดงความเป็นผู้นำออกมาเลยโดยเฉพาะในจังหวะที่ อ็องโตนี่ มาร์กซิยาล โดนใบแดง แต่ทว่าเจ้าตัวดันยืนเท้าเอวยืนมองหน้าตาเฉย ไม่ได้เข้าไปขอคำอธิบาย หรือปกป้องลูกทีมเลยสักนิดเดียว ทำให้เกิดกระแสไม่ไว้วางใจผู้นำผู้นี้ขึ้นมา ฉะนั้นแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราเลยจะมาพูดคุยกันถึงหัวข้อที่ว่า “ถ้าไม่ใช่ แม็คไกวร์ ใครกันที่เหมาะกับตำแหน่งนี้” ซึ่งจะมีใครกันบ้างไปติดตามกันได้เลย

เนมานย่า มาติซ

มิดฟิลด์วัย 32 ปี ที่เก็บประสบการณ์โดยเฉพาะในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาอย่างมากมายเต็มกระเป๋า โดยเจ้าตัวย้ายเข้ามายังถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ก่อนที่จะกลายแข้งตัวหลักของทีมเสมอมา ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีห้วงเวลาที่ฟอร์มตก ฟอร์มดร็อปไปบ้าง แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ดีดตัวเองขึ้นมาอยู่ในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง ยกตัวอย่างเช่นช่วงฟุตบอลลีกซีซั่นที่แล้วที่กลับมาเตะหลังช่วง โควิด-19 เขาก็กลายเป็นแข้งตัวหลักในการพาทีมซิวโควต้าศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้สำเร็จ ส่วนในเรื่องของความเป็นผู้นำก็ต้องบอกว่าด้วยประสบการณ์ และความอาวุโสในทีม มันก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เขามีโอกาสเป็นแครนดิเดตในการถูกเลือกให้สวมปลอกแขน แต่จากสิ่งที่เราเคยเห็นเมื่อครั้งได้เป็นผู้นำในสนามนั้นคือ มาติซ ไม่ใช่นักฟุตบอลสไตล์ที่ขี้โวยวาย หรือ ตะคอกใส่ บวกผู้ตัดสิน แต่ใช้ความสุขุมเข้าแลก ซึ่งก็ดูดีมีระดับไม่น้อยเลยทีเดียว ถ้าไม่ใช่ แม็คไกวร์! แข้งคนไหนเหมาะสมเป็นกัปตันทัพ ปีศาจแดง

ฆวน มาต้า

หนึ่งในแคนดิเดตที่ถูกพูดหยิบยกมาพูดเหมือนกันสำหรับแข้งชาว สเปน โดยถ้าจะพูดเรื่องของความอาวุโสในทีม มาต้า ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้มีอิทธิพลในห้องแต่งตัวมากพอสมควร ระยะเวลากว่า 6 ปี ในถิ่นโรงละครแห่งความฝัน รวมไปถึงที่ผ่านมาเมื่อเจ้าตัวมีโอกาสได้สวมปลอกแขนอันทรงเกียรตินี้ มาต้า ก็ถือว่าทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่บกพร่องเลยสักนิดเดียว แต่ถ้าจะพูดความเป็นจริงมันก็อาจจะดูยากไปหน่อย เพราะด้วยสถานการณ์ของ มาต้า ในตอนนี้ เขาตกเป็นตัวสำรองแบบถาวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยกตัวอย่างเช่นฤดูกาลนี้ในศึกพรีเมียร์ลีกเจ้าตัวยังไม่ได้รับโอกาสลงสนามเลยสักวินาทีเดียว แต่กับฟุตบอลถ้วยอย่าง คาราบาว คัพ เขากลับได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริง พร้อมสวมปลอกแขนในเกมที่บุกชนะ ไบร์ทตัน 3-0 ด้วย แต่อย่างว่าถ้าจะถามหาแข้งระดับซีเนียร์ในตอนนี้ชื่อของ มาต้า ก็ดูน่าสนใจไม่น้อย

ดาบิด เด เคอา

นักเตะที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงแทบตลอดถ้าเราได้เริ่มประเด็นเกี่ยวกับกัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนอื่นขอย้อนความหลังกันสักหน่อยว่า เด เคอา ย้ายมาร่วมทัพ "ปีศาจแดง" ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2011 เรียกว่าได้เป็นแข้งที่อยู่กับทีมนานที่สุดแล้วในยุคปัจจุบัน โดยนายด่านชาวสเปนได้มีโอกาสสวมปลอกแขนบ้างเป็นบางเกม จนได้รับการคาดหมายว่าเขานี่แหละจะเป็นคนสืบทอดตำแหน่งผู้นำตรงนี้  แต่ทว่าทุกอย่างแหกโค้งพังไม่เป็นท่า เมื่อ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ดันบรรจุงเอาตำแหน่งนี้ไปมอบให้กับผู้มาใหม่อย่าง แฮรี่ แม็คไกวร์ ซึ่งตอนนั้นก็มีกระแสจากแฟนบอลตั้งคำถามเรื่องนี้พอสมควร จนถึงวันนี้ก็ยังคงไม่ได้คำตอบที่สมเหตุสมผลมากเท่าที่ควร สุดท้ายจะว่าด้วยอะไรก็ตามแต่ ด้วยผลงานที่ผ่านมา รวมไปถึงความเป็นผู้นำในห้องแต่งตัว รวมไปถึงการผ่านการร่วมงานกับหลายแข้งมามากมายหลายคนในทีม และความเป็นผู้นำที่หล่อหลอมอยู่ในตัว เด เคอา เต็มที่มันเลยทำให้มีโอกาสไม่น้อยที่ปลอกแขนจะกลับมาอยู่กับเขาอีกครั้งในรูปแบบถาวรหมายเลข 1 ของทีม ถ้าไม่ใช่ แม็คไกวร์! แข้งคนไหนเหมาะสมเป็นกัปตันทัพ ปีศาจแดง

