logo-heading

หลังจากที่ได้มีการเปิดโผ 6 นักเตะ มีชื่อเข้าชิงรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมของ "สมาคมนักฟุตบอลอาชีพอังกฤษ" (พีเอฟเอ) ประจำฤดูกาล 2017-18 บอกเลยว่ายังเดาไม่ค่อยถูก ว่าหวยจะไปออกที่ใครในโทรฟี่ส่วนตัวชิ้นนี้

ดังนั้น ก่อนจะมีการประกาศรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม "พีเอฟเอ" อย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน นี้ มาวิเคราะห์กันแบบละเอียดดีกว่าว่านักเตะคนไหนควรได้ หรือ ไม่ควรได้ โดยเริ่มจาก ..

1. เควิน เดอ บรอยน์ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์กันให้ดู!รวมเหตุผล 6 แข้ง ใครควรได้ พีเอฟเอ

เหตุผลที่ควรได้

นี่คือตัวเต็งประจำซีซั่นนี้ ที่มีโอกาสคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยม พีเอฟเอ ไปนอนกอด เพราะด้วยผลงานอันสุดยอดตั้งแต่เริ่มต้นฤดูกาล จนถึงการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เรียกได้ว่าหาก "เรือใบสีฟ้า" ขาด "เคดีบี" ก็เหมือนขาดใจ เขาเปรียบเป็นคีย์แมนในแผงแนวรุก เนื่องจากกดไป 7 ประตู พร้อมรั้งผู้นำในการแอสซิสต์ให้เพื่อน อยู่ที่ 15 ครั้ง

เหตุผลที่อาจพลาดรางวัล

ต่อให้ เดอ บรอยน์ จะโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาครองได้ แต่ถึงกระนั้นมิดฟิลด์ทีมชาติเบลเยี่ยม ก็มีโอกาสพลาดรางวัลนี้เช่นเดียวกัน เพราะมีหอกข้างแคร่อย่าง "โมฮาเหม็ด ซาลาห์" ดาวยิงจาก ลิเวอร์พูล ที่โชว์ฟอร์มฮอตปรอทแตก ด้วยการซัลโวในลีกซีซั่น 2017-18 ไปถึง 30 ประตู แถมมีส่วนสำคัญช่วย "หงส์แดง" จม "เรือใบสีฟ้า" ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฉะนั้น 2 คนนี้ลูกกันมันหยดติ๊ง

2. โมฮาเหม็ด ซาลาห์ - ลิเวอร์พูล

วิเคราะห์กันให้ดู!รวมเหตุผล 6 แข้ง ใครควรได้ พีเอฟเอ

เหตุผลที่ควรได้

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ กำลังได้รับสมญานามจากสาวก "เดอะ ค็อป" ทั่วโลกว่า "อียิปต์ คิง" เพราะกำลังพา "หงส์แดง" แรงฤทธิ์ ยิ่งไปกว่านั้นคือการทำสถิติเป็นนักเตะจากทวีปแอฟริกา ที่สามารถซัดประตูในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่อ 1 ซีซั่น ได้มากที่สุด โดยกดไปแล้ว 31 ลูก แถมยังเหลืออีก 3 นัด ให้ลงเล่น นอกจากนี้ ซาลาห์ ยังเป็นคนซัลโวทั้งไปและกลับ ใส่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ พร้อมเขี่ยคู่แข่งร่วมลีกตกรอบ  8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทำให้เขากลายเป็นตัวเต็งอีกคนกับแข้่งยอดเยี่ยม

เหตุผลที่อาจพลาดรางวัล

แม้ ซาลาห์ จะเดินหน้าโชว์ฟอร์มลบล้างทุกสถิติที่หลายคนเคยขีดเขียนสร้างเอาไว้ พร้อมพาทัพ "หงส์แดง" ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือก "ยูซีแอล" ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ทว่าดาวเตะทีมชาติอียิปต์ ก็มีโอกาสพลาดรางวัลแข้งยอดเยี่ยม พีเอฟเอ เช่นเดียวกัน และสาเหตุนั้นก็มาจาก ลิเวอร์พูล ไม่สามารถคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก มาครองได้ และอาจเป็นข้อบกพร่อง ให้คนอื่นๆคว้าโทรฟี่ชิ้นนี้ไป

