logo-heading

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังแก้ไม่ตกเกี่ยวกับแผงมิดฟิลด์ของทีมที่ดูเหมือนจะลงตัว แต่มันก็ยังไม่เรียบร้อยสักทีเดียว

โดยที่ผ่านมานับตั้งแต่ฤดูกาล 2020-21 รูดม่านเปิดขึ้นแผงกองกลางของ แมนฯ ยูไนเต็ด ถูกปรับเปลี่ยนมาหลายรูปแบบพอสมควร ใส่คนนั้นมาเล่น จบคู่นี้มายืนด้วยกัน จนตอนนี้ยังหาคู่ที่ลงตัวแบบ 100% ไม่ได้สักที ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราเลยจะพามาวิเคราะห์กันหน่อยว่าแผงกองกลางของ “ปีศาจแดง” ควรจะมีใครเล่นกับใคร และถ้ามาจับคู่กันมันจะเป็นเคมีที่ลงตัวหรือไม่ จะเป็นรูปแบบไหนบ้าง ไปติดตามกันได้เลย

ปอล ป็อกบา, เนมานย่า มาติซ และ บรูโน่ แฟร์นานเดส

ย้อนกลับไปช่วงฤดูกาลที่แล้วหลังฟุตบอลอังกฤษกลับมาหวดกันได้อีกครั้งหลังถูกพ่นพิษโดยไวรัส โควิด-19  ดูเหมือนทาง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะได้คู่มิดฟิลด์ที่โดนใจ และสามารถใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพจนทำให้ทีมมีผลการแข่งขันที่ออกมาสวยงามนั้นก็คืการร่วมงานกันระหว่าง เนมานย่า มาติซ กับ ปอล ป็อกบา ซึ่งเมื่อทั้งคู่จับคู่กันต่างก็แยกทำหน้าที่ของตัวเองกันไปคนละแบบ หน้าที่ของ มาติซ ชัดเจนอยู่แล้วคือการคอยปัดกวาดแนวรุกของคู่แข่งก่อนที่จะเข้าสู่พื้นที่สุดท้าย หรือแดนหลังของทีม ส่วน ป็อกบา ก็ไม่ต้องพะวงกับเกมรับมากเกินไปสามารถเดินเกมรุกควบคุมจังหวะของเกมในแบบฉบับของเขาได้อย่างเต็มที่ ทำให้ภาพของมิดฟิลด์ทั้ง 2 คนเมื่อช่วงปลายซีซั่นที่แล้วมันค่อนข้างที่จะลงตัวไม่น้อย แต่ทว่าจุดที่น่าเป็นห่วงคืออายุที่เพิ่มมากขึ้นของ มาติซ รวมไปถึงการยืนระยะเล่นเกมที่ติดต่อกันเป็นจำนวนมากบางครั้งเขาก็แสดงจุดอ่อนออกมาอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะอาการเหนื่อยล้า ส่วนทางฝั่ง ป็อกบา นับตั้งแต่วันที่ย้ายกลับมายัง แมนฯ ยูไนเต็ด ความสม่ำเสมอคือสิ่งเดียวที่เขายังไม่อาจแสดงมันออกมาได้ตลอดกว่า 4 ปี ที่ผ่านมา ฉะนั้นการจับคู่กันของทั้ง 2 คนถือว่าเป็นรูปแบบที่ลงตัว แต่มันก็มีข้อเสียอย่างที่บอกว่าคนนึงปัญกาเรื่องการยืนระยะ ส่วนอีกคนปัญหาใหญ่คือความสม่ำเสมอ

สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์, เฟร็ด และ บรูโน่ แฟร์นานเดส

ถ้าจะบอกว่านีคือคู่มิดฟิลด์ที่เคมีลงตัวเข้ากันมากที่สุดในทีมตอนนี้ก็คงจะไม่แปลก เพราะผลงานในสนามมันชี้ชัดบอกออกมาแบบนั้น ถ้าจำแนกตามหน้าที่ของแต่ละคนจะเห็นว่าสิ่งที่ทั้งคู่มีตรงกันคือความขยัน และปอดเหล็กวิ่งไม่มีหมด แม็คโทมิเนย์ จะเป็นสไตล์ทุ่มเท เข้าบอลสุด ตามติดประกบหายใจรดต้นคอคู่แข่ง ส่วนเฟร็ด นี่พลังเลือดกาแฟช่วยตัดเกม พร้อมกับบางครั้งก็ถูกใช้งานเป็นตัวคุมจังหวะเกม ช้าหรือเร็วเกิดขึ้นจากปลายสตั๊ดของเขา แต่ข้อเสียของแข้งชาวบราซิลผู้นี้คือการจ่ายบอลที่มักผิดพลาด และไม่ค่อยละเอียดอยู่บ่อยครั้ง และที่สำคัญคือถ้าเป็นไปได้อย่าคิดที่จะแยกทั้งคู่ให้ออกมาเล่นแบบฉายเดียว หรือไปจับคู่กับคนอื่น  ซึ่งมันจะเกิดแต่เรื่องพังพินาศเอาได้ง่ายๆ ฟอร์มที่เคยดีๆ จะหายหัวไปเสียอย่างนั้น ฉะนั้นแล้วการเอาทั้งคู่มายืนด้วยกันมันพิสูจน์แล้วว่าเขาสามารถทำมันได้อย่างยอดเยี่ยมยกตัวอย่างเกมที่บุกไปปราบ เปแอสเช ในศึก แชมเปี้ยนสลีก นัดล่าสุด เรียกได้ว่าทั้งสองข่มแผงกองกลางของแชมป์เมืองน้ำหอมซะอยู่หมัด ว่าแล้วถ้าไม่ได้ติดเรื่องของแบรนด์เนมที่ต้องมีดีกรี และเน้นมาที่พละกำลังและลูกบู๊ ตัวเลือกของ แม็คโทมิเนย์ กับ เฟร็ด เป็นคู่ที่น่าจับใส่ในทีมเป็นอย่างมาก

