logo-heading

ไม่รู้แขวนพระ หรือสวดมนต์บทไหนสำหรับ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ถึงทำให้เขายังคงดำรงตำแหน่งกุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีหลายจังหวะ และหลายครั้งที่ทีมตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก ผลงานย่ำแย่ แต่ก็มักจะมีเหตุการณ์ที่ทำให้ขาเก้าอี้ของเขายังคงแน่นเหนียวเหมือนเดิม

ว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะพาไปดูกันว่ามีเกมไหนบ้างที่เซฟเก้าอี้ของ โซลชา ไม่ให้ถูกไล่ออกจากตำแหน่งบ้าง จะมีเกมไหน และสถานการณ์ตอนนั้นเป็นอย่างไร ไปติดตามกันได้เลย ...

6 มีนาคม 2019

บุกชนะ เปแอสเช 1-3 (ชปล.)

ย้อนกลับไปยังเมื่อฤดูกาล 2018-19 โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ได้โอกาสครั้งสำคัญในการเข้ามารับตำแหน่งกุนซือของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งในตอนนั้นเจ้าตัวเข้ามาในรูปแบบชั่วคราวเท่านั้น แต่สิ่งที่เขาเข้ามาปรับเปลี่ยนทีมไม่มีใครโต้แย้งว่าทีมพลิกฝ่ามือเปลี่ยนแปลงไปมากจริงๆ สถิติไร้พ่ายติดต่อกันในศึกพรีเมียร์ลีก 12 นัด เป็นเครื่องการันตีความยอดเยี่ยม นอกจากนั้นดูเหมือนนักเตะหลายคนจะเข้าสู่ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งโดยเฉพาะในรายของ ปอล ป็อกบา ที่ทั้งยิง และจ่าย ต่างจากยุคของ โชเซ่ มูรินโญ่ อย่างสิ้นเชิง แต่ทว่าพอเมื่อผลงานดีเริ่มมีกระแสข่าวว่าอาจจะได้คุมทัพแบบถาวรเหมือนทำให้ โซลชา เริ่มคิดมากกับกลวิธีในการจัดขุมกำลังทีมเริ่มพบเจอกับความพ่ายแพ้ พร้อมร่วงตกรอบ เอฟเอ คัพ ด้วยน้ำมือของ วูลฟ์แฮมป์ตัน บวกกับความพ่ายแพ้เกมลีกในเดือน มีนาคม 2019 อีก 2 นัดต่อ อาร์เซน่อล และ แมนฯ ซิตี้ แต่ทว่าหนึ่งในเกมที่ทำให้เก้าอี้ของ โซลชา นั้นเหนียวแน่นก็คือแมตช์ที่บุกไปเอาชนะ เปแอสเช 1-3 ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายนัดที่ 2 คือถ้าจำกันได้นัดแรกทัพ "ปีศาจแดง" แพ้คาบ้านมาก่อน 0-2 ก่อนที่จะบุกไปตบแชมป์ฝรั่งเศสถิ่นถึงถิ่น 1-3 ซึ่งมันดราม่ายิ่งกว่าอะไรเพราะทีมมาได้ประตูชัยเข้ารอบในช่วงนาทีที่ 90+4 ซึ่งนั้นแหละถ้าเกมนี้ แมนฯ ยูไนเต็ด ตกรอบบางที โซลชา อาจจะได้แค่ขัดตาทัพ ไม่ได้รับสัญญาถาวรในช่วงสิ้นเดือนนั้นเป็นแน่แท้ ดวงดี หรือฝีมือ? 4 แมตช์คว้าชัย ที่ช่วยเซฟเก้าอี้ของ โซลชา

27 ตุลาคม 2019

บุกชนะ นอริช 1-3 (พรีเมียร์ลีก อังกฤษ)