3. แฮร์รี่ เคน - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

วิเคราะห์กันให้ดู!รวมเหตุผล 6 แข้ง ใครควรได้ พีเอฟเอ

เหตุผลที่ควรได้

ดาวยิงเบอร์ 1 ทีมชาติอังกฤษ ยังคงโชว์ฟอร์มได้ตามมาตรฐานให้กับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ จึงไม่แปลกที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม "พีเอฟเอ" เพราะก็สามารถทำประตูบดบี้ลุ้นตำแหน่งดาวซัลโวร่วมกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์  ในซีซั่นนี้ และยังมีลุ้นพา "ไก่เดือยทอง" ติดพื้นที่ท็อปโฟร์ พร้อมลุ้นทำอันดับให้จบเหนือกว่า "หงส์แดง" ได้ด้วย

เหตุผลที่อาจพลาดรางวัล

ต่อให้ แฮร์รี่ เคน จะโชว์ฟอร์มดีขนาดไหน เคยยิงใส่ เรอัล มาดริด ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม จนโด่งดังมากเพียงใด ถึงกระนั้นช่วงปลายซีซั่น "เฮอร์ริเคน" ได้รับบาดเจ็บ ต้องพักไปหลายเดือน แถมยังมีเรื่องโดนล้อบนโลกโซเชียล กับการขอเครดิต "ลูกยิงบลูทูธ" เกมที่ "สเปอร์ส" ชนะ สโต๊ค ซิตี้ เพื่อหวังไล่ตาม ซาลาห์ ให้ทัน และที่สำคัญ "สเปอร์ส" เพิ่งอกหักจากการตกรอบ เอฟเอ คัพ ด้วยการแพ้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รอบรองชนะเลิศ 1-2

4. เลรอย ซาเน่ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์กันให้ดู!รวมเหตุผล 6 แข้ง ใครควรได้ พีเอฟเอ

เหตุผลที่ควรได้

ปีกดาวรุ่งทีมชาติเยอรมัน กลายเป็นนักเตะที่ดีขึ้นผิดหูผิดตา เมื่อถูกบ่มเพาะโดย เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เขาเสมือนเป็นตัวลากเลื้อยคอยเล่นงานแนวรับคู่แข่งจนหัวปั่น บางครั้งเลี้ยงชงเองกินเอง บางครั้งต่อบอลกับเพื่อนอย่างสวยงาม และ บางครั้งก็ถวายพานให้เพื่อนทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ ด้วยสถิติการยิง 9 ประตู ในเกมลีก ซีซั่นนี้ พร้อมแอสซิสต์ไปถึง 12 ครั้ง เป็นรองเพียงแค่ เควิน เดอ บรอยน์ เท่านั้น ทำให้เขาได้รับเลือกเข้ามาติดโผแข้งยอดเยี่ยม พีเอฟเอ

เหตุผลที่อาจพลาดรางวัล

ในความมีจุดเด่น แต่มันก็มีจุดด้อยเสมอ และ ซาเน่ ก็ไม่ใช่ตัวเต็งที่จะคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยม พีเอฟเอ ประจำปีนี้ ว่ากันง่ายๆถ้าหาก ซาเน่ ไปยืนไปยืนบนเวทีพร้อมกับ เดอ บรอยน์ และ ซาลาห์ ไฟสปอร์ตไลท์ คงจะสาดส่องไปหา ดาวเตะทีมชาติเบลเยี่ยม และ แนวรุกชาวอียิปต์ มากกว่า เนื่องจากวัดความโดดเด่นแล้ว ซาเน่ ยังสู้ 2 คนนั้น ไม่ได้ ที่สำคัญ ซาเน่ ยังไม่ใช่ตัวฝากผีฝากไข้ หากนักเตะ "เรือใบสีฟ้า" นัดกันฟอร์มตก