บรูโน่ แฟร์นานเดส, ปอล ป็อกบา และ ดอนนี่ ฟาน เดอ เบค

นี่คือแบบแผนที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังไม่เคยได้โอกาสหยิบมาลองใช่เสียที และเชื่อว่าแฟนบอลเอง ก็น่าจะอยากเห็นมากพอสมควร โดยรูปแบบนี้ ฟาน เดอ เบค จะปักหลักอยู่ตรงกลาง และถูกขนาบข้างด้วยทั้ง ป็อกบา และ บรูโน่ แฟรนานเดส นอกจากนี้ยังเป็นรูปแบบการเล่นที่ ฟาน เดอ เบค คุ้นเคยเป็นอย่างดีอยู่แล้ว เพราะสมัยค้าแข้งกับ อาแจ็กซ์ แผนนี้คือแผนเด็ดของพวกเขาเลยทีเดียว แต่ถ้าจะหาข้อเสียจากการวางแผงกลาง 3 คนแบบนี้ ก็คงเป็นในเรื่องของเกมรับที่จะไม่มีแข้งในสไตล์มิดฟิลด์ตัวรับมาคอยสกรีนบอลก่อนที่จะถึงแผงหลัง เรียกได้ว่าทั้ง 3 หน่อต่างเป็นกองกลางประเภทเกมรุกทั้งนั้น ดังนั้นถ้าเอาแผนนี้มาใช้อาจจะเสี่ยงมาด้วยเกมรับที่ไม่ได้แน่นหนาเท่าที่ควร ซึ่งถ้าจะให้วิเคราะห์กันตามตรงรูปแบบนี้อาจจะเกิดขึ้นยากส่วนหนึ่งอยากที่บอกไม่มีแข้งสไตล์เกมรับ หรืออาจจะปรับเอา เฟร็ด หรือ มาติซ ลงมาแทน และขยับใครสักคนขึ้นไปเล่นเป็นตัวริมเส้นด้านหน้าแทน

เฟร็ด, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ และ ปอล ป็อกบา

ถึงแม้จะถูกดร็อปเป็นตัวสำรองมาแล้ว 3 นัดติดต่อกัน แต่ด้วยฝีเท้าระดับแชมป์โลกแบบ ป็อกบา ยังไงเสียเขาก็ควรที่จะมีที่ลงไปโชว์เพลงแข้งในสนาม ฉะนั้นแผงกองกลางในรูปแบบสุดท้ายอาจจะต้องปรับเปลี่ยนกันเล็กน้อยด้วยการขยับเอา บรูโน่ แฟร์นานเดส ที่ปกติเล่นเป็นเพลย์เมคเกอร์ ขึ้นเป็นระบบทบาทตัวริมเส้นฝั่งขวา คล้ายๆ กับ ฮาเมส โรดริเกซ ที่ คารืโล อันเชล็อตติ ขยับขึ้นไปเล่น และโชว์ผลงานได้อย่างดีเยี่ยมในตอนนี้ ส่วนในบทบาทของ บรูโน่ ก็จะถูกทดแทนด้วย ปอล ป็อกบา และห้อยมิดฟิลด์คู่บุญอย่าง เฟร็ด กับ แม็คโทมิเนย์ ไว้คอยช่วยเหลือในเรื่องของเกมรับ และประสานเกมรุกขึ้นไปด้านหน้า ฉะนั้นแล้วแบบแผนนี้ถือว่าน่าสนใจไม่ใช่น้อยในการลองมาปรับใช้ แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายก็คงขึ้นอยูกับผู้เป็นเจ้านายว่าจะเลือกใช้แบบไหน เพราะท้ายที่สุดผลงานดี หรือไม่ดี เขาก็คือผู้รับผิดชอบทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว

- เปา ขอบสนาม -

logoline