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเกมนัดที่ 10 ของฤดูกาล 2019-20 หรือว่าซีซั่นที่แล้วนี่เอง เพราะในห้วงเวลานั้นผลงานของ แมนฯ ยูไนเต็ด ในช่วงออกสตาร์ทเกมลีกมันไม่ได้สวยงามเท่าที่ควร แม้จะเปิดหัวด้วยการเปิดบ้านถล่ม เชลซี ด้วยสกอร์เกินคาดหมาย 4-0 แต่ต่อจากนั้นมันเหมือนความจริงที่เริ่มถูกเปิดเผย 9 นัดแรกพวกเขาเก็บได้เพียง 10 คะแนนเท่านั้นแบ่งเป็น ชนะ 2 เสมอ 4 และ แพ้ 3 รั้งอันดับที่ 14 บนตารางคะแนน แน่นอนด้วยผลงานที่ออกมาคนที่โดนโจมตีมากที่สุดคงหนีไม่พ้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ซึ่งมันมาพร้อมกับเสียงวิจารณ์ที่อยากให้บอร์ดบริหารจัดการปลดนายใหญ่ผู้นี้ออกจากตำแหน่งซะ แต่ทว่ามันก็มีเกมช่วยชีวิตเข้ามาคั่นช่วงหฤโหดแบบพอดิบพอดี 27 ต.ค. 2019 ทัพ 'ปีศาจแดง' มีโปรแกรมบุกไปเยือน นอริช ซิตี้ ทีมที่ฟอร์มย่ำแย่กว่าและจมอยู่ท้ายตาราง สุดท้ายพวกเขาก็ไม่พลาดเก็บ 3 คะแนน หยุดสถิติไร้ชัยติดต่อกันไว้ที่ 4 นัด (เสมอ 2, แพ้ 2) แต่ทว่าหลังจากเกมนัดนั้นพวกเขาก็บุกไปพ่าย บอร์นมัธ แต่กระแสเรียกร้องให้ไล่ออกก็เริ่มซาลงบางแล้ว

17 กุมภาพันธ์ 2020

บุกชนะ เชลซี 0-2 (พรีเมียร์ลีก อังกฤษ)

ในช่วงเวลานั้นก่อนเกมที่จะลงสนามกับ เชลซี ผลงานของ "ปีศาจแดง" กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อคั่วพื้นที่ท็อป 4 แต่ผลงานก่อนหน้านั้นคือการคือการพ่ายแพ้ 2 นัดติดต่อ ลิเวอร์พูล และ เบิร์นลี่ย์ ก่อนสะดุดต่อเนื่องเสมอ วูลฟ์แฮมป์ตัน อีก 1 นัด แต่ทว่าในห้วงดังกล่าวก็มีเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวมาช่วยให้ โซลชา รอดพ้นการตกเก้าอี้ นั้นก็คือ บรูโน่ แฟร์นานเดส ทำให้โฉมหน้าของทีมเปลี่ยนไป เริ่มต้นด้วยการบุกชนะ เชลซี ถึงถิ่น 2-0 ก่อนกลายเป็นมิติซีรี่ย์ไร้พ่ายเกมลีกติดต่อกัน 14 นัด จนกระทั่งจบฤดูกาล พร้อมคว้าตั๋วยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกไปครอง ซึ่งนั้นมันเลยทำให้เก้าอี้ของ โซลชา ยังคงแข็งแรง และอยู่บนเก้าอี้จวบจนทุกวันนี้ ดวงดี หรือฝีมือ? 4 แมตช์คว้าชัย ที่ช่วยเซฟเก้าอี้ของ โซลชา

17 ตุลาคม 2020

บุกชนะ นิวคาสเซิ่ล 1-4 (พรีเมียร์ลีก อังกฤษ)

เหตุการณ์สดๆ ร้อนๆ ที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อไม่นานนี้เอง ย้อนกลับนับตั้งแต่ แมนฯ ยูไนเต็ด ออกสตาร์ทศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2020-21 เกมการแข่งขัน 3 เกมก่อนยกพลบุกเยือน นิวคาสเซิ่ล ไม่มีเกมไหนเลยที่พวกเขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมถึงแม้จะเก็บชัยชนะได้ 1 นัดก็ตาม เริ่มตั้งแต่เปิดหัวพ่าย คริสตัล พาเลซ คาบ้าน ต่อด้วยชัยชนะแบบหืดจับต่อ ไบร์ทตัน และแพ้แบบหมดทางสู้ต่อ สเปอร์ส 1-6 แน่นอนสถานการณ์แบบนี้เก้าอี้ของ โซลชา สั่นคลอนแน่นอน บวกกับช่วงที่พักเบรคทีมชาติก็มีกระแสข่าวเกิดขึ้นมาบอร์ดแสดงความสนใจในตัวของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือมือฉมังที่ว่างงานอยู่ในตอนนี้ ซึ่งว่าแล้ว โซลชา ก็งัดพลังวิเศษกันการเปลี่ยนแปลงทีมหลายตำแหน่งในเกมกับ นิวคาสเซิ่ล ก่อนที่ผลจะปรากฎว่าทีมทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมนักเตะหลายคนทำผลงานได้ดีเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น แฮร์รี่ แม็คไกวร์, ดาเนียล เจมส์ หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด สกอร์บอร์ดบอกสกอร์ว่า ‘ปีศาจแดง’ บุกมาถล่ม 1-4 ทำให้ขาเก้าอี้ของ โซลชา ยังคงปลอดภัยไร้คงมาเลื่อยอย่างแน่นอน

- เปา ขอบสนาม -

logoline