5. ดาบิด ซิลบา - แมนเชสเตอร์ ซิตี้

วิเคราะห์กันให้ดู!รวมเหตุผล 6 แข้ง ใครควรได้ พีเอฟเอ

เหตุผลที่ควรได้

ชายผู้มีความคงเส้นคงวา และ อดทนสู้ชีวิต ถึงแม้จะมีปัญหาเรื่องส่วนตัว แต่ถึงกระนั้น ดาบิด ซิลบา ยังคงเป็นแกนหลักของทีมเสมอ ยามที่ได้ลงบัญชาเกมในแผงมิดฟิลด์ให้กับ "เรือใบสีฟ้า" ดังนั้นการมีชื่อเข้าชิงนักเตะยอดเยี่ยม "พีเอฟเอ" ไม่ได้มา เพราะ อานิสงส์ ที่เพื่อนๆช่วยกันให้คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก แต่เป็นเขามากกว่าที่มีส่วนสำคัญในการพา "เดอะ ซิตี้ เซนส์" เพราะ ซิลบา ก็ติดโผ ซัดไป 8 ตุง กับอีก 11 แอสซิสต์

เหตุผลที่อาจพลาดรางวัล

อย่างที่บอกคือ ซิลบา ต้องเดินทางกลับไปสเปน อยู่บ่อยๆ เพื่อไปดูแลลูกชายที่คลอดก่อนกำหนด แล้ววนกลับยังประเทศอังกฤษ ทำแบบนี้ซ้ำๆอยู่หลายสัปดาห์ ส่งผลให้สภาพร่างกายของเขา เต็มไปด้วยความอ่อนล้า มีบางนัดที่ต้องถูกตัดชื่ออกจากทีมไปด้วยความจำยอม และช่วงหลังก็เริ่มมีฟอร์มแกว่งๆให้เห็น ด้วยเหตุผลนี้ทำให้เขาอาจต้องพลาดรางวัลส่วนตัวไป ถึงแม้จะเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก ก็ตาม

6. ดาบิด เด เคอา - แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

วิเคราะห์กันให้ดู!รวมเหตุผล 6 แข้ง ใครควรได้ พีเอฟเอ

เหตุผลที่ควรได้

นักเตะหนึ่งเดียวที่ไม่ใช่ตำแหน่งเอาท์ฟิลด์ ที่หลุดเข้ามาชิงชัยรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของ "พีเอฟเอ" ฤดูกาลนี้ นั่นคือ ดาบิด เด เคอา ผู้รักษาประตูจอมหนึบจากค่าย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขายังคงเป็นปราการด่านสุดท้าย ที่ช่วยปัดป้องให้กับ "ปีศาจแดง" ด้วยการเก็บคลีนชีตทำลายสถิติตัวเองในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปแล้วถึง 16 นัด และต่อให้ทีมจะตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ จากการแพ้ เซบีย่า แต่เจ้าตัวก็เคยเซฟอุตลุตมาแล้ว ตอนที่ไปเยือนแดน "กระทิงดุ"

เหตุผลที่อาจพลาดรางวัล

โอกาสที่ เด เคอา จะคว้ารางวัลแข้งยอดเยี่ยม พีเอฟเอ ซีซั่นนี้ นับว่าค่อนข้างน้อยนิด เพราะต่อให้ แมนฯ ยูไนเต็ด จะรั้งรองจ่าฝูง แต่ก็ไม่มีความหมาย เพราะไม่ได้แชมป์ แถมยังมีเกมที่แพ้เหลือเชื่อ อย่างนัดล่าสุดที่พ่ายคาบ้านให้กับ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน 0-1 และผลงานโดยรวมของทีมก็ถูกวิจารณ์ในช่วงหลัง ฉะนั้นการลุ้นโทรฟี่ดังกล่าว จึงเป็นเรื่องยากไปสักหน่อย และนี่คือการวิเคราะห์สำหรับนักเตะทั้ง 6 คน ที่มีชื่อเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี "พีเอฟเอ" เดี๋ยวไว้รอดูกันว่า เมื่อถึงวันประกาศผล ใครจะได้โทรฟี่ส่วนตัวชิ้นนี้ ไปครอง  
logoline