มาร์คัส แรชฟอร์ด

หนึ่งในลูกหม้อของทีมอย่างแท้จริง เติบโต และแจ้งเกิดในฐานะของแข้ง แมนฯ ยูไนเต็ด ทั้งสิ้น โดยตอนนี้ แรชฟอร์ด ได้ก้าวข้ามผ่านคำว่าดาวรุ่งมาแล้วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะด้วยผลงานในสนามทั้งในนามสโมสร และทีมชาติ มันบ่งบอกได้เป็นแบบนั้นถึงแม้ในตอนนี้เจ้าตัวเพิ่งจะมีอายุเพียง 22 ปี เท่านั้น โดยที่ผ่านมา แรชฟอร์ด ก็มีโอกาสสวมปลอกแขนทำหน้าที่นี้มาบ้างแล้ว โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในศึกแมนเชสเตอร์ ดาร์บี้ ในศึกคาราบาว คัพ เมื่อซีซั่นที่แล้ว ถึงแม้ผลการแข่งขันในวันนั้นมันไม่ค่อยเป็นใจ แต่ดูท่าที และมาดของเด็กหนุ่มคนนี้ดูดีไม่ใช่น้อย อีกอย่างเขาน่าจะเข้าใจทุกแง่มุมของสโมสรแห่งนี้เป็นอย่างดีผ่าน DNA ที่มีเลือดของ "ปีศาจแดง" แบบเต็มขั้น

ปอล ป็อกบา

ย้อนกลับไปเมื่อสมัยที่ทัพ "ปีศาจแดง" ถูกกุมบังเหียนโดย โชเซ่ มูรินโญ่ ตัวของ ป็อกบา เองก็เคยได้รับเลือกให้เป็นกัปตันทีมอยู่หลายครั้ง ซึ่งตอนนั้นก็ดูเหมือนเจ้าตัวจะมีความมั่นใจมากพอสมควร และทำหน้าที่ตรงนี้ได้อย่างดีเยี่ยม จนมีแฟนบอลบางกลุ่มยกมือสนับสนุนให้เขาเป็นผู้นำแบบถาวรไปเลย ตัดกลับมาในปัจจุบันสถานะของมิดฟิลด์ดีกรีแชมป์โลกแปรเปลี่ยนไป พร้อมกันนั้นสัญญากับเขากับทีมเหลืออีกเพียงถึงจบฤดูกาลนี้เท่านั้น ฉะนั้นแล้วมันคงเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยถ้าอยากจะมัดใจ ป็อกบา ด้วยการมอบปลอกแขนกัปตันทีมให้ พร้อมกับสัญญาฉบับใหม่ให้อยู่คุมบัญชาเกมแดนกลางให้กับทีมต่อไป แต่ตอนนี้ซึ่งแรกที่ ป็อกบา ควรจะทำทำนั้นก็คือการเรียกฟอร์มเก่งให้กลับมาโดยเร็วที่สุด

บรูโน่ แฟร์นานเดส

กลายเป็นแคนดิเดตที่ดูเหมือนแฟนบอลจะสนับสนุนให้ขึ้นมาเป็นกัปตันทีมมากที่สุดในเวลานี้ เพราะด้วยผลงานของเจ้าตัวนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2020 ไม่ว่าจะทั้งยิง หรือจ่าย เขากลายเป็นจุดศูนย์กลางของทีม พร้อมสถาปนาตัวเองกลายจุดเปลี่ยนของทีมในการไล่ล่าตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รวมไปถึงความสำเร็จต่างๆ ต่อจากนี้  และสิ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือเรื่องของ passion ต่างๆ ที่เขาได้แสดงออกมาในสนาม ความมุ่งมั่น หรือความกระหายในชัยชนะที่มีออกมาให้เห็นอยู่ตลอดเวลา และต่อเนื่องแบบไม่ตกหล่น  รวมไปถึงความเป็นผู้นำพร้อมบวก พร้อมปกป้อง เพื่อนร่วมทีมทุกคน ฉะนั้นแล้วไม่แปลกเลยที่ผู้มาใหม่ผู้นี้จะสามารถเอาชนะใจแฟนบอล  "ปีศาจแดง" ได้ และทำให้ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่านี่แหละคือกัปตันที่พวกเขาตามหาอยู่

- เปา ขอบสนาม - 

logoline